คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #4 : เรียนรู้โลกใหม่ (1)
นี่ยังคงเป็นวันแรกของผมที่ตื่นมาในโลกใหม่ เวลานี้ผมได้มายังสมาคมนักผจญภัยเศียรนาคาเพื่อออก บัตรบันทึกตน สมุดจดใบเรือง ศิลปะบนใบลาน กิลด์การ์ด อินเทเลเจนท์การ์ด ไอ้ที่ว่ามาทั้งหมดเนี่ย ที่จริงแล้วมันเรียกว่า อาร์ติแฟค (Artifact)
ส่วนตัวผมก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไรเหมือนกันไอ้อาร์ติแฟคเนี่ย แต่ถ้าจะให้เดามันน่าจะคล้ายๆบัตรประชาชนของโลกนี้นะ เพราะดูเหมือนว่าทุกคนจำเป็นต้องมี
ออใช่ ดูเหมือนว่าดินแดนทั้งหมดบนโลกนี้จะถูกเรียกรวมกันว่า “นิวอีร่า” นะ (New Era=ยุคใหม่)
แต่ก่อนจะเริ่มขั้นตอนการสร้างอาร์ติแฟค ก็ต้องฟังคำอธิบายก่อนล่ะนะ ซึ่งคนอธิบายก็เจ้าหน้าที่ธุรการสมาคมนั่นล่ะ คุณเรยา เผ่าพรายนิล
“อาร์ติแฟค คือเวทย์มนต์บันทึกข้อมูลทั้งหมดของมนุษย์” คุณเรยาเริ่มต้นอธิบาย
“ไม่ว่าจะเป็น ชื่อ เผ่าพันธุ์ อายุ เพศ สายพลัง อาชีพ ทักษะ ภารกิจ บันทึกกรรม จะถูกบันทึกไว้ในอาร์ติแฟคของท่านทั้งหมด”
“เอ..บันทึกกรรมนี่หมายถึงอะไรรึครับ?” ที่ผมรู้จักมันคือละครเป็นตอนๆช่องฟรีทีวีช่องนึงน่ะ คงไม่ใช่อันเดียวกันแน่ๆ และไอ้ที่เราต้องมาทำอาร์ติแฟคนี่ก็เพราะไอรยาเธอขอดูบันทึกกรรมของผมนั่นล่ะนะ
“มันคือบันทึกการกระทำความผิดของผู้ถืออาร์ติแฟคค่ะ”
หมายถึงถ้าไปทำความผิดอะไรมาจะถูกบันทึกลงในอาร์ติแฟคซินะ ฉิบห..ยล่ะ
“เอ่อ ความผิดแบบใหนถึงจะถูกบันทึกลงไปในอาร์ติแฟคครับ” ที่ผมอยากรู้คือลวนลามด้วยสายตานี่นับเป็นความผิดใหมหว่า เมื่อกี้ก็ดันไปจ้องหน้าอกคุณเรยาซะขนาดนั้นนี่
“ปรกติแล้วอาร์ติแฟคจะบันทึกเฉพาะความผิดอุกฉกรรจ์เท่านั้น ยกตัวอย่างเช่นฆ่าคนตาย ปล้นสะดม ข่มขืนกระทำชำเรา ลักพาตัวกักขังหน่วงเหนี่ยว เป็นต้นค่ะ”
“กรณีความผิดเล็กน้อยอย่างลวนลามด้วยสายตานี่จะไม่ถูกบันทึกลงอาร์ติแฟคค่ะ เพียงแต่จ้องมากๆอาจทำให้ผู้ถูกจ้องเขินอายได้ โปรดระวังนิดนึงค่ะ” ยังกะอ่านใจผมได้โดนเธอแซวมาแบบนี้เล่นเอาผมร้อนฉ่าไปทั้งหน้าเลย
“หากคุณกระทำความผิดอุกฉกรรจ์เวลามีการขอดูอาร์ติแฟค ความผิดนั้นจะถูกแสดงออกมาเป็นข้อมูลอันดับแรก โปรดระลึกถึงเรื่องนี้ไว้ก่อนคิดจะกระทำความผิดใดๆนะคะ”
เออ ก็เข้าท่าดีแฮะ ใครเป็นโจรเป็นฆาตกรนี่ ดูอาร์ติแฟคเอาก็รู้แล้ว แบบนี้คนที่คิดจะก่อคดีนี่ คงลดน้อยลงแน่ๆ
“จะว่าไปเกิดคนที่ก่อคดีอุกฉกรรจ์ที่ว่า เขาไม่ยอมให้ดูอาร์ติแฟคล่ะครับ”
“ในกรณีนี้เจ้าหน้าที่สมาคมนักผจญภัย ทหาร ยามรักษาความปลอดภัย และผู้มีทักษะตรวจสอบอาร์ติแฟค สามารถเรียกออกมาดูได้แม้เจ้าตัวจะไม่ยอมก็ตาม” คุณเรยาตอบคำถามผม
