คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #18 : ยอมรับเถิดว่า...แดงสู้รัฐไม่ได้ (ในวันนี้)
“รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง” นี่คือคำกล่าวของซุนหวู นักยุทธศาสตร์ทางการทหารที่ยิ่งใหญ่ของประเทศจีนเมื่อสมัยสองพันกว่าปีมาแล้ว ซึ่งยังคงเป็นนิรันดร์เสมอมา
เสื้อแดงที่ดูเหมือนเป็นฝ่ายรุก บัดนี้ต้องตกเป็นฝ่ายรับ เมื่อข้อหาฆ่าคนตาย และทรราชมือเปื้อนเลือดของอภิสิทธิ์ ไม่ร้ายแรงเท่ากับข้อหา ปิดถนน ทำความเดือดร้อนให้คนกรุงฯ ของคนเสื้อแดง
เสื้อแดงไม่รู้กำลังของตนเอง ไม่รู้ว่า กำลังสู้อยู่กับใคร คุณไม่ได้สู้อยู่กับอภิสิทธิ์ สุเทพ หรือสรรเสริญ เพราะคนทั้งสามนี้ได้เดินกลยุทธ์ตามคำบัญชาการของกุนซือที่เคยสั่งการพันธมิตรฯ มาแล้ว
ในครั้งนั้น คนตัวเล็ก ๆ อย่างผมยังเคยวิเคราะห์กลยุทธ์ของคนผู้นี้ไว้บ้าง แต่ยังอ่านได้ไม่หมด รู้เฉพาะล่วงหน้าเพียงหมากสองหมาก ไม่ได้รู้ทั้งหมด และแม้จะรู้ก็หาทางแก้หมากของคนผู้นี้ไม่ได้
ผมยังมองไม่เห็นว่าคนเสื้อแดงจะมีโอกาสชนะได้อย่างไร ในเมื่อคุณกำลังสู้อยู่กับหมากที่ไร้ชีวิตจิตใจ ไร้มโนธรรม รู้จักแต่ทำตามคำสั่ง ซึ่งหมากที่เดินนั้นแยบยลยิ่งนัก มีวิธีแก้ทางเดียวเท่านั้นคือ ถอยตัว ก่อนที่จะสายเกินไป โยนเงื่อนไขที่จะยอมสลายตัว แลกกับการนิรโทษกรรมที่เกิดจากการชุมนุม
จากนั้น พวกคุณก็หันไปสร้างเครือข่ายในต่างจังหวัด ในยุทธวิธีที่เรียกว่า ใช้เศรษฐกิจนำการเมือง สร้างเศรษฐกิจของคนเสื้อแดงให้รุ่งเรืองขึ้น สร้างเครือข่ายในการส่งออกสินค้าต่าง ๆ ออกสู่ต่างประเทศ เพื่อสร้างรายได้และความเป็นปึกแผ่นให้กับกลุ่มผู้รักประชาธิปไตยทั้งหลาย เพื่อที่คุณจะมีเสียงที่ดังกว่าใครในท้องถิ่นของคุณ และสามารถสร้างเครือข่ายประชาธิปไตยได้อย่างแท้จริง จึงหันมาสู้ด้วยวิถีทางประชาธิปไตยกันอีกครั้งหนึ่ง
หันมาดูวิธีที่คนเสื้อแดงใช้ในทุกวันนี้
1. ใช้การชุมนุมเพื่อเปิดเผยให้คนทั้งโลกเห็นความไม่เป็นธรรม และการยึดครองอำนาจของทหารผ่านประชาธิปัตย์ ซึ่งตรงนี้ก็สำเร็จแล้ว ไม่ต้องต่อความยาวสาวความยืดอีกต่อไป
2. การเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภาฯ ซึ่งตรงนี้ต่อให้เรียกร้องจนอภิสิทธิ์หมดวาระ ก็ไม่มีความหมายอะไร เพื่อกุนซือของฝ่ายโน้นเก่งกว่าพวกคุณเยอะ และพวกเขาสู้ฝ่าฟันอุปสรรค จนสามารถทำให้ทักษิณกลายเป็นคนร้ายในสายตาของทุกคนได้ คิดหรือว่า จะไม่สามารถที่จะทำให้พวกคุณกลายเป็นผู้ร้ายได้ เหมือนที่พวกเขาพยายามทำอยู่ในทุกวันนี้
3. การใช้มวลชนมาปกป้องการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ เช่น การสกัดกำลังทหาร-ตำรวจไม่ให้เดินทางเข้ามายัง กทม. ซึ่งขอบอกว่า วิธีการนี้ใช้ไม่ได้ เพื่อมวลชนที่ไม่มีการควบคุมอย่างเข้มแข็งเพียงพอ ไม่สามารถที่จะทำอะไรได้มาก เพราะพวกเขาไม่ได้ถูกฝึกมาให้อยู่ในระเบียบวินัย เมื่อมีอำนาจ ก็อาจจะใช้อำนาจนั้นในทางที่ทำความเดือดร้อนให้กับคนทั่วไปได้ ทำให้เป็นผลดีต่อฝ่ายรัฐบาลที่จ้องจะทำลายภาพพจน์ที่ดีงามของคนเสื้อแดง
การถอยในทางกลยุทธ์คือสุดยอดแห่งกลยุทธ์ ยอมถอยเพื่อรุก ยอมหนีเพื่อรักษามวลชน ยอมขายหน้าเพื่อสร้างกองกำลังใหม่ นี่แหละ คือหัวใจของกุนซือที่แท้จริง
มีคำที่อยากจะบอกกล่าวกับคนเสื้อแดงว่า “อย่าถือคนบ้า อย่าซาคนเมา” รัฐบาลยุคนี้บ้าอำนาจ เมาเลือดไปแล้ว เพราะฉะนั้น นับแต่นี้ไป จะเห็นพวกเขาตามเช็กบิลไปเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นคดีเล็ก ๆ น้อย ๆ แค่ไหนก็ตาม ดังนั้น รีบยอมแพ้ และยื่นข้อเสนอเพื่อที่จะถอยอย่างมีชั้นเชิงดีกว่า
......หมื่นลี้
ความคิดเห็น