ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Kakikomi Academy (รับวิจารณ์ทุกอย่าง)

    ลำดับตอนที่ #36 : [ผลตรวจรายงาน l อาจารย์โอเอซิส] สามก๊กออนไลน์

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 99
      0
      15 มี.ค. 58

       

    SEND
     

               สวัสดีครับ ผมคืออาจารย์โอเอซิสที่ได้รับรายงานเรื่อง สามก๊กออนไลน์ มาในครอบครอง เอ๊ย ได้รับมาวิจารณ์นะครับ ตามที่ตกลงกันไว้คือ อ. จะวิจารณ์ในตอนนี้แค่ห้าบทแรกนะครับ เนื่องจาก จำนวนตอนและเนื้อหาในรายงานฉบับนี้อิงจากสามก๊กเป็นส่วนมากและความรู้เรื่องสามก๊กของ อ.ก็ถดถ่อยและเสื่อมไปตามกาล และ อ. ดองงานนักเรียนคนอื่นมานานและอาจถูกตามล่าในสักวัน จึงขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย แต่จะวิจารณ์ให้ครบทั้งหมดเร็วๆปีครับ

    จะขอเข้าเรื่องเลยละกันนะครับ อ้อแล้วผมก็ไม่มีการคิดคะแนนด้วย นี่เป็นเพียงความเห็นของนักอ่านคนนึงเท่านั้นนะครับ หากไม่ชอบหรือผมเผลอใช้คำรุนแรงก็ต้องขออภัยด้วยนะครับ

    ขอบอกไว้ก่อนเลยว่าอาจารย์จะวิจารณ์โดยภาพรวมเท่านั้นหากไม่พอใจหรือต้องการให้เจาะลึกกว่านี้ต้องบอกกันก่อนนะครับ

    เริ่มจากชื่อเรื่อง ตรงประเด็นดีครับ บ่งบอกเลยว่าธีมของเกมนี้คือธีมของสามก๊กและเป็นแนวออนไลน์ ซึ่งตรงนี้แหละครับประเด็นสำคัญที่ทั้งชวนอ่านและไม่ชวนอ่านนั่นคือ

    ประเด็นชวนอ่าน – อยู่ที่การปรับสามก๊กให้อยู่ในรูปแบบเกมออนไลน์ซึ่งคนอ่านจะเกิดความฉงนเลยว่าจะทำได้อย่างไรและออกมาในรูปแบบไหน

    ประเด็นชวนหนี – ธีมสามก๊กซึ่งคนอ่านจะมองว่าเป็นเรื่องที่ซับซ้อน ใช้กลอุบายมากมายเลยไม่อ่านกัน (นิสัยคนอ่านส่วนมากจะแนวๆสาระมากไปไม่อ่านนั่งแหละครับ)

    ผมไม่แนะนำให้เปลี่ยนชื่อเพราะชื่อนี้ดีแล้วครับ ตรงตัวและสื่อความหมายตรงๆเลยว่า “นี่คือเรื่องสามก๊กในรูปแบบออนไลน์”

    ต่อมาคือด้านเนื้อหาในบทนำ เปิดมาค่อนข้างอืดพอสมควรเลยครับ อ่านแล้วยังสับสนกับชื่อตัวละครสักเล็กน้อย สรุปคือในบทนำยังไม่มีความตื่นเต้นจูงใจให้อ่านต่อครับผมว่าควรตัดฉากบางอย่างออกไปให้กระชั้นขึ้นมาอีกเล็กน้อย ในบทนำยังมีข้อสงสัยตรงที่ป้ายประกาศงานเปิดเกมใหญ่โตอลังการมากแต่พวกทิวสามารถสมัครเข้ามาได้ก่อนคนอื่นๆและได้เล่นเกมนี่โชคดีมากๆเลยครับ เพราะถ้าผมเป็นคนทั่วไป เห็นเงินรางวัลจำนวนขนาดนั้น(หนึ่งร้อยล้านบาท)ก็คงต่อแถวยาวเหยียดตั้งแต่สองวันก่อนเปิดตัวแล้วล่ะครับ เพราะคุ้มที่จะเสี่ยงมาก ในจุดนี้ผมคิดว่าน่าจะไม่บอกเงินรางวัลนะครับ แค่ประกาศว่ามีรางวัลสุดพิเศษ หรืออย่างอื่นดีกว่าครับ เพิ่มโอกาสและความสมเหตุสมผลเข้าไปจะทำให้ทิวและเพื่อนๆเข้าเล่นได้อย่างง่ายดาย

