ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หมายเหตุประเทศไทย

    ลำดับตอนที่ #12 : สายตาที่มืดบอด โดย วษณ

    • อัปเดตล่าสุด 26 เม.ย. 53


     

    47
    ที่มารายได้ของรัฐบาลมาจาก
    1. กรมสรรพากร
    2. กรมสรรพสามิต
    3. กรมศุลการกร
    4. หน่วยงานอื่นๆ

    จากสถิติการจัดเก็บตั้งแต่ประเทศไทยมีระบบการเงินการคลังแบบสากลมาแล้วกว่า 50 ปี
    พบว่าการจัดเก็บภาษีแบบทางอ้อม ได้มากกว่าภาษีทางตรง
    ภาษีทางตรง เช่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีเงินได้นิติบุคคล ส่วนมากคนที่มีฐานะ(คนรวย)
    จะรับภาระมากที่สุด เพราะมีรายได้ตามเกณฑ์จึงต้องเสีย
    ส่วนภาษีทางอ้อมเช่นภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) ภาษีสรรพสามิต ประชากรระดับรากหญ้า 80 กว่าเปอร์เซนต์
    ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศเป็นคนเสียภาษี

    รายงานของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ออกเดือนมกราคม 2549
    (แต่เป็นรายงานเศรษฐกิจ 2547 เพราะหน่วยงานต่างๆต้องประมวลผลเป็นปี)
    พบว่าภาษีทางอ้อมมีสัดส่วนเป็นร้อยละ 63.8 ของรายรับรัฐบาล
    ขณะที่ภาษีทางตรงทั้งภาษีเงินได้จากนิติบุคคลและภาษีเงินได้จากบุคคลธรรมดา
    รวมกันเท่ากับ 34.8 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น
    ดังนั้นเมื่อคิดเป็นตัวเงินอันเป็นรายได้ของรัฐบาลในปี 2547 จำนวน 1.1 ล้านล้านบาท
    เงินที่นำมาพัฒนาประเทศมาจากภาษีคนจนถึง 6 แสนกว่าล้านบาท
    ขณะที่เงินจากภาษีคนรวยนำมาพัฒนาประเทศเพียง 3 แสนกว่าล้านเท่านั้น

     

    48
    เมื่อ ปี พศ. 2547
    เงินที่นำมาพัฒนาประเทศ มาจากภาษีคนจน 6 แสนกว่าล้านบาท
    เงินที่นำมาพัฒนาประเทศ มาจากภาษีคนรวย 3 แสนกว่าล้านบาท

     

    49
    ทักษิณ ชินวัตร ถูกลอบสังหารด้วยการวางระเบิดคาร์บอมบ์
    แต่สื่อตัวปัญหากลับพากันบิดเบือนว่าเป็นคาร์บ๊อง ช่วยกลบเกลื่อนให้อาชญากรทมิฬ

    คนสติวิปลาสทุบทำลายองค์พระพรหม
    สื่อตัวปัญหาเอามาใช้ใส่ความว่าทักษิณให้หมอผีเขมรทำพิธีไสยศาสตร์

    วันที่ 25 ธันวาคม 2550
    ศาลพิพากษากรณีนายสนธิกล่าวหมิ่นประมาทอดีตนายกฯ ทักษิณ
    ในเรื่องการถูกลอบสังหาร การเผาเวที และการใช้ไสยศาสตร์
    พิพากษาว่านายสนธิมีความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา
    รวมความผิด 3 กระทง จำคุกกระทงละ 1 ปี รวมเป็นพิพากษาจำคุกนายสนธิ 3 ปี
    หลังฟังคำพิพากษา นายสนธิกล่าวว่าจะยื่นขอประกันตัวและจะอุทธรณ์สู้คดี

     

    50
    การโอนหุ้นของทักษิณ ชินวัตร ให้แก่ผู้อื่น
    เป็นการพยายามปฏิบัติตามกติกาการเมืองที่ห้ามการถือครองหุ้น
    ถูกบอกว่าซุกหุ้น
    แต่การถือหุ้นของ สส. พรรคการเมืองเก่าแก่นิยมเชิดหุ่นให้เป็นหัวหน้าพรรค
    และการถือหุ้นของ สว. สรรหา จัดสรรพรรคพวกกันเองมา
    ถูกบอกว่าเป็นเรื่องปกติสามัญ

