ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หมายเหตุประเทศไทย

    ลำดับตอนที่ #16 : ล้อมปราบ-ปฏิวัติ”เร่งสู่ กลียุค

    • อัปเดตล่าสุด 26 เม.ย. 53


    คอลัมน์ สถานีคิดเลขที่ 12    
    โดย ทวี มีเงิน

    ยิ่ง นับวันแนวโน้มเมืองไทยยิ่งใกล้กลียุคทุกขณะ ภาพข่าวตามสื่อเห็นทหารตั้งแถวคุ้มกันถนนย่านสีลม เห็นกลุ่มคนเสื้อแดงเหลาไม้รวกแหลมกองพะเนินกลางราชประสงค์

    ภาพสองภาพสะท้อนออกมาว่ากรุงเทพฯวันนี้ เกือบจะคล้ายเลบานอนทุกที

    ถ้ารัฐบาลและกองทัพตัดสินใจใช้กำลังทหาร ตำรวจปราบปรามสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดงเมื่อไหร่ ย่อมหนีไม่พ้นสงครามกลางเมือง

    นั่นคือความหายนะของคนไทยทั้งประเทศ

    รัฐบาล อย่าคิดว่า ใช้กำลังสยบคนเสื้อแดงแล้วทุกอย่างจะเรียบร้อยเพริศแพร้วศิวิไลซ์ กลับกันยิ่งจะทำให้สถานการณ์ยุ่งยากและซับซ้อนยิ่งขึ้น สังคมไทยจะอยู่ในสภาพเหมือนลิงแก้แห ที่ยิ่งแก้ยิ่งยุ่ง

    ต้องเข้า ใจว่า การชุมนุมของคนเสื้อแดงวันนี้ แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับการเคลื่อนไหวประท้วงของขบวนการนิสิต นักศึกษาในเหตุการณ์ 14 ตุลา 16  แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 และเหตุการณ์ 17 พฤษภา 35 ซึ่งจำกัดวงขัดแย้งเฉพาะรัฐบาลกับขบวนการนักศึกษา ปัญญาชนในมหาวิทยาลัยและคนกรุงเทพฯ สมรภูมิความขัดแย้งก็จำกัดพื้นที่อยู่เฉพาะเมืองหลวงเท่านั้น

    แต่ ความขัดแย้งครั้งนี้ รัฐบาลและกองทัพต้องสู้กับประชาชนคนต่างจังหวัดที่เป็นรากหญ้าเกือบค่อน ประเทศ ถ้าคนเสื้อแดงถูกล้อมปราบ จะมีขบวนการเสื้อแดงเกิดขึ้นตามมาอีกมากมาย

    มีตัวอย่างที่เจอด้วยตัว เองที่เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ตายสิบเกิดแสนเพิ่งได้คุยกับคนเสื้อแดงที่ร่วมชุมนุมคนหนึ่งจากเมืองนนท์

    เขา เล่าว่า แรกๆเขาไม่เคยมาร่วมชุมนุมประท้วง แต่พอมีญาติคนหนึ่งโดนยิงเสียชีวิตในเหตุการณ์ 10 เมษายน ญาติพี่น้องเพื่อนฝูงผู้ตาย พากันโกรธแค้นรัฐบาลมากได้ขนกันมาเกือบทั้งซอยปักหลักประท้วงจนถึงวันนี้

    ไม่ใช่เพราะชอบ 3 เกลอ ไม่ใช่เพราะชอบทักษิณ แต่เพราะเคียดแค้นรัฐบาล

    นี่ คือ สัญญาณที่สะท้อนว่า หากรัฐบาล-กองทัพใช้กำลังเมื่อไหร่ จะมีคนรากหญ้าอีกนับแสนนับล้านลุกขึ้นมา สู้แทนญาติพี่น้องเขาที่ต้องตายด้วยความโกรธแค้นรัฐบาลและกองทัพ

    ระดับของคนเสื้อแดง ที่มาร่วมชุมนุมมีหลายระดับแต่ยึดโยงกันไป ไม่ใช่ไปเหมารวมว่า เสื้อแดงทั้งหมดคือพวกทักษิณ

    เมื่อ โจทย์มีหลากหลาย แต่คำตอบของรัฐบาลตอนนี้ดูเหมือนจะมีคำตอบเดียว คือ ใช้กำลังสลาย หรือที่มีกระแสข่าวลือว่านายทหารบางคนจะฉวยโอกาสทำปฏิวัติ รัฐประหารยิ่งทำให้เหตุการณ์จะเลวร้ายกว่าเดิมอีกหลายเท่า

    เมื่อตีโจทย์ผิดคำตอบย่อมผิดไปด้วย หากรัฐบาลไม่สรุปบทเรียน แผ่นดินอีสาน เหนือ จะลุกเป็นไฟ

    รัฐบาล จำไว้ ยิ่งปราบขบวนการคนรากหญ้ายิ่งงอกงาม คนเสื้อแดงยิ่งก้าวหน้า ยิ่งปราบรัฐบาลยิ่งพัง ประชาธิปัตย์ยิ่งเจ๊ง แบบไม่ได้ผุดได้เกิดชนิดไม่ต้องรอให้ยุบพรรค

    ความพ่ายแพ้ของคนเสื้อแดง เมื่อเหตุการณ์เมษาเลือดปีที่แล้ว ทำให้เขาสรุปบทเรียน จนเติบโตเข้มแข็งถึงวันนี้

    รัฐบาล ต้องเข้าใจว่า คนที่มาประท้วงที่ราชประสงค์ ไม่ใช่แค่กลุ่มคนรักทักษิณ ไม่ใช่แค่คนที่ถูกจ้าง แต่คนจำนวนไม่น้อยจากภาคอีสาน มาเพราะคับแค้นที่รัฐบาลประชาธิปัตย์ในอดีตเคยปล่อยสุนัขกัดม๊อบ

    จำนวนไม่น้อยมาเพราะน้อยเนื้อต่ำใจที่ถูกดูแคลนน้ำใจว่า เป็นทาสทักษิณ เป็นพวกทักษิณ คนไม่น้อยมาเพราะความรู้สึกเป็นพรรคเป็นพวกกัน

    แต่ มีคนจำนวนมากที่มาร่วมชุมนุมเพราะคับแค้นสังคมสองมาตรฐาน ระหว่างชาวบ้านกับข้าราชการ ชาวบ้านกับผู้มีอิทธิพล คนจนกับคนรวย ความคับแค้นจากความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ ช่องว่างรายได้ระหว่างคนเมืองกับคนชนบท

    คนเสื้อแดงกลุ่มนี้ เป็นคนที่มาเพื่อเรียกร้องหาความเป็นธรรม แต่ที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยรับฟัง ไม่สนใจความรู้สึก ไม่แยกแยะแต่กลับเหมารวมว่าเป็นพวกทักษิณ

    นี่คือความผิดพลาดของรัฐบาล

    ทางออกวันนี้จึงไม่ใช่การใช้กำลังปราบปราม ไม่ใช่ทำปฏิวัติรัฐประหาร เพราะนั่นจะยิ่งเดินทางไปสู่กลียุคเร็วขึ้น  

    (ที่มา มติชนรายวัน , 22 เม.ย. 2553)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×