ดูหนังอย่าง "เซียน"

ตอนที่ 26 : ตอนที่ 3ชื่อผู้กำกับและนักแสดงนำชี้ทางสว่าง

  • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
  • View : 74
    จำนวนคนให้กำลังใจ : 0 ครั้ง
    7 เม.ย. 57

     เช่นเดียวกับการเลือกหนังดูโรงการเลือกแผ่นหนังเราก็ต้องสังเกตชื่อผู้กำกับและนักแสดงนำเช่นเดียวกัน

     แม้ตอนที่ผ่านมาผู้เขียนจะแนะนำให้ท่านมองหาแผ่นหนัง major เป็นหลักแต่ใช่ว่าหนังอิสระหรือหนังวีดีโอเกรดที่ไม่ได้ฉายในโรงหนังชั้น 1 หรือฉายก็ฉายอย่างจำกัดโรงจะไม่มีหนังดี หนัง major หลายเรื่องบทและเนื้อหาด้อยกว่าหนังเหล่านี้ด้วยซ้ำหากเรารักการดูหนังขยันที่จะเสาะหาหนังดีแม้หนังบางเรื่องไม่ดังไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อนเราต้องให้โอกาสผู้สร้างและให้โอกาสตนเอง

     แต่เราจะทราบได้อย่างไรว่าแผ่นหนังที่เรากำลังจับกำลังมองหน้าปกนั้นมีแววที่จะเป็นหนังดี?ก็เราไม่เคยได้ยินชื่อหนังแม้แต่ครั้งเดียว แม้นปัจจุบันการค้นข้อมูลและความเห็นเกี่ยวกับหนังจะทำได้สะดวกผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตทั้งหลายแต่พนักงานจะมองว่าเรา "เยอะ"ค่อนไปทางเรื่องมาก เมื่อเจอหนังไม่คุ้นชื่อผู้เขียนจะใช้วิธีตรวจสอบชื่อผู้กำกับว่าเขาคือใคร(ต้องใช้ความจำสักนิด)เขาเคยกำกับหนังที่เราชื่นชอบหรือเปล่า?ในอีกหนทางก็พิจารณาว่านักแสดงนำคือใครเป็นคนที่เราชื่นชมฝีมือในการแสดงหรือไม่? หากใช่มีโอกาสที่หนังจะเป็นหนังดีหรืออย่างน้อยก็ดีพอให้เราดูจนจบไม่รู้สึกเสียดายเงิน

      หนังอิสระหนังทุนต่ำโดยส่วนใหญ่มักเป็นหนังแนวดราม่าจึงไม่ต้องลงทุนสูงเหมือนหนัง major ทั้งหลายหนังมักฉายอย่างจำกัดโรงบางเรื่องก็อาจไม่ได้เข้าฉาย เราเห็นชื่อหนังพิมพ์บนกล่องเราไม่คุ้นชื่อหรือไม่เคยทราบข่าวมาก่อนว่าโลกใบนี้มีหนังชื่อนี้สร้างออกฉายด้วยหรือ?  

     ทว่าเมื่อชื่อผู้กำกับหรือนักแสดง(หรือทั้งสองอย่าง)ช่วยการันตีผู้เขียนกล้าลอง ผู้เขียนมั่นใจว่านักแสดงและผู้กำกับชั้นดีเขาไม่ยอมเสียชื่อแน่นอน หนังเรื่องที่เขาร่วมงานหรือร่วมแสดงไม่ใช่หนังฟอร์มยักษ์โอกาสทำเงินริบหรี่เหลือเกินแต่เมื่อบทดีหรือผู้กำกับเป็นคนที่เขา(นักแสดง)เชื่อใจเขาเต็มใจที่จะร่วมงานด้วย ไม่โชคร้ายจริงฝีมือทั้งสองคนไม่ตกจริงหนังจะไม่ด้อยจนเกินไป บางเรื่องถึงขั้นกลายเป็นหนังน่าจดจำ



