ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ++รวม เรื่องสั้น++

    ลำดับตอนที่ #5 : The 4 waves

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 44
      0
      23 ก.ค. 50

          ในสมัยพุทธกาล พ่อค้ามหาเศรษฐีคนหนึ่งมีภรรยา 4 คน  เขาหลงรักภรรยาคนที่ 4 มากที่สุด  จึงมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้เธอ  ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าแพรพรรณอันงดงามหรืออาหารโอชะ  ขณะเดียวกันเขาก็รักภรรยาคนที่ 3 ภาคภูมิใจในตัวเธอมาก และมักจะนำเธอไปอวดเพื่อนฝูงอยู่เนืองๆ   แต่พ่อค้าก็อดกลัวไม่ได้ว่า  วันหนึ่งข้างหน้าสาวเจ้าอาจจะหนีตามชายหนุ่มไป   เขามีความรักให้ภรรยาคนที่ 2 ด้วยเช่นกัน......  เธอผู้นั้นเป็นคนเห็นอกเห็นใจผู้อื่น มีน้ำอดน้ำทน  และเป็นภรรยาที่พ่อค้าสามารถไว้วางใจได้เสมอ  โดยเฉพาะเมื่อต้องเผชิญกับอุปสรรคปัญหาใดก็ตาม  พ่อค้าก็จะหันหน้าไปปรึกษาภรรยาผู้นี้  ซึ่งเธอก็ช่วยเหลือเขาด้วยดีมาตลอด  ฝ่ายภรรยาคนแรกนั้นเป็นคู่ชีวิตที่มั่นคงต่อสามีทั้งยังได้อุทิศตัวสอดส่องดูแลธุรกิจ ตลอดจนเรื่องภายในครอบครัวได้เป็นอย่างดี  แต่อนิจจาพ่อค้ากลับไม่ได้รักตอบ  รวมทั้งไค่อยไยดีกับเธอสักเท่าไร

         วันหนึ่งเมื่อพ่อค้าล้มป่วยลง  รู้ว่าตนจะต้องจบชีวิตลงในไม่ช้า   เขาก็นึกถึงชีวิตอันแสนสุขที่ได้ผ่านมา  และอดรำพึงรำพันกับตัวเองไม่ได้ว่า  เราเองมีภรรยาถึง 4 คนที่รักเรา และเราก็หลงใหลพวกหล่อนมาก  แต่เมื่อถึงคราวที่จะต้องตายลง เราก็ต้องโดดเดี่ยวเอกา..   คิดได้ดังนั้น..........เขาจึงตามภรรยาคนที่ 4มาเพื่อสอบถามว่า  ข้ารักเจ้ามากที่สุด และที่ผ่านมาข้าก็ได้มอบผ้าผ่อนแพรพรรณอันงดงามให้แก่เจ้า  ดูแลเจ้าเป็นอย่างดี..แต่ตอนนี้ข้ากำลังจะตาย  เจ้าคิดจะตายตามข้าหรือเปล่า   ไม่มีทาง หล่อนตอบแล้วก็จากไปโดยไม่กล่าวอะไรอีก      อนิจจา..........คำตอบนั้นช่างเปรียบเหมือนคมมีดกรีดเฉือนหัวใจพ่อค้าเลยทีเดียว  แล้วพ่อค้าเจ้าทุกข์ก็ถามคำถามเดียวกันนี้กับภรรยาคนที่ 3  คำตอบนี้คือ ไม่!” ถึงตอนนี้พ่อค้ากลับรู้สึกเหน็บหนาวร้าวลึกในหัวอก   เขาพูดกับภรรยาคนที่ 2 ว่า ข้ามักจะหันหน้าไปหาเจ้าเสมอเมื่อมีเรื่องทุกข์ร้อน  และเจ้าก็สามรถช่วยข้าได้ทุกครา ถึงตอนนี้ข้าต้องการความช่วยเหลือจากเจ้าอีกครั้ง  เมื่อข้าตายลงเจ้าจะยอมตายตามข้าหรือไม่  ขอโทษที่ครั้งนี้ข้าไม่อาจช่วยท่านได้  อย่างมากที่สุดข้าก็จะอยู่จัดการเรื่องฌาปนกิจให้ท่านเท่านั้น คำตอบนั้นเหมือนสายฟ้าฟาดทำให้พ่อค้าถึงกับตะลึงงัน   ข้าจะอยู่กับท่านเสมอ จะติดตามท่านไปไม่ว่าจะเป็นที่ใด นี่คือคำตอบของภรรยาคนที่ 1 ผู้ที่กำลังยืนอยู่เบื้องหน้าเขา  บัดนี้หล่อนดูสูบลงมากเนื่องจากไม่ค่อยได้รับอาหารที่มีคุณค่า   พ่อค้าตอบไปด้วยความเสียใจสุดซึ้งว่า ข้าควรจะดูแลเจ้าให้ดีกว่านี้.. 


         ฉะนี้ พระพุทธองค์ทรงตรัสว่า ภรรยาคนที่ 4 เปรียบเสมือนร่างกายของเรา ไม่ว่าเราจะพยายามดูแลให้ดีสักเท่าไรก็ตาม มันก็ไม่จีรัง  ขณะที่ภรรยาคนที่ 3 เปรียบได้ดั่งอาชีพการงาน สถานะทางสังคม และความร่ำรวย  เมื่อเราตายทรัพย์ก็ย่อมจะตกเป็นของคนอื่น   คิดหรือว่าคนอื่นๆเขาจะไม่มาเอาฐานะตำแหน่งของเราไป.. ภรรยาคนที่ 2 ก็คือครอบครัวและเพื่อนๆของเรา แม้เราจะได้อยู่ด้วยกันยามมีชีวิต แต่ถึงที่สุดแล้ว เขาจะอยู่กับเราได้อย่างมากที่สุดก็ในงานฌาปนกิจ... ส่วนภรรยาคนแรกนั้นก็คือจิตวิญญาณของเราที่มักจะถูกละเลยลืมเลือน...เพราะมัวแต่ให้ความสนใจกับวัตถุ และความทุกข์ทางกามารมณ์ ขณะที่จิตวิญญาณนั้นเป็นสิ่งเดียวที่จะติดตามเราไปทุกที่



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×