หน้าที่ 1 , 2 , 3 , 4
 
ใครแต่ง : ~๑~AumKung~๑~!!
18 เม.ย. 57
80 %
11 Votes  
#1 REVIEW
 
เห็นด้วย
15
จาก 15 คน 
 
 
รับวิจารณ์นิยาย ฉบับเพียงพอ

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 22 พ.ย. 54
เรื่อง : Negative feed back ดับแผนกล คนอันตราย
วิจารณ์โดย : โอ้วว..ชีทเค้ก

ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ :: โดยส่วนตัวเราไม่ค่อยอ่านนิยายที่มีอะให้คิดซับซ้อนซ่อนเงื่อนแบบนี้ แต่พอได้มาอ่านเรื่องนี้รู้สึกชอบและประทับใจ เพราะสิ่งที่ต้องคิดเพื่อไขปริศนาตามตัวละครในเนื้อเรื่องมันช่างฮา (หัวเราะ) แต่อยากบอกว่าบางปริศนาเค้าแอบทายถูกด้วยละ 55 ความชัดเจนของตัวละครชัดดี ออกแอบY(ฮ่าๆ) อ่านแล้วลื่นไหลดีค่ะ ต่อเนื่องดีแต่บางครั้งเนื้อเรื่องของคำตอบในปริศนามันโพลงขึ้นมาแบบว่าบางทีเราก็แอบงงเล็กน้อยอยู่เหมือนกัน แต่เพราว่าสนุกเลยให้อภัย (หัวเราะ)

ธีมหลักของเรื่อง :: เพราะการหายตัวไปอย่างลึกลับที่แฝงไปด้วยความมีเงื่อนงำ ทำให้เอิร์ทต้องร่วมเล่นเกมส์กับเสียงจากโทรศัพท์ปริศนาที่โทรเข้ามาเพื่อตั้งเงื่อนไขกับเธอ เพาะถ้าหากเธอไม่ร่วมเล่นเกมส์เพื่อนเธออาจจะต้องได้รับอันตราย เธอจึงต้องเข้ารวมเกมส์สุดลับสมองในครั้งนี้ โดยหลังจะมีตัวละครเพิ่มมาอีกตัวนั่นคือจูเลียสซึ่งดูจะฉลาดล้ำค้ำโลกไม่ได้ต่างอะไรไปจากเอิร์ทแม้แต่เรื่องไซด์หน้าอก แกยังรู้เลย (หัวเราะเสียงดังๆ)

วิเคราะห์เนื้อเรื่อง :: เป็นเอเรื่องที่น่าติดตามค่ะ เพราะผู้แต่งวางแบบเอาไว้ได้น่าคนหามาก ทำให้คนอ่านอยากรู้ว่าตัวโอลีฟเธอหายไปไหน แล้วใครเป็นกฎตั้งกฎเกมส์บ้าๆนี่ขึ้นมาเพราะอะไร แล้วทำไมต้องเป็นเอิร์ทที่ต้องรับชะตากรรมในการเล่มเกมส์ครั้งนี้ ส่วนตัวแล้วสนุกมากกก! (ฮ่าๆ) อ่านแล้วทำให้รู้สึกว่า อยากเกิดเป็นนางเอกจริงๆ ฉลาดล้ำค้ำโลกอะไรได้มากขนาดนี้ 555. มีฉากกุ๊กกิ๊กของพระนางน้อยแต่ว่าแต่ละฉากทำเราแอบเขินตามไปด้วย (ฮ่า) ระดับมาตรฐานของเนื้อเรื่องขอยกนิ้วให้ค่ะ

การใช้ภาษา :: มีเทคนิคการใช้ภาษาดีค่ะ แต่บางครั้งรุ้สึกจะมีภาษาวิบัติปนอยู่ด้วย อาจจะเป็นเพราะเพื่อเพิ่มอรรถรสในการอ่าน(หัวเราะ) แต่ไม่เป็นไรคะตรงนี้ถือว่าผ่านเกณฑ์ฉลุย ;)

เก็บรายละเอียดซักจิ๊ด :: สิ่งที่ผู้แต่งขาดไปเราว่าน่าจะเป็นการสื่อเรื่องของอารมณ์และความรุ้สึกของตัวละคร แล้วก็สถานที่รอบๆตัวละคร (ไม่ต้องเป็นเพราะผู้แต่งไม่ใช่รายแรกแต่ว่าเป็นหลายๆรายมาแล้วที่เราเห็น ฮ่าๆ) ที่เราสำผัสจากนิยายเรื่องนี้ได้ส่วนมาจะเป็นความนึกคิดของนางเอกว่ามันเป็นยังไง รุ้สึกอะไรใช่ไม่ใช่ อะไรประมาณนี้ เวลาอ่านเรายังจินตนาการไม่ค่อยออกเลยว่าตัวละครอยู่ตรงไหนมีอะไรเป็นจุดสังเกต เราอยากให้เพิ่มๆตรงนี้เข้ามาหน่อยน่ค่ะ

การเขียนการประกอบฉาก – อย่างแรกเราต้องกำหนดขึ้นมาค่ะหรือจะจินตนาการมาก็ได้ว่าต้องการให้ตัวละครอยู่ที่ไหน เมื่อได้สถานที่แล้วลงมีเขียนบอกไปเลยค่ะ ยกตัวอย่างเช่น Aอยู่หน้าบ้านไม้ที่อาศัยกับยายมานานแล้ว เป็น A เธออาศัยอยู่ในบ้านไม้หลังเก่าๆที่ใกล้จะผุพังเต็มที โดยบริเวณรอบๆตัวบ้านปลูกผักสวนครัวนานาชนิด เธออาศัยอยู่กับยายที่บ้านหลังเก่านี่มานานแล้ว เราขอถามผู้แต่งว่าอ่านอันแรกกับอันที่สองผู้แต่งรู้สึกเห็นบ้านต่างกันมั้ยคะ

สีหน้า อารมณ์ และความรู้สึก – A โกรธBมากที่ว่าAว่าโง่ เป็น A รู้สึกโกรธBมากจึงถลึงตามองBด้วยสีหน้าที่ไม่พอใจที่Bด่าเธอว่าโง่ รู้สึกอารมณ์ต่างกันใช่มั้ยค่ะ
ลองนำไปปรับปรุงดูนะค่ะ ;)

