ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ภาควิชาวิทยาศาสตร์สื่อความหมายฯ

    ลำดับตอนที่ #3 : การเรียน กิจกรรมของนักศึกษาปี 1

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.85K
      2
      24 เม.ย. 57

     

    ชีวิตเฟรชชี่วัยใสในรั้วกันภัย (กิจกรรม การเรียนของนักศึกษาปี 1)
     
               เมื่อน้องๆสามารถฝ่าด่านอรหันต์แอดมิชชั่นส์อันหนักหน่วงมาได้แล้ว ก็ได้เวลาของเฟรชชี่น้องใหม่ ซึ่งจะมีกิจกรรมมากมายให้น้องๆได้เข้าร่วม เพื่อเป็นประสบการณ์ดีๆครั้งหนึ่งในชีวิตมหา'ลัย หลังจากที่รายงานตัว สอบสัมภาษณ์ และตรวจร่างกายกันเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีการปฐมนิเทศของนักศึกษารามาธิบดี ในปีพี่นั้นมีวิทยากรรับเชิญคือ พี่เอ๋ นิ้วกลม นักเขียนชื่อดัง น้องๆหลายคนคงรู้จักกันดี ซึ่งพี่เอ๋ก็ได้มาบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ พร้อมทั้งให้แง่คิดดีๆ ที่เราสามารถนำไปใช้ได้ในการเริ่มต้นชีวิตใหม่ในรั้วมหาลัยอีกด้วย ส่วนปีนี้ก็ได้พี่โหน่ง a day มาเป็นวิทยากรค่ะ และจะมีพิธีการผูกโบว์ไทด์ รวมถึงกิจกรรมใหญ่ๆที่ทางมหา'ลัยจัดขึ้นไม่ว่าจะเป็นงานรักน้อง ซึ่งก็คือต้อนรับน้องใหม่นั่นเอง งานนี้จัดกันแบบโอเวอร์ไนท์ข้ามวันข้ามคืนเลยทีเดียว การถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อหน้าพระบิดา กิจกรรมสอนน้องร้องเพลงมหาวิทยาลัย และงานไหว้ครู ในงานไหว้ครูเนี่ยน้องๆปี 1 ก็จะเป็นผู้จัดพานเพื่อส่งประกวดแข่งขันกับคณะอื่นด้วยค่ะ คณะเราก็เคยได้รางวัลกะเค้าด้วยนะ เย้!
               ส่วนกิจกรรมหลักๆเมื่อเปิดเทอมสำหรับน้องๆปี 1 ในเทอม 1 ก็คือการซ้อมแสตนด์ค่ะ ซึ่งในช่วงเย็นหลังเลิกเรียนของทุกวันน้องๆทุกคนในคณะก็จะมารวมตัวกันซ้อมแสตนด์กันอย่างพร้อมเพรียงเลย กิจกรรมนี้นับว่าเป็นกิจกรรมที่สร้างมิตรภาพ ความสัมพันธ์ และความสามัคคีในคณะ และได้รู้จักเพลงประจำคณะเรา ซึ่งการซ้อมแสตนด์นี้ทำให้น้องๆได้มีโอกาสสนิทสนมกับเพื่อนๆในคณะมากขึ้นด้วย นอกจากนั้นก็มีงานเฟรชชี่เกมส์เป็นการแข่งขันกีฬาของนักศึกษาปี 1 ทุกคณะ และจะมีการประกวดดาวเดือนของมหาลัยด้วย พอเทอม 2 ส่วนใหญ่ก็จะเป็นกิจกรรมของคณะค่ะ เราก็จะมีโอกาสรวมตัวกันพร้อมหน้าพร้อมตาทั้งคณะ มีการพบปะสังสรรค์กัน รวมตัวกันช่วยเหลือสังคมประมาณนี้ค่ะ

     
     
