ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หมายเหตุประเทศไทย

    ลำดับตอนที่ #6 : หนึ่งประเทศ สองมาตรฐาน โดย วษณ

    • อัปเดตล่าสุด 26 เม.ย. 53


     

    13
    กรณีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดจำนวนหลายร้อยและหลายพันเครื่อง
    ที่ซื้อในราคาแพงมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงล้านกว่าบาทต่อเครื่อง
    จากที่เคยมีการทดลองซื้อมาใช้งาน 4 เครื่อง ในราคาหลักหมื่นต่อเครื่อง
    แม้จะอ้างว่ามีอุปกรณ์เพิ่มในการตรวจวัตถุได้มากกว่า
    แต่ล้วนเป็นสิ่งไร้ค่า
    เพราะความแม่นยำในการใช้งานน้อยกว่าใช้วิธีโยนหัวก้อยเสี่ยงทาย

     

    14
    เปรียบเทียบกรณีการพิพากษากรณีซื้อที่ดินรัชดา
    ที่ซื้อในราคา 772 ล้านบาทสูงกว่าต้นทุน 107 ล้านบาท
    โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องล้วนชี้แจงก่อนซื้อแล้วว่าไม่ผิดระเบียบไม่ผิดกฎหมาย
    ถูกพิพากษาจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา
    แต่กรณียึดที่ดินป่าสงวนเขายายเที่ยง
    รับโทษโดยการคืนที่ดิน และยอมคืนก็ต่อเมื่อถูกเรียกร้องอย่างหนัก
    แต่กรณีรับงาช้าง รับแหวนทองคำ
    รับโทษโดยการคืนงาช้างและแหวนทองคำ และยอมคืนก็ต่อเมื่อถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวาง
    แต่กรณีแจกฟรีที่ดิน สปก.4-01 ให้แก่สามีของ สส. ของพรรคที่แจก ซึ่งมีฐานะระดับคหบดีของจังหวัด
    รับโทษโดยการคืนที่ดิน และยอมคืนก็ต่อเมื่อถูกเปิดโปงอย่างกว้างขวางรุนแรง

     

    15
    กรณีพรรคไทยรักไทย ที่ได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้งมาอย่างท่วมท้น
    ถูกพิพากษายุบพรรคอย่างเคลือบแคลง
    ว่าจ้างพรรคเล็กลงแข่งขัน เพื่อให้มีผู้แข่งขันตามรัฐธรรมนูญ
    จากการที่พรรคที่เปรียบตนเองกับแมลงสาบไม่ยอมลงเลือกตั้งแข่งขัน
    ด้วยรู้ดีว่าไม่สามารถชนะเลือกตั้งได้ และเจตนาก่อกวนให้บ้านเมืองตีบตันวุ่นวาย (สมควรถูกยุบพรรคยิ่งกว่าหรือไม่ ?)
    แม้ปรากฏหลักฐานบุคคลของพรรคแมลงสาบกำลังเจรจาอย่างลับกับพรรคเล็กผู้กล่าวหาว่าได้รับว่าจ้าง
    แต่ศาลกลับไม่รับพิจารณาว่าอาจเป็นการใส่ความโดยพรรคแมลงสาบร่วมมือกับพรรคเล็กนั้น

     

    16
    กรณีพรรคพลังประชาชน
    ที่สมาชิกพรรคไทยรักไทยที่เหลืออยู่ จัดตั้งขึ้น
    ยังคงได้รับเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงอย่างท่วมท้น
    ถูกจองล้างพิพากษายุบพรรคอีกครั้ง
    โดยพิจารณาจากพยานเพียงคนเดียวที่กล่าวหาว่ารับเงินซื้อเสียงจากพรรคพลังประชาชน

    ยื่งไปกว่านั้น กรรมการบริหารพรรคพลังประชาชนทั้งหมด ยังต้องโทษด้วยกฎหมายที่ออกย้อนหลัง
    ให้มีโทษห้ามมีบทบาทยุ่งเกี่ยวทางการเมืองใดๆ

     

    17
    กรณียุบพรรคครั้งแล้วครั้งเล่า
    ล้วนพิพากษาอย่างรวดเร็ว
    ด้วยพยานที่เต็มไปด้วยความน่าเคลือบแคลง
    ด้วยกฎหมายที่ส่อความอยุติธรรมอย่างเด่นชัด (ดังจะเห็นได้จากกรณีย้อนหลังให้มีโทษ)

    ยุบพรรคที่ประชาชนลงคะแนนเสียงเลือกตั้งอย่างท่วมท้นครั้งแล้วครั้งเล่า
    ยังทำลายล้างไม่สำเร็จ จึงหาเหตุปลดนายสมัคร สุนทรเวช ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
    ด้วยข้อหาเป็นลูกจ้างทำกับข้าวออกรายการโทรทัศน์
    แต่ผู้เป็นหนึ่งในคณะผู้พิพากษาให้ปลดนายสมัคร
    เป็นลูกจ้างพูดหน้าห้องเรียน และลูกจ้างจัดรายการวิทยุ
    อ้างว่าเป็นการให้ความรู้ ไม่มีความผิด ไม่ต้องปลดออก

    ม็อบแอบอ้างเสื้อเหลืองก่อกวนรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่มาแทนนายสมัคร
    บางคนถูกระเบิดปิงปองมือขาด โดยที่มืออีกข้างยังกำระเบิดอีกลูก
    บางคนถูกระเบิดเป็นแผลฉกรรจ์ในซอกรักแร้ที่น่าจะเป็นการหิ้วถุงใส่ระเบิดไว้ที่ซอกแขน
    บางคนถูกระเบิดที่บรรทุกมาจำนวนมากภายในรถตนเอง
    แต่ใช้เครื่องจีที 200 (ที่เปอร์เซ็นต์ความแม่นยำน้อยกว่าใช้เหรียญโยนหัวก้อยทายเอา) ตรวจไม่พบสารระเบิด
    โมเมสรุปว่า จึงเป็นการระเบิดจากการใช้แก๊สน้ำตา ที่ใช้สลายการชุมนุม
    แม้ผู้ถูกระเบิดจะอยู่ต่างสถานที่จากบริเวณชุมนุม ที่มีการใช้แก๊สน้ำตา
    แล้วดำเนินคดีข้อหาอุกฉกรรจ์ต่อนายสมชาย นายกรัฐมนตรีที่มาแทนนายสมัคร

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×