คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #2 : กลุ่มยาสมุนไพรแก้โรคเบาหวาน
กลุ่มยาสมุนไพรแก้โรคเบาหวาน
ขี้เหล็ก
ขี้เหล็ก
ชื่อสามัญ Siamese
senna, Siamese cassia, Cassod tree, Thai copperpod
ขี้เหล็ก
ชื่อวิทยาศาสตร์ Senna siamea (Lam.) H.S.Irwin & Barneby (ชื่อพ้องวิทยาศาสตร์
Cassia siamea Lam.) จัดอยู่ในวงศ์ถั่ว
(FABACEAE หรือ LEGUMINOSAE) และอยู่ในวงศ์ย่อยราชพฤกษ์
(CAESALPINIOIDEAE หรือ CAESALPINIACEAE)
สมุนไพรขี้เหล็ก
มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า ขี้เหล็กแก่น (ราชบุรี), ขี้เหล็กบ้าน (ลำปาง,สุราษฎร์ธานี), ผักจี้ลี้
แมะขี้แหละพะโด (แม่ฮ่องสอน), ยะหา (ปัตตานี), ขี้เหล็กใหญ่ (ภาคกลาง), ขี้เหล็กหลวง
(ภาคเหนือ), ขี้เหล็กจิหรี่
(ภาคใต้) เป็นต้น
ลักษณะ
ลักษณะของต้นขี้เหล็ก
เป็นไม้ยืนต้นสูงประมาณ 8-15 เมตร ลำต้นมักคดงอ
เปลือกมีสีเทาถึงน้ำตาลดำแตกเป็นร่องตื้น ๆ ตามยาว แตกกิ่งก้านเป็นพุ่มแคบ
ส่วนลักษณะของผลขี้เหล็ก มีลักษณะเป็นฝักแบนกว้าง 1.4 เซนติเมตร ยาว 15-23
เซนติเมตร มีความหนา มีสีน้ำตาล มีเมล็ดหลายเมล็ด
ขี้เหล็กลักษณะของใบขี้เหล็ก
เป็นใบประกอบแบบขนนก เรียงสลับกัน ใบเป็นสีเขียวเข้ม มีใบย่อยรูปรี 5-12 คู่
กว้างประมาณ 1.5 เซนติเมตร ยาวประมาณ 4 เซนติเมตร ที่ปลายสุดเป็นใบเดี่ยว
ปลายใบเว้าตื้น โคนใบมน ขอบและแผ่นใบเรียบ โดยใบขี้เหล็ก 100 กรัมจะมีเบต้าแคโรทีน
1.4 มิลลิกรัม, ธาตุแคลเซียม
156 มิลลิกรัม, ธาตุฟอสฟอรัส
190 มิลลิกรัม, ธาตุเหล็ก 5.8
มิลลิกรัม, เส้นใยอาหาร
5.6 กรัม, โปรตีน 7.7
กรัม, คาร์โบไฮเดรต
10.9 กรัม, พลังงาน 87
กิโลแคลอรี
ลักษณะของดอกขี้เหล็ก จะออกดอกเป็นช่อแยกแขนงที่ปลายกิ่ง มีดอกสีเหลือง กลีบเลี้ยงกลมมี 3-4 กลีบ ปลายมน กลีบดอกมี 5 กลีบ ปลายมน โคนเรียว หลุดร่วงง่าย ก้านดอกจะยาว 1-1.5 เซนติเมตร และมีเกสรตัวผู้หลายเกสร และในบรรดาผักผลไม้ไทยทั้งหลาย ดอกขี้เหล็กก็จัดเป็นผักที่มีวิตามินซีสูงมากที่สุดเป็นอันดับ 1 โดยมีวิตามินซีมากถึง 484 มิลลิกรัมต่อดอกขี้เหล็ก 100 กรัม และยังมีเบต้าแคโรทีน 0.2 กรัม, ธาตุแคลเซียม 13 มิลลิกรัม, ธาตุฟอสฟอรัส 4 มิลลิกรัม, ธาตุเหล็ก 1.6 มิลลิกรัม, เส้นใยอาหาร 9.8 กรัม, โปรตีน 4.9 กรัม, คาร์โบไฮเดรต 18.7 กรัม และให้พลังงาน 98 กิโลแคลอรี
ประโยชน์ของขี้เหล็ก
1. ใบขี้เหล็กมีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง
ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง (ใบ)
2. ดอกขี้เหล็กมีวิตามินที่ช่วยบำรุงและรักษาสายตา
(ดอก)
3. ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรค
ป้องกันหวัด ช่วยทำให้แผลหายเร็วขึ้น (ดอก)
4. ช่วยบำรุงธาตุ
(ราก)
5. แก้ธาตุพิการ
แก้ไฟ ทำให้ตัวเย็น (แก่น)
6. ช่วยเจริญธาตุไฟ
(ราก)
7. ช่วยแก้โรคกระษัย
(ราก, ลำต้นและกิ่ง, เปลือกต้น, ทั้งต้น)
8. ช่วยรักษาอาการตัวเหลือง
(ทั้งต้น)
9. ช่วยรักษาโรคเบาหวาน
(ใบ, แก่น)
10. ช่วยลดความดันโลหิตสูง
(ใบ)
11. ช่วยรักษาวัณโรค
(แก่น)
12. ช่วยยับยั้งและชะลอการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง
(ดอก)
13. ช่วยรักษามะเร็งปอด
ปอดอักเสบ มะเร็งลำไส้ มะเร็งกระเพาะอาหาร (แก่น)
14. ช่วยแก้อาการชักในเด็ก
(ราก)
15. แก้ไตพิการ
(ไม่ระบุส่วนที่ใช้)
16. ช่วยแก้อาการแสบตา
(แก่น)
17. ใบขี้เหล็กมีสารที่ชื่อว่า “แอนไฮโดรบาราคอล” (Anhydrobarakol) ที่มีสรรพคุณช่วยในการคลายความเครียด บรรเทาอาการ จิตฟุ้งซ่าน (ใบ)
18. ช่วยบำรุงสมอง
บำรุงประสาท แก้โรคประสาท และช่วยสงบประสาท (ดอก)
19. ช่วยทำให้นอนหลับสบาย
แก้อาการนอนไม่หลับ ผ่อนคลายความกังวล ด้วยการใช้ใบขี้เหล็กแห้ง 30 กรัม (หรือใบสด
50 กรัม) นำมาต้มกับน้ำไว้ดื่มก่อนนอน หรือจะใช้ใบอ่อนทำเป็นยาดองเหล้า
โดยใส่เหล้าขาวพอท่วมยา แช่ทิ้งไว้ 7 วันและคนทุกวันให้น้ำยาสม่ำเสมอ
เมื่อครบให้กรองเอากากยาออก จะได้น้ำยาดองเหล้าขี้เหล็ก แล้วนำมาดื่มครั้งละ 1-2
ช้อนชาก่อนเข้านอน (ใบ, ดอก)
20. ช่วยแก้ลมขึ้นเบื้องสูง
เบื้องบน โลหิตขึ้นเบื้องบน ทำให้มีอาการระส่ำระสายในท้อง (ฝัก)
21. ต้นขี้เหล็กช่วยรักษาหืด
(ดอก)
22. ช่วยรักษาโรคโลหิตพิการ
ผายธาตุ (ดอก)
23. สรรพคุณของขี้เหล็กช่วยบำรุงโลหิต
(ใบ)
24. ช่วยขับโลหิต
(แก่น)
25. ช่วยขับพิษโลหิต
(ไม่ระบุส่วนที่ใช้)
26. แก้เลือดกำเดาไหล
(ต้น, ไม่ระบุส่วนที่ใช้)
27. ช่วยถ่ายพิษไข้
แก้ไข้กลับซ้ำ แก้ไข้หนาว ไข้ผิดสำแดง (ราก)
28. ช่วยดับพิษไข้
(เปลือกต้น, ทั้งต้น)
29. ช่วยแก้พิษไข้เพื่อน้ำดี
พิษไข้เพื่อเสมหะ (เปลือกต้น, ฝัก)
30. ช่วยแก้พิษเสมหะ
(ทั้งต้น)
31. ช่วยกำจัดเสมหะ
(ใบ)
32. ช่วยขับมุตกิด
กัดเถาดาน กัดเสมหะ และกัดเมือกในลำไส้ (เปลือกฝัก)
33. ขี้เหล็กมีสรรพคุณช่วยแก้ร้อนใน
(ใบ)
34. ช่วยทำให้เจริญอาหาร
(ดอก)
35. แก้อาการเบื่ออาหาร
ด้วยการใช้ใบขี้เหล็กแห้ง 30 กรัม (หรือใบสด 50 กรัม) นำมาต้มกับน้ำไว้ดื่มก่อนนอน
หรือจะใช้ใบอ่อนทำเป็นยาดองเหล้า โดยใส่เหล้าขาวพอท่วมยา แช่ทิ้งไว้ 7
วันและคนทุกวันให้น้ำยาสม่ำเสมอ เมื่อครบให้กรองเอากากยาออก
จะได้น้ำยาดองเหล้าขี้เหล็ก แล้วนำมาดื่มครั้งละ 1-2 ช้อนชาก่อนเข้านอน (ใบแห้ง, ใบอ่อน)