    รายวิชาเรียนในปี 1
    หลักจากได้รู้กิจกรรมคร่าวๆของคณะเราไปบ้างแล้ว มาถึงเรื่องวิชาการกันบ้างค่ะ ในหลักสูตรของพี่ถึงแม้จะการเปลี่ยนแปลง แต่ในส่วนของชั้นปีที่ 1 รายวิชายังเรียนเหมือนหลักสูตรเดิมค่ะ ซึ่งวิชาเลกเชอร์ส่วนใหญ่เราก็จะเรียนรวมและตัดเกรดกับคณะพยาบาลค่ะ และเรียนที่ศาลายาตลอดหนึ่งปีเต็มเลย
    รายวิชาหลักมีดังนี้ มาดูกันๆ
     
    เทอม 1
    1. เคมีทั่วไป
    เรื่องที่เรียน จะคล้ายๆม.ปลายเลย  อาจจะมีหัวข้อเพิ่มเติมมาบ้างนิดหน่อย และไม่มีแลปค่ะ
     
    2. ชีววิทยาขั้นแนะนำ
    ตัวนี้จะเบาๆ เนื้อหาไม่เยอะ และคล้ายม.ปลายเลย
     
    3. หลักมูลของชีวิต
    เห็นชื่อแล้วอาจจะงงกัน วิชานี้ก็คือชีววิทยาอีกตัวนึงค่ะ แต่เนื้อหาจะค่อนข้างยาก และซับซ้อนกว่า และมีแลปเป็นบางอาทิตย์ค่ะ ซึ่งเวลาสอบก็จะมีทั้งเนื้อหาเลกเชอร์ และในส่วนของแลปรวมกันด้วย
     
    4. คณิตศาสตร์และสถิติศาสตร์พื้นฐานประยุกต์
    วิชานี้ก็เรียนคล้ายๆม.ปลายนะคะ แต่จะเรียนเป็นบางเรื่องเท่านั้น เช่น พวกความน่าจะเป็น เมทริกซ์ กำหนดการเชิงเส้นค่ะ เห็นเนื้อหาง่ายๆแบบนี้ แต่พอเจอข้อสอบแอบโหดเหมือนกันนะ

    เทอม 2
    1. ฟิสิกส์เบื้องต้นสำหรับวิทยาศาสตร์สุขภาพ 
    เป็นฟิสิกส์อย่างง่ายค่ะ เนื้อหาเหมือนม.ปลายเลย อาจจะง่ายกว่าด้วย เพราะข้อสอบเป็นช้อยส์ แต่มีตั้ง 5 ตัวเลือกแหนะ
     
    2. กายวิภาคศาสตร์พื้นฐาน
    หรือที่เราเรียกกันอย่างคุ้นเคยว่าอนาโตมี่นั่นเองค่ะ เราก็จะได้ใส่เสื้อกาวน์เข้าแลปเจออาจารย์ใหญ่จริงๆด้วยนะคะ น้องๆคงจะตื่นเต้นกันใช่มั้ยกับอาจารย์ใหญ่ ผู้เสียสละร่างกายเพื่อเป็นวิทยาทานให้กับพวกเรา เนื้อหาวิชานี้ก็จะเยอะเหมือนกัน เพราะนอกจากจะสอบเลกเชอร์แล้ว ยังมีสอบแลปกริ๊งด้วยค่ะ (แลปกริ๊ง : เป็นการสอบแลปที่จะจำกัดเวลาในการทำแต่ละข้อ โดยแต่ละข้อจะให้เวลาประมาณ 1 นาที เมื่อหมดเวลาจะส่งสัญญาณบอกด้วยเสียงออดกรี๊งค่ะ)
     
    3. การประยุกต์คอมพิวเตอร์
    เป็นวิชาเดียวที่เราจะได้เข้าไปเรียนที่ตึกคณะไอซีทีด้วยแหละ ไปเปิดหูเปิดตา  ^O^  รุ่นพี่เป็นรุ่นแรกเลยที่เรียนวิชานี้แล้วได้แตะคอมฯ คือก็จะมีการสอบ Pre-test , Post-test ของโปรแกรม  Microsoft word , Excel , PowerPoint นอกตารางเรียนค่ะ และบางคาบก็จะให้นักศึกษาเปิดคอมแล้วทำตามที่อาจารย์สอนในหัวข้อนั้นๆด้วยนะ 
     
