คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #6 : หา? อะไรนะ นอกจากระเบิดปรมาณูแล้วยังมีอะไรอีกเหรอ?
ระเบิดนิวตรอน (Neutron bombs) |
|
ผลของระเบิดนิวเคลียร์ (Effects of a nuclear explosion) |
พลังงานที่ให้ออกมาจากอาวุธนิวเคลียร์ แบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลักๆ ได้แก่ |
|
ปริมาณรังสีแต่ละประเภทอาจจะมากหรือน้อยขึ้นกับลักษณะการ ออกแบบ และสิ่งแวดล้อมที่เกิดการระเบิด รังสีตกค้างจาก fallout เป็นพลังงานที่ให้ออกมาในภายหลัง ขณะที่พลังงานอีก 3 ประเภทให้ออกมาในทันทีที่เกิดการระเบิด |
ระเบิดโปรตอน
ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. ถึง ปัจจุบัน ทาง CERN (The European Organization for Nuclear Research) ได้สร้างเครื่องเร่งอนุภาคขึ้นใต้ศูนย์วิจัยของเขาที่สวิสเซอร์แลนด์ โดยการแตกโปรตอนจากธาตุฮีเลียมออกมาให้เป็นโปรตอนอิสระจากนั้นก็นำเข้าสู่เครื่องเร่งอนุภาคโดยให้มันหมุนรอบเครื่องเร่งนั้น ที่มีลักษณะเป็นวงกลมไปเรื่อยๆโดยใช้สนามแม่เหล็กตรึงไม่ให้โปรตอนหลุดออกไป
จุดมุ่งหมายของการทดลองนี้นั้นทาง CERN ได้มีอยู่หลายจุดประสงค์ครับ แต่หนึ่งในนั้นคือการต้องการดูจุดเริ่มต้นของเอกภพ ซึ่งดูได้จากหลุมดำนั่นเอง(หลายคนอาจเข้าใจผิดจากที่เขาพูดว่าเครื่องนี้เปรียบเสมือนไทม์แมชชีน ในคำพูดนี้ไทม์แมทชีนไม่ใช่ในแบบโดราเอมอนใช้กันแต่เป็นการย้อนรำลึกจำลองเหตุการณ์ครั้งในอดีตการณ์) ทาง CERN จึงได้วางแผนในการตรึงโปรตอน 2 ขบวนที่วิ่งทิศสวนกันให้มาชนกระแทกกันเพื่อให้พลังงานในขณะชนสร้างหลุมดำขนาดจิ๋วขึ้นมา และในขณะนั้นพวกเขาก็จะสามารถศึกษาตัวมันได้ ไม่ต้องกลัวไปนะครับว่าหลุมดำเกิดมาแล้วโลกจะโดนดูดไป หลุมดำตัวนี้จะคงอยู่ได้เพียงเสี้ยววินาที ทำให้ไม่สามารถดูดอะไรเพื่อไปเพิ่มขนาดตัวเองได้ทัน
สิ่งนี้เองที่เรียกได้ว่า “ระเบิดโปรตอน” สนรุปก็คือถ้ามีการระเบิดของโปรตอนเกิดขึ้นก็จะพบกับแสงสว่างจ้าแสบตากับหลุมดำขนาดย่อมนั่นเอง
ความคิดเห็น