ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    จักรวาลน่ารู้

    ลำดับตอนที่ #6 : กำเนิดจักรวาล : สว่างไสวไปทั่วทั้งจักรวาล

    • อัปเดตล่าสุด 13 พ.ค. 52


    สว่างไสวไปทั่วทั้งจักรวาล 

    กลุ่มก๊าซมาเจลานิกเป็น กาแลกซี่ที่มีรูปร่างประหลาด

        ราว 100 วินาทีหลังจากเกิดบิ๊กแบ็งขึ้น อุณหภูมิของกลุ่มก๊าซและฝุ่นในอวกาศก็ลดลงจน ‘เหลือเพียง’ 1.8 พันล้านองศาฟาเรนไฮต์ ทำให้อนุภาคย่อยของอะตอมรวมตัวกัน และตามที่นักดาราศาสตร์คาดเอาไว้ ภายในเวลาสามนาทีที่เกิดบิ๊กแบ็ง ธาตุทางเคมีตัวแรกก็เริ่มก่อตัวขึ้น รวมถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เรารู้จักกันทุกวันนี้ก็เริ่มปรากฏขึ้น!

                หนึ่งล้านปีถัดมา ขณะที่จักรวาลเริ่มมีพัฒนาการขึ้น ก๊าซก็เริ่มหดตัวรวมกันเป็นกลุ่มใหญ่หลายกลุ่มในลักษณะของกาแล็กซี สิ่งเหล่านี้จะเกิดเป็นกาแล็กซีต่าง ๆ ในจักรวาลและหนึ่งในนั้นก็เป็นกาแล็กซีของเรา-ทางช้างเผือก กาแล็กซีที่อยู่ใกล้กับเรามากที่สุดคือ แอนโดรมีด้า ซึ่งอยู่ห่างออกไป ‘เพียง’ 2.3 ล้านปีแสงเท่านั้น
       
                   เนบิวลาคือกลุ่มก๊าซที่ประกอบไปด้วยก๊าซและฝุ่นผงในอวกาศ เราสามารถมองเห็นมันได้เมื่อดาวฤกษ์ที่อยู่ในนั้นส่งความร้อนออกมาจนก๊าซที่อยู่ในบริเวณนั้นเปล่งแสงออกมา (แผ่รัศมีหรือในเวลาที่เนบิวลาสะท้อนแสงจากดาวฤกษ์ นอกจากนี้ เรายังสามารถมองเห็นมันได้เวลาที่มันทำให้แสงของวัตถุที่อยู่ไกลออกไปหมองลงอีกด้วย (เนบิวลามืด) เนบิวลารูปหัวม้าคือตัวอย่างของเนบิวลามืดนี้ ขณะที่กลุ่มดาวลูกไก่เป็นตัวอย่างของเนบิวลาชนิดสะท้อนแสง

    สามพันล้านปีหลังจากการระเบิด จักรวาลก็เริ่มสว่างไสวขึ้น

    1.

    2.

    3.

    4.

    จากhttp://www.rmutphysics.com/CHARUD/scibook/big-bang/index/indexpic6.htm

    ***หมายเหตุเรื่องของเนบิวล่าจะนำมาเสนออย่างละเอียดในอนาคต***

    หนึ่งในสี่ของวัตถุทั้งหมดที่อยู่ในจักรวาลหดตัวลงเป็นฮีเลียม จนกระทั่งทุกวันนี้อัตราส่วนก็ยังคงเท่าเดิม
    กลุ่มก๊าซที่ประกอบไปด้วยฮีเลียมและไฮโดรเจนเริ่มหดตัวลงจนเกิดเป็นจุดเริ่มต้นของกาแล็กซีที่จะกลายมาเป็นกาแล็กซีในที่สุด
    ไฮโดรเจนอะตอมกลุ่มแรกปรากฏขึ้น
    ราวสองนาทีหลังจากเกิดการระเบิดก็เริ่มมีก๊าซฮีเลียมก่อตัวขึ้นในกลุ่มก๊าซขนาดใหญ่

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×