คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #14 : แนวความคิดดี ๆ ที่ถูกล้มล้าง โดย วษณ
58
ทักษิโณมิกส์ เป็นคำบัญญัติโดยนางกลอเรีย อาร์โรโย่ ประธานาธิบดีแห่งฟิลิปปินส์
ด้วยความยกย่องแนวทางการบริหารและพัฒนาประเทศ
จากแนวคิดก้าวหน้าของนายกรัฐมนตรีของไทย ชื่อ ทักษิณ ชินวัตร
ที่พลิกฟื้นประเทศจากวิกฤติสู่ศักยภาพแข็งแกร่งพร้อมที่จะก้าวต่อไปข้างหน้าอย่างมีอนาคตสดใส
จนผู้นำของประเทศไทยได้รับการยอมรับบนเวทีโลกในความสำเร็จของแนวทางการพัฒนา
คำศัพท์บัญญัติ ทักษิโณมิกส์ อันแฝงเกียรติเชิดชู ถูกแทนด้วยคำแปลว่าระบอบทักษิณ
กลับถูกแฝงเจตนาบิดเบือนดูหมิ่นเหยียดหยามให้เกิดภาพด้านลบเพื่อการดิสเครดิต
การกระทำนี้เป็นเพียงจุดเล็กๆของเค้าลางวิถีที่จะกระทำขึ้นอย่างต่อเนื่องในเวลาต่อไป
เป็นวิถีของกลุ่มคนที่คุ้นเคยเชี่ยวชาญและใช้ได้ผลมาแล้วอย่างยาวนาน
ซึ่งมีที่มาของรากเหง้า มาจากความอิจฉาริษยาและเห็นแก่ตัว
ในอภิสิทธิ์ส่วนตนเหนือผู้อื่นของคนกลุ่มหนึ่ง
59
กลุ่มคนพวกนี้เดิมอยู่ในแวดวงพวกลุ่มหลงตนถือยศศักดิ์เหนือผู้อื่นที่ซ่อนความไม่พอใจไว้
แผ่ขยายขบวนการร่วมมือกันออกไปในหมู่ผู้คงความเห็นแก่ตัวร่วมกันในอภิสิทธิ์ส่วนตนด้านต่างๆ
เริ่มออกตัวปรากฏในที่แจ้งโดยสื่อที่ไม่ได้รับการสนองในสิ่งที่ตนกรรโชกผลประโยชน์
เมื่อมีตัวการออกหน้า ปฏิบัติการรุมหมู่ก็เริ่มขึ้น
โดยกลุ่มคนเหล่านี้…
สื่อกรรโชกผลประโยชน์ เรียกหาสินบนตอบแทนการที่สื่อจะเขียนให้การสนับสนุนหรือการที่จะไม่เขียนโจมตี
ทหารที่แสวงผลประโยชน์จากรัฐวิสาหกิจและผลประโยชน์ต่างๆของรัฐ
ผู้หวังตำแหน่งและผลประโยชน์ทางการเมืองจากการโค่นล้มแย่งชิงอำนาจ
นักธุรกิจที่สนับสนุนอำนาจการเมืองขั้วตรงข้าม
ข้าราชการที่ยึดติดเคยชินและยังต้องการต่อไปสำหรับการวางตัวเหนือศรีษะประชาชน และการคอรัปชั่น
พนักงานรัฐวิสาหกิจที่หวั่นเกรงการพัฒนาอย่างโง่เขลาและเห็นแก่ตัว
นักเล่นการเมืองเพื่อตบทรัพย์นักธุรกิจ ต้องการพลิกขั้วแย่งชิงอำนาจ
นักการเมืองไดโนเสาร์พันธุ์ต่อรองผลประโยชน์ที่ถูกจำกัดลิดรอนบทบาทและอิทธิพล
นักวิชาการที่มีความเกี่ยวพันกับการเมือง หรือมีความสัมพันธ์กับนักการเมือง
พวกครอบครองมรดกที่ดินจำนวนมากไม่สร้างสรรค์การงาน รอผู้อื่นสร้างความเจริญเข้ามาให้
(พวกครอบครองมรดกที่ดินนี้ หวั่นเกรงแนวคิดเก็บภาษีที่ดินจากผู้ที่มีที่ดินจำนวนมหาศาลในครอบครอง)
ผู้ค้ายาเสพติด
เจ้ามือหวยเถื่อน
เจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบ
มาเฟียอิทธิพล
กลุ่มคนอิจฉาริษยา
ผู้มีความรู้แต่ไม่มีความเฉลียวบริโภคแต่สื่อข้างเดียวจนถูกล้างสมอง
กลุ่มคนเหล่านี้แท้จริงเป็นบางส่วนของกลุ่ม เป็นเพียงคนส่วนน้อยของกลุ่ม
แต่พยายามสร้างภาพว่าตนเป็นตัวแทนของคนทั้งหมด
60
เพียงพิจารณาเศรษฐกิจที่พลิกฟื้นในสมัยทักษิณจากภาวะวิกฤต
พิจารณาเล่ห์ร้ายของสื่อตัวการที่ว่าจะต่อสู้กับทักษิณเพื่อผู้เป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย
ทำมารยาสาไถยประหนึ่งว่าทักษิณอยู่ตรงข้ามกับความจงรักผู้เป็นที่รักยิ่งของคนไทย
เพื่อให้เกิดความเกลียดชังต่อทักษิณ
วิญญูชนซึ่งไม่มีเหตุผลอันเป็นวาระซ่อนเร้น ย่อมสำเหนียกอะไรบางอย่างได้
61
การต่อสู้ระหว่างระบอบอภิสิทธิ์ชน-อำมาตยาธิปไตย กับระบอบราษฎรธิปไตย
การต่อสู้ของสองระบอบในระบอบประชาธิปไตยเพื่อพิสูจน์ความเป็นแก่นแท้อันถูกต้องเหมาะสมดีงาม
มันยังไม่จบ
มันจะมีตอนต่อไป
62
อำนาจอธิปไตยควรจะเป็นของใคร
ของอภิสิทธิ์ชน โดยอภิสิทธิ์ชน เพื่ออภิสิทธิ์ชน คนส่วนน้อยของประเทศ
หรือ ของราษฎร โดยราษฎร เพื่อราษฎร คนส่วนใหญ่ของประเทศ
ความคิดเห็น