36. ช่วยแก้อาการท้องผูก
ด้วยการใช้ใบอ่อน 2-3 กำมือ หรือแก่นประมาณ 2 องคุลี ประมาณ 3-4 ชิ้น
นำมาต้มกับน้ำครึ่งถ้วยแก้ว เติมเกลือเล็กน้อย
ใช้ดื่มหลังตื่นนอนตอนเช้าหรือก่อนอาหารเช้าครั้งเดียว (ใบอ่อน, แก่น)
37. ช่วยรักษาโรคบิด
(ใบ)
38. ใช้เป็นยาถ่าย
ยาระบาย ด้วยการใช้ใบอ่อน 2-3 กำมือ หรือแก่นประมาณ 2 องคุลี ประมาณ 3-4 ชิ้น
นำมาต้มกับน้ำครึ่งถ้วยแก้ว เติมเกลือเล็กน้อย
ใช้ดื่มหลังตื่นนอนตอนเช้าหรือก่อนอาหารเช้าครั้งเดียว (ดอก, ใบ, แก่น, ลำต้นและกิ่ง, เปลือกต้น, ราก, ทั้งต้น)
ชะพลู
ชะพลู
ชื่อสามัญ Wildbetal
leafbush
ชะพลู
ชื่อวิทยาศาสตร์ Piper sarmentosum Roxb. จัดอยู่ในวงศ์พริกไทย (PIPERACEAE)
สมุนไพรชะพลู
มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า ผักพลูนก พลูลิง ปูลิง ปูลิงนก ผักปูนา
(ภาคเหนือ), ผักแค
ผักอีเลิด ผักนางเลิด (ภาคอีสาน), ช้าพลู (ภาคกลาง), นมวา (ภาคใต้) เป็นต้น
ลักษณะ
ชะพลู
มักมีการจำสับสนกับพลูทั้งที่เป็นคนละชนิดกัน ซึ่งใบจะรสไม่จัดเท่ากับพลูและยังมีขนาดเล็กกว่า
สำหรับสรรพคุณของชะพลูที่สำคัญนั้นก็ได้แก่ ช่วยบำรุงธาตุ ขับลม
แก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ และช่วยในการขับเสมหะ เป็นต้น
และประโยชน์ของชะพลูในด้านของสุขภาพนั้นก็คือ
มีวิตามินเอและธาตุแคลเซียมในปริมาณสูงเป็นพิเศษ และยังมีธาตุเหล็ก ธาตุฟอสฟอรัส คลอโรฟิลล์
เส้นใยอีกด้วย ซึ่งล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อร่างกายแทบทั้งสิ้น
ใบชะพลู
หากรับประทานในปริมาณมากหรือติดต่อกันเป็นเวลานาน
แคลเซียมที่มีอยู่ในใบชะพลูจะเปลี่ยนเป็นแคลเซียมออกซาเลต (Oxalate) ซึ่งสารชนิดนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคนิ่วในไตได้
ดังนั้นคุณจึงควรดื่มน้ำตามมาก ๆ เพื่อให้สารออกซาเลตเจือจางลง
และถูกขับออกทางปัสสาวะ หรือจะเลือกรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง ๆ
เพื่อป้องกันโรคนิ่วก็ทำได้เหมือนกัน
เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างสูงสุดคุณควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม
ประโยชน์ของใบชะพลู
1. ชะพลูประโยชน์ของใบชะพลู
ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระต่าง ๆ (ใบ)
2. สรรพคุณของใบชะพลู
มีรสเผ็ดร้อน ช่วยทำให้เจริญอาหารมากยิ่งขึ้น (ใบ)
3. ใบชะพลูมีเบต้าแคโรทีนในปริมาณมากซึ่งช่วยบำรุงและรักษาสายตา
ช่วยในการมองเห็น ป้องกันโรคตาบอดตอนกลางคืน แก้โรคตาฟาง เป็นต้น (ใบ)
4. ช่วยยับยั้งและชะลอการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง
