ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บูรพาเทพ ตำนานเทพเจ้าจีน

    ลำดับตอนที่ #8 : นางฟ้าฉางเออ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.28K
      10
      4 ต.ค. 53



    นางฟ้าฉางเออ

            นางฟ้าฉางเออผู้งดงามติดอันดับนางงามแห่งสรวงสวรรค์ นางนั้นสถิตอยู่ในพระราชวังพระจันทร์กับกระต่ายครับ แต่เดิมนางฟ้าองค์นี้เป็นมนุษย์เป็นภรรยาของยอดวีรบุรุษนามว่า โฮ่อี้ ซึ่งโด่งดังมากคือเรื่องการยิงดวงอาทิตย์ อย่างงงนะครับ ในอดีตนั้นมีดวงอาทิตย์ถึง 10 ดวงเลยทีเดียว แต่โฮ่อี้คนนี้ล่ะที่ยิงธนูใส่ดวงอาทิตย์ไป 8 ดวง เลยในปัจจุบัน ดวงอาทิตย์เลยมีดวงเดียว ฉางเออผู้นี้มีความงามเลืองลือ เป็นยอดศรีภรรยา แต่ก็น่าสงสารที่โฮ่อี้ผู้เป็นสามีไม่เคยสนใจนาง เพราะโฮ่อี้ถูกลูกศิษย์ขี้อิจฉานั้นใส่ร้ายป้ายสีต่างๆนานา มีตอนหนึ่งที่สำคัญมาก คือ โฮ่อี้อยากจะเป็นเซียนครับ เลยเดินทางไปยังเขาหัวซานซึ่งเป็นเขาศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเป็นที่ประทับของเจ้าแม่สวรรค์ โฮ่อี้ไปถึงยังตำหนัก เจ้าแม่เห็นคุณงามความดีที่โฮ่อี้ได้กำจัดดวงอาทิตย์ทั้ง 9 ดวง จึงมอบยาวิเศษซึ่งกินแล้วจะกลายเป็นเซียน พอโฮ่อี้ได้ยามาก็กลัวผู้อื่นจะรู้ จึงเก็บไว้ในน้ำเต้าแล้ววาดภาพบนน้ำเต้าให้น่ากลัว ใครเห็นจะได้คิดว่าเป็นยาพิษ แต่พอกลับมาบ้านไม่ทันใด ลูกศิษย์ตัวดีกลับมาใส่ไฟบอกว่า ฉางเออคบชู้สู่ชายในตอนที่โฮ่อี้ไม่อยู่ โฮ่อี้ก็หูแสนจะเบาดั่งขนนก ก็เข้าไปต่อว่าทุบตี จนฉางเออทนไม่ไหวไม่อย่ามีชีวิตอยู่อีกต่อไป นางคว้าน้ำเต้าของโฮ่อี้มาเพราะคิดว่าเป็นยาพิษ จึงกินเข้าไปหวังจะตาย แต่นางกลับตัวเบาดั่งขนนกลอยขึ้นฟ้า โฮ่อี้เสียใจที่นางอันเป็นที่รักกำลังจะเหาะจากไปเขาหมายจะคว้านาง แต่น่าน้อยใจและเกลียดชังนางบอกว่า " ข้าจะไปอยู่บนดวงจันทร์ยังดีกว่ามาอยู่กับคนอย่างท่านพี่ " ฉางเออจึงเหาะไปสู่ดวงจันทร์ประทับในพระราชวังจันทรากับกระต่ายตลอดกาล

     