ความสมจริง :: พอเนียนค่ะ (ฮ่าๆ) เนื่องดูเรายังจินตนาการฉากรอบๆตัวละครไม่ออกเลยทำให้ขาดมิติไปหน่อยลองไปปรับปรุงดูนะค่ะ ผลงานจะดีขึ้นมากกว่านี้ ปล.การที่จะมีผู้หญิงสักคนที่หน้าตาออกจาดูหล่อไปสักหน่อยแถมยังฉลาดล้ำค้ำโลกแบบนี้มันก็คงจะต้องมีบ้างสักคนสองคนใช่ไหมค่ะ (หัวเราะ) ยิ่งมาเจอผู้ชายที่ฉลาดล้ำค้ำโลกไม่ต่างกัน เราคิดว่าชายหญิงคู่นี้เหมาะสมกันดี (ฮ่า)

ระดับความชื่นชอบ :: ถามเราว่าชอบมั้ย โดยส่วนตัวชอบในเนื้อเรื่องนะค่ะ เพราะเรื่องนี้สามารถเปลี่ยนความคิดเราจากการไม่ค่อยชอบอ่านนิยายที่ต้องคิดตามไปด้วย (ฮ่า) แต่เรื่องนี้ทำให้เราสามารถเปลี่ยนใจได้ ;) ชอบมากที่สุดก็คงจะเป็น ลูค เพราะอะไรรู้มั้ยค่ะ เพราะจียงรับบทยังไงละ 55555+ (โดนถีบบบ) (เค้าแอบโหวตตัวละครที่ชอบไปแล้วด้วย 555)

ปล. แต่ง ต่อไปนะคะ อย่าท้อ มีปัญหาตรงไหนก็มาสอบถามได้ เราก็ไม่ใช่นักวิจารณ์ระดับมืออาชีพนิยายที่เขียนก็ยังงูๆปลาๆแต่ว่าเราวิจารณ์ออกมาจากความรู้สึกค่ะ ถ้าเกิดมีตรงไหนผิดพลาดขออภัยผู้แต่งณ.ตรงนี้ด้วยค่า (โค้งงามๆ180*)

ปล.2 ขอฝากนิยายเรื่อง S.O.S สัญญาณรักร้ายคุณชายมาเฟียด้วยนะค่ะ (ฮ่า)///โดนถีบบบ T^T
     
 
ใครแต่ง : CHERMADA
17 พ.ค. 60
80 %
33 Votes  
#2 REVIEW
 
เห็นด้วย
14
จาก 14 คน 
 
 
รับวิจารณ์นิยาย ฉบับเพียงพอ

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 17 พ.ย. 54
เรื่อง : Hot Phasor cแรงอย่างนาย จะร้ายหรือรัก
วิจารณ์โดย : โอ้วว..ชีทเค้ก

ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ :: ส่วนตัวเค้าเองขอบอกว่าเนื้อหาน่าอ่านมว๊ากกกก!(ขอใช้ภาษาวิบัติ ฮ่าๆ) แต่ในตอนแรกนังบีเบลแกนี่มันอธิบายให้นิวเคลียร์งงไปหน่อย แทนทีจะบอกให้เข้าไปทางเฟเซอร์ 555+ ส่วนตัวเค้าชอบนะค่ะเรื่องประมาณว่านางเอกเขาไปตีสนิทเพื่อจะเอาคืนนังตัวร้ายแต่กลัวหลงรักพระเอกซะงั้น (ฮ่าๆ) พล๊อตแบบนี้มีเกือบจะเยอะนะค่ะ จะติดก็ตรงสิ่งรอบๆตัวนี่แหละที่เรายังมองภาพไม่เห็นว่าเป็นยังไง แต่ยังไงก็เป็นกำลังใจให้สู้ๆ เย้~

ธีมหลักของเรื่อง :: นิวเคลียร์เธอแอบชอบเลโอ(รึเปล่า)เสียใจที่เลโอดันจบชีวิตเพราะผู้หญิงที่ชื่อควีนหักอก เธอจึงร่วมือกับบีเบลเพื่อจะเอาคืนยัยควีน(ฮ่า)โดนการเขาทางเฟเซอร์ผู้ชายที่ควีนรัก แต่ยิ่งเข้าใกล้มากขึ้นก็ยิ่งเกิดเป็นความรักสุดจะหักห้ามจิต (ฮ่า ลิเกมาก) ยัยควีนเองก็ต้องทำทุกวิธีทางเพื่อจัดการนิวเคลียร์ที่เขามายุ่งกับเฟเซอร์ที่ตัวเองรัก และดูเหมือนเฟเซอร์เริ่มจะมีใจให้นิวเคลียร์แล้วซะด้วย (ฮ่า)

วิเคราะห์เนื้อเรื่อง :: เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่ารักอีกเรื่องนึงที่สามารถอ่านได้ตลอด ไม่น่าเบื่อ นอวเคลียร์ของมารยาได้สุดใจขาดดิ้นมาก แบบนี้พระเอกจะไม่หลงรักได้อย่างไง 555 ส่วนยัยควีนก็วีนแตกได้อีก สรุปง่ายๆสั้นๆ ชอบ (เดี๋ยวจะเข้าไปแอดFav ฮ่าๆ)

การใช้ภาษา :: มีการเขียนคำศัพท์ของวัยรุ่นลงไปนิดๆหน่อย และมีคำด่าที่รุ่นแรงไปบ้างแต่เราเข้าใจว่าเพื่ออรรถรสในการอ่าน มีคำผิดอยู่เหมือนกันนะค่ะเช่นคำว่า เหรอ เป็น หรอ นอกนั้นดีแล้วค่ะ ;)
การดำเนินเรื่อง :: การดำเนินเรื่องดูเป็นขั้นเป็นตอนดี ตอนบทนำช่วงท้ายๆดูขัดๆไปหน่อย เพราะท่าทางนางเอกในตอนแรกดูเสียใจมากแต่เพียงบีเบลเอ่ยปากว่าจะช่วยเหมือนกับว่าเธอหมดสิ้นความเสียใจที่เลโอตาย (อันนี้เป็นความรู้สึกส่วนตัวนะค่ะ) ก็ดีค่ะเรื่องนี้อ่านแล้วลื่นไหลดีไม่มีอะไรค่อนข้างหน้าเป็นห่วง

