ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Encyclopedia Earth

    ลำดับตอนที่ #92 : การล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวกับ Schindler's list (1)

    • อัปเดตล่าสุด 11 ต.ค. 52


    การล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวกับ Schindler's list (1)

    (เพื่อเป็นการระลึกถึง การครบรอบ 60 ปีที่ฝ่ายสัมพันธมิตรและโซเวียตได้ทำการปลดปล่อยชาวยิว(และอื่นๆ )ออกจากค่ายกักกันอันแสนเหี้ยมโหดของนาซี ผู้เขียนจึงต้องการเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ประมาณสองถึงสามตอนเกี่ยวกับการล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวและภาพยนตร์เรื่อง Schidler's list)

    การล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์มาจากภาษาอังกฤษคือคำว่า Holocaust ซึ่งมารากศัพท์มาจากภาษากรีกคือ Holokauston ซึ่งแปลว่า สิ่งบูชาต่อพระเจ้าที่ถูกเผาอย่างหมดสิ้น ซึ่งเป็นพิธีกรรมที่แพร่หลายในสมัยกรีกโรมัน หรือของยิวเอง ต่อมาในกลางศตวรรษที่ 19 คำๆ ก็เปลี่ยนความหมายเป็น ความหายนะหรือ การสังหารหมู่ นอกจากนี้ คำ ๆนี้จะมีความหมายเกี่ยวข้องกับคำว่า Genocide ซึ่งหมายถึงการสังหารหมู่ เช่นการสังหารหมู่ชาวรวันดา หรือชาวเขมร (ในช่วงเขมรแดงเรืองอำนาจ) ทำให้คนตายเป็นล้าน ๆ คน (การฆ่าของทั้งสองประเทศจะโหดกันคนละแบบ คืออย่างรวันดาจะเป็นการฆ่าแบบorgy คือคลุ่มคลั่ง ฆ่าแบบไม่ลืมหูลืมตา ใช้เครื่องมือทุกอย่างแม้แต่ขวาน แต่แบบเขมรแดงจะเป็นการฆ่าแบบค่อยเป็นค่อยไปเช่น หลอกให้คนมีการศึกษาออกมาช่วยพัฒนาบ้านเมือง แล้วก็พาไปยิงทิ้ง)

    อย่างไรก็ตาม ความหมายอันสมบูรณ์ของคำว่า Holocaust ก็คือ
    "ความพยายามที่ถูกวางแผนอย่างรัดกุมและตั้งใจที่จะกำจัดกลุ่มทางเชื้อชาติกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งให้หมดไปจากโลก" (An intentional and meticulously planned attempt to entirely eradicate the target groups based on ethnicity)

    แนวคิดเช่นนี้ถูกคิดโดยAlfred Ploetz หัวหน้าขบวนการ "สังคมแห่งชาติพันธ์เยอรมัน" (German Eugenic Society) ในปี 1904 ซึ่งผลิตผลงานที่เห็นว่า ควรจะกำจัดมนุษย์ที่มีเชื้อชาติอันด้อยค่าให้หมดสิ้นไปจากโลก มีผลต่อแนวคิดของ ฮิตเลอร์และเยอรมันนาซีในอีกยี่สิบสามสิบปีต่อมา

    คำสัญญาว่าจะกำจัดชาวยิว (และคอมมิวนิสต์)เป็นสิ่งที่ทำให้ฮิตเลอร์ได้ขึ้นครองอำนาจ เพราะเยอรมันได้ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจเพราะพ่ายแพ้สงครามโลกครั้งที่หนึ่งและยังต้องเสียค่าปฏิกรณ์สงครามเป็นจำนวนมาก ฮิตเลอร์จึงคิดหาแพะรับบาป (Scape Goat) ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์อันไม่น่าชื่นชมเหล่านั้นเพื่อแรงสนับสนุนจากชาวเยอรมัน นั่นคือพวกนายทุนชาวยิวเป็นผู้ขูดรีดขูดเนื้อชาวเยอรมัน ประกอบกับกระแสต่อต้านยิว (Anti-semiticหรือ Anti-jews) ซึ่งกำลังมาแรงในยุโรปอันสืบเนื่องมาจากการเห็นซับซ้อนว่าพวกยิวยังเป็นพวกบอล เชวิคที่นำโดยเลนินเปลี่ยนแปลงการปกครองของรัสเซียมาเป็นคอมมิวนิสต์ในปี 1917 (เพราะชาวยุโรปกลัวคอมมิวนิสต์)