    4. วิชาเลือกเสรี
    จริงๆแล้ววิชานี้มันคือพละค่ะน้องๆ ให้เราได้ออกกำลังกายเล่นกีฬากัน ซึ่งหน่วยกิตของวิชานี้อลังการมาก  ตั้ง 1 หน่วยแหนะ 55555 เราก็เลยต้องลงถึง 2 ตัวด้วยกัน โดยจะมีกีฬาให้เลือกมากมาย เช่น แอโรบิค โยคะ เปตอง ฟุตบอล วอลเล่ย์บอล ลีลาศ เป็นต้น ส่วนใหญ่วิชาเสรีนี้จะเรียนกันในช่วงเย็นๆค่ะ

    วิชาที่เรียนตลอดทั้งปี 1
    1. ภาษาอังกฤษ 
    น้องๆแต่ละคนก็จะได้เรียนภาษาอังกฤษ level ที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับคะแนน O-NET ค่ะ โดยตัด level เป็น 1-2-3-4 เรียงเลย เท่าที่พี่ทราบมาถ้าคะแนนภาษาอังกฤษของน้องๆเกิน 45 คะแนนก็จะได้อยู่ที่ level 2 ค่ะ และตัด level 3 ที่ 69 คะแนนขึ้นไป แต่คนที่อยู่ level  1 ก็ไม่ต้องน้อยใจไปนะ เพราะจะเรียนแบบชิวๆสบายๆ ไม่เครียดค่ะ พอเทอม 2 ก็จะย้าย level ใครที่อยู่ level 1 ในเทอม 1 ก็จะได้เรียน level 2 ถ้าอยู่ level 2 ก็จะย้ายมา level 3 ในเทอมนี้ค่ะ แต่กลุ่มเรียนยังเหมือนเดิมนะ โดยกลุ่มที่เรียนจะเป็นการคละคณะกัน เราจะได้เจอเพื่อนใหม่ๆต่างคณะ
     
    2. MUGE 101
    วิชา MUGE (อ่านว่ามูเก้นะ) มีเฉพาะที่มหิดลที่เดียวเท่านั้นนนน  ก็จะเรียนรวมกับเพื่อนๆปี1 ทุกคณะทั้งมหาลัยเลย โดยในเทอม 2 ก็จะให้จับกลุ่มเพื่อนในกลุ่มเรียนเดียวกันทำโครงงานเพื่อพัฒนาชุมชนในด้านต่างๆค่ะ
     
    3. MUGE 102,103
    วิชานี้ก็เรียนรวมกับเพื่อนๆเหมือนกับ MUGE 101 เช่นเดียวกันค่ะ เนื้อหาที่เรียนก็จะเกี่ยวกับวิชาสังคมศึกษา พวกประวัติศาสตร์ การเมืองการปกครอง เหตุการณ์ปัจจุบัน ประมาณนี้ค่ะ 

    โดยมูเก้ทั้ง 3 ตัวนี้ค่อนข้างจะซีเรียสกับการเช็คชื่อนะคะ ซึ่งคะแนนส่วนใหญ่ของวิชามูเก้จะเป็นคะแนนเข้าห้องเรียนและการทำงานกลุ่ม แต่จะมีสอบเก็บคะแนนตอนปลายเทอมค่ะ
     
    4. ภาษาไทย
    ก็จะเรียนเกี่ยวกับทักษะการใช้ภาษาไทยที่ใช้ในชีวิตประจำวันทั่วไป เรียนรวมกันเหมือนวิชามูเก้ เลยจ้า
     
    จบไปแล้วววว สำหรับวิชาเรียนปี 1ก็พอรู้กันไปบ้างแล้วนะคะ ว่าคณะเราปี 1 เค้าเรียนกันยังไงบ้าง น้องๆเริ่มตัดสินใจกันได้รึยังคะ ในหัวข้อถัดไปก็จะเป็นวิชาเรียนของปี 2 แล้ว ตามไปดูกันได้เล้ยยยยยย
     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×