เก็บรายละเอียดซักจิ๊ด :: จะมีก็แค่เพียงคำว่าเหรอ ที่ผู้แต่งเขียนเป็นหรอ และอีกอย่างที่บอกไปข้างต้นว่าเราอ่านเรื่องนี้สนุกจริงแต่เราสามารถรับรู้เพียงสิ่งที่ตัวละครพูดถึง กล่าวอ้างถึงแค่นั้น แต่เราไม่สารถจินตนาการได้ว่าตัวละครอยู่ที่ไหนทำอะไรอย่างไร นิยายเรื่องนี้เลยขาดมิติไป(อีกแล้ว) เราเคยวิจารณ์ไปหลายคนแล้วเรื่องนิยายขาดมิติ นั้นคือมีแต่บทพูดและบอกถึงการกระทำของตัวละคร แต่เรื่ององค์ประกอบของฉาก สีหน้าและอารมณ์ของตัวละครมันไม่ทำให้ผู้อ่านรู้สึกเลย ประมาณว่าเรื่องนี้อ่านเอามันส์ไม่เน้นความอิน (ฮ่า)

การเขียนการประกอบฉาก – อย่างแรกเราต้องกำหนดขึ้นมาค่ะหรือจะจินตนาการมาก็ได้ว่าต้องการให้ตัวละครอยู่ที่ไหน เมื่อได้สถานที่แล้วลงมีเขียนบอกไปเลยค่ะ ยกตัวอย่างเช่น Aอยู่หน้าบ้านไม้ที่อาศัยกับยายมานานแล้ว เป็น A เธออาศัยอยู่ในบ้านไม้หลังเก่าๆที่ใกล้จะผุพังเต็มที โดยบริเวณรอบๆตัวบ้านปลูกผักสวนครัวนานาชนิด เธออาศัยอยู่กับยายที่บ้านหลังเก่านี่มานานแล้ว เราขอถามผู้แต่งว่าอ่านอันแรกกับอันที่สองผู้แต่งรู้สึกเห็นบ้านต่างกันมั้ยคะ

สีหน้า อารมณ์ และความรู้สึก – A โกรธBมากที่ว่าAว่าโง่ เป็น A รู้สึกโกรธBมากจึงถลึงตามองBด้วยสีหน้าที่ไม่พอใจที่Bด่าเธอว่าโง่ รู้สึกอารมณ์ต่างกันใช่มั้ยค่ะ
ส่วนเรื่องสิ่งของเครื่องใช้รอบๆตัวละครเราถือว่านำเสนอดีแล้วค่ะ ที่เหลือลองนำไปปรับปรุงดูนะค่ะ ;)

ความสมจริง :: อย่างที่บอกไปแล้วเรื่องนี้สนุกจริงอะไรจริง แต่ว่าเหมือนกับเขียนให้ผู้อ่านเอามันส์เอาสนุก แต่ไม่อิน ลองปรับปรุงแบบที่เราเสนอไปเมื่อข้างต้นดูนะค่ะ นิยายจะได้ดูมีมิติมากขึ้น ;)

ระดับความชื่นชอบ :: ชอบค่ะ บอกแล้วว่าชอบมว๊ากก! (ฮ่าๆ) เพราะอ่านเอามันส์ แต่ว่าความจริงเราอยากอ่านนิยายเรื่องนี้แล้วรู้สึกอินตามตัวละคร เช่นเวลานิวเคลียร์เศร้าเราก็อยากเศร้าตามไปด้วยแบบนี้ ลองพยายามปรับปรุงแก้ไข้เล็กๆน้อยๆนะค่ะ เราเชื่อว่านิยายเรื่องนี้จะสนุกไม่เป็นรองใคร สู้ๆ!

ปล. แต่ง ต่อไปนะคะ อย่าท้อ มีปัญหาตรงไหนก็มาสอบถามได้ เราก็ไม่ใช่นักวิจารณ์ระดับมืออาชีพนิยายที่เขียนก็ยังงูๆปลาๆแต่ว่าเราวิจารณ์ออกมาจากความรู้สึกค่ะ ถ้าเกิดมีตรงไหนผิดพลาดขออภัยผู้แต่งณ.ตรงนี้ด้วยค่า (โค้งงามๆ180*)
ปล.2 S.O.S สัญญาณรักร้ายคุณชายมาเฟียด้วยนะค่ะ (ฮ่า)///โดนถีบบบ T^T
     
 
ใครแต่ง : Younsae
18 ก.พ. 58
100 %
7 Votes  
#3 REVIEW
 
เห็นด้วย
11
จาก 11 คน 
 
 
วิจารณ์นิยาย 1.2.3 (ฺํโดยนัมเบอร์วัน)

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 22 ต.ค. 55
(วิจารณ์โดยนัมเบอร์วัน...)

ต้องบอกก่อนนะคะว่า...
เค้าไม่ใช่นักวิจารณ์มืออาชีพทั้งหมดนี่คิดความคิดเห็นและข้อแนะนำส่วนตัว อาจจะมีผิดบ้างพลาดบ้าง และอาจจะทำให้ไรเตอร์ไม่พอใจบ้าง แต่ทั้งหมดนี่เราวิจารณ์ออกมาจากใจจ๊ะ และหวังว่ามันอาจจะช่วยอะไรไรเตอร์ได้บ้าง ไม่มากก็น้อย...


ชื่อเรื่อง : [SNSD Fic] Princesses & The Boys : เจ้าหญิงสุดร้ายกับเจ้าชายสุดขั้ว!



ความเห็นสำหรับนิยายเรื่องนี้ + ชื่อเรื่อง (10) :
(1.) พูดถึงเรื่องชื่อเรื่องกันก่อน : เห็นชื่อเรื่องแล้วบอกตรงๆว่าไม่คาดหวังอะไร รู้สึกเหมือนว่าก็คงเดิมๆ เหมือนที่เคยเจอ แต่พอเปิดปุ๊บ ‘เฮ้ยคดีพลิก!’ (ยืมซันบันจากหนูน้องหมวกแดงมาใช้ 5555.)
(2.) ความเห็นส่วนตัวสำหรับเรื่องนี้ : สำหรับเรื่องีน้แบ่งเป็นพาร์ทได้โอโห้ (ไร้ซึ่งคำพูด) มันต่างจากฟิคที่เคยผ่านตา เรียกว่าไม่เหมือนเลยจะดีกว่า จะแตกต่างตรงไหน ก้คงเป็นตรงที่แยกเป้นคู่ๆในแต่ละตอนนั่นเอง ซึ่งดูไม่วุ่นวายบวกกับการบรรยายถือว่าเราชอบมาก (ปล.ส่วนตัวชอบซันบัน เลยเน้นคู่นี้เป็นพิเศษ ฮ่า)

พล๊อตเรื่องโดยรวม (30) : ถ้าถามว่าพล๊อตโดนรวมเป็นยังไง เราจะตอบไงดีละ เอาเป็นว่าพล๊อตในแต่ละตอนสุดขั้วจริงๆ ฮ่าๆ ชื่นชมมากๆที่เอาเทพนิยายมาดัดแปลงได้แรงฤษธิ์!