    แอบแปลกใจกับทิวนะครับที่เห็นจำนวนเงินขนาดนั้นแต่อาการตื่นเต้นกลับปกติเกินคาด น่าจะเพิ่มโอเวอร์แอคติ้งเข้าไปอีกหน่อยนะครับ แต่ถ้าคุณราเบลทำการตัดจำนวนเงินรางวัลตรงป้ายประกาศออกก็ไม่ต้องเพิ่มครับ ระดับนั้นเพียงพอแล้ว ให้ใส่ในช่วงที่ได้รู้ว่าเงินรางวัลมีเท่าไหร่จะดีกว่า อย่างเช่นบอกตอนที่ทุกคนเข้าสู่เกมแล้ว หรือตอนรวมตัวกันในบทที่ 1

    ในบทที่หนึ่งทิวเข้าไปในเกมแล้วต้องทำภารกิจ หรือก็คือการคัดเลือกขั้นต้นตามความเข้าใจของผมนะครับ จะเห็นได้ชัดว่าทิวมีบุคลิกของพระเอกเป็นอย่างมาก ทั้งเรื่องดวงดีที่ไม่ถูก *“บางสิ่ง” ของนายทหารในเควสแรกฆ่าตายไปเสียก่อน การแก้ปัญหาโดยเอาวิธีของคนในสมัยก่อนมาปรับปรุง(เหมือนเนื้อเควสมันเอื้อให้ใช้ชอบกลเพราะถ้าผมรู้แบบนั้นก็เลือกวิธีนี้เหมือนกัน)และการสอบสัมภาษณ์ที่เปิดให้ดูเลยว่าทิวเป็นบุคคลที่ไม่สนใจในเงินตราแม้แต่นิดเดียว แถมยังเป็นคนซื่อบริสุทธิ์และคำนึงถึงคนอื่นเสมอ  ตรงนี้ผมคิดว่าควรใส่เควสเพิ่มเพื่อให้ทิวได้ทำพลาดเพื่อความสมจริงบ้าง หรือให้ตอนต่อสู้ในเควสแรกมีโดนฟันมีโดนสวนไปบ้างนะครับ จะได้ไม่ดูเก่งเกินไป

    ตรงนี้แอบสนใจว่าสาวที่มันนั่งสัมภาษณ์ทิวเป็นผู้ใดกัน อาจเป็นหนึ่งในผู้ดูแลระบบหรืออาจเป็นคนสร้างเกมที่กำลังตามหาใครสักคนอยู่ หรืออาจเป็นผู้เล่นคนนึงที่ทิวต้องเจอในอนาคต หวังว่าคงไม่ใช่นางเอกนะครับ(หัวเราะ)

    *มีคำถามว่าในตอนที่ทิวเข้ามาแล้วถูก “บางสิ่ง”พุ่งเข้าหา อยากจะทราบว่ามันคืออะไรเหรอครับ? เป็นง้าวที่พุ่งเข้ามาหรือเป็นดาบที่ถูกเขวี้ยงหรือสิ่งของชนิดไหน จะดีมากถ้าบอกนะครับเพราะเป็นการเสริมจินตนาการให้ผู้อ่านเห็นภาพได้ชัดยิ่งขึ้น

    ต่อมาในบทที่สองยังเป็นช่วงแนะนำเกมอยู่ ซึ่งผมมีคำถามครับ

    -ในกรณีที่บางคนศึกษาสามก๊กมาเพื่อเล่นเกมโดยเฉพาะนี่จะถือว่าได้เปรียบมากๆเลยสิครับ

    -ถ้าหากว่ามีผู้เล่นสองคนสุดท้ายทำการต่อสู้กันและตายพร้อมกันจะตัดสินใครเป็นผู้ชนะครับ(ในกรณีที่เป็นไปได้)

    -ถ้าหากมีบุคคลที่แอบซ่อนตัวอยู่(แบบออกมาแรกๆเลยแต่ไม่ออกไปสู้กับคนอื่น)รอคอยวันที่ผู้เล่นเหลือน้อยๆแล้วออกมาไล่สังหารผู้เล่นที่เหลือก็ถือว่าไม่เป็นการโกงสินะครับ(แบบถ้ามีคนทำแบบนี้ทั้งเกมนี่จะไม่ใช่สามก๊กเลย)

    -ถ้าหากว่าเกิดกรณีที่ผู้เล่นฝั่งเดียวกันฆ่ากันเองจะเป็นยังไงครับ อย่างกวนอูฆ่าเล่าปี่ตั้งแต่เจอกันเลย แบบนี้กวนอูจะทำหน้าที่แทนเล่าปี่เลยสินะครับ

