ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Encyclopedia Earth

    ลำดับตอนที่ #94 : การล้างเผ่าพันธ์ยิวและSchindler's list (ภาค3 ความหายนะที่มาเป็นขั้นเป็นตอน)

    • อัปเดตล่าสุด 11 ต.ค. 52


    การล้างเผ่าพันธ์ยิวและSchindler's list (ภาค3 ความหายนะที่มาเป็นขั้นเป็นตอน)

    (ผมได้บอกในตอน 1 ว่าเป็นการแปลและเรียบเรียงมาจาก http://www.Wikipedia.com ไม่ใช่การcopy แต่ประการใด)

    การพาพวกยิวซึ่งไม่ใช่จำนวนน้อยๆ เข้าค่ายกักกันจะมีกรรมวิธีค่อยเป็นค่อยไป ในตอนแรกทางการเยอรมันก็จะออกกฏหมายจำกัดสิทธิของพวกยิวก่อน ไม่ว่าการรับการแบ่งปันอาหารอันน้อยนิด หรือการกำหนดพื้นที่ในการสัญจรของชาวยิวแต่ละคน (ซึ่งจะเหมือนกันทุกประเทศที่เยอรมันเข้าไปยึดครอง) ดังในเรื่อง The Pianist ที่ทางการเยอรมันให้พวกยิวใส่ปลอกแขนเป็นรูปดาวน้ำเงินของ เดวิด (The blue star of David)เป็นรูปหกแฉก เพื่อแยกชาวยิวออกจากคนเชื้อสายอื่น จากนั้นก็ห้ามคนยิวเข้าไปที่ร้านอาหารหรือโรงมโหรสพต่างๆ (รวมไปถึงสุนัข) หรือแม้แต่ห้ามเดินบนฟุตบาต จากนั้นก็ขยับไปอีกระดับหนึ่งคือการกวาดต้อนชาวยิวเข้าไปในที่แคบๆอันมีชื่อว่า Ghetto เพื่อรอการตัดสินใจอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลเยอรมันว่าจะทำอย่างไรดี (จะฆ่าทันทีหรือว่าใช้งานเยี่ยงทาสเสียก่อน)

    Ghettoหรือสลัม มีอยู่หลายแห่งที่ทั่วยุโรป แต่ที่ โด่งดังที่สุดคือ Warsaw Ghetto ในโปแลนด์ (ซึ่งต่อมามีชาวยิวที่เหลือจากการกวาดล้างไปค่ายกักกันครั้งแรก ตัดสินใจรวมกำลังกันสู้ทหารเยอรมัน ในปี 1943 ดังที่เขาเรียกกันว่า Warsaw Uprising )

    สำหรับ Warsaw Ghetto นั้นจะนรกหรือไม่นรก ก็ลองคิดดูตามการประมาณกันว่าคนยิวจำนวน สามแสนแปดหมื่นคน หรือ 30 % ของจำนวนประชากรทั้งหมดของกรุงวอร์ซอว์ ต้องเข้าไปแออัดอยู่ใน สลัมที่มีพื้นที่แค่ประมาณ 2.4%ของพื้นที่ของกรุงวอร์ซอร์ !!! หนัง Schindler's list ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนตอนที่ครอบครัวชาวยิวที่เคยร่ำรวยเข้าไปครอบครองห้องใน Ghetto ก่อนที่จะพบว่ามีอีกสามสี่ครอบครัวตามเข้ามาแชร์ด้วย (หนังก็สลับกับฉากที่ ชิลเลอร์ใช้เส้นของทหารเยอรมันเข้าไปครอบครองบ้านของครอบครัวนั้นแทน)

    (ภาพการสร้างกำแพงเพื่อปิดกั้นไม่ให้ชาวยิวออกจาก Warsaw ghetto)



    พวกยิวต้องขายทรัพย์สินส่วนตัวที่พกพาติดตัวมาด้วย (ดังในThe pianist ที่น้องของพระเอกต้องเร่ขายทั้งวัน ได้แค่หนังสือเรื่อง The Idiot ของดอสโตเยฟสกี้เล่มเดียว)เพื่อซื้ออาหารจากข้างนอก พร้อมกับการลักลอบซื้อของเข้ามาใน Ghetto แบบตลาดมืด ดังในเรื่อง The pianist ที่มีเด็กแอบลอบมุดกำแพงเข้ามาแล้วถูกตี (เดาเอาว่าอาจจะไปขโมยของ) จนตาย โดยที่พระเอกพยายามดึงเข้ามาแต่ก็ไม่สำเร็จ ความอดยากเข้ามาจู่โจมชาวยิวพร้อมกับโรคโรคระบาดรุนแรง เช่นไทฟอย นอกจากนี้ยังพบกับตัวตัวเลือดและตัวเหา (อันเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมนักโทษค่ายกักกันต้องโกนศรีษะ)สำหรับคนจนที่ไม่ค่อยมีทรัพย์สินมาขายเพื่อแลกอาหารก็จะล้มตายแบบหมาข้างถนน แต่จะว่าไปแล้วใครตายซะก่อนตอนนี้ก็ถือว่าพ้นทุกข์ไปที

    ในวันที่ 22 กรกฏาคม 1942 พวกเยอรมันก็ส่งพวกยิวใน Warsaw Ghetto สามแสนคนเข้าไปค่ายกักกัน ชื่อว่า Treblinka ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงวอร์ซอร์ (เป็นค่ายที่เชือดยาวยิวตายไปร่วมแปดแสนคน แสบรองลงมาจากค่าย Auschwitz เท่านั้น) โดยการขนย้ายดำเนินไปเพียง 52 วัน มีตำรวจประจำGhetto ที่เป็นชาวยิวช่วยทหารเยอรมันขนย้ายผ่าน สถานีโรงไฟ Umschlagplatz โดยพวกยิวเกือบทั้งหมดแทบไม่รู้เลยว่าชะตากรรมของตัวเองคือต้องเข้าห้องรมแก๊สพิษเท่านั้น !!
    สำหรับในส่วนที่พระเอกหรือคนเลว(แล้วแต่คนจะมองว่ามุมไหน )ของเราคือ Oskar Schindler เข้าไปยุ่งเกี่ยวด้วยคือค่ายกักกัน Plaszow ในเช็คโกสโลวาเกีย

    (ภาพข้างล่างคือภาพการขนย้ายพวกยิวไปค่าย Treblinka ผ่านสถานี Umschlagplatz)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×