ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วงศ์หากิน PSM และสาระดนตรีไทย

    ลำดับตอนที่ #77 : [สาระ] การตั้งชื่อเพลงไทย

    • อัปเดตล่าสุด 13 พ.ค. 50


    การตั้งชื่อเพลงไทย

    1. ตั้งชื่อที่คล้องจองเป็นคู่ๆ ได้แก่

    เพลงน้ำลอดใต้ทราย คู่กับ เพลงเดือนหงายกลางป่า
    เพลงแหวนประดับก้อย คู่กับ เพลงสร้อยทับถัน
    เพลงเทพบรรทม คู่กับ เพลงภิรมย์สุรางค์
    เพลงรามัญรันทด คู่กับ เพลงกำสรดพสุธา
    เพลงจีนลั่นถัน คู่กับ เพลงจีนขวัญอ่อน
    เพลงไอยเรศชูงา   คู่กับ เพลงไอยราชูงวง

     

    2. ตั้งชื่อจากการพิจารณาส่วนใดส่วนหนึ่งของบทร้อง หรือให้ครอบคลุมความหมายในบทร้องแต่ละตอน ได้แก่

    เพลงการะเวก   มาจากบทร้องที่ว่า
    "การเวกโผผินแล้วบินร่อน
    อยู่ในกลางอัมพรเวหน" (บทร้องเก่า)

    เพลงต่อยรูป   มาจากบทร้องที่ว่า
    "แววแววอยู่ข้างในจะใคร่รู้
    ต่อยรูปออกดูจึงรู้จัก" (บทร้องเก่า)


    เพลงนางครวญ มาจากบทร้องที่ว่า

    "โอ้ป่านฉะนี้พระพี่เจ้า
    จะโศกเศร้ารัญจวนหวญหา" (เพลงพระราชนิพนธ์ รัชกาลที่2)

    3. ผู้ฟังเรียกชื่อเพลงตามบทร้อง

              เพลงลาวดำเนินเกวียน เรียกชื่อใหม่ว่า เพลงลาวดวงเดือน ตามบทร้องที่ขึ้นต้นว่า
    "โอ้ละหนอดวงเดือนเอย"

            เพลงเขมรกล่อมลูก เรียกชื่อใหม่ว่า เพลงเขมรไทรโยค ตามบทร้องที่ว่า
    "บรรยายความตามไท้เสด็จยาตร ยังไทรโยคประพาส พนาสนท์"

    4. ตั้งชื่อตามสถานที่ที่มีความผูกพันกับผู้ประพันธ์เพลง

             ได้แก่ เพลงโหมโรงประเสบัน    เพลงแขกมอญบางช้าง    เพลงแขกมอญบางขุนพรหม    เพลงแขมรปากท่อ   เพลงเขมรราชบุรี
    เพลงแขกปัตตานี   เพลงแขกลพบุรี

    5. ตั้งชื่อตามอากัปกิริยาของเทพยดา ได้แก่

           เพลงเทพรัญจวน   เพลงเทพบรรทม  เพลงเทพนิมิต   เพลงเทวาประสิทธิ์   เพลงเทวาประสาท   เพลงประชุมเทวาราช เป็นต้น

    6. ตั้งชื่อตามลักษณะของสี เช่น

            เพลงแขกขาว  เพลงแขกแดง    เพลงฝรั่งแดง   เพลงเขมรเขียว   เพลงเขมรเหลือง   เพลงดอกไม้ทอง เป็นต้น

    7. ตั้งชื่อตามเหตุการณ์วิปริตของคน หรือ ธรรมชาติ เช่น

            เพลงใบ้คลั่ง   เพลงบ้าบิ่น  เพลงขยะแขยง   เพลงทะเลบ้า  เพลงพม่าฉุน   เพลงพม่าครึ้ม   เพลงพม่าตระหนก เป็นต้น

    8. ตั้งชื่อเพื่อให้เกิดความตลกขบขัน เช่น

            เพลงแร้งกระพือปีก    เพลงคุดทะราดเหยียบกรวด   เพลงพม่าตลก เป็นต้น

    9. ตั้งชื่อตามชื่อหรือลีลาของสัตว์   เช่น

          เพลงอัศวลีลา   เพลงมยุราภิรมย์   เพลงมฤคระเริง   เพลงนกแก้วเขมร  เพลงกลางทอง   เพลงกาเรียนทอง   เพลงจรเข้หางยาว
    เพลงค้างคาวกินกล้วย  เป็นต้น

    http://www.dontrithai.com/

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×