ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Encyclopedia Earth

    ลำดับตอนที่ #1 : สปุตนิก จุดเริ่มต้นของยุคอวกาศ

    • อัปเดตล่าสุด 11 ก.ย. 52



           4 ตุลาคม 1957

           
           ดาวเทียมสปุตนิก 1 ของสหภาพโซเวียต (รัสเซียในปัจจุบัน) นับได้ว่าเป็นดาวเทียมดวงแรกของโลกที่ถูกส่งขึ้นยังอวกาศ โดยมีจรวดอาร์ – 7 เป็นพาหนะที่นำพาดาวเทียมดวงนี้ขึ้นสู่วงโคจร หลังจากนั้นจึงถูกปล่อยให้โคจรอยู่ห่างจากพื้นผิวโลกประมาณ 250 กิโลเมตร
           
           ดาวเทียมดวงนี้มีน้ำหนักประมาณ 83 กิโลกรัม มีเสารับ-ส่งสัญญาณอยู่ 2 เสา ทำหน้าที่สำรวจพื้นผิวของโลกและชั้นบรรยากาศ สปุตนิก 1 ปฏิบัติภารกิจอยู่บนอวกาศเป็นเวลา 3 สัปดาห์ และ
    เผาไหม้กลับมายังโลกเมื่อวันที่ 3 มกราคม 1958
           

           สปุตนิก 1 ถูกส่งขึ้นจากฐานปล่อยจรวดไบโคนูร์ คอสโมโดรม ที่เมืองเตียราตาม ในคาซักสถาน ( ประเทศคาซักสถานปัจจุบัน) สำหรับชื่อดาวเทียมสปุตนิกนั้น หมายถึง “เพื่อนหรือผู้ร่วมเดินทาง” ซึ่งในเซนส์ของดาราศาสตร์แล้วก็คือ “ดาวเทียม” นั่นเอง
           
           ทั้งนี้ในปีค.ศ. 1885 คอนสแตนติน เซียลคอฟสกีได้กล่าวไว้ในหนังสือของเขาที่มีชื่อว่า “ดรีม ออฟ เอิร์ธ แอนด์ สกาย” เกี่ยวกับการส่งดาวเทียมขึ้นไปในชั้นบรรยากาศได้อย่างไร และจากแนวคิดนี้เองทำให้ทางการโซเวียตเดินหน้าโครงการทางด้านอวกาศในทันที
           
           หลังจากดินแดนหมีขาวประสบความสำเร็จในการส่งสปุตนิก 1 ขึ้นไปสำรวจพื้นผิวโลก จึงส่งดาวเทียมสปุตนิก 2 ตามขึ้นไปอีก โดยที่ดาวเทียมดวงนี้ทางโซเวียตได้ส่ง “ไลก้า” หมาน้อยที่ถูกส่งขึ้นไปด้วย ทั้งนี้นับได้ว่าเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดแรกที่ได้ขึ้นไปสำรวจอวกาศ แต่โครงการดาวเทียมของโซเวียตก็ต้องประสบกับความล้มเหลวเป็นครั้งแรกเมื่อดาวเทียมสปุตนิก 3 ไม่สามารถส่งขึ้นไปในอวกาศได้
           
           ในปีค.ศ. 2003 แบบจำลองของสปุตนิก 1 ที่มีชื่อว่า “โมเดลพีเอส – 1” ถูกนำไปเสนอขายบนเว็บไซต์อีเบย์ ซึ่งในปัจจุบันโมเดลตัวนี้จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ในกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน ทั้งนี้มีการประมาณการไว้ว่า
    ก่อนที่จะประสบความสำเร็จมาเป็น “สปุตนิก 1” นั้น ดาวเทียมดวงนี้มีแบบจำลองเพื่อทำการทดสอบมากถึง 20 แบบ
           

           นอกจากนี้แบบจำลองของสปุตนิก 1 ยังประดับไว้อยู่ตรงโถงทางเข้าของสำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ ในมหานครนิวยอร์ก โดยทางรัสเซียมอบไว้ให้เป็นของขวัญ และเป็นการรำลึกถึงความสำเร็จทางด้านอวกาศครั้งยิ่งใหญ่ต่อมวลมนุษย์โลก
     


           
           


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×