        อีกตำนานหนึ่งเล่าว่า โฮอี้กับฉางเออเดิมทีเป็นเทวดาอยู่บ้านสวรรค์ แต่ได้รับเทวบัญชาจากประมุขฟ้า ให้เรามากำราบพระอาทิตย์ทั้ง10ดวงซึ่งเป็นพระโอรสของพระองค์เอง แต่โฮอี้กลับทำเกินหน้าที่คือ ยิงสังหารพระอาทิตย์จนสิ้น เหลือเพียงดวงเดียว ทำให้ประมุขกริ้วเป็นอันมาก จึงสาปให้โฮอี้กับฉางเออผู้เป็นชายาให้สิ้นซึ่งพลังแห่งเทพ จากนั้นโฮอี้จึงไปขอความช่วยเหลือจากพระแม่สวรรค์ พระองค์ทรงเมตตาประทานยาทิพย์มาให้ แต่ด้วยความเห็นแก่ตัวของฉางเออที่อยากกลับไปสุขสบายเหมือนเดิมบนสวรรค์นางจึงขโมยกินยาทิพย์นั้นและเหาะไปสู่สวรรค์ทิ้งโฮอี้ไว้คนเดียวบนโลกมนุษย์ แต่ถึงนางจะได้กลับไปสู่สวรรค์ นางก็ถูกประมุขจองจำให้อยู่ในดวงจันทร์ตลอดกาลตำนานนี้ดูฉางเออร้ายไปหน่อยแต่ก็มีตำนานที่ยกย่องนาง


     

         อีกตำนานหนึ่งเล่าว่า โฮอี้เป็นผู้กล้าหาญชาญชัยสามารถพิชิตพระอาทิตย์ได้ ประชาชนจึงยกขึ้นเป็นกษัตริย์ แต่พอความโลภเข้ามาครอบงำ โฮอี้ผู้เป็นวีรบุรุษกลายเป็นทรราช บ้าคลั่งกับสุรานารีและทรัพย์สมบัติ อยู่มาวันหนึ่งเกิดคิดอยากเป็นอมตะขึ้นมาจึงแสวงหายาอายุวัฒนะเพื่ีอจะได้เป็นอมตะเพื่อที่จะได้เสพสุขไปตลอดกาล ในที่สุดโฮอี้ก็ได้ยาอายุวัฒนะมาและแล้วพระมเหสีคือ พระนางฉางเออคิดว่าหากพระองค์มีชีวิตเป็นอมตะก็คงสร้างความเตือนร้อนให้แก่พสกนิกรไม่รู้จักจบจักสิ้นเป็นแน่จึงขโมยยาอายุวัฒนะนั้น พอโฮอี้ทราบก็หมายจะจับพระนางไว้แต่พระนางกลับกลืนยานั้นเ้ข้าไปแล้ว ร่างของนางเบาบางและลอยขึ้น นางเหาะหนีไปยังท้องฟ้าขึ้นสู่สรวงสวรรค์กลายเป็ยเซียน นางสามารถช่วยเหลือพสกนิกรให้รอดพ้นจากทรราชโฮอี้ไปได้ เง็กเซียนฮ่องเต้เห็นเป็นคุณงามความดีจึงให้นางไปเป็นใหญ่ในวังพระจันทร์โดยมีเหล่านางไม้มากมายเป็นบริวาร


      

          แต่ยังมีตำนานหนึ่งซึ่งทำให้นางฟ้าองค์นี้เป็นที่เคารพของคนทั้งหลาย ในช่วงหนึ่งข้าวในนาล้มตาย ผลผลิตทางการเกษตรไม่ออกผลอย่างที่เคย ชาวบ้านก็เตือนร้อนกันไปทั่ว นางฟ้าฉางเออเห็นความทุกข์ที่เกิดขึ้น นางได้แอบลักน้ำทิพย์จากสวรรค์มาโปรยข้าวในนา ผลผลิตทางการเกษตรในไร่สวน จนฟื้นกลับมาเจริญงอกงาม ชาวบ้านทั้งหลายทราบถึงน้ำใจของนางฟ้าฉางเออซึ่งมีความหวังดีและช่วยเหลือชาวตน จึงจัดพิธีไหว้พระจันทร์ ตอนนี้จึงเป็นหนึ่งในตำนานที่มาของวันไหว้พระจันทร์เช่นกัน เพื่อเป็นระลึกถึงความดีที่นางฟ้าฉางเออได้ช่วยเหลือ....




     


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×