ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องเก็บของนานาสาระ (=w=)

    ลำดับตอนที่ #113 : นาย เตือน พาทยกุล

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 95
      0
      17 ก.ย. 54

    นาย เตือน พาทยกุล

    นายเตือน พาทยกุล เกิดเมื่อวันเสาร์ ที่ ๓ ขึ้น ๓ ค่ำ ปีมะเส็ง พุทธศักราช ๒๔๔๘ ณ จังหวัดเพชรบุรี เป็นบุคคลที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นศิลปินชั้นครู ที่มีความสามารถทางศิลปะการแสดงด้านดนตรีไทยเป็นเลิศ โดยเฉพาะในทางปี่พาทย์ นับว่าเป็นผู้มีความสามารถสูงสุดคนหนึ่ง นายเตือน พาทยกุล มีความสามารถบรรเลงเพลงเดี่ยวเครื่องดนตรีได้หลายชนิด ทั้งระนาดเอก ระนาดทุ้ม ฆ้องวงใหญ่ ฆ้องวงเล็ก และซอสามสาย จนปรากฏลือเลื่องไปในหลายวงการ นอกจากมีความสามารถในการบรรเลงเพลงเดี่ยวเครื่องดนตรีไทยแล้ว นายเตือน พาทยกุล ยังมีความสามารถในการประพันธ์เพลงได้เคยประพันธ์เพลงไทยไว้จำนวนมาก เช่น เพลงโหมโรงเทพอัศวินสามฃั้น แขกมอญ บางขุนพรหมสองชั้น โหมโรงเพชรศรีอยุธยา นาคบริพัตรทางเปลี่ยน เป็นต้น ความสามารถพิเศษ เฉพาะของนายเตือน พาทยกุล อีกด้านหนึ่ง ได้แก่ การประดิษฐ์ เครื่องดนตรีไทย ได้ทุกชนิด และยังเป็นผู้ประดิษฐ์เครืองดนตรีไทยย่อส่วนขนาดเล็ก ที่สามารถใช้บรรเลงเป็นมาตรฐานได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ เป็นศิลปินที่ไม่หวงแหนวิชาความรู้ ได้รับเชิญเผยแพร่ความรู้ด้านดนตรีไทยจนปัจจุบันได้รับการยกย่องเป็นศิลปินชั้นครูด้านดนตรีไทย

    นายเตือน พาทยกุล จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทย) ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๓๕

    การศึกษา

    ปีที่สำเร็จการศึกษา

    วุฒิการศึกษาที่จบ

    สถานที่ศึกษา

    วิชาสามัญ

    โรงเรียนอัสสัมชัญสามเสน

    ประถมศึกษาปีที่๔

    โรงเรียนวัดโพธาราม

    การทำงาน

    ปี

    ตำแหน่ง

    สถานที่ทำงาน

    ๒๔๖๕

    ครูสอนดนตรี

    วงปี่พาทย์บางประทุน

    ๒๔๖๘

    นักดนตรี

    วงปี่พาทย์นายปุ่น คงศรีวิไล

    ๒๔๗๐

    ตั้งวงปี่พาทย์

    วงพาทยกุล

    ๒๔๙๐

    ตั้งวงปี่พาทย์ที่บ้านริมทางรถไฟปากคลองสาน

    จังหวัดธนบุรี

    ๒๕๑๖

    อาจารย์พิเศษ

    โรงเรียนวิสุทธิกษัตริย์ โรงเรียนราชประชาสมาศัย โรงเรียนอัสสัมชัญ โรงเรียนศรีอยุธยา สถาบันโทคโนโลยี และอาชีวศึกษา

    ๒๕๑๖

    อาจารย์พิเศษ

    โรงเรียนวิสุทธิกษัตริย์

    รางวัล เกียรติคุณ

    ปีที่ได้รับ

    ชื่อรางวัล

    หน่วยงานที่มอบ

    รางวัลชนะเลิศถ้วยเงินในการประกวดวงปี่พาทย์

    โล่ อ.ส.ช.

    ปริญญาศึกษาศาสตรบัณฑิตกิตติมศักดิ์ทางดุริยางค์ไทย

    สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล

    เกียรติบัตรกรรมการการประกวดดนตรีไทยความมั่นคง

    ๒๕๓๕

    รางวัล ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทย)

    สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×