ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ทันเทคโนโลยี

    ลำดับตอนที่ #2 : อีเมล์ทุกวันนี้ดีพอหรือยัง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 35
      0
      14 ส.ค. 50

     
          เมื่ออินเตอร์เน็ตถึงยุคเฟื่องฟู ถึงเวลานี้ใครที่มีอีเมล เมื่อเปิดออกมาก็อาจพบเมลต่าง ๆ มากมายจนอ่านไม่ทัน นี่ไม่ใช่คำพูดเกินจริง เช่นเดียวกับหลาย ๆ เหตุการณ์ที่ถูกปลุกปั่นขึ้นมาด้วยวัฒนธรรมการคลิกปุ่มฟอเวิร์ด (Forward) แบบขาดจิตสำนึก ซึ่งหนึ่งในฟอเวิร์ดอีเมลยอดฮิตคงไม่พ้นภาพตัดต่อ หรือภาพแอบถ่ายที่ทำให้เจ้าของใบหน้าอยากจะฆ่าตัวตายไปเสียให้ได้
          
           วัฒนธรรมการคลิกปุ่มฟอเวิร์ดแบบไร้จิตสำนึกเกิดขึ้นมานานแล้ว ภาพบางภาพ เรื่องบางเรื่องที่ไม่ควรส่งต่อเพราะอาจกระทบถึงชื่อเสียงและภาพพจน์ของผู้เสียหาย รวมถึงครอบครัวญาติพี่น้องของเขาเหล่านั้น แต่หลายคนก็ไม่เคยคำนึงถึง เพราะมองว่าส่งให้คนใกล้ตัวไม่น่ามีปัญหาอะไร มันเป็นความหวังดีอย่างแท้จริงไม่อยากให้คนสนิทตกยุคกระนั้นหรือ ยกตัวอย่างในกรณีภาพลับไฮโซ ที่กลายเป็นฟอเวิร์ดเมลยอดฮิตในชั่วข้ามวัน ขนาดบางคนไม่ได้อ่านหนังสือพิมพ์ฉบับเช้าวันนั้นยังได้รับฟอเวิร์ดเมลจนต้องหาหนังสือพิมพ์มาอ่านบ้าง ซึ่งเมลบางฉบับที่ส่งมามีภาพใบหน้าของทั้งสองฝ่ายอย่างชัดเจน รวมทั้งประวัติส่วนตัว ประวัติการทำงานครบถ้วน ทำให้ต้องย้อนถามตัวเองว่าคนทำ ทำไปเพื่ออะไร
          
           ใช้อีเมลอย่างที่ควรจะเป็น
          
           หากจะมองอีเมลเป็นเครื่องมือในการทำงาน เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ติดต่อสื่อสาร คงไม่มีใครว่ากระไร เพราะอีเมลมีค่าใช้จ่ายถูกมาก เรามีผู้ให้บริการอีเมลฟรีมากมาย หนึ่งในนั้นคือ Hotmail และ Yahoo ซึ่งให้พื้นที่ใช้งาน 2 และ 4 เมกะไบต์ตามลำดับ ส่วนผู้ให้บริการอีเมลในไทยก็มีหลายค่ายให้เลือกใช้ เช่น
    Thaimail, Maildozy ฯลฯ ซึ่งมีพื้นที่ให้บริการค่อนข้างเยอะกว่าผู้ให้บริการต่างประเทศ แต่เมื่อถามผู้ใช้หลายคนว่าทำไมยังคงเลือกใช้เมลของ Yahoo หรือ Hotmail อยู่ คำตอบที่ได้รับก็ออกมาคล้าย ๆ กัน คือ ตามเพื่อน เพื่อนสมัครอะไรก็สมัครด้วย จะได้ใช้เหมือน ๆ กัน มีปัญหาจะได้ถามกันได้ ในขณะที่บางคนก็เลือกความคุ้มค่า ประโยชน์ต่าง ๆ ที่ได้รับจากอีเมลนั้นมาเป็นอันดับแรก
          
