ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    FFD ลุยล่าท้าฝัน พิชิตหมอ

    ลำดับตอนที่ #3 : เตรียมสอบ ชีววิทยา

    • อัปเดตล่าสุด 27 ก.ค. 58


    เตรียมสอบชีววิทยา


        ชีววิทยา ท่องๆๆจำๆๆ ใครที่เห็นชื่อวิชานี้ต่างก็บ่นเป็นคำเดียวกันคือจำอย่างเดียวแต่ช้าก่อนเพราะชีววิทยานั้นไม่ใช่วิชาที่อยากจะจำก็จะจำหรอกนะ เพราะวิชานี้เราต้องเข้าใจและรู้ลึกละเอียดและถูกต้อง ซึ่งการเตรียมตัวของเราก็มีดังต่อไปนี้
        1. เรียนเนื้อหาให้จบ
        เรียนให้จบยังไง? เรียนให้จบคือให้เรียนเนื้อหาในแต่ละบทให้จบ และครบทุกบทโดยการเรียนชีววิทยานั้นเป็นวิชาที่(อาจ)สามารถอ่านเองรู้เรื่อง แต่ในความเป็นจริงแล้วเราอ่านเองอาจจะยังไม่พอ ต้องดู ต้องฟังเพิ่มขึ้น ซึ่งก็มีทั้งเสียตังกับไม่เสียตัง สำหรับคนที่อาจทุ่มเงินไปกับหลายวิชาอื่นแล้วไม่เหลี่ยวแลชีวะ(เหมือนเรา) ถ้าอยากเรียนชีววิทยา ก็สามารถเรียนได้ที่ https://www.youtube.com/user/ormschool 
        โดยเข้าไปในส่วนชีววิทยา เนื้อหาค่อนข้างละเอียดมีตะลุยโจทย์ด้วย หรือหากใครอยากได้เนื้อหาที่เน้น แน่นขึ้น แต่อาจเสียเงินซึ่งราคาไม่แพงมาก สำหรับเรียนออนไลน์ขอแนะนำ https://www.clickforclever.com/  เนื้อหาละเอียดดีมาก ส่วนใครที่เรียนตามที่เรียนพิเศษก็สามารถเลือกตามใจตัวเอง ขอแค่เนื้อหาครบก็โอเคแล้ว

        2. เรียนเสร็จ ก็ สรุป
        พอหลังจากเราเรียนเสร็จใหม่ๆ ความรู้ยังร้อนๆ ให้เรารีบทำการสรุปและทำมายแมพความเข้าใจก่อนที่จะลืมด่วน วิธีสรุปก็คือควรใช้ปากกาสี หรือ อุปกรณ์เสริมเข้าช่วย ควรมีรูปประกอบซึ่งอาจวาดเองหรือปรินท์แปะก็ได้ ซึ่งการสรุปหลังจากเรียนเสร็จมีข้อดีคือ ทวนความรู้ที่เพิ่งเรียนใหม่ๆ ได้เขียน อ่านทำให้จำได้ดีขึ้น หรือเมื่อมาอ่านใหม่ก็สามารถเข้าใจได้ และที่สำคัญคือการที่เราไม่ดองบทเรียนไว้ หากทำทุกครั้งทุกบท แล้วเราก็จะไม่ต้องไปทวนวิชานี้ซึ่งเป็นวิชาที่เนื้อหาเยอะทำให้เสียเวลา ยิ่งใครทำตอนอยู่ มอสี่ และเรียนล่วงหน้าจบก่อนขึ้นมอหกได้ ยิ่งสบายบรือ เพราะว่าจะลดภาระช่วงใกล้สอบมากๆ จริงๆนะ ดังนั้นควรสรุปด้วยตัวเองแต่เนิ่นๆ

        3. สรุปแล้ว มันพอเหรอ
        แน่นอนว่าไม่จ้ะ เพราะเนื้อหาชีววิทยามันกว้างไกลและลึกมากดังนั้นเนื้อหาไม่พอ วิธีต่อไปถือว่าเป็นวิธีสำหรับคนมีเวลาจริงๆ มันค่อนข้างยาก นั่นคือการเพิ่มเนื้อหา แล้วเพิ่มยังไงละ? การเพิ่มง่ายๆคือ ให้เราเข้ายูทูบแล้วกดเสิร์ชหาการสอนชีววิทยาแล้วฟัง อ่าน จดตาม พอจบวิดีโอให้จดเพิ่มลงในที่เราสรุป นอกจากนี้ แนะนำให้อ่าน textbook แล้วรุปเพิ่มลงไปแต่ยานิดนึงเพราะเป็นอังกฤษหมดแต่ถ้าใครสามารถทำได้ และสรุปเพิ่มอ่านจนจำได้ รับรองมีโอกาสเต็มชีววิทยา 7 วิชาได้ (แต่ที่ไม่เต็มกันเพราะมันเยอะ ยังไงซะก็ควรทำให้เต็มที่)

        4. สรุปเสร็จ อ่านจนจำได้ รู้เรื่องหมดแล้ว ็ตะลุยโจทย์
        การทำข้อสอบเป็นการวดว่าเราพร้อมหรือยังสำหรับการสอบแนะนำหนังสือคือ 15 พศ และแบบฝึกหัดท้ายเล่มพี่เต๊นท์ ส่วนหนังสือเลามอื่นที่แนะนำคือ หนังสือของhi-ed ทั้ง เล่มของรองศาสตราจารย์ปรีชาอะ ค่อนข้างละเอียด ส่วนเล่มอื่นเราไม่อ่านเพราะเราอ่าน textbook เล่มเดียวก็เกินหลักสูตรและละเอียดลึกมากพอละ สำหรับเล่มอื่นที่ต้องการอ่านให้ขึ้นอยู่กับพิจารณาของแต่ละคน ที่แนะนำจากการไปแอบอ่านมาคือ อ่านขาดชีวะ และชีวะที่เป็นรูปปูอะ ละเอียดดี

          สำหรับวิชานี้เป็นวิชาที่ไม่ยากมากถ้าตั้งใจและเก็บประสบการณ์ตั้งแต่เนิ่นๆ รับรอง 70+ ทุกคนเพราะวิธีนี้ได้การรับต่อจากรุ่นพี่ที่สอบไป  และหวังว่าทุกคนจะสามารถนำไปประยุกต์กับตัวเองและสามารถทำคะแนนชีววิทยาได้ดี เจอกันตอนหน้านะจ้ะ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×