     เช่นในปี 2555 มีหนังเรื่องหนึ่งที่ผู้เขียนไม่เคยได้ยินชื่อแม้แต่ครั้งเดียวผู้เขียนไม่ได้ตามข่าวด้วยว่าหนังเข้าฉายบ้านเราหรือไม่?กระนั้นหนังกลับเสียงดังมากบนเวทีออสการ์ หนังชื่อ "ARGO" จากฝีมือการกำกับและเขียนบทของนักแสดงหนุ่มมากฝีมือผู้ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค(เขาเคยเป็นคนล้มมาก่อน)BEN AFFECT ทั้งกำกับและแสดงนำอย่างทุ่มเทจริงจังจนส่งให้ ARGO กลายเป็นหนังที่นักวิจารย์ต่างพากันพูดถึง หลังรับชมผู้เขียนไม่แปลกใจที่หนังเป็นตัวเต็งคว้ารางวัลใหญ๋สุดบนเวทีออสการ์กับรางวัลที่ชื่อ "ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม" ผลการตัดสินที่ออกมาก็เป็นไปตามคาด


    หนังดีไม่จำเป็นต้องฟอร์มใหญ่ยักษ์ทุนสร้างสูงมากมาย(ดูพี่มากพระโขนง เป็นตัวอย่าง) เมื่อหนังแต่ละเรื่องขับเคลื่อนภายใต้การทำงานของผู้กำกับและนักแสดงเราจึงต้องให้ความสำคัญกับทั้งสองกลุ่ม นอกจากนั้นเราก็ต้องให้โอกาสผู้กำกับหน้าใหม่บ้างสไตล์หรือการเล่าเรื่องของเขาอาจโดนใจเรา เช่นหนังในดวงใจผู้เขียนอย่าง OCTOBER SKY หรืองานแอนนิเมชันที่ผู้เขียนชื่นชอบมากจนต้องขวนขวายหา DVD มาเก็บไว้หลังม้วนวีดีโอ VHS ทีซื้อเก็บไว้หาเครื่องเล่นไม่ได้ หนังทุนต่ำชื่อไม่ดังหลายเรื่องคุณภาพเกินราคาเสียดายหากใครไม่ได้ดู หนังเรื่องที่ผู้เขียนหมายถึงชื่อ iRON GIANT(ผู้เขียนซื้อจากร้านแถวบันไดเลื่อนชั้นหนึ่งในโรงหนังเซ็นจูรี่) หามาดูท่านจะประทับใจและซึ้งกับคำว่า "SUPERMAN"แม้นเป็นคำง่ายๆแต่หนังทำได้กินใจดีเหลือเกิน




    ก่อนที่ผู้กำกับรุ่นใหม่ไฟแรงจะได้กำกับงานโปรดัคชั่นใหญ่โตความคาดหวังสูงเขาต้องผ่านการกำกับหนังทุนต่ำเนื้อหาหรือการแสดงทรงพลังก่อนเสมอ ต้องการดูแนวหรือสไตล์ที่แท้จริงของเขาค้นหนังเหล่านั้นมาดูเราก็จะทราบ เช่นผู้กำกับหนัง BATMAN หนังไตรภาคทุนสร้างอลังการสุดคาดหวังของค่ายวอร์เนอร์ที่ชื่อ คริสโตเฟอร์ โนแลน เคยกำกับหนังทุนต่ำเรื่อง Memento มาก่อนและหนังเรื่องนี้นี่เองทำให้ผู้สร้างเห็นแววการเป็นผู้กำกับชั้นดีของเขา เช่นเดียวกับนักแสดงทุกคนต้องมีการสะสมชื่อเสียงมาก่อนเขาจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับหนังบทแย่บ่อยๆ ยกเว้นดวงตกเจออุปสรรคชีวิตอย่างหนักเช่นที่เกิดขึ้นกับพระเอกเคยรุ่งแต่ร่วงติดกันทุกเรื่องในระยะหลังที่ชื่อ นิโคลาส เคจ สิ่งที่เกิดกับเขานานครั้งจึงจะเกิดขึ้น 

   ฉะนั้นเมื่อเจอแผ่นหนังที่ไม่คุ้นชื่อ มองหาชื่อผู้กำกับหรือนักแสดงที่เราคุ้นเคยจะมั่นใจได้ระดับหนึ่งหากไม่ใช่เนื้อเรื่อง(ย่อ)อ่านไม่น่าจะดีวางไว้อย่างเดิมดีกว่า


นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ

loading
กำลังโหลด...

19 ความคิดเห็น