การเล่าเรื่อง การบรรยาย (30) : โดยรวมแล้วการบรรยายไม่มีอะไรน่าติติงสักเท่าไหร่ ไรเตอร์เขียนดีมากอ่านแล้วไม่ค่อยสะดุด แต่จุดที่ดูสะดุดๆอยู่บ้าง(ไม่ต้องซีเรียสนะคะ) คงเป็นช่วงสลับมุมองของตัวละคร ความจริงมันไม่สำคัญเท่าไหร่หรอก เพราะไรเตอร์เขียนออกมาเข้าใจง่ายแล้ว เวลาสลับฉากส่วนมากไรเตอร์จะเน้นตัวหนาเพื่อให้รู้ว่า นี่ฉันกำลังสลับตัวละครแล้วนะยะ! ซึ่งโดยรวมโอเคนะไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่บางทีการเกริ่นถึงสถานที่ในที่ตัวละครอยู่ไว้ก่อนมันอาจจะทำให้เรื่องลื่นไหลมากกว่านี้
ยกตัวอย่างในตอนของยูริ – พอฮีซอลปฏิเสธที่จะลงนิตยสาร ยูริก็ประกาศศักดา (ฮ่า) ว่าเออไม่เอาก็ได้สุดท้ายก็มาเครียด ซึ่งมันจะตัดมาเป้นที่คำพูดของเจสสิก้า ซึ่งตรงจุดนี้บางทีใส่ไปสักนิดสักหน่อย
SNSD’s Bar สถานที่ที่ฉันกำลังจมทุกข์คะ
หรือเป็น
ถึงจะพูดออกไปแบบนั้นก็เถอะ แต่ว่า...
มันน่าจะมีความคิดของตัวละคร สถานการณ์เชื่อมประโยคให้ประติดตประต่อกันสักนิดนึง โดยรวมแล้วเราว่ามันจะลื่นไหลว่าเคยนะคะ (แต่ตรงนี้มันใช่จุดน่าซีเรียสอะไร เพราะที่ไรเตอร์ทำอยู่มันถือว่าโอเคแล้ว แค่เพียงนี่เป็นข้อเสนอแนะของเราเฉยๆจ๊ะ)

ตัวละคร + ความสมจริง (20) :
(1.) ตัวละคร : ตัวละครทุกตัวมีควมคิดความอ่าน และแสดงท่าทางได้ต่างกัน ซึ่งไม่มีตัวใดหลุดคอนเซปบทบาทที่ไรเตอร์สวมให้เลยสักคน ถึงถือว่าแจ่มมาก (ห้ามลอยนะคะ รู้สึกว่าจะชมเยอะเป็นพิเศษ ฮ่า)
(2.) ความสมจริง : แน่นอนคะว่าเรารู้สึกอินตามไปกับตัวละคร ความคิด ความรู้สึก มันดูลื่นไหลและสมไปหมด จะติก็ตรงที่ว่า เพราะมันเป็นฟิคช็อด ตอนนึงสั้นๆ อาจจะรุ้สึกอิ่มเอิบใจไปกับความผูกพันของตัวละครไม่ได้มาก แต่ก็หยวนให้นะเพราะมันเป็นตอนสั้นๆนี่ 

ภาษาและคำผิด (20) : เป็นฟิคที่เทพมาก!! เราสารภาพเลยว่าอ่านฟิคนี้ไปแค่ 6 ตอน ด้วยสาเหตุที่ว่าค้างงานรายอื่นอยู่ (โดนถีบบบ) ซึ่งคำผิดแถมจะไม่มีให้จับผิดเลยสักคำ หาให้ตาแฉะก็ไม่มีฮ่า แต่ติดอยู่อย่างนึง(ติดตลอด 5555) คือตัวหนังสือที่เล็กมาก ขอทายว่าขนาด 14pt ซึ่งด้วยความยาวแยะเยอะในแต่ละตอนบอกได้เลยว่าปวดตามาก ทางที่ดีขนาดสัก 16 pt หรือ 18 pt กำลังดีค่ะ เหมาะกับสายตาคนแก่อย่างเรา = =;;

รวมคะแนนทั้งหมด
ชื่อเรื่อง + ความคิดเห็น (9)
พล๊อตเรื่อง (30)
การเล่าเรื่อง การบรรยาย (19)
ตัวละคร ความสมจริง (18)
ภาษาและคำผิด (20)
รวมทั้งสิ้น 94 คะแนน 
ปล. แต่งต่อไปน่ะค่ะไรเตอร์ บ้าน1.2.3 จะเป็นกำลังใจให้ไรเตอร์ต่อไปสู้ๆ
     
 
ใครแต่ง : ~.*.~Cmm_Penguin~.*.~
3 ธ.ค. 54
80 %
2 Votes  
#4 REVIEW
 
เห็นด้วย
10
จาก 10 คน 
 
 
มาวิจารณ์ให้นะค่ะ ;)

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 24 พ.ย. 54
เนื้อหาเนื้อเรื่องน่าติดตามมากเลยนะค่ะ
แต่ว่าอยากให้เว้นย่อหน้าบ้างอะไรบ้าง ;)
เพราะที่อ่านมาเรารู้สึกว่าผู้แต่งเป็นคนติดEnter อิอิ

นิยายเรื่องนี้ยังขาดการบรรยายถึงอารมณ์
สีหน้าและความรู้สึกของตัวละครนะค่ะ
การบรรยายถึงสิ่งต่างๆรอบๆตัวละครก็ยังดูน้อยไป

แต่สู้ๆค่ะ ;) จะเป็นกำลังใจให้เสมอ >O
     
 
ใครแต่ง : Twinkle P.
28 ก.พ. 60
80 %
18 Votes  
#5 REVIEW
 
เห็นด้วย
10
จาก 10 คน 
 
 
วิจารณ์นิยาย 1.2.3 (ฺํโดยนัมเบอร์วัน)

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 18 ต.ค. 55
(วิจารณ์โดยนัมเบอร์วัน...)