           MSN เป็นโปรแกรมส่งข้อความยอดนิยม ผู้ที่ลงทะเบียนเป็นสมาชิกของ Hotmail จะสามารถใช้โปรแกรมนี้ได้อยู่แล้วโดยใช้รหัสล็อกอินและพาสเวิร์ดเดียวกับ Hotmail แต่ถ้าไม่ได้สมัครสมาชิก Hotmail ก็สามารถเล่น MSN ได้เช่นกัน แต่ต้องมาลงทะเบียนในส่วนของ Passport ก่อน
          
           ส่วน Yahoo ก็มี Yahoo Messenger ซึ่งมีลักษณะเช่นเดียวกับ MSN ของ Hotmail แต่การใช้งานเชื่อว่า MSN จะเป็นที่นิยมมากกว่า
          
           การใช้อีเมลข้ามค่ายอาจมีปัญหาในการส่งเมล โดยเฉพาะระหว่าง Hotmail (ค่ายไมโครซอฟต์) กับ Yahoo บางคนอาจเคยเจอเหตุการณ์นี้มาบ้าง คือไม่สามารถส่งข้อความ หรือไฟล์ต่าง ๆ ถึงกันได้ อีกทั้งเมลของ Hotmail ก็มีปัญหาหลาย ๆ ประการ ยกตัวอย่างเช่น การส่งเมลโดยแนบไฟล์ภาพไปด้วย ที่อาจเกิดข้อผิดพลาดให้ผู้รับต้องตกใจ เพราะกลายเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษเต็มไปหมด ต้องทำการแปลงให้กลับเป็นภาพเหมือนเดิม ซึ่งก็ยุ่งยากและมีขั้นตอนมากมาย
          
           เมลขยะกวนใจ
          
           กรณีของเมลขยะ (Junk Mail) เชื่อแน่ว่าผู้ใช้บริการ Hotmail จะได้รับเยอะกว่าปกติ บางครั้งเยอะจนเมล์บ็อกซ์ (Mailbox) เต็มไม่สามารถรับอีเมลสำคัญ ๆ ได้ก็มี ในขณะที่ผู้ใช้อีเมลของ Yahoo กลับพบเมลขยะน้อยกว่ามาก กรณีนี้น่าจะขึ้นอยู่กับนโยบายของผู้ให้บริการเป็นหลัก ว่าจะนำข้อมูลของผู้ใช้บริการไปหาประโยชน์มากแค่ไหน
          
           อีเมลที่ดีของวันนี้
          
           การใช้อีเมลที่มี ให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและคนรอบข้างก็น่าจะทำให้อะไร ๆ บนโลกไซเบอร์มันดูดีขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา ถ้าคิดจะเปิดเผยความลับ สร้างความเสียหายให้กับใครบางคนโดยที่ตัวเองก็ไม่ยอมเปิดเผยชื่อจริง แต่ใช้วิธีฟอเวิร์ดต่อกันไปเรื่อย ๆ ก็คงเป็นเรื่องของจริยธรรมส่วนบุคคล ห้ามไม่ได้เพราะบางทีก็มีอะไรบางอย่างเข้ามาอยู่ในสมองแทนสติปัญญา เช่น ความอิจฉา ไม่ต้องการให้คนอื่นเด่นกว่า ซึ่งถ้าเรามีคนประเภทนี้มาก ๆ โลกใบนี้ก็จะกลายเป็นสีเทา เทาเข้ม และดำในที่สุด
          
           ส่วนในเรื่องของสเปคที่ผู้ให้บริการเมลจะกำหนดให้นั้น หลายคนบ่นมากว่าเนื้อที่เมลน้อยไป เก็บได้ไม่เยอะ วันเดียวเมลบ็อกซ์เต็มอีกแล้ว บางคนอยากให้อีเมลตัวเก่งสามารถแนบไฟล์ขนาดใหญ่ ๆ ได้ ต้องการให้ทำงานรวดเร็วขึ้น ต้องการให้มีเมลขยะน้อย ๆ ต้องการให้ระบบเสถียร ต้องการ ฯลฯ เหล่านี้เป็นเรื่องที่ระบบกำหนดได้ และสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้แน่นอน แล้วอีเมลที่คุณใช้อยู่ทุกวันนี้ล่ะ คุณพอใจแค่ไหน
          
           Company Related Links :
          
    Thaimail
           Maildozy
          
    Yahoo
          
    Hotmail
          
         
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×