“กรณีความผิดลหุโทษเช่น ลักเล็กขโมยน้อย เมาอาละวาด พกพาอาวุธในที่ห้าม ผู้ถือครองอาร์ติแฟคเท่านั้นถึงจะเห็นความผิดของตน คนอื่นจะมองไม่เห็นแม้ใช้สกิลตรวจสอบอาร์ติแฟคก็ตาม”
ประมาณเครื่องเตือนใจตนซินะ
“ดังนั้น ถ้าคุณคิดจะย่องเบาเข้าบ้านคน เพื่อหาอุปกรณ์ต่างๆ แม้คนอื่นจะไม่สามารถตรวจได้จากอาร์ติแฟคของคุณ แต่ถ้าโดนจับได้ ก็โดนจับขังอยู่ดีนะคะ อย่าลืมล่ะ”
ก็นะไอ้ย่องเบาขโมยของหาเหรียญหาสมุนไพรตามบ้านคนนี่ มันงานหลักของผู้กล้าในเกมส์ RPG เลยนี่หว่า
“จากนี้ดิฉันแนะนำในส่วนของ สายพลัง อาชีพ และทักษะ นะคะ”
โอ้ อันนี้ล่ะที่รอฟัง คาดว่าคงเหมือนเกมส์ RPG ซักเกมส์ที่เคยเล่นแหงๆ
“ในส่วนของสายพลัง มันเป็นสิ่งที่มีติดตัวทุกคนมาตั้งแต่เกิด อย่างในกรณีของดิฉัน ก็คือ สายพลัง สมิงดำนิลพัธ”
ของไอยราก็ ช้างเทพเอราวัณ นี่นะถ้าจำไม่ผิด
“สายพลังนี่จะเป็นตัวกำหนดค่าพลังเริ่มต้น และ ค่าพลังสูงสุดจะยกตัวอย่างของดิฉันให้ดูนะคะ” พูดจบคุณเรยาก็แสดงอาร์ติแฟคของเธอให้ดู
ชื่อ เรยา เผ่าพรายนิล
สายพลัง สมิงดำนิลพัธ ระดับ 25
พลังชีวิต 245/768
พลังปราณ 131/568
พลังอาคม 0/0
พละกำลัง (พลังโจมตี) 43/130
พลังป้องกัน 42/124
พลังเวทย์ 0/0
ป้องกันเวทย์ 24/86
สติ (ค่าความแม่นยำ) 53/145
ความว่องไว 44/140
มีข้อมูลตัวเลขขึ้นมาด้านล่างของสายพลังแฮะ แต่พลังอาคมกับพลังเวทย์เป็นศูนย์เลยรึนี่ ไอ้ที่คนในสมาคมบ่นว่าผู้ใช้อาคมหายากนี่เรื่องจริงซินะ
“ตัวเลขแรกที่เห็นคือค่าเริ่มต้นของดิฉัน ตอนที่ไม่ได้ติดตั้งอาชีพค่ะ ส่วนด้านหลังคือค่าขีดจำกัดที่ดิฉันจะมีได้ เมื่อรวมกับ ค่าพลังจากอาชีพ และสกิล ซึ่งมันจะไม่เกินนี้”
ยังงงๆอยู่แฮะ ถ้าพลังชีวิตไม่เต็มยังพอเข้าใจ แต่พลังอื่นๆก็ไม่เต็มด้วยนี่ซิ หมายความว่าไงกัน
“ต่อไปจะให้ดูในส่วนของอาชีพนะคะ”
เจ้าหน้าที่ธุรการขั้นกลาง ระดับ 19 | นักดาบ2มือ ระดับ 7 | ผลรวมจาก2อาชีพ | |
พลังชีวิต | +105 | +15 | +120 |
พลังปราณ | +12 | +21 | +33 |
พลังอาคม | +0 | +0 | +0 |
พละกำลัง | +4 | +12 | +16 |
พลังป้องกัน | +25 | +11 | +36 |
พลังเวทย์ | +0 | +0 | +0 |
ป้องกันเวทย์ | +26 | +4 | +30 |
สติ | +3 | +15 | +18 |
ความว่องไว | +2 | +17 | +19 |
“คงเห็นตัวเลขที่มีเครื่องหมายบวกนำหน้าแล้วนะคะ นั่นคือค่าพลังของอาชีพที่จะนำไปบวกกับค่าพลังเริ่มต้นของดิฉันเมื่อทำการติดตั้งทั้ง2อาชีพนี้ลงไป และเมื่อเอาค่าพลังของทั้งสองอาชีพมาบวกกันก็จะเป็น ดังนี้”