(ใบ)
5. สรรพคุณใบชะพลู
ช่วยรักษาโรคเบาหวาน ด้วยการใช้ชะพลูสดทั้งต้นประมาณ 7 ต้น นำมาล้างน้ำให้สะอาด
ใส่น้ำพอท่วมแล้วต้มให้เดือดสักพัก แล้วนำมาดื่มเป็นชา (ทั้งต้น)
6. ช่วยบำรุงธาตุ
แก้ธาตุพิการ (ราก)
7. ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน
และช่วยป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุน (ใบ)
8. ช่วยทำให้เสมหะงวดและแห้ง
(ดอก, ราก)
9. สรรพคุณชะพลู
ช่วยในการขับเสมหะบริเวณทรวงอก ลำคอ (ใบ, ราก, ต้น)
10. ช่วยในการขับเสมหะทางอุจจาระ
(ราก)
11. ใบชะพลูช่วยในการขับถ่าย
เนื่องจากมีเส้นใยในปริมาณมาก (ใบ)
12. ช่วยแก้อาการบิด
ด้วยการใช้รากประมาณครึ่งกำมือ ใช้ผลประมาณ 3 หยิบมือ นำมาต้มกับน้ำ 2 ถ้วยแก้ว
เคี่ยวจนเหลือ 1 ถ้วยแก้ว แล้วนำมาดื่มครั้งละ 1 ส่วน 4 ถ้วยแก้ว (ราก)
13. ช่วยแก้อาการท้องอืด
ท้องเฟ้อ จุกเสียดแน่นท้อง ด้วยการใช้รากประมาณ 1 กำมือ นำมาต้มกับน้ำ 2 ถ้วยแก้ว
เคี่ยวจนเหลือ 3 ใน 4 ถ้วยแก้วแล้วรับประทานครั้งละ 1 ส่วน 4 ถ้วยแก้ว (ราก, ทั้งต้น)
14. ช่วยขับลมในลำไส้
ด้วยการใช้รากประมาณ 1 กำมือ นำมาต้มกับน้ำ 2 ถ้วยแก้ว เคี่ยวจนเหลือ 3 ใน 4
ถ้วยแก้วแล้วรับประทานครั้งละ 1 ส่วน 4 ถ้วยแก้ว (ดอก,ราก)
15. รากชะพลูเป็นหนึ่งในส่วนผสมของตำรับสมุนไพรพิกัดยาตรีสาร
ซึ่งช่วยบำรุงธาตุ บำรุงโลหิต แก้คูถเสมหะ
16. เมนูใบชะพลูก็ได้แก่
แกงคั่วไก่ใบชะพลู แกงคั่วหอยขมใบชะพลู หมูห่อใบชะพลู ไข่น้ำใบชะพลู
ยำตะไคร้ใบชะพลู เมี่ยงปลาเผาใบชะพลู ผัดป่าใบชะพลู แกงอ่อมใบชะพลู ยำปลาทูใบชะพลู
เป็นต้น
ใบเตย
เตย หรือ เตยหอม ชื่อสามัญ Pandan leaves, Fragrant pandan, Pandom wangi
เตย ชื่อวิทยาศาสตร์ Pandanus amaryllifolius Roxb. (ชื่อพ้องวิทยาศาสตร์
Pandanus odorus Ridl.) จัดอยู่ในวงศ์เตยทะเล (PANDANACEAE)
สมุนไพรเตย
มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า ใบส้มม่า (ระนอง), ส้มตะเลงเครง
(ตาก), ส้มปู (แม่ฮ่องสอน), ส้มพอดี
ผักเก็งเค็ง (ภาคเหนือ) เป็นต้น
ลักษณะของใบเตย
ต้นเตยหอม
จัดเป็นไม้ยืนต้นพุ่มเล็ก ขึ้นเป็นกอ
มีใบเป็นใบเดี่ยวเรียงสลับเวียนเป็นเกลียวจนถึงยอดใบ ลักษณะของใบเป็นทางยาว สีเขียวเป็นมัน
ใบค่อนข้างแข็ง มีขอบใบเรียบ เราสามารถนำใบเตยมาใช้ได้ทั้งใบสดและใบแห้ง
ในใบเตยจะมีกลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหย (Fragrant screw
pine) โดยกลิ่นหอมของใบเตยนั้นมากจากสารเคมีที่ชื่อว่า 2-acetyl-1-pyrroline ซึ่งเป็นกลิ่นเดียวกันกับที่ได้ใน
ข้าวหอมมะลิ ขนมปังขาว และดอกชมนาด
ประโยชน์ของใบเตย
1.