    -ขงเบ้งเนี่ย จะป่วยมั้ยครับ เหมือนจากสามก๊กจริงๆ หรือร่างกายปกติดีครับ(กำลังหมายถึงโรคภัยที่ทำให้เจ็บป่วยตามแบบฉบับของสามก๊ก เพราะถ้าหากมันมีอาการป่วยจริงๆนี่ผู้เล่นที่ป่วยตายตั้งแต่เนิ่นๆก็จะซวยไปเลยครับ)

    -สำครับคนที่ได้เป็นฮ่องเต้จะมีสิทธิพิเศษเหนือคนอื่นเลยสิครับ หรือเป็น NPC

    ยังมีคำถามที่สงสัยผุดอีกเยอะครับ แต่พอจะมาเขียนดันลืมไปหมด ไว้จะเพิ่มเติมในรอบต่อไปนะครับ

    ในส่วนนี้ถือว่ายังไม่มีอะไรที่น่าติครับ คำผิดก็ไม่เจอ(นับถือมากๆ) ในที่นี้ผมอยากให้เพิ่มบทบรรยายอีกหน่อยครับว่าตรงนี้เป็นยังไง หรือบรรยากาศอีกนิดๆหน่อยๆก็ได้แล้วครับ อย่างเช่นบรรยากาศในส่วนอื่นๆที่ไม่ใช่แต่รอบตัวของพวกทิว เช่นมีคนก่อความเดือนร้อนมั้ย มีพวกที่ลงชื่อไม่ทันโวยวายรึเปล่า หรือทิวสังเกตเห็นบุคคลที่น่าสนใจหรืออะไรก็ได้ครับที่แสดงให้เห็นว่าบรรยากาศมันคึกคักพอสมควร หรือตรงกันข้าม

    ในบทที่สาม เปิดมาเจออะไรที่มันขัดตาในช่วงบทบรรยายแรกเลยครับ ตรงการเชื่อมประโยคด้วยคำว่า แล้ว มันเหมือนเยอะเกินไป อ่านแล้วขัดๆถ้าเปลี่ยนคำเชื่อมหรือคำไม่จำเป็นออกจะทำให้อ่านได้ลื่นมากครับ

    แล้วพอมาอีกรอบก็มีปัญหาเรื่องการเว้นวรรค ในตอนหนึ่งที่ว่า

    “เขากดปุ่มที่อยู่ใกล้ๆจุดเสียบการ์ดหวังจะให้การ์ดมันเด้งขึ้นมาดังคาดมันเด้งขึ้นมาจริงๆ” อ่านแล้วมันดูขัดใจพิกลครับ มันไม่มีเว้นวรรคให้หยุดหายใจ อ่านเร็วๆนี่ค่อนข้างสับสนเพราะไม่มีการเว้นย่อหน้า ลองเว้นตรงช่วง เด้งขึ้นมา ดังคาด หรือ เด้งขึ้นมาดังคาด มันเด้งขึ้นมาจริงๆ นะครับจะทำให้อ่านลื่นขึ้น

    ต่อมาพอรู้ว่าทิวได้รับบทเป็นเล่าปี่แล้วผมรู้สึกกดดัน เพราะไม่คิด หรือจะเรียกว่าไม่มีความเชื่อมั่นเลยครับว่าทิวจะสามารถเล่นเป็นเล่าปี่ได้ เพราะโหวงเฮ้งความเป็นผู้นำไม่ค่อยมีเลยตั้งแต่อ่านเลย แต่มันก็ทำให้ลุ้นครับว่าจะเล่นได้ถึงไหนและคงไม่ตายตั้งแต่ศึกยังไม่เริ่ม ตรงนี้ผมว่าน่าจะเพิ่มความรู้สึกของทิวอีกสักนิดนะครับว่าเขารู้สึกยังไงกับบทของเล่าปี่ที่ได้รับ อย่างพอมาศึกษาดูก็รู้ว่าเล่าปี่สำคัญยังไง กลางคืนคิดไม่ตกจนนอนไม่หลับ หรือรู้สึกหวาดกลัว อันนี้ก็แล้วแต่ผู้เขียนจะนำไปแก้ไขหรือจะคงไว้เหมือนเดิมก็ได้นะครับ

