คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #5 : [สาระ] ดนตรีและเพลงที่ใช้ประกอบในพิธีไหว้ครู
ดนตรีและเพลงที่ใช้ประกอบในพิธีไหว้ครู
ดนตรีที่ใช้บรรเลงนิยมใช้วงปี่พาทย์เครื่องห้า ส่วนเพลงที่บรรเลงประกอบในพิธีไหว้ครูนับเป็นสิ่งสำคัญ เพราะต้องบรรเลงเพลงหน้าพาทย์อันเป็นเพลงที่ในวงการศิลปินให้ความเคารพ ผู้ที่บรรเลงได้จะต้องเป็นบุคคลที่มีฝีมือเป็นอย่างดี เพราะถ้าหากเกิดความผิดพลาดอาจจะมีผลถึงตนเองที่เรียกว่า "ผิดครู" ซึ่งเพลงดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับพิธีไหว้ครูเป็นอย่างมาก เป็นเพลงที่จะกำหนดอัญเชิญครูปัธยาย (ครูเทพเจ้าต่างๆ) เป็นอย่างมากมาร่วมในพิธี ซึ่งแต่ละสถานที่อาจมีการกำหนดเรียงตามลำดับไม่เหมือนกัน เช่น
เพลงเหาะ | เชิญพระอิศวร |
เพลงกลม | เชิญเทพเจ้า |
เพลงโคมเวียน | เชิญเทวดาทั่วไป |
เพลงบาทสกุณี | เชิญพระนารายณ์ |
เพลงตระพระปรคนธรรพ | เชิญพระประคนธรรพ (ครูดนตรี) |
เพลงตระองค์พระพิราพเต็มองค์ | เชิญองค์พระพิราพ |
เพลงคุกพากย์ | เชิญครูยักษ์ใหญ่ทั่วไป |
เพลงดำเนินพราหมณ์ | เชิญผู้ทรงศีล |
เพลงช้า - เพลงเร็ว | เชิญครูมนุษย์ |
เพลงเชิดฉิ่ง | เชิญครูนาง |
เพลงกราวนอก | เชิญครูวานร |
เพลงกราวใน | เชิญครูยักษ์ทั่วไป |
เพลงกราวตะลุง | เชิญครูแขก |
เพลงโล้ | เชิญครูที่เดินทางมาทางน้ำ |
เพลงเสมอเถร | เชิญครูฤาษีขึ้นสู่ที่ประทับ |
เพลงเสมอมาร | เชิญครูยักษ์ขึ้นสู่ที่ประทับ |
เพลงเสมอเข้าที่ | เชิญครูที่มิได้เจาะจงว่าเป็นผู้ใดขึ้นสู่ที่ประทับ |
เพลงเสมอผี | เชิญวิญญาณที่เกี่ยวข้องกับนาฏศิลป์ ดนตรีสู่ที่ประทับ |
เพลงแผละ | เชิญสัตว์ปีกใหญ่ เช่น พญาครุฑ มาในพิธี |
เพลงลงสรง | เชิญครูที่มาทุกองค์ลงสรงน้ำ |
เพลงนั่งกิน | เชิญครูที่มาประชุมทุกองค์กินเครื่องสังเวย |
เพลงเซ่นเหล้า | เชิญครูที่มาประชุมทุกองค์ดื่มสุรา |
เพลงช้า - เพลงเร็ว | เชิญทุกคนที่มาร่วมพิธีรำถวาย |
เพลงกราวรำ | เชิญศิษย์ทุกคนรำเพื่อเป็นสิริมงคล และส่งครูกลับ |
เพลงพระเจ้าลอยถาด | ส่งครูกลับ |
เพลงมหาชัย | บรรเลงส่งท้ายเพื่อความสามัคคี |
บางตำราได้เรียงลำดับเพลงหน้าพาทย์ที่ใช้ในพิธีไหว้ครู ครอบครูดนตรี และนาฏศิลป์ ตลอดจนความหมายของเพลงหน้าพาทย์ที่เชิญเทพเจ้าหรือครูมาร่วมพิธีต่างกันออกไปอีกดังนี้
เพลงโหมโรง | เชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้เสด็จมาในพิธี |
เพลงสาธุการกลอง | บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ |
เพลงตระเชิญ | เชิญพระอิศวร |
เพลงตระนารายณ์บรรทมสินธุ์ | เชิญพระนารายณ์ |
