ลำดับตอนที่ #5
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #5 : เคล็ดลับ::พล็อตนิยาย คิดกันได้หรือเปล่า?
การเขียนนิยาย อย่างแรกที่ต้องทำ คือการ คิดพล็อตเรื่องเด็ดๆ ตามมาด้วยการคัดพล็อตเรื่องที่มีแววว่าจะเขียนได้ โดยคำนึงทุกด้าน ทั้งความสามารถในการบรรยายของเรา การมีมิติของทุกอย่างในนิยาย ความเป็นจริง ความเป็นนิยาย โดยรวมแล้วถ้าคิดว่า โอเค ก็เริ่มร่างพล็อตเรื่อง เหมือนในเว็บนี้ก็ได้ แล้วก็แตกย่อยออกไป โดยแบ่งเป็นช่วง สามช่วง ช่วงแรก ช่วงกลาง ช่วงหลัง ซึ่งการเปลี่ยนจากช่วงแรกไปช่วงกลางนั้นก็จำเป็นต้องมี จุดเปลี่ยนเพื่อเข้าสู่ช่วงกลาง และก็จุดเปลี่ยนจากช่วงกลางไปช่วงหลัง เมื่อได้แล้วก็จะเป็น จุดจบของเรื่อง การคลี่ปมทุกอย่างของเรื่องที่ผูกไว้ ไม่ว่าจะผูกไว้ตอนไหน ก็จำเป็นต้องคลายให้หมดความสงสัย เมื่อจบ ควรจะมีการทิ้ง เรื่องราวความลับครั้งใหม่ เพื่อให้เนื้อเรื่องน่าติดตามในโอกาศต่อไป หลังจากพล็อตเรื่องเสร็จก็ ดำเนินการขั้นตอนต่อไปได้ไม่ยาก มีการสอนเขียนนิยายอยู่เป็นจำนวนมาก แต่การสอนเขียนพล็อตเรื่องเด็ดๆ มีอยู่น้อย เพราะแต่ละคนมีไอเดียพล็อตเรื่องที่แตกต่างกัน ....และอีกไม่นานจะมีการรวบรวม พล็อตเด็ดๆต่างๆที่ไม่ได้นำมาลงในเว็บนี้ จัดรวบรวมเป็น อีบุ๊ค ให้ผู้ที่สนใจได้นำไปเป็นตัวอย่าง และแนวทาง ในการเขียนนิยาย และเริ่มต้น การเขียนพล็อตเด็ดๆ ขอบคุณทุกท่านที่สละเวลาอ่าน ไม่จำเป็นต้องคอมเมนท์ ขอเพียงเข้ามาแล้วได้ไอเดียออกไป เราก็พอใจแล้ว
ขอบคุณธีมจาก
http://plot4share.exteen.com/
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น