ลำดับตอนที่ #2
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #2 : จะเป็นหมอ...ต้องสอบอะไรบ้าง
จะเป็นหมอ...ต้องสอบอะไรบ้าง
กลับมาแล้วหายไปนานมากก
ในหัวข้อนี้เราจะมาดูกันว่าในการที่เราจะเป็นหมอเนี่ยมันจะต้องสอบอะไร สอบที่ไหน มีวิธีเข้ามหาลัยกี่เส้นทาง แต่อาจจะไม่ละเอียดยิบเข้าขั้นทะลุปรุโปร่ง แต่ก็พอได้แนวว่าจะต้องเตรียมตัวยังไง โดยเฉพาะพี่มอห้าที่กำลังจะขึ้นมอหก
มาเริ่มกันเลย
ในการที่เราจะสอบเข้าแพทย์นั่น มีวิธีอยู่ไม่มาก และแต่ละวิธีก็รวมสายโหดที่เตรียมความพร้อมมาสู้กับเราด้วย ดังนั้นอย่านิ่งนอนใจ ต้องฟิตหนักกันแล้ว
สำหรับการสอบเข้าคณะแพทยศาสตร์ วิธีที่ฮิตฮอต มีข่าวแทบทุกปีคงจะหนีไม่พ้น 'กสพท' หรือ 'กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย'
1. กสพท หรือ กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย
ในการสอบเข้าด้วยวิธีนั้นเราจะต้องสมัครก่อน (บอกทำไม = =?) 555 สิ่งที่เราจะต้องสมัครของกสพทนี้ เท่าที่ทราบและสืบค้นมาคือเราต้องสมัครอยู่ 2 ส่วน นั้นก็คือ
1. วิชาเฉพาะแพทย์ ซึ่ง ประกอบด้วยสามส่วนใหญ่ๆ คือ ตรรกะ เชื่อมโยง และวิชาชีพแพทย์ ทั้งหมด 30 เต็ม 100 OMG เยอะมากและยากมากด้วยย
2. 7วิชาสามัญ หรือ 9 ในอนาคต เราจะต้องสอบทั้ง 7 วิชาของสายวิทย์-คณิตของเรานั้นเอง อันประกอบด้วย ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา สังคม ภาษาไทย ทั้งหมดรวมกัน 70 เต็ม 100 ถ้านับรวมก็หนึ่งร้อยพอดี แต่! ขอห้ามสุดป่วยที่ฆ่าเด็กตาดำๆอย่างพวกเรานั่นก็คือ ทุกวิชาจะต้องผ่าน 30 เปอร์เซ็น เขาถึงจะตรวจให้ OMG O_O แทบทุกปีคนจะตกกันหลักหมื่นเพราะวิชาภาษาต่างดาวคณิตศาสตร์นั่นเอง ดังนั่นใครที่คิดจะพักคณิตศาสตร์ขอให้กลับใจเดียวนี้ก่อนที่มันจะสายไป และอีกวิชาหนึ่งที่มีชื่อเสียงมาเหมือนกันคือวิชาสายศิลป์อย่างสังคมนั่นเอง รายนี้ค่อนข้างครอบจักรวาลอ่านมาหมดยังทำไม่ได้ก็มี ดังนั้นจะเห็นได้ว่าเราจะทิ้งวิชาไหนไม่ได้เลย ถ้าไม่ถนัดวิชาไหนก็ต้องฟิตกันมันตั้งแต่ตอนนี้ (ในส่วนนี้ก็จบรายละเอียดไว้เท่านี้ จะไปต่อในบทความหน้าอย่างละเอียด)
3. ONET สิ่งที่ต้องสอบทุกคน มีโอกาสแค่ครั้งเดียว แต่!มันไม่ได้ให้คะแนนอะไรเราเลย เพียงแต่หากคุณติดแพทย์แล้ว ONET ของคุณรวมกันไม่ถึง 60% คุณก็ไม่มีสิทธิ์เรียนนั่นเอง เศร้าไหมละ แง T_T
ในส่วนของกสพทนั่นเราจะต้องสอบทั้งหมดอยู่ 3 อย่างข้างต้น แต่ละอย่างก็โหดร้ายและทารุณเรามาก ไม่สามารถทิ้งได้แม้แต่วิชา ที่เกลียดก็ต้องทำไป แต่ไม่ต้องวอรี่กับมันเพราะหากเราเตรียมตัวเร็ว บอกเลยแค่นี้จิ๊บๆ (เหรอ?)
2. รับตรงกับมหาวิทยาลัย
ในระบบก่อนหน้ารุ่นเรานี้ ในการสอบรับตรงแพทย์นั้นจะจัดสอบเองทุกมหาวิทลัยกันเลยทีเดียว นั่นหมายความว่าเราต้องวิ่งสอบกันให้วุ่น สอบนี่เสร็จก็ต่อด้วยอันนี้ ทำให้เกิดปัญหามากมาย สุดท้ายก็จัดการได้เป็นว่า จะรับตรงพร้อมกัน แล้วยื่นคะแนนเพื่อการตัดสินใจของมหาลัยแต่ละมหาลัยเอง ซึ่งมันจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางสอบ และ ค่าสมัครสอบด้วย โดยในการยื่นคะแนนส่วนใหญ่จะให้ยื่นคะแนน 9 วิชาสามัญ และวิชาเฉพาะ และอาจยื่นรายวิชาอื่นอีกด้วยแล้วแต่มหาลัย รายละเอียดส่วนนี้ยังไม่แน่ชัดเนื่องจากเพิ่งเปลี่ยนมาใช้ หากมีรายละเอียดที่แน่ชัดจะมาอัพเดทให้แน่นอน
นอกจากการรับในส่วนของรับตรงแล้ว ส่วนใหญ่บางมหาลัยจะเปิดรับด้วยการสอบเองเพิ่ม เช่น แพทย์ข่อนแก่นซึ่งจะเปิดสอบก่อนทุกมหาลัย ในช่วงเดือนกรกฎา ซึ่งที่ว่าเร็วมาก คนที่สอบได้คือคนที่พร้อมจริงๆ
3. โครงการพิเศษต่างๆ
เช่น โครงการODOD โครงการCPIRD โครงการMEG
จากที่เห็นคร่าวๆคือที่ๆเราต้องสอบทั้งหมด ส่วนรายละเอียดแบบเจาะลึกนั่นจะเป็นในกระทู้ถัดๆไป ในส่วนของกระทู้นี่คือส่วนที่อธิบายแบบคร่าวๆ ให้รู้ว่าต้องสอบอะไรก่อน ทำให้ได้เห็นตารางในหัวว่าจะต้องเตรียมตัวยังไง
นอกจากนี้ เราก็ควร สอบ Gat-Pat เพิ่มด้วยเผื่อหากเราหลุด อย่างน้อยเราก็มีที่เรียนต่อได้ อ่อลืมบอกไป แพทย์ไม่มีในรอบ Admission มีแต่ทันตะเท่านั้น
ปล. หน้าแรกก็ยังไม่ได้พิมพ์อยู่ดี 555 ใครมีอะไรถามก็ถามได้ เดียวจะมาเม้นท์ตอบตามโอกาส
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น