ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องเก็บของนานาสาระ (=w=)

    ลำดับตอนที่ #107 : นาง เจริญใจ สุนทรวาทิน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 62
      0
      17 ก.ย. 54

    นาง เจริญใจ สุนทรวาทิน

    นางเจริญใจ สุนทรวาริน เกิดเมื่อวันที่ ๑๖ กันยายน พุทธศักราช ๒๔๕๘ เป็นศิลปินผู้เชี่ยวชาญคีตศิลป์และดุริยางคศิลป์ เพียบพร้อมด้วยความรู้ลึกซึ้งในปรัชญาของดนตรีไทย อันเกี่ยวเนื่องด้วยโบราณราชประเพณี วรรณคดี ภาษา และสุนทรียภาพแห่งการผสมผสานระหว่างท่วงทำนองเพลงกับบทร้องและอารมณ์อันสมจริง เป็นผู้รอบรู้ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติการดนตรีไทย ทั้งในการขับร้อง การบรรเลงเดี่ยวเครื่องดนตรีตลอดจนการประสมวงและการใช้ดนตรีในในกิจกรรมทุกรูปแบบ สามารถอธิบายเหตุผลในการปฏิบัติการดนตรีนั้นๆ ได้อย่างเด่นชัด และด้วยความรู้ความสามารถที่ได้สั่งสมมาจากบรรพบุรุษในสายสกุล สุนทรวาทิน นับตั้งแต่เยาว์วัย ได้ทำหน้าที่นักร้องนักดนตรี และแสดงนาฏศิลป์ทั้งในราชสำนักและสถาบันอันทรงเกียรติตลอดมา เคยได้รับรางวัลนักร้องยอดเยี่ยมระดับชาติ และคงความสามารถนั้นให้เป็นประโยชน์ต่อวงการดนตรีไทยได้อย่างต่อเนื่อง มีผลงานการบันทึกเสียงไว้เป็นตัวอย่างเป็นสมบัติของชาติจำนวนมากได้ทำหน้าที่อาจารย์สอนดนตรีและขับร้องตลอดระยะเวลากว่า ๕๐ ปี ตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงขั้นอุดมศึกษา ได้รับปริญญาศิลปะศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาดุริยางคศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และศิลปกรรมศาสาตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นับว่าเป็นศิลปินที่ควรแก่การภาคภูมิใจของชาติ

    นางเจริญใจ สุนทรวาริน สมควรได้รับเกียรติการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (คีตศิลป์) ประจำปี พุทธศักราช ๒๕๓๐

    การศึกษา                                   

    ปีที่สำเร็จการศึกษา

    วุฒิการศึกษาที่จบ

    สถานที่ศึกษา

    มัธยมศึกษาปีที่ ๑

    โรงเรียนศึกษานารี

    การทำงาน

    ปี

    ตำแหน่ง

    สถานที่ทำงาน

    ครูสอนดนตรีไทย

    จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    ข้าหลวงเรือนนอก

    ข้าหลวงสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี

    อาจารย์

    โรงเรียนการเรียนพระนคร กับโรงเรียนอนุบาลละอออุทิศ

    รางวัล เกียรติคุณ

    ปีที่ได้รับ

    ชื่อรางวัล

    หน่วยงานที่มอบ

    ๒๔๙๒

    รางวัลชนะเลิศการประกวดร้องเพลงไทย

    กรมประชาสัมพันธ์

    ๒๕๓๐

    ปริญญาศิลปกรรมดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์

    จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    ๒๕๓๐

    ปริญญาศิลปกรรมดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์

    มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร

    ๒๕๓๐

    รางวัลศิลปินแห่งชาติ

    คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×