ลำดับตอนที่ #16
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #16 : >> Reversal Diet : คืนสมดุลให้สุขภาพ
Reversal Diet เป็นวิธีลดความอ้วนโดยการกินอาการอย่างสมดุล
ลดอาหารที่มีไขมันน้อยลง เพราะไขมัน 1 กรัม ให้พลังงาน 9 แคลอรี
ในขณะที่ถ้าเรากินอาการจากแป้งในปริมาณเท่ากันจะได้พลังงานเพียง 4 แคลอรีเท่านั้น
การกินอาหารแบบ Reversal Diet มีหลักว่า
1. ต้องกินอาหารไขมันต่ำและมีโคเรสตอรอลต่ำกว่า 5% ต่อวัน
2. พลังงานที่ได้จากไขมันต้องน้อยกว่า 10% ต่อวัน และควรเป็นไขมันไม่อิ่มตัว
3. ต้องได้รับพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตหรือกลุ่มแป้ง 70-75% ต่อวันและได้พลังงานจากโปรตีน 15-20% ต่อวัน
ทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน
อาหารพวกแป้งหรือหมู่คาร์โบไฮเดรต แบ่งได้เป็น 2 พวกคือ พวกคาร์โบไฮเดรตแบบชั้นเดียวและ
คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน
คาร์โบไฮเดรตแบบชั้นเดียวได้แก่ แอลกอฮอล์ น้ำผึ้ง น้ำตาล ซึ่งร่างกายจะดูดซึมพลังงานไปใช้ทันที
ที่ตกถึงท้อง แต่ไม่ค่อยจะอยู่ท้องนัก ทำให้หิวง่ายและร่างกายยังแปรรูปคาร์โบไฮเดรตชนิดนี้ไปเป็น
ไขมันไ้ด้ง่ายด้วย
ส่วนคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ก่อนที่ร่างกายจะดูดซึมพลังงานไปใช้ได้จะต้องผ่านกระบวนการสันดาปก่อน
เมื่อกินแล้วจะอิ่มท้องนาน และยังแปรเป็นไขมันได้ยากกว่าแบบแรกด้วย เช่น ข้าว มัน เผือก แครอท
ลูกเดือย เป็นต้น
วิธีเลือกอาหารหมู่โปรตีน
พยายามให้ร่างกายได้รับโปรตีนจากพืช โดยเฉพาะถั่วมากกว่าเนื้อสัตว์ เพราะเนื้อสัตว์จะมีไขมันแทรกอยู่
ในกล้ามเนื้อ ทำอย่างไรก็หนีไม่พ้นต้องทานไขมันเข้าไปด้วยอยู่ดี นอกจากนี้ Reversal Diet กำหนดให้
กินไข่ขาววันละ 2-3 ฟอง ด้วยวิธีต้ม เช่น ไข่ต้ม ไข่ตุ๋น ไม่ทอด ส่วนอาหารไข่ที่ต้องใส่น้ำตาล เช่น ไข่ลูกเขย
ไข่พะโล้ ควรทานให้น้อยที่สุด
หลีกเลี่ยงอาหารที่ปรุงด้วยการทอด เจียว ผัด เน้นอาหารมังสวิรัติที่ให้สารอาหารที่เป็นประโยชน์กับร่างกายมากกว่า แต่มีโคเลสเตอรอลน้อยกว่ากันมาก
ระหว่างไดเอทด้วยวิธีนี้ ต้องดื่มนมพร่องมันเนยอย่างน้อยวันละกล่อง เพื่อป้องกันการขาดโปรตีน
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น