ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นางในวรรณคดี

    ลำดับตอนที่ #2 : พระนางจันทวดีพันปีหลวง

    • อัปเดตล่าสุด 9 มิ.ย. 49


               ชื่อพระนางจันทวดีพันปีหลวงนี้ อาจจะมีคนรู้จักไม่มากนัก แต่ถ้าบอกว่า นางเป็นแม่ของสุดสาคร หลายๆคนก้อคงร้องอ๋อ!อย่างคุ้นเคยแล้วสินะ
               มารดาของสุดสาครผู้นี้ มีเชื้อสายเงือกน้ำ นางถือกำเนินมาท่ามกลางเกลียวคลื่นน้ำลึกเขียวกระจ่างราวเกล็ดเพชรของท้องทะเลกว้าง ภายใต้สายลมละมุนและแสงแดดอันอบอุ่น (ปานนั้น)
                เพราะมีบรรพบุรุษเป็นมนุษย์ที่เรือแตกแล้วอยู่กินกับเงือกปะปนด้วย นางและบิดามารดา จึงต่างสามารถพูดและเข้าใจในภาษามนุษย์
                ช่วงวัยเด็กของนางเงือกน้อยผ่านพ้นไปด้วยความสงบสุข และมีความสุขกับเสรีภาพภายใต้ท้องฟ้าไพศาล ไม่มีสิ่งใดแปรเปลี่ยน จนกระทั่งนางเงือกเริ่มรุ่นสาว
                สาเหตุที่ทำให้ชีวิตของนางต้องผักผวนไปก็เกิดขึ้น เนื่องจาก พระอภัยมณีที่ถูกนางผีเสื้อสมุทร ลักพามาเป็นคู่ครอง อยู่ในถ้ำบนเกาะกลางทะเล จนมีลูกด้วยกันคนหนึ่งชื่อว่า สินสมุทร
                สินสมุทรมีลักษระก้ำกึ่งระหว่างมนุษย์กับยักษ์ คือ มีรูปร่างอย่างมนุษย์ แต่มีผมหยิก เขี้ยวงอก นัยน์ตาแดงฉานและกำลังมหาศาลจากแม่
                ดังนั้นพอสินสมุทรอายุได้แปดขวบก็สามารถเปิดหินที่นางผีเสื้อสมุทรอุดปิดปากถ้ำไว้ออกได้ จึงเที่ยวว่ายน้ำจับปูปลาเล่นในน้ำอย่างสนุกสนาน แล้วบังเอิญไปเห็นพ่อเงือกเข้า
                 ความสงสัยที่มีคนมีหางอย่างปลา ทำให้สินสมุทรไล่จับพ่อเงือก ลากถูลู่ถูกังกลับมาถ้ำอวดพระบิดาด้วยเห็นเป็นเรื่องสนุกสนาน พระอภัยมณีมองดูพ่อเงือกด้วยความสงสัย พร้อมกับไต่ถามสินสมุทรว่า ไปลากเงือกน้ำมาได้อย่างไร แล้วคำตอบที่ได้รับก็ทำให้พระอภัยหวาดหวั่นใจยิ่ง เกรงว่าลูกอาจเป็นอันตรายได้ ถ้านางผีเสื้อสมุทรรู้เข้า
                  สินสมุทรเห็นท่าทางหวาดกลัวของพ่อก็ดอสงสัยไม่ได้ พยายามถามจนได้รู้ความจริงว่าแม่ตนเป็นยักษ์
                  ในขณะที่สองพ่อลูกปรับทุกข์กันด้วยความกังวลว่าจะปกปิดเรื่องนี้ให้รอดหูรอดตานางผีเสื้อสมุทรไปได้อย่างไรนั้น พ่อเงือกก็เอ่ยแทรกขึ้น ขอร้องให้พระอภัยมณีปล่อยตนไปพลางออกอุบายในการหนีจากนางยักษ์ไห้เสร็จสรรพ ทั้งนังสัญญาจะนำบุตรและภรรยามาช่วยพาหนีอีกด้วย
                   ทำให้พระอภัยมณีดีใจเป็นอย่างมาก ดังนั้น จึงปล่อยพ่อเงือกไปแล้วให้สินสมุทรปิดปากถ้ำไว้ดังเดิม พอนางผีเสื้อสมุทรกลับจากหาอาหาร ก็ทำทีท่าปกติป้องกันไม่ให้นางเกิดความระแวงสงสัย
                   คืนนั้นนางผีเสื้อสมุทรได้ฝันว่า มีเทวดาเหาะมาทำร้ายไล่ตีและควักเอาลูกตานางไป พอสะดุ้งตื่นขึ้มมาก็เล่าให้พระอภัยฟัง
                   พระอภัยเห็นเป็นโอกาสดีที่จะหนีจากนาง จึงหลอกให้นางไปจำศีลสามวันเต็ม ซึ่งนางผีเสื้อสมุทรหลงเชื่อเป็นจริงเป็นจังออกไปจากถ้ำจำศีลภาวนาอย่างเคร่งครัดที่เชิงผาเพียงลำพัง
                 เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป พระอภัยกับสินสมุทรจะหนีได้หรือไม่ และพระอภัยจะเจอนางเงือกน้อยแสนสวยได้อย่างไรไว้คราวหน้านะคะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×