    แม้แต่ในเอเชียเอง รัชกาลที่ 6 ทรงเปรียบชาวจีนว่าเป็นยิวแห่งบูรพทิศ ชั่วร้ายดังเช่นไชล็อค ยิวใน ละครเรื่อง Merchant of Venice ของ Shakespeare ถ้าอยากจะรู้ว่าปัญญาชนสยามคิดอย่างไรกับยิว ก็ให้ลองไปหาอ่านหนังสือชื่อ "ยิว"ของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมชดู เพราะเวลาท่านเขียนหนังสือวิชาการท่านจะสอดใส่อารมณ์และความเห็นส่วนตัวไว้มาก อย่างไรก็ตามยิวมักจะโดนเกลียดจากชาวยุโรปจำนวนมากจนการที่ยิวมีส่วนในการสังหารพระเยซู (ซึ่งก็เป็นยิวเหมือนกัน)นอกจากนี้ยิวในปัจจุบันถูกจับตามอง อย่างทึ่งและอิจฉาจากชาวโลกว่ามีพรสวรรค์หรือความฉลาดบางอย่างที่ชนเผ่าอื่นไม่มี นอกจากนี้ในปัจจุบันการที่อิสลาเอลมีเรื่องราวกับชาวปาเลสไตน์และใช้กำลังทางทหารเข้าโจมตีชาวปาเลสไตน์ โดยได้รับการสนับสนุนอย่างอ้อมๆ จากสหรัฐฯ ยิ่งทำให้ชาวโลกมองยิวไม่ค่อยดีเข้าไปอีก

    คำสัญญาที่จะกำจัดยิวเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ทำให้พรรคนาซีได้รับเลือกใน Reichtag (รัฐสภาของเยอรมัน)อย่างท่วมท้น และกลายเป็นพรรคที่ใหญ่ทีสุดในปี 1932 (ปีนั้นเป็นปีเปลี่ยนแปลงการปกครองในสยามพอดี) ส่วนตัวฮิตเลอร์ได้เป็นผู้มีอำนาจสูงสุดแทนประธานาธิบดีคนเก่าคือ Paul Von Hidenburg ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมในปี 1934 (ฮิตเลอร์ได้เป็น chancellor หรือนายกรัฐมนตรีในปี 1933 ในปี 1934 เขาจึงได้รวมตำแหน่งประธานาธิบดีเข้ากับนายกรัฐมนตรี) ทำให้เขาและพรรคนาซีได้รับความสะดวกในการเล่นงานชาวยิวมากขึ้น ฮิตเลอร์ยังได้รับการสนับสนุนจากพวกนายทุนชาวเยอรมันที่ต้องการริบเอาทรัพย์สินของพวกนายทุนยิวมาเป็นของตัวเอง ดังนั้นจึงไม่น่าเป็นที่ประหลาดใจว่าชาวยิวเยอรมันจะถูกสาป (doomed to death) ตั้งแต่ฮิตเลอร์เริ่มได้รับการ Heil Hitler !! จากคนเยอรมันคนแรกแล้ว


    (รวบรวมมาจาก http://www.Wikipedia.com และ http://www.gendercide.org/case_jews.html)

    ข้างล่าง - ภาพของชาวยิวถูกล้อมจับเพื่อนำไปส่งค่ายกักกัน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×