ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ~...พัฒนาการของยุโรปสมัยกลาง...~

    ลำดับตอนที่ #4 : ยุโรปยุคกลางตอนต้น

    • อัปเดตล่าสุด 31 ต.ค. 55


    ยุโรปยุคกลางตอนต้น

    ยุคกลางตอนต้น (The Early Middle Ages: ค.ศ. 500 – 1050)
             
    เป็นยุคแห่งความยุ่งยาก นักวิชการยังเชื่อว่าเป็นยุคที่ไร้ซึ่งอารยธรรม ซึ่งบางครั้งถูกเรียกว่าเป็น “ยุคมืด” (Dark Age)

    ด้านการเมือง

              เผ่าเยอรมันได้ตั้งอาณาจักรปกครองส่วนต่างๆของโรมัน ได้แก่

                   1.) ชนเผ่าแฟรงก์                           5.) ชนเผ่าเบอร์กันเดียน

                   2.) ชนเผ่าออสโตรกอท                   6.) ชนเผ่าวิสิกอธ

                   3.) ชนเผ่าลอมบาร์ด                      7.) ชนเผ่าแวนดัล

                   4.) ชนเผ่าแองโกล-แซกซัน

              หลังจากจักรพรรดิชาร์ลเลอมาญ สิ้นพระชนม์ จักรวรรดิก็เริ่มแตกแยกจนในที่สุด จักรวรรดิถูกแบ่งแยกเป็น 3 ส่วน ซึ่งพัฒนามาเป็นอาณาจักรฝรั่งเศส เยอรมันและอิตาลีในเวลาต่อมา
     

    Download chalerrman.jpg (62.4 KB)

    ด้านเศรษฐกิจ

            - เกษตรกรรมมีความสำคัญต่อจักรวรรดิเป็นอย่างมาก ดังนั้นเกษตรกรจึงมีความสำคัญและได้รับความคุ้มครองจากรัฐ

            - ระบบการปกครองในฟิวดัล เจ้าหน้าที่ในเขตปกครองแต่ละครอบครัวทำกินจะขยายหรือโยกย้ายไม่ได้

            - สภาพความเป็นอยู่และชนชั้นในระบอบฟิวดัล  สามารถแบ่งได้ดังนี้

                   1.ชนชั้นขุนนางหรือเจ้าของ เรียกว่า แมนเนอร์”

                   2.ชนชั้นไพร่

                   3.ชนชั้นเสรีชน

              - การเพาะปลูกมีวิธีการเพาะปลูก 2 วิธีการ คือ

                   1.ระบบนา 2 ทุ่ง

                   2.ระบบนา 3 ทุ่ง

             *การทำนาแบบ 3 ทุ่ง คือการแบ่งที่นาที่มีอยู่ออกเป็น 4 ส่วนด้วยกัน โดยในฤดูเพาะปลูกจะปลูกพืชเพียงแค่ 3 ส่วนเท่านั้น ส่วนอีกส่วนนั้น ทิ้งร้างเอาไว้

    ด้านสังคม

              สังคมในช่วงเวลาสมัยกลางตอนต้นมีความวุ่นวายมาก ขาดระเบียบวินัยและความมั่นคง สังคมเมืองแทบจะล่มสลาย ในช่วงเวลานี้คริสต์ศาสนาได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการดำรงชีวิตของคนในยุคกลาง

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×