ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รอบรู้...ไม่เสียหาย (เสื่อมสลายแล้ว)

    ลำดับตอนที่ #50 : ประวัติศาสตร์ยุโรป (ต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 และปลายคริสต์ศตวรรษที่ 20 )

    • อัปเดตล่าสุด 16 พ.ค. 51


     ต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 : ศตวรรษแห่งสงคราม

    หลังศตวรรษที่ 19 มหาอำนาจในยุโรปเกิดขัดแย้งกันเองดังเห็นได้จากการพยายามแผ่อิทธิพลเข้าไปในแหลมบอลข่านของรัสเซีย ตุรกี ออสเตรีย-ฮังการี และอิตาลี เมื่อมีศัตรูมากก็ย่อมต้องการมิตรมาก จึงมีการทำสัญญาพันธมิตรขึ้นเป็นสองกลุ่มคือ 1.สัมพันธมิตร มี อังกฤษ ฝรั่งเศส และรัสเซีย 2.มหาอำนาจกลาง มี เยอรมนี ออสเตรีย-ฮังการี และอิตาลี ทั้งสองฝ่ายต่างพยายามหาพรรคพวก กล่าวโจมตีอีกฝ่าย จนสงครามโลกครั้งที่ 1 ก็ระเบิดขึ้นใน ค.ศ.1914 ประเทศคู่สงครามมีฝ่ายพันธมิตร 23 ประเทศ ฝ่ายมหาอำนาจกลาง 4 ประเทศ ช่วงต้นเยอรมนีบุกฝรั่งเศสตามแผนของ ชลีฟเฟน จนอยู่ห่างจากปารีสเพียง 10 ไมล์แต่ฝรั่งเศสก็หยุดเยอรมันได้ที่มาร์น หลังจากนั้นต่างฝ่ายต่างขุดสนามเพลาะยาวกว่า 600ไมล์จาก ชายแดนสวิสถึงทะเลเหนือเรียกว่า สงครามสนามเพลาะส่วนด้านตะวันออกรัสเซียพยายามเข้าตีเยอรมนีและออสเตรียแต่ก็พ่ายแพ้ ว่ากันว่า รัสเซียเป็นชาติที่สูญเสียมากที่สุด การรบอย่างนองเลือดยังดำเนินต่อไป การรบที่ซอมม์มีคนตายกว่า 1300000 ศพ การรบที่กัลลิโปลีฝ่ายพันธมิตรตาย 200000 คน ปีค.ศ.1917 สหรัฐอเมริการ่วมสงครามอยู่ฝ่ายพันธมิตร ปีค.ศ.1918 เยอรมนีทำการบุกครั้งใหญ่อีกครั้งแต่ก็พ่ายแพ้เยอรมนี สูญเสียอย่างหนักสุดท้ายก็ยอมแพ้ สงครามมหาประลัยครั้งนี้จึงสิ้นสุดลง แต่หลังสงครามฝ่ายสัมพันธมิตรร่างสัญญาสันติภาพที่มีเนื้อหาบังคับให้ผู้แพ้ยอมเป็นทาส จนชาวเยอรมันประกาศจะจับปืนสู้ต่อไป แต่ผู้นำเยอรมันตอนนั้นได้ร่วมมือกับพวกยิวที่ต้องการให้เยอรมนีล่มยอมแพ้ไปแล้ว แต่เมื่อเยอรมนีฟื้นตัวได้ก็พยายามเรียกร้องสิ่งที่ตนเสียไปอย่างไม่เป็นธรรม อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ประกาศจะยึดโปแลนด์ที่เคยเป็นของเยอรมนีคืน สงครามโลกครั้งที่ 2 ก็ระเบิดขึ้น เยอรมนีเข้ายึดยุโรปภาคเหนือได้ในปีเดียว จนอิตาลีประกาศสนับสนุนฮิตเลอร์ แต่อังกฤษก็ยังสู้ต่อไป เยอรมนียึด อังกฤษไม่ได้จึงเปลี่ยนแผนไปบุกรัสเซียก็ยังยึดไม่ได้อีก เมื่อญี่ปุ่นและสหรัฐฯร่วมสงคราม สงครามโลกครั้งที่ 2 ก็ขยายวงกว้างไปทั่วโลก ค.ศ. 1943 เยอรมนีแพ้ในอาฟริกา อิตาลีประกาศยอมแพ้ ค.ศ.1944 ฝ่ายพันธมิตรร่วมมือกันบุกเยอรมนี ฮิตเลอร์ฆ่าตัวตาย เยอรมนียอมแพ้ จากนั้น ญี่ปุ่นก็ยอมแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 จึงสิ้นสุดลง ภายหลังสงครามสหรัฐฯและรัสเซีย(สหภาพโซเวียต)เกิดขัดแย้งกันจึงเกิดสงครามเย็นขึ้น

     ปลายคริสต์ศตวรรษที่ 20 : สงครามเย็น(cold war)

    หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สหรัฐฯและสหภาพโซเวียตเกิดขัดแย้งกันเอง มีการแบ่งโลกออกเป็นสองค่ายคือค่ายเสรีและคอมมิวนิสต์ สงครามเย็นแม้ จะเรียกว่าสงครามแต่ก็เป็นเพียงสงครามที่ไม่มีการรบ มีเพียงสงครามตัวแทนเช่นสงครามเกาหลี สงครามเวียดนาม ฯลฯ สงครามนี้ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการสะสมอาวุธร้ายแรง การใช้จิตวิทยาโจมตีอีกฝ่าย สงครามเย็นสิ้นสุดเมื่อสหภาพโซเวียตล่มสลายในค.ศ.1991


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×