     

    51
    ทรัพย์สินของครอบครัวทักษิณ ชินวัตร
    โอนไปมาอย่างไร
    ทรัพย์สินของครอบครัวทักษิณก็สมควรเป็นทรัพย์สินของครอบครัวทักษิณ
    เป็นการพยายามปฏิบัติตามกติกาการเมืองห้ามถือครองหุ้น
    เป็นเจตนาทำให้เป็นไปตามกติกา
    ไม่ใช่เป็นการทำธุรกรรมหาผลประโยชน์
    หรือยักยอกทรัพย์ผู้ใดไม่
    ด้วยจำนวนแหล่งและปริมาณทรัพย์สิน
    มีโอกาสบกพร่องผิดพลาดในพิธีการตามระเบียบการราชการต่างๆ
    ที่ประชาชนทั้งหลายย่อมสำนึกแก่ใจเป็นอย่างดีในความยุ่งยาก
    แต่กระบวนการบิดเบือนพยายามสร้างภาพ
    พยายามบิดเบือนคุ้ยขุดเขี่ยหาเหตุข้อบกพร่องในขั้นตอนต่างๆ
    กล่าวหาทำลายล้างให้เข้าใจผิดราวเป็นอาชญากรกระทำการอันมหันต์
    โมเมเฉไฉข้อหาต่างๆนานา จะทำการยึดทรัพย์หมดทั้ง 76,000 ล้านบาท

    เล่ห์กระเท่ห์ของกลุ่มรวมหัวโค่นล้มทักษิณ ชินวัตร
    ที่ออกระเบียบค่าสินบน 25 เปอร์เซ็นต์ของทรัพย์สินของทักษิณที่ยึดมา
    คือหางที่โผล่
    ออกระเบียบปิดบัง ไม่เผยตัวผู้ได้รับสินบนว่าเป็นใคร
    สุดท้ายก็จะมีการหาทางเอาทรัพย์สินที่ยึดได้ผ่องถ่ายแจกจ่ายกัน
    ช่องทางปล้นทรัพย์นี้จะไม่ถูกปล่อยมืออย่างแน่นอน
    เพียงแต่จะหาทางให้ดูแนบเนียน มัดมือชก ไม่เห็นพิรุธ จับผิดไม่ได้ อย่างไรเท่านั้น
    ธรณีแห่งประชาชนทั้งหลายนี้เป็นพยาน สักวันหนึ่ง ขอให้กรรมตามสนองผู้กระทำอย่างสาสม

     

    52
    การโอนหุ้นของคุณหญิงพจมานให้แก่พี่ชายโดยเลือกวิธีการโอนผ่านตลาดหุ้น
    ซึ่งเป็นวิธีการหนึ่งในหลายวิธีที่สามารถใช้ในการโอนหุ้นได้
    โดยที่วิธีการโอนผ่านตลาดหุ้นเป็นวิธีที่เสียภาษีน้อยกว่าวิธีอื่นๆ
    น้องสาวผู้โอนหุ้นให้พี่ชายโดยเลือกใช้วิธีโอนผ่านตลาดหุ้น
    ถูกบอกว่าเลี่ยงภาษี และต้องรับโทษอย่างหนักโดยการจำคุก เพราะเป็นภรรยานายกรัฐมนตรีด้วย
    แต่การโอนหุ้นของบุคคลทั่วไป
    ซึ่งรวมถึงกลุ่มเครือญาติมิตรสื่อกรรโชกผลประโยชน์ เครือญาติมิตรของสมาชิกพรรคการเมืองเก่าแก่แห่งนั้น
    และอาจมีภรรยานายกรัฐมนตรีท่านอื่นที่ไม่ใช่ทักษิณ ชินวัตร
    รวมทั้งอาจจะมีเครือญาติมิตรผู้พิจารณาและดำเนินการเกี่ยวกับคดีนี้
    สามารถโอนหุ้นผ่านตลาดหุ้นได้โดยไม่เคยมีกรณีผู้ใดรับโทษจำคุกมาก่อน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×