ใบเตยใบเตยหอม
สรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจให้ชุ่มชื่น และช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจ (น้ำใบเตย)
2.
การดื่มน้ำใบเตยจะช่วยดับกระหายคลายร้อนได้เป็นอย่างดี
เพราะใบเตยมีกลิ่นหอมเย็น ดื่มแล้วจึงรู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย
3.
รสหวานเย็นของใบเตยช่วยชูกำลังได้
4.
การดื่มน้ำใบเตยช่วยแก้อาการอ่อนเพลียของร่างกายได้
5.
ช่วยปรับสมดุลในร่างกาย
6.
ผู้ที่มีธาตุเจ้าเรือนเป็นธาตุไฟนั้น
การรับประทานอาหารที่ปรุงจากใบเตยจะช่วยทำให้รู้สึกเย็นสบายสดชื่นได้
7.
ช่วยรักษาโรคเบาหวาน
ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งตามตำรับยาไทยได้มีการนำใบเตยหอม 32 ใบ, ใบของต้นสัก 9 ใบ นำมาหั่นตากแดด แล้วนำมาชงเป็นชาดื่มอย่างน้อย 1
เดือน หรือจะใช้รากประมาณ 1
กำมือนำมาต้มกับน้ำดื่มเช้าเย็นก็ได้เหมือนกัน (ใบ, ราก)
8.
ช่วยลดความดันโลหิต
(สารสกัดน้ำจากใบเตย)
9.
ช่วยป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือด
10.
ใบเตย สรรพคุณช่วยบรรเทาอาการอาการและดับพิษไข้ได้
11.
ใบเตยช่วยดับพิษร้อนภายในได้เป็นอย่างดี
12.
ประโยชน์ของใบเตยใช้รักษาโรคหืด
(ใบ)
13.
สรรพคุณใบเตยใช้เป็นยาแก้กระษัย
(ต้น, ราก)
14.
ใช้เป็นยาขับปัสสาวะด้วยการใช้ต้น
1 ต้น หรือจะใช้รากครึ่งกำมือก็ได้ นำมาต้มกับน้ำดื่ม
(ราก, ต้น)
15.
สรรพคุณของใบเตยใช้รักษาโรคหัดได้
16.
ใบเตยสดนำมาตำใช้พอกรักษาโรคผิวหนังได้
17.
ประโยชน์ใบเตย
มีการนำใบเตยมาใช้แต่งกลิ่นอาหารอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นของหวานต่าง ๆ
อย่างเช่น ขนมลอดช่อง ขนมชั้น รวมไปถึงเค้กและสลัด เป็นต้น
18.
มีการนำใบเตยมาทุบพอแตก
นำไปใส่ก้นลังถึงสำหรับนึ่งขนม จะทำให้ขนมที่สุกแล้วมีกลิ่นหอมน่ารับประทานมาก
19.
ใช้ใบเตยรองก้นหวดสำหรับนึ่งข้าวเหนียว
เมื่อข้าวสุกแล้วจะทำให้มีกลิ่นหอมมาก
20.
สีเขียวของใบเตยเป็นสีของคลอโรฟิลล์
สามารถนำมาใช้แต่งสีขนมได้
21.
ใช้ใบเตยสดใส่ลงไปในน้ำมันที่ใช้แล้ว
ตั้งไฟให้ร้อนแล้วค่อยตักใบเตยขึ้น จะทำให้น้ำมันไม่มีกลิ่นเหม็นหืน
ทำให้น้ำมันที่ใช้ทอดมีกลิ่นเหมือนน้ำมันใหม่
22.
ประโยชน์ของใบเตยกับการนำมาใช้ทำเป็นทรีตเมนต์สูตรบำรุงผิวหน้า
ด้วยการใช้ใบเตยล้างสะอาด หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ นำมาปั่นรวมกับน้ำสะอาดจนละเอียด
จะได้ครีมข้นเหนียวแล้วนำมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที
ความคิดเห็น