คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #3 : กำเนิดจักรวาล : แนวคิดแรก
แนวคิดแรก
นักวิทยาศาสตร์บางคนเชื่อว่าแท่งหินขนาดใหญ่ที่พบที่สโตนเฮนจ์ ในประเทศอังกฤษ ถูกใช้สำหรับการเฝ้าดูดาวบนฟากฟ้า
หลายศตวรรษมาแล้วที่นักวิทยาศาสตร์เฝ้าสงสัยว่าจักรวาลของเราเกิดขึ้นได้อย่างไร ตามธรรมเนียมโบราณบางอย่าง ผู้คนเชื่อว่าดวงอาทิตย์และดวงจันทร์เป็นเทพเจ้าที่เป็นมิตรกับมนุษย์ เนื่องจากดวงอาทิตย์ให้แสงสว่างและความอบอุ่นในตอนกลางวัน ขณะที่ดวงจันทร์ช่วยส่องแสงขับไล่ความมืดมิดในเวลากลางคืน
ในที่สุดนักดาราศาสตร์ในยุคต้น ๆ จึงได้เฝ้าสังเกตการณ์ท้องฟ้าตามหลักการทางวิทยาศาสตร์เป็นครั้งแรกแม้ว่าพวกเขาจะทำงานพลาดอยู่บ่อย ๆ ก็ตาม เช่น ในสมัยกรีกโบราณ พวกเขาเชื่อว่าโลกเป็นศูนย์กลางของจักรวาล
ในศตวรรษที่ 16 นักดาราศาสตร์ชาวโปลิชชื่อ นิโคลาส โคเปอร์นิคัสได้ทำการพิสูจน์ให้เห็นว่าทั้งโลกและดาวเคราะห์อื่น ๆ ต่างก็โคจรอยู่ในระบบสุริยจักรวาล ที่ต้องหมุนไปรอบดวงอาทิตย์ ในปี พ.ศ. 2323 (ค.ศ. 1780) นักวิทยาศาสตร์พบว่าดาวฤกษ์หลายล้านดวงที่เรามองเห็นจากโลกของเรานั้น ก่อตัวเป็นกาแล็กซีที่เรียกว่า ทางช้างเผือก
ปโตเลมี นักดาราศาสตร์ชาวกรีกในศตวรรษที่ 2 คิดว่าโลกเป็นศูนย์กลางของจักรวาล และทั้งดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์และดาวเคราะห์อื่น ๆ ต้องหมุนรอบโลก
กรีกโบราณเชื่อว่าพระอาทิตย์เดินทางข้ามท้องฟ้าด้วยราชรถที่ขับเคลื่อนโดยเทพฮีลิโอ
ภาพจักรวาลตามแนวคิดของโคเปอร์นิคัส แนวคิดของเขาถือได้ว่าตรงกันข้ามกับแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ ‘ที่เป็นทางการ’ และเป็นเสมือนตัวแทนของโบสถ์คาธอลิคในสมัยนั้นอย่างสิ้นเชิง
1.ดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลางของระบบสุริยจักรวาลและดาวเคราะห์ต่าง ๆ ก็โคจรรอบมัน
2.โลกเป็นดาวเคราะห์ที่โคจรรอบดวงอาทิตย์
3.วงของกลุ่มดาวที่ไม่เคลื่อนที่
จาก
http://www.rmutphysics.com/CHARUD/scibook/big-bang/index/indexpic3.htm
ความคิดเห็น