ชื่อ เรยา เผ่าพรายนิล
สายพลัง สมิงดำนิลพัธ ระดับ 25
อาชีพที่1 เจ้าหน้าที่ธุรการขั้นกลาง ระดับ 19
อาชีพที่2 นักดาบ2มือ ระดับ 7
พลังชีวิต 365/768
พลังปราณ 164/568
พลังอาคม 0/0
พละกำลัง 59/130
พลังป้องกัน 78/124
พลังเวทย์ 0/0
ป้องกันเวทย์ 54/86
สติ 71/145
ความเร็ว 63/140
ค่าพลังเริ่มต้นทุกอย่างเพิ่มขึ้นผลมาจากการใส่สองอาชีพลงไป แต่ค่าขีดจำกัดยังคงเดิม
“เข้าใจล่ะครับ นั่นคือคุณเรยาไม่สามารถเพิ่มพลังของตัวเองให้เกินค่าขีดจำกัดได้ แม้จะใส่เพิ่มอีกซักกี่อาชีพก็ตาม”
“ถูกต้องตามนั้นเลยค่ะ”
“สำหรับค่าพลังเริ่มต้นและขีดจำกัดนั้น สามารถเพิ่มด้วยการเพิ่มระดับของสายพลังค่ะ ส่วนการจะเพิ่มระดับของสายพลัง จะใช้ค่าประสบการณ์ ที่ได้รับมาจากการเพิ่มระดับของอาชีพค่ะ”
“เหมือนจะเข้าใจ แต่ก็ไม่เข้าใจครับ เอ่อ พูดเองงงเองเลยผม”
พอผมพูดจบคุณเรยาหัวเราะออกมา ดูมีเสนห์เย้ายวนสมวัยเลยแฮะ
“ในกรณีของอาชีพทั่วไป คุณสามารถเก็บประสบการณ์เพื่อเพิ่มระดับด้วยการสู้กับ เหล่าปีศาจ หรือการทำภารกิจ อาชีพที่ว่าคือสายต่อสู้ทั้งหลาย อย่างนักดาบ นักสู้ นักมวย เป็นต้น แต่ก็มีบางอาชีพที่ต้องทำเงื่อนไขพิเศษเพื่อเพิ่มประสปการณ์ ยกตัวอย่างเช่น อาชีพนักธุรการของดิฉัน ซึ่งเป็นสายบริการ”
พวกอาชีพสายต่อสู้คือไปตีมอน ทำเควสเพื่ออัพเลเวล ก็ไม่ต่างจากเกมส์ทั่วๆไปล่ะนะ แต่
“เงื่อนไขพิเศษ อาชีพสายบริการคือ?”
“การจะเก็บประสบการณ์เพื่อเพิ่มระดับอาชีพนี้ คือต้องทำงานในหน้าที่ธุรการ เช่นแนะนำ ให้คำปรึกษา ทำเอกสาร บริการให้ความสะดวกแนะนำกับเหล่านักผจญภัยค่ะ”
“อย่างในตอนนี้ที่ดิฉันกำลังให้คำแนะนำคุณพิชัยที่กำลังตั้งใจฟังอยู่แบบนี้ พอจบการอธิบาย อาชีพนักธุรการของดิฉัน น่าจะระดับเพิ่มขึ้นอีกซัก1-2ระดับก็เป็นไปได้” คุณเรยาพูดพร้อมยิ้มให้ผม
“และเมื่อเก็บระดับอาชีพจนถึงขีดสุดแล้ว คุณจะได้รับค่าประสบการณ์ของสายพลังเพิ่มขึ้นมาค่ะ”
ต้องเก็บอาชีพจนเป็นมาสเตอร์เท่านั้น แล้วถึงจะได้ค่า exp มาเพิ่มเลเวลให้สายพลังซินะ
“ซึ่งแต่ละอาชีพจะให้ค่าประสบการณ์ต่อสายพลังไม่เท่ากันนะคะ”
“แต่ว่าการเพิ่มระดับให้กับอาชีพเดิมที่เคยเก็บจนขีดสุดมาก่อนแล้ว จะไม่ได้รับประสบการณ์ของสายพลังเพิ่มอีกนะคะ ระวังตรงจุดนี้ไว้ด้วย”
“นั่นคือหากผมต้องการเพิ่มระดับของสายพลัง ก็ต้องเก็บอาชีพใหม่ๆที่ไม่เคยใช้มาก่อนเท่านั้นซินะครับ”
“ใช่ค่ะ ซึ่งคนที่ไม่ยอมฟังคำอธิบายก็มักจะพลาดตรงจุดนี้ให้เห็นเสมอๆ เลยล่ะค่ะ” คุณเรยาตัดพ้อให้ผมฟัง
(ว่าจะลงต่อเลยก็ดูจะยาวไป งั้นยกเป็นตอนใหม่เลยนะครับ)
ความคิดเห็น