ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Kakikomi Academy (รับวิจารณ์ทุกอย่าง)

    ลำดับตอนที่ #32 : [ผลตรวจรายงาน l อ.พ้อยท์โตะ] Fearless-ออนไลน์จินตนาการ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 84
      0
      1 ธ.ค. 57

                          สวัสดีค่ะทุกท่าน วันนี้อาจารย์จะมาวิจารณ์นิยายเรื่อง Fearless-ออนไลน์จินตนาการ นะคะ ไม่มีการให้คะแนนค่ะ มีจุดบกพร่องส่วนไหนรบกวนช่วยบอกมาได้เลยนะคะ

              เนื้อเรื่องจะเกี่ยวกับ เฟท ตัวเองของเรื่องที่ได้เข้าไปในเกมออนไลน์เกมหนึ่ง ซึ่งมีเงื่อนไขว่าต้องทำภารกิจให้สำเร็จแล้วจึงจะสามารถเลิกเล่นได้ และหากไม่เข้าออนไลน์ จะทำให้ตาย

              ลำดับเหตุการณ์ของเรื่องยังดูสับสนอยู่ค่ะ โดยเฉพาะเรื่องการตัดฉาก ผู้เขียนตัดฉากในแบบที่เรียกได้ว่าตัดฉับไปเลย อ่านเรื่องนี้ บรรทัดนี้อยู่ๆเลื่อนลงมาเป็นอะไรก็ไม่รู้ ทำให้งงเล็กๆ  การตัดแบบนี้บ่อยเกินไปจะทำให้ผู้อ่านเสียอารมณ์ได้นะคะ

     ในส่วนของความสมเหตุสมผล ยังมีส่วนที่ต้องปรับแก้อยู่บ้าง แต่เนื่องจากจำนวนตอนยังน้อย บางเรื่องเราเลยยังไม่แน่ใจเท่าไหร่ว่าอาจจะเฉลยมาในตอนหลังๆหรือเปล่าน่ะค่ะ  

    ในตอนที่นางเอกเข้าห้องประชุม การบรรยายตัวละครรัวๆออกมาพร้อมกันไล่เป็นคนๆแถมใส่รายละเอียดมากขนาดนั้นจะทำให้คนอ่านจำไม่ได้ และข้ามไปค่ะ แนะนำให้ค่อยๆแทรกบรรยายเข้าไปทีละนิดดีกว่า

              ในส่วนของการให้ภาษา ยังดูขาดเกินๆอยู่บ้างนะคะ คือบางคำบางประโยคไม่จำเป็นเท่าไหร่ใส่มาแล้วมันดูเกินๆ แต่บางที่ คำที่ควรใส่ลงไปก็หายไป

    ตัวอย่างนะคะ ตอนเริ่มเลย

    สายตามองไปรอบๆโดยเห็นคนมากมายในสถานที่แห่งนี้  รอบสถานที่ไม่มีการตกแต่งใดๆทั้งสิ้น สีทุกอย่างยกเว้นผู้คนมากมายเป็นสีขาวสนิท

    อันนี้ที่เราลองแก้ดู

    สายตาของฉันมองไปรอบๆและพบเห็นผู้คนมากมายที่นี่ไม่มีการตกแต่งใดๆ ทุกสิ่งยกเว้นผู้คนเป็นสีขาวสนิท

    สายตามองไปรอบๆ เริ่มมาอย่างนี้มันดูขัดๆนะคะ สายตาใครล่ะมอง? เพิ่มเติมว่าฉันหรือใครมองลงไปจะดีกว่าค่ะ

     โดยเห็นคนมากมายในสถานที่แห่งนี้ รอบสถานที่ไม่มีการตกแต่งใดๆทั้งสิ้น  ตัดคำว่า สถานที่ ซึ้งเป็นคำซ้ำแกได้ค่ะ จะทำให้ประโยคลื่นมากขึ้น เนื่องจากประโยคก่อนหน้าบอกมาอยู่แล้วว่าอะไรที่ไม่มีการตกแต่ง(สถานที่)

              สีทุกอย่างยกเว้นผู้คนมากมายเป็นสีขาวสนิท อันนี้จากที่เราแก้ให้ คือตัดคำซ้ำออก(สี) แล้วก็คำฟุ่มเฟือย(ผู้คนมากมาย”)ที่ไม่จำเป็นต้องใส่

    แล้วก็เรื่องของการใช้คำเปรียบเทียบนิดหน่อยค่ะ ส่วนมากก็ดูดีแล้ว แต่นิ่งเหมือนพระพุทธรูปนี่ดูไม่ค่อยเหมาะนะคะในสายตาเรา เปลี่ยนเป็นเหมือนรูปปั้น ก้อนหิน อะไรพวกนี้จะดีกว่าค่ะ

              แล้วก็การย้ำคำ มีบทหนึ่งที่ตอนท้ายใส่ คิดให้ออกสิ? แบบก็อปวางรัวๆมาก ดูแล้วแบบ มันเยอะค่ะ ก็พอเข้าใจว่าตอนนั้นนางเอกร้อนรนมาก คงคิดย้ำๆอยู่ในหัว แต่แค่ใส่เป็น คิดให้ออกสิ?... เติมจุดยืดอารมณ์อีกนิดที่ใส่ไว้ตอนท้ายในบท ตัดก้อนๆก่อนหน้าออกก็พอได้แล้วค่ะ
                     อ้อ ในส่วนของคำผิดขอชื่นชมค่ะ มีน้อยมากเลย ที่เจอก็เช่น เคร่งขลึม เป็น เคร่งขรึม นะคะ
                     พวกแก่นเรื่อง หรือสิ่งที่ต้องการนำเสนอหลักๆเรายังดูไม่ค่อยออกนะคะ

              โดยรวมแล้วก็พอใช้ได้ค่ะ ถ้าปรับแก้เรื่องการตัดฉากและการใช้ภาษาขาดๆเกินอีกนิดหนึ่ง เราคิดว่าเรื่องนี้จะน่าติดตามค่ะ พยายามต่อไปนะคะ

       

    แบบฟอร์มรับงาน

    ชื่อ :
    บทวิจารณ์เป็นอย่างไรบ้าง : 
    ให้เครดิตโรงเรียนเราด้วยได้ไหม : 
    ขอบคุณที่ไว้ใจ ให้อาจารย์ตรวจรายงาน หวังว่าจะมีโอกาสได้ตรวจให้ใหม่นะ :



     
    B E R L I N ❀
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×