ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บูรพาเทพ ตำนานเทพเจ้าจีน

    ลำดับตอนที่ #5 : เง็กเซียนฮ่องเต้

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 11.53K
      22
      4 ต.ค. 53



    เง็กเซียนฮ่องเต้

         ตามคติความเชื่อของลัทธิเต๋าของจีน เชื่อว่ามีประมุขที่ใหญ่สูงสุดในสวรรค์ คือ ประมุขฟ้า ซึ่งมักรู้จักกันว่าเป็นเง็กเซียนฮ่องเต้หรือ อวี้หวงต้าตี้ ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ ซึ่งถ้าเทียบได้ก็คือ ฮ่องเต้นั่นเองซึ่งตำแหน่งนี้มีหน้าที่ปกครองทั้ง 3 ภพ สร้างความสงบสุขใน3ภพด้วย พระองค์ทรงเป็นใหญ่เหนือกว่า


      

                              พญามังกร ( เจ้าสมุทร )                                    พระยายม ( เจ้านรก )


           เทพ 2 องค์นี้จะรับคำสั่งและหน้าที่จากเง็กเซียนฮ่องเต้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการให้ฝน พระองค์ก็จะสั่งให้เทพมังกรไปปล่อยตามสถานทีต่างๆที่ระบุ ส่วนการคุมกฎแห่งฟ้า การเกิดแก่เจ็บตาย บัญชีมรณะ ซึ่งเป็นหน้าที่ของพระองค์เช่นกัน แล้วพระองค์ก็มอบหน้าที่ให้พระยายมราชดูแลเพื่อตัดสินกรรม ถ้ากรรมดีก็ไปภพที่ดี ถ้ากรรมชั่วก็จะตกนรก อย่างนี้เป็นต้น



     

          ชาวจีนยกย่องเง็กเซียนฮ่องเต้ หรือ อวี้หวงต้าตี้ (พระเจ้าหยก) เป็นเจ้าแห่งจักรวาล ประมุขแห่งฟ้า พระัองค์ทรงสามารถควบคุม พระอาทิตย์ พระจันทร์ ลม ฟ้า ซึ่งเป็นธรรมชาติ และตลอดจนการดำรงชีพของมนุษย์ เช่น การเกิด การตาย อายุขัย แต่กว่าพระองค์จะมาถึงในจุดๆนี้พระองค์ทรงผ่านอุปสรรคต่างๆนานานับประการ ความเป็นมาแห่งเง็กเซียนฮ่องเต้ตามเทวตำนานมีดังนี้ พระองค์เป็นพระโอรสแห่งกษัตริย์ประเทศกวงเหยียนเมี่ยวเล่อ คือ จักรพรรดิจิ้งเต๋อ ซึ่งพระองค์ทรงมีพระชนมายุมากแล้ว แต่ยังไม่มีพระโอรส พระธิดาที่จะสืบพระราชสมบัติเสียที พระองค์ทรงให้ราชครูและนักพรตมากมายทำการขอพระโอรสจากสวรรค์นานเป็นครึ่งปี     

     

    ไท่เสียงเหล่ากุน

          จนพระนางเป่าเย่ว์กวงซึ่งเป็นพระมเหสีทรงพระสุบินว่า มี นักพรตก็คือ ไท่เสียงเล่ากุนนั่งรถเทียมมังกร 5 สี มาพร้อมกับเซียนหลายพระองค์ ไท่เสียงเหล่ากุนเดินเข้ามาพระนางโดยอุ้มเด็กทารกที่มีแสงสว่างรอบตัวทำให้พระราชวังสว่างไสว พระนางปิติปรารถนาเด็กทารกนั้นมาเป็นพระโอรส จึงวินวอนขอจากไท่เสียงเล่ากุน ไท่เสียงเล่าทุนมอบเด็กน้อยนั้นให้แก่พระนาง หลังจากนั้นพระนางก็ทรงพระครรภ์เป็นเวลา1ปีและให้กำเนิดพระโอรส พระโอรสมีความเมตตากรุณา ชอบประกอบทำทาน ช่วยเหลือพสกนิกร และต่อมาพระราชบิดาก็สวรรคต ซึ่งต่อมาพระองค์ก็ขึ้นปกครองแทนพระราชบิดา แต่ว่าพระองค์กลับเบื่อในการปกครองและราชสมบัติ พระองค์ทรงมอบพระราชบัลลังก์และราชสมบัติให้แก่พระญาติ แล้วพระองค์เองทรงออกบวชศึกษาธรรมยังเขาฝู่หมิงซิ่ว พระองค์ต้องผ่าฟันอุปสรรคนัก 3,200 จึงจะบรรลุเป็นเทพ กลายเป็นเง็กเซียนฮ่องเต้ประมุขฟ้า เจ้าผู้ครองสวรรค์นั่นเอง แต่ตอนนี้มีความเชื่อว่า ประมุขจะมีการเปลี่ยนเหล่าเทพจะผลักกันขึ้นเป็น แต่ประมุของค์ปัจจุบันคือ เทพเจ้ากวนอู นั่นเอง.... 


     


        เง็กเ้ซียนฮ่องเต้ทรงเป็นเทพเจ้าที่มีสีสันและถูกนักกวีนักประพัันธ์นั้นพระองค์ไปเป็นตัวละครในนิทานและวรรณกรรมหลายเรื่อง เช่น ไซอิ๋ว เป็นต้น ด้วยเง็กเซียนฮ่องเต้เป็นเทพเจ้าสูงสุดของลัทธิเต๋า ชาวจีนมีความเคารพในพระองค์เพราะพระองค์ทรงเป็นเจ้าแห่งฟ้าและดินจะประกอบการงานใดก็ต้องทำขอพรและทำการบอกพระองค์ก่อน และชาวจีนเชื่อว่าพระองค์เป็นผู้กุมสมุดแห่งชะตากรรม อันบันทึกดวงชะตาของมนุษย์ทุกคนไว้ แต่อีกเล่มพระองค์มอบให้พระยายมเป็นผู้ดูแล หรือ ที่รู้จักกันว่า บัญชีเกิด-ตาย นั้นเอง ชาวจีนยังเชื่ออีกว่าในช่วง วันที่ 25 เดือน 12 พระองค์จะเสด็จลงมายังโลกมนุษย์เพื่อตรวจตราว่า ใครทำดี ทำชั่ว หากผู้ใดทำความดีพระองค์จะประทานรางวัลให้แก่คนผู้นั้น หากผู้ใดทำความชั่วพระองค์ก็จะลงทัณฑ์แก่คนผู้นั้น 
     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×