    พออ่านจนจบก็รู้สึกว่ามีความสับสนเล็กน้อยในชื่อของตัวละครที่โผล่ออกมารัวๆ ทิว นิก ทิวนิก มีฝาแฝดอีก ทำให้สับสนเล็กน้อยในตอนที่คุยกัน แล้วก็ แว่นหนาเต๊อะ เนี่ยผมว่ามันแปลกๆนะครับ มันใช่แว่นหนาเตอะ รึเปล่าครับ

    ส่วนเรื่องการเรียนวิชากับอาจารย์โลติดผมว่ามันโหวงๆไปบ้าง ในเรื่องของการเรียนน่ะครับ การบรรยายช่วงนี้ทำออกมาได้ดีครับ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าทิวได้ร่ำเรียนอะไรมาบ้างในช่วงนั้นอย่างการเรียน เรียนเรื่องอะไร หรือน่าจะมีเหตุการณ์สำคัญๆที่เอามาใส่เป็นมุกตลกอย่างถูกแกล้งหรือโชว์เทพตอบคำถาม อันนี้มันจะทำให้เราได้ใกล้ชิดและรู้นิสัยของตัวละครมากขึ้นนะครับ คำผิดไม่มีให้เห็นนอกจาก แว่นหนาเต๊อะ นะครับ

    ในตอนท้ายมีการกล่าวถึงโจรโผกผ้าเหลือง แล้วสำหรับคนที่ไม่เคยอ่านสามก๊กจะทำให้สับสนเป็นอย่างมากเรื่องตัวละครที่โผล่ออกมาแบบไม่มีปี่ขลุ่ยอะไร ออกมาแล้วสั่ง พูด แล้วก็มีตัวละครมาอีกทำให้การจดจำชื่อตัวละครยากไปอีกหนึ่งขั้น ในตอนนี้สั้นห้วนไปเล็กน้อยตามความเห็นของผมน่าจะเพิ่งรายละเอียดไปว่าพวกเขาเป็นใคร มาจากไหน หรือมีจุดประสงค์อะไร หรือจะคงไว้อย่างเดิมแต่เพิ่มรายละเอียดอีกสักเล็กน้อยให้ผู้อ่านได้ซึมซับตัวละครอีกเล็กน้อยจะดีครับ

    ในบทต่อไปผมขอสรุปรวมนะครับ

    บทที่สี่ ก็ยังมีปัญหาเรื่องบทบาทของตัวละครอยู่นะครับ เช่นโฮจิ๋นที่เป็นขุนนางวิ่งพรวดเข้ามาในท้องพระโรงแล้วมากราบทูล แล้วจะมีการสนทนาที่ชวนงงว่าใครพูดและพูดกับใคร อย่างพระเจ้าเลนเต้พูดกับโฮจิ๋น หรือพูดกับเตียวเหยียง แล้วจะมีช่วงนึงที่โฮจิ๋นเข้ามากราบทูลว่าโจรโผกผ้าเหลืองบุกเข้ามายึดหกหัวเมืองแล้ว จบประโยคด้วยคำว่า โฮจิ๋นกราบทูล แล้วขึ้นประโยคต่อว่าควรจะส่งทหารไปปราบปราม อันนี้ไม่ทราบว่าโฮจิ๋นเป็นคนพูดหรือว่าอีกคนพูดครับ เพราะจากสำเนียงหรือว่าลักษณะของคนที่วิ่งมาเหนื่อยๆตื่นกลัวไม่น่าจะมีสติคิดถึงขนาดนั้น นอกจากจะเป็นเตียวเหยียงที่อยู่เฝ้ามาตลอดเป็นคนเสนอ

    ต่อมาพระเจ้าเลนเต้ตรัสถามเตียวเหยียงว่าควรทำอย่างไร เตียวเหยียงก็ตอบมาว่าได้ข่าวช้า แล้วคนที่ถูกตรัสถามก็สั่นเป็นเจ้าเข้านี่หมายถึงเตี่ยวเหยียงสั่นสินะครับ สั่นทำไมครับ หรือเพราะวิ่งมาพร้อมกับโฮจิ๋น? อันนี้ควรขยายความสักเล็กน้อยนะครับว่าแต่ละคนรู้สึกหรือแสดงท่าทางอย่างไร ในตอนนี้พระเจ้าเลนเต้ออกอาการสมบทบาทดีครับ

