ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องเก็บของนานาสาระ (=w=)

    ลำดับตอนที่ #119 : นาง สุดจิตต์ อนันตกุล

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 177
      0
      16 ต.ค. 54

    นาง สุดจิตต์ อนันตกุล

    นางสุจิตต์ อนันตกุล เกิดเมื่อวันที่ ๑๖ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๔๗๑ ที่กรุงเทพมหานครเป็นผู้ที่เติบโตมาจากเชื้อสายของนักร้องนักดนตรีไทย โดยได้แสดงความสามารถพิเศษเล่นดนตรีไทยได้รอบวงเมื่ออายุ ๘ ขวบ ชนะการประกวดขับร้องเพลงไทยและเป็นนักร้องประจำวงดนตรีไทยเมื่ออายุ ๑๐ ขวบ เป็นผู้ที่มีน้ำเสียงการขับร้องเพลงไทยที่แจ่มใสไพเราะ ทั้งยังมีควมสามารถในด้านต่าง ๆ สูงยิ่ง เช่น ด้านการสอน เป็นครูสอนขับร้องและดนตรีไทยให้แก่สถาบันการศึกษาต่างๆ มากมาย ด้านบริการและเผยแพร่ ความรู้ต่างๆ ทั้งจัดรายการเพลงไทย เป็นผู้อำนวยการเพลงไทย บรรจุให้กับวิทยานิพนธ์ละครในวิชาเอกนาฏศิลป์ และละครไทยของสถาบันต่างๆ ทั้งยังเป็นผู้ริเริ่มจัดทำภาพโทรทัศน์ละครดึกดำบรรพ์ เพื่อเป็นต้นแบบของละครดึกดำบรรพ์ต่อไปและได้รับเชิญให้เป็นกรรมการตัดสินการประกวดดนตรีไทยและกรรมการคณะต่างๆ ที่เกี่ยวกับดนตรีไทยหลายคณะเป็นที่รู้จักของบุคคลทั่วไป ทั้งในวงการดนตรีไทยและวงการอื่นที่เกี่ยวข้อง จนได้รับเกียรติคุณและรางวัลต่าง ๆ ในฐานะผู้มีความเชี่ยวชาญด้านการขับร้องดนตรีไทยมากมาย

    นางสุจิตต์ อนันตกุล จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (คีตศิลป์) ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๓๖

    การศึกษา

    ปีที่สำเร็จการศึกษา

    วุฒิการศึกษาที่จบ

    สถานที่ศึกษา

    โรงเรียนนาฎศิลป์ กรมศิลปากร

    โรงเรียนแนบวิทยา

    มัธยมศึกษาปีที่๖

    โรงเรียนบ้านแพน

    การทำงาน

    ปี

    ตำแหน่ง

    สถานที่ทำงาน

    นักร้องประจำวงดนตรีไทย

    กรมโฆษณา

    แสดงละครวิทยุ ลิเก

    คณะปัญญาพลและคณะสุชิน เทวผลิน

    นักร้องประจำคณะพลายมงคล คณะนาฏศิลป์สัมพันธ์ คณะวังราชทัศน์

    กรมประชาสัมพันธ์ และสถานีโทรทัศน์ช่อง ๔

    นักร้องหุ่นกระบอกของคณะนายเปียก ประเสริฐกุล

    สถานีโทรทัศน์ช่อง๔ บางขุนพรหม

    ผู้ดำเนินการจัดรายการรื่นรสดนตรีไทย

    สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย

    ผู้ดำเนินการจัดแสดงดนตรีไทย

    หอประชุมประชาสัมพันธ์

    หัวหน้างานบันเทิงดนตรีไทย

    กรมประชาสัมพันธ์

    ผู้ตรวจสอบคุณวุฒิผู้สมัครเข้ารับราชการในตำแหน่งดุริยางคศิลป์ คีตศิลป์

    ผู้ตรวจสอบคุณภาพบทละคร บทประพันธ์และวรรณกรรมต่างๆที่จะออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย

    กรรมการตัดสินการประกวดดนตรีไทยทุกระดับ ทุกภาค และงานของศูนย์เยวชนไทยในพระบรมราชูปถัมภ์

    กรรมการสอบคัดเลือกนิสิตเข้าเรียนวิชาดนตรีไทย-การขับร้อง

    คณะศิลปกรรมศาสตร์และคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    ๒๔๙๓

    ครู

    โรงเรียนทวีธาภิเศก

    ๒๕๐๐

    รับราชการที่งานบันเทิง

    สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์

    ๒๕๓๐

    อนุกรรมการเฉพาะกิจผลิตรายการโทรทัศน์อาเซียน

    รางวัล เกียรติคุณ

    ปีที่ได้รับ

    ชื่อรางวัล

    หน่วยงานที่มอบ

    ๒๕๓๐

    รางวัลและประกาศนียบัตรเป็นข้าราชการดีเด่น

    กรมประชาสัมพันธ์

    ๒๕๓๒

    รางวัลเสาอากาศทองคำ ในนามผู้จัดรายการสาระสังคีต

    ๒๕๓๔

    รางวัลเสาอากาศทองคำ ในฐานะผู้บรรจุเพลงดนตรีประกอบละครเรื่อง สี่แผ่นดิน

    ๒๕๓๖

    รางวัล ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง(คีตศิลป์)

    สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×