ต้องบอกก่อนนะคะว่า...
เค้าไม่ใช่นักวิจารณ์มืออาชีพทั้งหมดนี่คิดความคิดเห็นและข้อแนะนำส่วนตัว อาจจะมีผิดบ้างพลาดบ้าง และอาจจะทำให้ไรเตอร์ไม่พอใจบ้าง แต่ทั้งหมดนี่เราวิจารณ์ออกมาจากใจจ๊ะ และหวังว่ามันอาจจะช่วยอะไรไรเตอร์ได้บ้าง ไม่มากก็น้อย...

ชื่อเรื่อง : Elisela จินตนาการของฉันคือเรารักกัน

ความเห็นสำหรับนิยายเรื่องนี้ + ชื่อเรื่อง (10) :
(1.) พูดถึงเรื่องชื่อเรื่องกันก่อน : ชื่อเรื่องสามารถบอกอะไรๆได้หลายๆอย่าง เราว่ามันไม่สั้นรึยาวจนเกินไป และมันสามารถบอกเรื่องราวทั้งหมดของนิยายเรื่องนี้ได้ ซึ่งส่วนตัวเราชอบนะคะ

(2.) ความเห็นส่วนตัวสำหรับเรื่องนี้ : อ่า... เค้าขอบอกตรงๆเลยว่าตอนเห็นหน้าบทความ ยักไหล่ใส่ แอบคิดว่าเฮ้อ ก็นิยายรักธรรมดาๆแหละน่า! แต่พอเปิดอ่าน เฮ้ย! มันไม่ธรรมดาแล้ว ฮ่าๆๆ เป็นนิยายที่มีทั้งความสุขและปนทุกข์ในเวลาเดียวกัน เป็นฉากหวานที่ทำให้เกือบร้องไห้หดหู่เพราะรู้ว่าทุกอย่างเป็นแค่เรื่องจินตนาการ TOT ส่วนเรื่องที่น่าติงอีกเรื่องนึงคืออิโมติค่อนที่เยอะมาก! แม้ไม่จำเป็นต้องใส่ก็ได้ในประโยคคำพูดนั้นๆ แต่ไรเตอร์ก็จัดแจงเอามาใส่อยู่ดี เราว่ามันดูรกๆเกินไปนะคะ ถึงได้พูดกันว่ามีน้อยแต่พองาม

พล๊อตเรื่องโดยรวม (30) : เบริลแอบรักโรม(เรียกสั่นๆเนอะ)มาตลอด แต่ว่าทุกครั้งที่เธอพยายามทำดีด้วย หรือแสดงออกว่าเธอรักเขา กลับถูกปฏิเสธอย่างไร้เยื่อใย จนเธอคิดจะตัดใจ อ่า...แต่ก็ทำไม่ได้ (เข้าใจหัวอดเธอจัง T^T) แต่แล้วเมื่อเบริลได้รับคัดเลือกเป็นลูกค้าของร้านเวทมนตร์ทางอินเตอร์เน็ต จึงทำให้เธอได้แคปซูลจินตนาการมากิน ทำให้โรมที่ไม่เคยสนใจเธอเลยค่อยหันมองเธอทีละนิดๆจนกระทั่งเป็นคู่รัก

การเล่าเรื่อง การบรรยาย (30) : โดยรวมแล้วการบรรยายถือว่าโอเคคะ บรรยายรัดรวดไม่ช้าไม่รวดเร็วจนเกินไปตามแบบฉบับนิยายรักหวานแหวว ^^ แต่มีข้อติติงนิดๆหน่อยๆซึ่งเราจะแยกให้ 2 หัวข้อดังนี้...
(1.) บทนำ : ไรเตอร์เขียนเป็นมุมมองที่ 3 ซึ่งสามารรู้เห็นทุกอย่างของตัวละคร ซึ่งการเขียนบรรยายสภาพโดยรอบและการกระทำของตัวละครไม่ได้ขัดแต่อย่างใด จะติดก็ตรงที่ใช้คำสรรพนามต่างๆในการกล่าวถึงตัวละครนั้นๆที่ยังดูแปลกๆอยู่ๆ ยกตัวอย่างตอนที่เอลล่าเปิดประตูให้ป้าเข้ามาแล้ว ไรเตอร์มักจะใช้คำว่า ป้าของเธอ ป้าของเธอ ป้าของเธอ ซ้ำอยู่หลายๆรอบ เค้าอยากเสนอว่าถ้าหากตัวละครตัวนี้มีชื่อน่าจะเปลี่ยนเป็นใส่ชื่อบ้าง หรือใช้คำว่า ‘ผู้เป็นป้า’ เพื่อเลี่ยงการใช้คำซ้ำในแต่ละประโยค
(2.) บทที่ 1 : การนำเรื่องมาค่อนข้างดีเลยทีเดียว แต่เค้ารู้สึกตะหงิดๆใจขึ้นมา จริงอยู่แม้ว่าในหน้าแนะนำตัวจะบอกชื่อตัวละครเอาไว้หมดแล้ว แต่อย่างน้อยเริ่มเรื่อง แถมยังเป็นมุมมองของนางเอกด้วย น่าจะบอกสักนิดนะคะ (เป็นการย้ำอีกครั้งนึง)ว่านางเอกนางชื่ออะไร อย่างเราเนี่ยความจำสั้นอ่านชื่อตัวละครเสร็จ เปิดอ่านบทแรกอ่านๆๆๆ พอมาเจอคนเรื่องชื่อนางเอกถึงได้นึกได้ว่านางเอกเรื่องนี้ชื่ออะไร (ฮ่า)