    ต่อมาทิวเจอกับเตียวหุย เออ ครับ บทมันจะเจอง่ายๆก็ง่ายจริงๆนะครับ ต่อมาก็มาเจอกวนอูอีก แถมยังเป็นเพื่อนกันอีก ครบเซ็ทแล้วก็ทำพิธีกินน้ำสาบาท เอ นี่ทิวเคยอ่านสามก๊กมาแล้วสินะครับ รู้พิธีตามเนื้อเรื่องดีมาก งั้นก็รู้น่ะสิครับว่าควรจะทำอย่างไร แต่คงยากตรงที่ทิวไม่ใช่คนเดียวที่เล่นแต่ตัวละครสำคัญๆก็มีความคิดที่แตกต่างจากเนื้อเรื่องเดิม เช่นโจโฉอาจไม่โดนหลอกเผาเรือก็เป็นได้ อันนี้จะทำให้เนื้อเรื่องมันน่าตื่นเต้นขึ้นอีกครับ แบบ มันเฉือนกันได้น่าลุ้นครับพอคิดถึงส่วนนี้

    คราวนี้พอมาถึงเรื่องอาวุธก็ได้ตามเนื้อเรื่อง เล่าปี่ได้กระบี่คู่ กวนอูได้ง้าว และเตียวหุยได้ทวน แล้วมีการบอกว่าหนักกี่ชั่ง ตรงนี้ผมอยากรู้ครับว่ากี่ชั่งมันกี่กิโลกรัม ใส่ได้จะดีมากครับ

    ต่อมาก็เปิดเผยตัวโจโฉแล้ว(ตัวละครนี้ผมชอบมากๆ) แต่ยังไม่เผยว่าใครเล่นบทนี้ และดูจากท่าทีแล้วก็เดินกลยุทธ์ตามต้นแบบ และตัวละครก็ค่อยๆโผล่เข้ามาเรื่อยๆ งานนี้ผมค่อนข้างสงสารตัวละครที่ที่ตายในศึกนี้มากครับ เหมือนโดนตัดสิทธิ์ชนะตั้งแต่เนิ่นๆเลย อย่างถ้าผมเป็นหัวหน้าโจรโผกผ้าเหลือ ผมคงถอนหายใจหลายรอบน่าดู(ตามเนื้อเรื่องตูต้องตายตั้งแต่ต้นเลยนี่หว่า) คำผิดเท่าที่อ่านยังไม่มีครับ

    บทที่ห้าเริ่มเข้มข้นแล้วครับ ศึกแรกกับโจรโผกผ้าเหลือทำเอาลุ้นว่าจะมีตัวละครที่ไม่น่าตายจากพวกเราไปหรือไม่

    ผมยกมือหน่อยนะครับ คำว่า แฮ่กๆ ที่ต่อท้ายประโยคของเจ้าเจ้งเนี่ย อ่านแล้วเกือบหลุดขำเลยครับ ตัดออกแล้วบรรยายว่าพูดด้วยความเหน็ดเหนื่อย หรือบรรยายว่าเขาเหนื่อยจากการออกคำสั่งจะดีกว่านะครับ

    การใช้คำทำได้ดีครับในบทนี้ แต่มีคำนึงที่ว่า บางส่วนเข้ามานบนอบอันนี้น่าจะเปลี่ยน นบนอบ มาเป็น ยอมจำนน ดีกว่านะครับมันทำให้เห็นภาพง่ายขึ้นและอ่านง่ายกว่าด้วย เพราะ นบนอบ อ่านกราดตาแล้วต้องจ้องนานเพื่อตีความหายว่ากองโจรโผกผ้าเหลืองที่แม่ทัพตายยอมจำนนแก่พวกเล่าปี่

    ต่อไปก็ไม่เห็นอะไรที่ควรแก้แล้วล่ะครับ นอกจากบทพูดค่อนข้างจะสับสนว่าใครเป็นคนพูด และเรื่องตัวละครที่น่าสงสาร (ตายตามเนื้อเรื่องเช่นเคย)

    ขอจบการวิจารณ์ไว้ที่บทที่ห้านะครับ เนื่องจากมันยาวมาก ขอบคุณที่ให้โอกาสผมวิจารณ์นะครับ

    หากมีข้อสงสัยหรือมีอะไรที่ผมเข้าใจผิดไปสามารถทักท้วงได้นะครับ

                อ.โอเอซิส



     

      

    แบบฟอร์มรับงาน

    ชื่อ :

    บทวิจารณ์เป็นอย่างไรบ้าง : 

    ให้เครดิตโรงเรียนเราด้วยได้ไหม : 

    รออาจารย์นานไม่โกรธนะ -w- ซ

    ขอบคุณที่ไว้ใจ ให้อาจารย์ตรวจรายงาน หวังว่าจะมีโอกาสได้ตรวจให้ใหม่นะ :

     

     

     

     

     

     © themy  butter
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×