ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องเก็บของนานาสาระ (=w=)

    ลำดับตอนที่ #24 : กาแฟ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 66
      0
      20 พ.ค. 52

    กาแฟ เป็นทั้งอาหารเช้า อาหารว่าง บางทีเป็นเพื่อนยามดึกของหลายคน เพราะในกาแฟมีสารคาเฟอีน.. คุณเชื่อมั้ยว่าสารคาเฟอีน มีฤทธิ์เป็นยากำจัดศัตรูพืชโดยธรรมชาติ เพราะออกฤทธิ์ทำให้เป็นอัมพาต สามารถฆ่าแมลงบางชนิดได้ นอกจากนั้น คาเฟอีนยังมีฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้ร่างกายเกิดความตื่นตัวและลดความง่วงได้ สำหรับปริมาณคาเฟอีน ที่มีค่าความปลอดภัยต่อร่างกายจะอยู่ที่ 100-300 มิลลิกรัม ซึ่งเท่ากับกาแฟธรรมดา 2-3 ถ้วยต่อวัน (ในกาแฟผงแบบชง 1 ถ้วย มีปริมาณคาเฟอีนประมาณ 65 มิลลิกรัม)   แต่สารที่จะพูดถึงอีกชนิดคือ Ochratoxin A (อะคาท็อกซิน เอ) ก็เป็นอีกพิษภัยที่มองไม่เห็น แต่ปนเปื้อนอยู่ในกาแฟ
     
     
     
     
     
                  Ochratoxin A มีคุณสมบัติทนความร้อน ในอุณหภูมิหุงต้มปกติไม่สามารถทำลายเจ้าสารพิษชนิดนี้ได้ มันชอบอยู่ในสภาวะที่มีความชื้นและมีอุณหภูมิระดับปานกลาง มักพบปนเปื้อนอยู่ในเมล็ดธัญชาติ โกโก้ เมล็ดกาแฟ ชีส และผลไม้อบแห้ง   
     
                  เมื่อร่างกายได้รับสาร Ochratoxin A เข้าสู่ร่างกาย จะทำให้เกิดการตายของเนื้อเยื่อ เนื่องจากขาดเลือดมาหล่อเลี้ยง นอกจากนั้น อาการติดเชื้อของไต (nephropathy) ที่เกิดจาก Ochratoxin A จะนำไปสู่การเกิดเนื้องอกในต่อมไต และเกิดเนื้องอกที่ตับในหนูทดลอง แต่ไม่ก่อให้เกิดการกลายพันธุ์
     
                สำหรับปัจจุบันมีการกำหนดมาตรฐาน Codex ไว้กำหนดการปนเปื้อนของสาร Ochratoxin A ในอาหาร เท่ากับ 5 ไมโครกรัม/กิโลกรัม แต่ผลจากสถาบันอาหารที่ทำได้การสุ่มตัวอย่างกาแฟสำเร็จรูปในท้องตลาด 5 ตัวอย่าง มี 2 ตัวอย่างที่เกินมาตรฐานสูงมาก ดังตารางแนบท้าย
     
                  เห็นกันอย่างนี้แล้ว คอกาแฟทั้งหลายคงต้องระมัดระวังกันเพิ่มขึ้น กาแฟไม่ได้มีเฉพาะคาเฟอีนเท่านั้น......ถ้าคิดจะแก้ง่วง ไปล้างหน้าให้สดชื่น หรือทานผลไม้รสเปรี้ยว น่าจะดีกว่าค่ะ
     
     
     
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×