ตัวละคร + ความสมจริง (20) :
(1.) ตัวละคร : เรายังไม่ค่อยเห็นความโดดเด่นและน่าประทับใจของตัวโรมาเท่าไหร่ มีแต่เพียงการบอกเล่าของนางเอกว่าเธอชอบเขามากแค่ไหน นานเท่าไหร่ เราว่าถ้าเบริลรักโรเมอร์ขนาดนั้น ในช่วงเวลาจินตนาการของเบริลน่าจะมีความทรงจำในช่วงนั้นๆแทรกเข้ามาด้วย มันคงจะดีและสมจริงกว่านี้ ส่วนเรื่องความโดดเด่นของตัวนางเอก นางดูเศร้าๆนะคะ (ในอารมณ์คนอ่าน) ซึ่งทำให้รู้สึกสงสารนางจริงๆ พอคิดว่าทั้งหมดที่นางต้องเจอคือเรื่องจินตนาการ (แอบดราม่าเบาๆ)
(2.) ความสมจริง : ขึ้นชื่อว่าร้านเวทมนตร์มันก็คงไม่มีอยู่จริงอยู่แล้วแหละเนอะ 555 แต่เราจะสมมุติว่ามันมีจริง (ฮัดช่า!) สิ่งที่ทำให้เรื่องนี้ขาดความสมจริงไปคือการเกริ่นนำ ซึ่งเรายังไม่รุ้เลยว่าพระเอกมีอะไรดีขนาดนั้น แล้วถ้าพระเอกดีขนาดนั้นจนนางเอกต้องหลงรักหัวปักหัวปำ ทำไมนางไม่จินตนาการเหตุการณ์ในตอนนั้นให้กลับมาใหม่... อันนี้คือข้อคิดเห็นค่า แต่ถ้ามองโดยรวมแล้วถือว่าผ่านฉลุยและโอเคมากๆ ความรู้สึกของนางเอกเวลาดีใจที่เห็นพระเอกทำดีใส่ มันต่างกับคนอ่าน ซึ่งรู้ดีว่าเกิดขึ้นเพราะอะไร จุกคะ TOT ดราม่าด้วย ฮ่าๆ

ภาษาและคำผิด (20) : เนื่องจากเห็นว่าไรเตอร์รีไรท์ไปด้วยแล้วส่วนหนึ่ง คำผิดเลยค่อนข้างน้อยค่ะ เราจะแจกแจงตามบทนะคะ
(1.) บทนำ : เฟอนิเจอร์ – เฟอร์นิเจอร์
(2.) บทสาม : จ้ะ – จ๊ะ/จ้า
(3.) บทที่ 4 : คำว่า ’มั้ย’ เนี่ยดูมันผิดหลักไปหน่อยนะคะ ถ้าใช้กับการบรรยายความคิดและความรู้สึกของตัวละคร น่าจะเปลี่ยนเป็นไหมดีกว่า ซึ่งความจริงมั้ย ก็สามารถใช้ได้ แต่น่าจะใช้กับประโยครูปแบบคำถามในบทสนทนาของตัวละครมากกว่า...
รวมคะแนนทั้งหมด
ชื่อเรื่อง + ความคิดเห็น (9)
พล๊อตเรื่อง (28)
การเล่าเรื่อง การบรรยาย (10)
ตัวละคร ความสมจริง (18)
ภาษาและคำผิด (18)
รวมทั้งสิ้น 83 คะแนน 
ปล. แต่งต่อไปน่ะค่ะไรเตอร์ บ้าน1.2.3 จะเป็นกำลังใจให้ไรเตอร์ต่อไปสู้ๆ
     
 
ใครแต่ง : Akamma
24 พ.ย. 54
80 %
5 Votes  
#7 REVIEW
 
เห็นด้วย
9
จาก 9 คน 
 
 
รับวิจารณ์นิยาย ฉบับเพียงพอ

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 20 พ.ย. 54
เรื่อง : Hypnotize me, please! สะกดสะกิดใจรักร้ายๆ ของยัยว้าวุ่น
วิจารณ์โดย : โอ้วว..ชีทเค้ก

ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ :: พล๊อตเรื่องแบบนี้สำหรับตัวเค้าเองไม่ค่อยได้เจอมากนัก (เฉพาะตอนอ่านบทนำนะค่ะ ฮ่าๆ) แต่พออ่านไปเรื่อยๆดูเหมือนมันก็ดูจะเข้าข่ายพล๊อตทั่วๆไปแต่ถามว่าน่าติดตามไหมน่าติดตามค่ะ พระอยากรู้ว่าพระเอกจะทำยังไงเพื่อยืนยันว่านางเอกไม่ได้บ้า (ฮ่า)

ธีมหลักของเรื่อง :: นางเอกของเรา(บีแวร์)ดันไปรำแก้บนที่ศาลหน้าโรงพยาบาลบ้า (ฮ่า)จึงโดนหมอของโรงพยาบาลบ้าจับเข้าไปเป็นคนไข้เพราะคิดว่าเธอบ้า พอเธอฟื้นขึ้นมาเธอก็พบกับคุณหมอหนุ่มสุดหล่อไซโคที่เป็นเพียงคนเดียวที่เชื่อว่าเธอไม่ได้บ้าแล้วจะพาเธอกลับไปที่ห้องเพื่อคิดค้นวิธีทำให้ทุกคนเชื่อว่าเธอไม่ได้บ้า

วิเคราะห์เนื้อเรื่อง :: เนื้อเรื่องเรื่องนี้ดูหน้าติดตามนะค่ะ (อิอิ) พระเอกจะต้องพานางเอกไปคิดวิธีหาทางช่วยให้นางเอกหลุดออกจากการเป็นคนไข้ เราว่ายังดูงงๆอยู่นะค่ะกับเนื้อหาของเรื่อง เพราะอาจจะเป็นเนื้อเรื่องที่ดูสั้นไป หรือเป็นเพราะผู้แต่งอยากกระชับเนื้อเรื่องให้นางเอกได้ใกล้ชิดพระเอกเร็วขึ้น(ฮ่า) เพราะหลักความเป็นจริงแล้วคนไข้ที่เป็นบ้าถึงจะเป็นหมอเจ้าของคนไข้ก็ไม่สามารถพาตัวออกจากโรงพยาบาลได้เพราะคนไข้ที่เป็นบย้าถือว่าเป็นบุคคลอันตราย (เรามั่นใจว่าผู้แต่งอาจจะไม่รู้ แต่นี่คือเรื่องจริงในชีวิตของเรา) ฉะนั้นการที่ไซโคสามารถพานางเอกออกจากโรงพยายามบาลได้ถือว่าน่าตกใจยิ่ง(ฮ่า) แต่เพราะเป็นนิยายเราจะถือว่าปล่อยๆไปแล้วกัน ;)

