ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องเก็บของนานาสาระ (=w=)

    ลำดับตอนที่ #103 : คุณหญิง ไพฑูรย์ กิตติวรรณ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 586
      0
      17 ก.ย. 54

    คุณหญิง ไพฑูรย์ กิตติวรรณ

    คุณหญิงไพฑูรย์ กิตติวรรณ เป็นศิลปินอาวุโสที่มีผลงานด้านการอนุรักษ์ ฟื้นฟูและสร้างสรรค์ศิลปะด้านดนตรีไทย จนเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป ได้ฟื้นฟูงานดนตรีไทยในอดีตที่ขาดการส่งเสริมมาช้านาน ได้ประดิษฐ์การร้อง เพลงวาไว้ ซึ่งยังไม่เคยมีผู้ใดทำมาก่อนเลย ในด้านวิชาการนั้นได้เป็นครูสอนดนตรีให้แก่สถาบันต่าง ๆ แทบทุกสถาบัน เช่น โรงเรียนสตรีวัดระฆัง โรงเรียนราชินี มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ วิทยาลัยเทคนิคกรุงเทพ เป็นต้น ประมาณปีพุทธศักราช ๒๕๑๒ ได้เข้าไปถวายการสอนซอด้วงและซออู้ แด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ฯ ในปีพุทธศักราช ๒๕๑๙ ได้รับพระราชทานตราจุลจอมเกล้า ชั้นที่ ๔ ในปีพุทธศักราช ๒๕๒๓ ได้รับพระราชทานตราจุลจอมเกล้า ชั้นที่ ๓ และได้รับพระราชทานโล่เกียรติยศในฐานะนักดนตรีไทยตัวอย่าง จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในปีพุทธศักราช ๒๕๒๔ แม้ท่านจะอายุมากแล้ว ก็ยังมิยอมหยุดยั้ง ในการที่จะให้อนุชนรุ่นหลังได้สืบทอดศิลปะอันล้ำค่านี้ ให้คงอยู่ตลอดไป สมควรได้รับเกียรติการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทย) ประจำปี พุทธศักราช ๒๕๒๙

    การทำงาน

    ปี

    ตำแหน่ง

    สถานที่ทำงาน

    นักร้อง

    ครูสอนดนตรี

    รางวัล เกียรติคุณ

    ปีที่ได้รับ

    ชื่อรางวัล

    หน่วยงานที่มอบ

    ๒๕๒๔

    โล่เกียรติคุณ สาขาดนตรีไทย

    จากสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์

    ๒๕๒๙

    ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง(ดนตรีไทย)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×