ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทคโนโลยีในปัจจุบัน กับ ในโลกไซไฟ

    ลำดับตอนที่ #4 : ต้องการอะไรที่เจ๋งกว่านิวเคลียร์อยู่หรือเปล่า? เราขอเสนอระเบิดปฏิสสาร

    • อัปเดตล่าสุด 26 ก.ย. 54


       

    หนังระทึกขวัญที่สร้างจากนิยายของ  Dan  Brown  เรื่อง  Angels  and  Demons   มีฉากที่ตัวละครจะถล่มทำลายนครวาติกัน  ด้วยปฏิสสารที่ลักลอบขโมยมาจากห้องทดลองฟิสิกส์อนุภาค  CERN  ของยุโรป  ซึ่งเป็นเครื่องเร่งความเร็วอนุภาคที่ใหญ่ที่สุดในโลก

         นักวิทยาศาสตร์เกรงว่า  สาธารณชนจะหลงเข้าใจผิดว่าปฏิสสารจะกลายเป็นระเบิดทำลายล้างโลก  เหมือนอย่างที่โจษขานกันทางอินเทอร์เน็ต  จึงรีบตั้งโต๊ะแจกแจงความจริงเกี่ยวกับห้องทดลองแห่งนี้ว่า  มีเป้าหมายเพื่อไขปริศนาเกี่ยวกับกำเนิดของจักรวาล

         "อะตอมปฏิสสารมีอยู่จริง   แต่เป็นสิ่งที่สร้างขึ้นได้ยากมากๆ"   ผู้อำนวยการของเซิร์น  หรือองค์การวิจัยนิวเคลียร์ยุโรป  รอล์ฟ-ดีเทอร์  ฮอยเออร์

         บอริส  เคเซอร์  แห่งศูนย์ทดลองการเร่งความเร็วของอนุภาค  เฟอร์มี  ในเมืองบาทาเวีย  มลรัฐอิลลินอยส์  และประธานแผนกฟิสิกส์อนุภาค  สมาคมฟิสิกส์อเมริกัน  เสริมว่า  ปฏิสสารเป็นอนุภาคที่เล็กกว่าอะตอม  เป็นภาพสะท้อนของสสาร  เมื่ออนุภาคกับปฏิอนุภาคมาเจอกันก็จะทำลายล้างซึ่งกันและกัน  แล้วมวลของมันจะถูกปล่อยออกมาในรูปของพลังงาน

         ในนิยายของแดน  บราวน์  ซึ่งได้กลายเป็นหนังเรื่อง  "นางฟ้ากับซาตาน"  นั้น  ปฏิสสารแค่  1  ใน  4  ของ  1  กรัม  สามารถสร้างแรงระเบิดได้เท่ากับไดนาไมต์  5,000   ตัน  จึงทำลายล้างทุกสิ่งทุกอย่างได้ในรัศมี  1  กิโลเมตร

         เคเซอร์บอกว่า  ตัวเลขนี้ถูกต้อง  แต่การเอาปฏิสสารมาทำระเบิดคงเป็นไปไม่ได้  "เราต้องใช้เวลาหลายพันล้านปีถึงจะรวบรวมปฏิสสารได้มากขนาดนั้น  และการนำปฏิสสารมาใช้เป็นแหล่งให้พลังงานก็ไม่คุ้มค่า  เพราะต้องใช้พลังงานจำนวนมหาศาลในการสร้างและกักเก็บ

         เคเซอร์บอกอีกว่า   ตอนที่เกิดบิกแบง   มีสสารกับปฏิสสารในปริมาณเท่ากันในจักรวาล   ห้องทดลองเฟอร์มีกำลังพยายามไขปริศนาที่ว่าเกิดอะไรขึ้นกับปฏิสสาร

         ลีออน  ลีเดอร์แมน  ผู้อำนวยการกิตติมศักดิ์ของเฟอร์มีแล็บ  เจ้าของโนเบลสาขาฟิสิกส์ปี  1988  บอกว่า  เครื่องชนอนุภาคเฮดรอน  ซึ่งเป็นอุโมงค์ใต้ดินยาว  27  ก.ม.ทอดตัวระหว่างพรมแดนของสวิตเซอร์แลนด์กับฝรั่งเศส  จะยืนยันการมีอยู่จริงของฮิกส์โบซอน  หรือ  "อนุภาคของพระเจ้า"   และช่วยอธิบายว่าสสารมีมวลได้อย่างไร  และอธิบายว่าทำไมปฏิสสารในจักรวาลจึงสูญหายไป.

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×