การใช้ภาษา :: ภาษาที่ใช้เป็นภาษาทั่วไปปกติไม่ได้ผิดแผลงอะไรมากมาย คิดผิดขอชมว่าเราอ่านมาหาเจอน้อยมาก (ฮ่า) อันนี้ต้องขอยกนิ้วโป้งมือให้สองข้าง ^^

การดำเนินเรื่อง :: การดำเนิดเรื่องยังดูขัดๆอยู่นะค่ะแล้วก็ดูรวดเร็วเกินไปดูไม่ค่อยมีที่มาของเนื้อเรื่องด้วย
อย่างเช่นในบทที่1 อ่านไปเราเริ่มรู้สึกสงสัยว่า ทำไมพระเอกเชื่อนางเอกง่ายจังว่าไม่ได้พระ ทั้งๆที่พระเอกก็บอกว่าคนบ้าที่ไหนจะยอมรับว่าตัวเองบ้า..เราว่าน่าจะเพิ่มเสริมเติมแต่งเนื้อหาเข้าไปโดยมีการพิสูจน์สักนิดสักหน่อยนะค่ะว่านางเอกไม่ได้เป็นบ้าจริงๆจนพระเอกเชื่อ มันถึงจะดูน่าเชื่อถือและมีที่มา ;)

ส่วนในบทที่2 เริ่มต้นมาคือนางเอกกำลังคิดหลอกตัวเองว่ารถของพระเอกไม่ใช่แบบนี้ เราว่ามันดูขัดมากจนถึงมากที่สุด ผู้แต่งน่าจะเปรยๆสักนิดว่าพระเอกบอกจะพานางเอกไปไหนไปอย่างไรสักนิดนึงคนอ่านจะได้ไม่ต้องมาถึงบางอ้อที่หลัง แถมเนื้อเรื่องจะได้ดูประติดประต่อกันมากกว่านี้ด้วย ;( ลองแก้ไขดูนะค่ะ

เก็บรายละเอียดซักจิ๊ด :: ผู้แต่งมีทักษะดีเกี่ยวกับการใช้คำว่า คะหรือค่ะ ที่ต่างกัน ;) แต่ผู้แต่งเชื่อไหมว่าผู้แต่งขาดการอธิบายเรื่องอารมณ์ความรู้สึก และการกระทำของตัวละคร (อิอิ) ทำให้ตัวละครในนิยายขาดมิติอ่านแล้วไม่ค่อยได้อารมณ์สักเท่าไหร่ ลองปรับปรุงแก้ไขดูนะค่ะ เน้นที่สำคัญคือเรื่องอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครส่วนเรื่องการอธิบายสถานที่เราถือว่าดีแล้ว

การเขียนการประกอบฉาก – อย่างแรกเราต้องกำหนดขึ้นมาค่ะหรือจะจินตนาการมาก็ได้ว่าต้องการให้ตัวละครอยู่ที่ไหน เมื่อได้สถานที่แล้วลงมีเขียนบอกไปเลยค่ะ ยกตัวอย่างเช่น Aอยู่หน้าบ้านไม้ที่อาศัยกับยายมานานแล้ว เป็น A เธออาศัยอยู่ในบ้านไม้หลังเก่าๆที่ใกล้จะผุพังเต็มที โดยบริเวณรอบๆตัวบ้านปลูกผักสวนครัวนานาชนิด เธออาศัยอยู่กับยายที่บ้านหลังเก่านี่มานานแล้ว เราขอถามผู้แต่งว่าอ่านอันแรกกับอันที่สองผู้แต่งรู้สึกเห็นบ้านต่างกันมั้ยคะ

สีหน้า อารมณ์ และความรู้สึก – A โกรธBมากที่ว่าAว่าโง่ เป็น A รู้สึกโกรธBมากจึงถลึงตามองBด้วยสีหน้าที่ไม่พอใจที่Bด่าเธอว่าโง่ รู้สึกอารมณ์ต่างกันใช่มั้ยค่ะ
ส่วนเรื่องสิ่งของเครื่องใช้รอบๆตัวละครเราถือว่านำเสนอดีแล้วค่ะ ที่เหลือลองนำไปปรับปรุงดูนะค่ะ ;)

ความสมจริง :: ความสมจริงเราบอกไปเมื่อข้างต้นแล้วว่ามันมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ยังดูขัดกับความเป็นจริง อ่านเรื่องนี้แล้วจะทำให้เราเชื่อว่าเป็นเรื่องที่น่าจะเกิดขึ้นได้จริงๆ เราทำไม่ได้ ;( และยิ่งเปแนอารมณ์สีหน้าของตัวละครเราก็ยิ่งสัมผัสไม่ได้เลย ลองไปปรับปรุงแก้ไขดูนะค่ะ

ระดับความชื่นชอบ :: ถามเราว่าชอบมั้ย โดยส่วนตัวชอบในเนื้อเรื่องนะค่ะ แต่เพราะเราอ่านและไม่ค่อยได้อรรถรสในเรื่องสีหน้ากับความรู้สึกของตัวละครมากนัก เลยรู้สึกเฉยๆบ้างในบางครั้งหรืออาจจะเป็นเพราะว่าเนื้อเรื่องมันยังสั้นอยู่ก็ได้ แต่ถึงแบบนั้นผู้แต่งยังสามารถที่จะแก้ไข้ให้เนื้อเรื่องมากดีและโดดเด่นได้อยู่นะค่ะ สุ้ๆ

ปล. แต่ง ต่อไปนะคะ อย่าท้อ มีปัญหาตรงไหนก็มาสอบถามได้ เราก็ไม่ใช่นักวิจารณ์ระดับมืออาชีพนิยายที่เขียนก็ยังงูๆปลาๆแต่ว่าเราวิจารณ์ออกมาจากความรู้สึกค่ะ ถ้าเกิดมีตรงไหนผิดพลาดขออภัยผู้แต่งณ.ตรงนี้ด้วยค่า (โค้งงามๆ180*)

ปล.2 ขอฝากนิยายเรื่อง S.O.S สัญญาณรักร้ายคุณชายมาเฟียด้วยนะค่ะ (ฮ่า)///โดนถีบบบ T^T
     
 
11 ก.พ. 57
80 %
7 Votes  
#8 REVIEW
 
เห็นด้วย
8
จาก 8 คน 
 
 
รับวิจารณ์นิยาย ฉบับเพียงพอ

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 30 พ.ย. 54
เรื่อง : อยากให้เราได้อยู่ด้วยกันตลอดไป
วิจารณ์โดย : โอ้วว..ชีทเค้ก

ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ :: บรรยากาศเวลาของเรื่องนี้เรารู้สึกนิ่มนวลและเอื่อยๆช้าๆเรื่อย~ เหมือนพัดเบาๆ (555) ให้ความรู้สึกของกลิ่นไอของประเทศญี่ปุ่นมากๆ ;) ชอบนะค่ะภาษาสละสลวยและดูนิ่มนวลดีแต่เจอคำผิดอยู่เยอะเหมือนกัน ^^”

ธีมหลักของเรื่อง :: พ่อกับแม่ของฮารุพาเธอไปเยี่ยมคุณย่าและหวังที่จะพาคุณย่ากลับไปที่โตเกียวด้วย แต่ก็เกิดเหตุไม่คาดฝันทำให้คุณย่านอนสลบอยู่ที่โรงพยาบาลด้วยความโศกเศร้าที่เธอไม่รู้ว่าย่าของตัวเองจะฟื้นขึ้นมาในตอนไหน ทำให้เธอขอพ่อเป็นคนไปเอารูปถ่ายที่คุณพ่อฝากทางร้านอัดไว้ตอนขามาบ้านคุณ ทำให้เธอไปเจอศาลเจ้าโดยบังเอิญ(หรือเปล่า? หัวเราะ) เธอต้องใจจะใช้เหรียญ5เยนในการขอพระกับเทพเจ้าให้คุณย่าปลอดภัยแต่เพราะความซุ่มซ่ามทำให้เธอสะดุดล้มทำเหรียญหน้านั่นหลุดมือ และบุคคลที่นำเหรียญห้าเหรียญนั้นมาคืนให้เธอคือชายร่างสูงผมทอง(ดีโน่?)

วิเคราะห์เนื้อเรื่อง :: จากที่เราอ่านแล้วเรารู้สึกเหมือนว่าเรื่องนี้เอาเหตุการณ์ที่เป็นอดีตและเหตุการณ์ปัจจุบันที่กำลังเกิดขึ้นมารวมกัน ความจริงแล้วเรารู้สึกว่าเวลาอ่านมันเพลินดีนะค่ะ แต่ทว่าอ่านๆไปเราเริ่มจะงงขึ้นมานิดๆหน่อย แต่พอให้อภัยค่ะ แต่บางที่เรารู้สึกว่าเวลาขึ้นตอนต่อไปมันยังดูโกร๋นๆไม่มีที่มา ถ้าหากว่านี่เป็นการ์ตูนหรือหนัง คนดูอาจจะเข้าใจแต่ถ้าหากเป็นนิยายตัวหนังสือแบบนี้คนอ่านบางครั้งอาจจะงงได้นะค่ะ

การใช้ภาษา :: มีทักษะการใช้ภาษาดีค่ะ บรรยายได้สละสลวยและดูนิ่มนวลมาก อ่านแล้วเรารู้สึกเห็นภาพตายไปด้วย มีคำผิดบ้างอยู่เหมือนกัน คะมำ = ขมำ ขอชี้แจงสักนิดเรื่องการใช้คำว่า ค่ะ กับ คะ ส่วนมากแล้วคำว่า ค่ะ เราจะใช้กันในประโยคปฏิเสธหรือประโยคบอกเล่า แต่ถ้าเป็นประโยคคำถามเราจะใช้ คะ แทนนะค่ะ ;)

เก็บรายละเอียดซักจิ๊ด :: มีนิดเดียวจริงๆค่ะ นั่นคือที่มาที่ไปของในเนื้อเรื่อง อย่างที่บอกไปข้างต้นบางทีกรที่เราขึ้นตอนใหม่มาแล้วโพลงขึ้นมาว่า ละครกำลังอยู่ในโงพยาบาล(อ้างอิงจากตอนที่2) เราดูว่ามันไม่มีมูลค่ะ ฉะนั้นอยากจะแนะนำให้บรรยายให้ผู้อ่านรู้ที่มาที่ไป เพราะเท่าที่อ่านมา คุณย่าก็ดูเป็นคนน่ารักและแข็งแรงดีไม่น่าจะเป้นอะไรมากแบบนี้ แต่ถ้าเราเพิ่มไปสักนิดว่า ช่วงหลังๆนี้คุณย่าเป้นนู้นเป็นนี้ เลยเป็นเหตุผลที่คุณแม่อยากให้คุณพ่อพาคุณย่าไปอยู่โตเกียวด้วยกัน จะดีกว่ามั้ยคะ ? ;)

ความสมจริง :: ภาษาและการบรรยายี่สละสลวยมันทำให้เรื่องนี้อ่านลื่นไหล แต่บางทีผู้แต่งก็บรรยายมากไปโดยการใช้คำศัพท์ทับกัน แต่ไม่เป็นไรค่ะตรงนี้พอจะให้อภัย ความสมจริงจะเต็มร้อยกว่านี้หากว่าไม่ตัดตอนในแต่ละบทแบบที่เราอธิบายไปเมื่อข้างต้นนะค่ะ

ระดับความชื่นชอบ :: โดยส่วนตัวแล้วเราไม่ถนัดอ่านฟิคนัก เพราะบางทีเราไม่ค่อยรู้ศัพท์ที่FCใช้เรียกตัวการ์ตูนตัวนั้นๆบางทีเลยอาจจะไม่ค่อยเข้าใจ แต่ว่าฟิคนี้มีการบรรยายที่ดีทำให้เราอ่านและรู้สึกไม่สะดุดและไม่เข้าใจตรงไหนเลยถือว่าดีค่ะ

ปล. แต่ง ต่อไปนะคะ อย่าท้อ มีปัญหาตรงไหนก็มาสอบถามได้ เราก็ไม่ใช่นักวิจารณ์ระดับมืออาชีพนิยายที่เขียนก็ยังงูๆปลาๆแต่ว่าเราวิจารณ์ออกมาจากความรู้สึกค่ะ ถ้าเกิดมีตรงไหนผิดพลาดขออภัยผู้แต่งณ.ตรงนี้ด้วยค่า (โค้งงามๆ180*)

ปล.2 ขอฝากนิยายเรื่อง S.O.S สัญญาณรักร้ายคุณชายมาเฟียด้วยนะค่ะ (ฮ่า)///โดนถีบบบ T^T
     
 
หน้าที่ 1 , 2 , 3 , 4