ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    To be DENTIST หมอฟันที่ฉันใฝ่ฝัน

    ลำดับตอนที่ #5 : ----การเรียนในแต่ละชั้นปีอย่างคร่าวๆ

    • อัปเดตล่าสุด 10 พ.ค. 52


    ทันตแพทยศาสตร์ ใช้เวลาเรียนทั้งหมด 6 ปีเต็มค่ะ  ถ้าจะแบ่งคร่าวๆ  พี่ขอพูดง่ายๆตามความเข้าใจของพี่นะ  ดังนี้

     ปี1          เรียนเบาๆ  วิทย์ฯพื้นๆเหมือนมัธยม  เนื้อหาAdvanceนิดหน่อยแต่นี่แหละคือปีแห่งความสุขและน้องๆต้องกอบโกยเกรด
       ย้ำ!!!! จำคำพี่ไว้น้องต้องกอบโกยเกรด

     ปี2            ยังไม่เข้าวิชาที่เกี่ยวกับหมอฟันโดยตรง  แต่เนื้อหาล้วนเป็นเรื่องของหมอๆทั้งนั้น  ตรงนี้แหละค่ะ  น้องจะเริ่มรู้ว่าเป็นหมอต้องอดทน!

     ปี3-ปี4(เทอม1) เข้าวิชาคณะอย่างเต็มตัว  ซึ่งพี่กำลังจะขึ้นปีนี้แหละ  อันนี้บอกหมดไม่ได้เพราะไม่แน่ใจ  แต่ขอบอกว่า...........ซึ้ง T T จริงๆ  ถือเป็นการฝึกฝนทุกสิ่งทุกอย่างที่หมอฟันทำกันโดยแท้จริง!

     ปี4(เทอม2)-ปี6 เรียกว่าชั้นClinic น้องจะต้องอยู่ในโรงพยาบาลทันตกรรมแล้วล่ะค่ะ  น้องต้องเจอคนไข้จริง  ต้องทำจริง  ทำเองทุกอย่าง 
       ไม่ใช่ตัวแสดงแทนและอะไรทั้งสิ้น  เพราะมีอาจารย์เป็นผู้ควบคุมน้องอยู่อย่างใกล้ชิด
       ในปี5 หรือปี6  จะได้ทำงานวิจัยขึ้นมาชิ้นหนึ่ง  เป็นวิจัยอะไรก็ได้  หรือแล้วแต่ตามมหาลัยนะคะ
       ปี6  จะได้ลงพื้นที่จริง  ไปอยู่ต่างจังหวัดเป็นกลุ่ม  แล้วแต่ดวงใครดวงมัน  เป็นเวลา 1 เดือน  ไปทำอะไร? 
       อันนี้พี่ไม่แน่ใจเหมือนกันแต่คร่าวๆมันเหมือนเป็นการไปศึกษาชุมชนค่ะ





    เอาล่ะพี่จะมาบอกรายละเอียดคร่าวๆในชั้นปี1-ปี2  ที่พี่ได้เผชิญมาแล้ว

     ปี 1  เราจะเรียนวิชาพวกที่เป็นวิทยาศาสตร์ทั่วๆไป  ซึ่งน้องๆจะได้เรียนร่วมกับเพื่อนๆต่างคณะมากมายซึ่งส่วนใหญ่เป็นคณะสายวิทย์ฯทั้งนั้น  และจะมีวิชาเลือกให้น้องเรียนแบบสนุกๆไม่ซีเรียส  เช่นวิชาพละไรงี้  วิชาลีลาศ  ดนตรี  อะไรพวกนี้แล้วแต่ทางมหาวิทยาลัยจะบังคับให้น้องลงหรือน้องเลือกเองก็ได้แล้วแต่นะจ้ะ
     วิชาหลักๆก็มี........เคมีทั่วไป  เคมีอินทรีย์  ชีวะ(ซึ่งพี่เรียนในชื่อชีวโมเลกุล)  ฟิสิกส์(หลอกหลอนได้อีก)  สถิติเชิงวิจัย  วิชาพวกสังคม  ภาษาไทย  ภาษาอังกฤษ  วิชาสร้างเสริมพื้นฐานชีวิตต่างๆ  วิชาเลือก(เรียนกันขำๆ)................เป็นต้น

     ปี 2 เราเริ่มแยกตัวออกมาจากเซตใหญ่  เป็นเซตย่อยที่เป็นวิทยาศาตร์สุขภาพแล้วล่ะจ่ะ  ดังนั้นน้องๆจะได้เรียนกับเพื่อนหมอ  เพื่อนเภสัช  เพื่อนพยาบาล  เพื่อนสหเวชฯ  หรือเพื่อนวิทยาศาสตร์การแพทย์(สำหรับบางมหาลัย)  แต่พี่บอกไว้ก่อนว่าบางมหาลัยน้องอาจจะอดเรียนกับเพื่อนหมอนะจ้ะ  เพราะเดี๋ยวนี้หมอเค้าไฮโซออกนอกหลักสูตรไปเยอะแล้ว  เลยโบกมือบ๊ายบาย ชิ่งพวกเราไปแล้ว  นั่นเป็นข้อดีค่ะน้อง!!!!  โฮะๆๆๆๆๆ^o^  ก็รู้ๆอยู่ค่ะว่าพวกคุณหมอชั้นเทพขนาดไหน  ผลสอบออกมาทีพวกคุณๆก็กวดคะแนนไปเกือบหมดคณะแล้ว  อุ๊ยเรื่องยาวค่ะน้องเดี๋ยวพี่เม้าท์ทีหลังนะ^^
     
     วิชาในปี 2 มีดังนี้
      มหกายวิภาคศาสตร์ (Gross Anatomy)  วิชาอาจารย์ใหญ่นี่แหละ
      Neuroanatomy
      Human Microscopic Anatomy
      ชีวเคมี (Biochemistry)
      Embryology
      Medical Physiology
      Ergonomic

    เอาล่ะค่ะน้องๆ  พี่ขอเท้าความไว้แค่นี้  แล้วรายละเอียดทุกวิชา  หมดเปลือกหมดใจไปต่อกันเลย!!!!!

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×