ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วงศ์หากิน PSM และสาระดนตรีไทย

    ลำดับตอนที่ #78 : [สาระ] ปี่พาทย์ประกอบเทศน์มหาชาติ

    • อัปเดตล่าสุด 13 พ.ค. 50


          
           การมีพระธรรมเทศนา ยิ่งเป็นการมีเทศน์มหาชาติด้วยแล้ว ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ   เป็นที่สุดของการแสดงธรรม การบรรเลงปี่พาทย์  ในงานเทศน์มหาชาตินี้ น่าจะมีมาแล้วตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา และอาจจะเกิดขึ้นพร้อมๆกับการแต่งมหาชาติคำหลวง ในรัชสมัย สมเด็จ
    พระบรมไตรโลกนาด หรือรัชสมัยพระเจ้าทรงธรรมก็ได้ ดังโคลงบาทที่3 ของผู้มีนามว่า "รัตน" ว่า "บทหนึ่งประโคมคำ คำหนึ่งนับนา"
           จดหมายเหตุที่ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก โปรดให้มีมหาชาติ และมีพระบรมวงศานุวงศ์ เป็นเจ้าของกัณฑ์นั้น
    ก็มีความตอนหนึ่งกล่าวว่า  "ครั้นจบลงกัณฑ์ใด   ก็ศรัทธาสมโภชบูชา เสียงก้องโกลาหล มโหรีปี่พาทย์กลองแขกแตรสังข์ ทั้งพระคาถา
    พันและเรีองกัณฑ์"

    เพลงปี่พาทย์ประจำกัณฑ์ (อย่างแบบหลวง)

              สมเด็จพระะเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัติวงศ์ ประทานดังนี้

    กัณฑ์ที่ 1 ทศพร  19  คาถา เพลงสาธุการ
    กัณฑ์ที่ 2      หิมพานต์ 134 คาถา เพลงตวงพระธาต
    กัณฑ์ที่ 3  ทานกัณฑ์  209 คาถา เพลงพระยาโศก
    กัณฑ์ที่ 4 วนปเวสน์     57 คาถา เพลงพระยาเดิน
    กัณฑ์ที่ 5 ชูชก               79 คาถา เพลงเซ่นเหล้า
    กัณฑ์ที่ 6 จุลพน           35 คาถา เพลงคุกพาทย์
    กัณฑ์ที่ 7 มหาพน       80 คาถา เพลงเชิดกลอง
    กัณฑ์ที่ 8 กุมาร          101 คาถา เพลงโอดเชิดฉิ่ง
    กัณฑ์ที่ 9 มัทรี          90   คาถา เพลงทยอยโอด
    กัณฑ์ที่ 10 สักกบรรพ 43 คาถา เพลงกลม
    กัณฑ์ที่ 11 มหาราช   69 คาถา เพลงกราวนอก
    กัณฑ์ที่ 12 ฉกกษัตริย์ 39 คาถา เพลงตระนอน
    กัณฑ์ที่ 13 นครกัณฑ์  48 คาถา เพลงกลองโยน



    http://www.dontrithai.com

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×