เพลงสี่บท | เชิญพระพรหม |
เพลงเหาะ | เชิญเทพที่เหาะเหินเดินอากาศ |
เพลงโคมเวียน | เชิญเทพบุตรและนางฟ้ามาเป็นหมวดหมู่ |
เพลงช้า - เพลงเร็ว | เชิญครูโขน - ละคร ตัวพระ ตัวนาง |
เพลง เชิดฉิ่ง | เชิญนางเมขลา |
เพลงแผละ | เชิญครูที่อยู่ในอากาศ |
เพลงโล้ | เชิญครูที่อยู่ในน้ำ |
เพลงกราวตะลุง | เชิญครูโนห์รา |
เพลงคุกพากย์ | เชิญพระคเณศ |
เพลงพระปรคนธรรพ | เชิญครูตะโพนหรือครูหน้าทับ |
เพลงกลม | เชิญพระปัญจสีขร ครูทางดีด สั ตี เป่า |
เพลงเสมอสามลา | เชิญพระวิสสุกรรม ครูทางช่างศิลป์ |
เพลงกราวนอก | เชิญครูนาฏศิลป์ทางฝ่ายขวามือ |
เพลงรุกรัน | เชิญครูพระ ลิง มนุษย์ |
เพลงเสมอข้ามสมุทร | เชิญครูพระ ลิง มาเป็นหมวดหมู่ |
เพลงบาทสกุณี | เชิญครูพระราม พระลักษณ์ พระพรต พระสัตรุด |
เพลงชำนาญ | เชิญครูนางโขน |
เพลงกราวใน | เชิญครูนาฏศิลป์ทางฝ่ายซ้ายมือ |
เพลงเสมอมาร | เชิญทศกัณฐ์ และพระยามารทั้งหมด |
เพลงตระบองกัน | เชิญครูฝ่ายยักษ์หรืออสูร |
เพลงรัวสามลา | เชิญครูฝ่ายอสูรที่มีอิทธิฤทธิ์ |
เพลงเสมอผี | เชิญครูที่เป็นวิญญาณทั้งหลาย |
เพลงดำเนินพราหมณ์ | เชิญครูฤาษีชีพราหมณ์ |
เพลงตระองค์พระพิราพเต็มองค์ | เชิญครูพระพิราพ |
เพลงตระสันนิบาต | เชิญครูมาร่วมประชุมทุกองค์ |
นอกจากนี้ยังมีเพลงที่ผู้รู้ได้ให้คำอธิบายเพิ่มเติมดังนี้
เพลงตระพระอิศวร | เชิญพระอิศวร |
เพลงตระพระนารายณ์ | เชิญพระนารายณ์ |
เพลงตระลงสรงพระพรหม | เชิญพระพรหม |
เพลงตระพระพิฆเณศ | เชิญพระพิฆเณศ |
เพลงกลม | เชิญ พระอินทร์ |
เพลงตระพระวิษณุกรรม | เชิญพระวิษณุกรรม |
เพลงตระพระปัญจสีขร | เชิญพระปัญจสีขร |
เพลง ตระพระปรคนธรรพ | เชิญ ตระพระปรคนธรรพ |
เพลง ตระนาง | เชิญพระอุมา |
เพลงตระฤาษีกไลโกฎ | เชิญพระฤาษีกไลโกฎ |
เพลงตระพระฤาษี | เชิญพระฤาษีทั่วไป |
เพลงดังกล่าวจะมีลักษณะประจำองค์ของเทพนั้นๆ แต่ปัจจุบันเพลงที่นำมาบรรเลงเชิญเทพแต่ละองค์ในพิธีไหว้ครูอาจแตกต่างกันไป ซึ่งอาจสืบเนื่องมาจากผู้บรรเลงได้รับสืบทอดมาจากครูแต่ละคน หรือไม่ก็เพราะมีผู้บรรเลงได้น้อย อาจด้วยครูรุ่นเก่าๆไม่ได้ต่อไว้ให้ จึงทำให้ลักษณะเพลงที่ออกมาเวลาเชิญครูแตกต่างกันออกไปดังกล่าว และในสมัยก่อนเวลาไหว้ครูก็จะไม่เรียกเพลงมาก ยกเว้นในพิธีหลวงจึงจะเรียกเพลงมาก
ในการจัดพิธีไหว้ครูโขน - ละคร จะเห็นได้ว่าในพิธีจะมีหัวโขนหรือศีรษะครูที่เป็นเสมือนตัวแทนของครูแต่ละองค์ นำมาตั้งประกอบในพิธีมากมายตามโอกาส และความพร้อมของผู้จัด ในเรื่องของประวัติเทพเจ้าที่เกี่ยวข้อง ลักษณะที่สำคัญ ตลอดทั้งความสำคัญของหัวโขนเทพเจ้าที่พอจะนำมาเป็นตัวอย่าง ได้แก่
-
หัวโขนพระอิศวร แทนองค์พระอิศวร เป็นเทพเจ้าผู้ทำลายล้าง
-
หัวโขนพระนารายณ์ แทนองค์พระนารายณ์ เป็นเทพเจ้าผู้บริหาร และรักษาโลก
-
หัวโขนพระพรหม แทนองค์พระพรหม เป็นเทพเจ้าผู้สร้างโลก
-
หัวโขนพระอินทร์ แทนองค์พระอินทร์ เทพเจ้าผู้คอยช่วยเหลือคนดี
-
หัวโขนพระพิฆคเณศ แทนองค์พระพิฆคเณศ เทพเจ้าแห่งความรู้ สติปัญญา และศิลปศาสตร์
-
หัวโขนพระวิสสุกรรม แทนองค์พระวิสสุกรรมหรือพระวิษณุกรรม เทพเจ้าแห่งการช่าง และการก่อสร้าง
-
หัวโขนพระปรคนธรรพ แทนองค์พระปรคนธรรพ เป็นครูทางปี่พาทย์
-
หัวโขนพระปัญจสีขร แทนองค์พระปัญจสีขร เป็นครูทางด้านดนตรี
-
หัวโขนพระพิราพ แทนองค์พระพิราพ เป็นเทพแห่งการประสบโชค และความตาย ศิลปินโขน - ละครไทย ให้ความเคารพในฐานะเป็นครูในวิชาดุริยางคศาสตร์ และนาฏศิลป์
-
หัวโขนพระฤาษีกไลโกฎ พระภรตฤาษี พระฤาษีตาวัว พระฤาษีตาไฟ แทนองค์พระฤาษีกไลโกฎ พระภรตฤาษี พระฤาษีตาวัว พระฤาษีตาไฟ เป็นครูทางด้านการฟ้อนรำ ที่ศิลปินมักกล่าวถึงเสมอโดยเฉพาะพระภรตฤาษี
สำหรับการไหว้ครูในการแสดงบางเรื่อง เป็นความเชื่อของศิลปินที่จะต้องกระทำก่อนการแสดงเสมอ เพื่อป้องกันสิ่งที่จะเป็นอัปมงคล ถึงแม้ว่าไม่ต้องทำพิธีใหญ่เหมือนกับการจัดพิธีไหว้ครูโขน - ละครทั่วไป แต่ก็ทำเพื่อความปลอดภัย และความมั่นใจให้กับผู้แสดง นอกจากนี้ การแสดงบางเรื่องจะต้องทำพิธีเพิ่มขึ้น โดยจัดเครื่องสังเวยต่างๆเพื่อบูชาครูหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายก่อนการแสดงละครเรื่องนั้นๆ โดยเฉพาะละครที่แสดงเกี่ยวกับ
-
กษัตริย์หรือเชื้อพระวงศ์ต่างๆในอดีต เช่น ละครเรื่องสมเด็จพระศรีสุริโยทัย เรื่องสมเด็จพระนเรศวร เรื่องพระเจ้าตากสิน ฯลฯ
-
เรื่องเกี่ยวกับภูตผี เช่น ขุนช้างขุนแผน ตอนนางวันทองห้ามทัพ
-
เรื่องเกี่ยวกับตัวละครที่ต้องตายตามท้องเรื่อง เช่น เรื่องพระลอ ที่ตัวแสดงต้องตายในฉากสุดท้าย คือ ตัวพระลอ พระเพื่อน พระแพง นายแก้ว นายขวัญ นางรื่น นางโรย เรื่องเงาะป่า ที่ตัวแสดงเป็นซมพลา ฮเนา และนางลำหับต้องตาย ฯลฯ
-
เรื่องเกี่ยวกับตัวละครต้องแสดงโดยถูกจองจำด้วยเครื่องพันธนาการต่างๆ เช่น เรื่องราชาธิราช ตอนสมิงพระรามอาสา
ซึ่งถ้าจะแสดงเป็นเรื่องในลักษณะดังกล่าวข้างต้น ก็มักจะต้องมีพิธีไหว้ครูที่พิเศษออกไปกว่าปกติก่อนการฝึกซ้อมหรือการแสดงทุกครั้ง เพราะละครไทยส่วนใหญ่แล้วไม่นิยมแสดงเกี่ยวกับตัวละครต้องตายในเรื่องหรือถูกจองจำหรือเกี่ยวกับภูตผี ด้วยถือว่าเป็นอัปมงคล หากจะต้องแสดงก็จำเป็นต้องทำพิธีดังกล่าวขึ้น
http://www.anurakthai.com/
ความคิดเห็น