คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #38 : กฎ 3 ข้อในการเลือกสายอาชีพ
คอลัมน์ คนไทยทำได้
โดย บัณฑิต อึ้งรังษี
เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว (19 พ.ค.2550) ผมได้รับเกียรติจากธนาคารไทยพาณิชย์ เชิญให้เป็นผู้พูด (Keynote Speaker) กับผู้บริหารชั้นสูง 300 ท่านของธนาคาร ในหัวข้อเรื่อง Dare to Dream หรือ *ความกล้าที่จะฝัน เมื่อผมพูดจบ ก็มีการเปิดโอกาสให้ผู้ฟังถาม มีคำถามที่ดีมากมาย โดยเฉพาะท่านหนึ่งที่ถามผมว่า เราจะทราบได้อย่างไรว่าเลือกอาชีพไหนดีที่สุด เหมาะกับเราที่สุด หรือจะรู้ได้อย่างไรว่าอาชีพที่เลือกมามันถูกต้องแล้ว
ผมได้ตอบไปเท่าที่เวลาจะอำนวย แต่เมื่อกลับมาคิด ได้ตระหนักว่าน่าจะมีเยาวชนหลายคนที่สงสัยในข้อนี้เหมือนกัน รวมทั้งตัวผมเองเมื่อเป็นเด็ก
เมื่อตนเองได้ผ่านประสบการณ์มาพอสมควร ทั้งได้อ่านอย่างมากมายเกี่ยวกับจิตวิทยาความสำเร็จ และประวัติบุคคลต่างๆ ที่ประสบความสำเร็จระดับโลก เช่น ไทเกอร์ วูดส์, บรูซ ลี, อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์, สุบิน เมธา, โดนัลด์ ทรัมพ์ ฯลฯ
ก็อยากจะแบ่งปันถึงกฎ 3 ข้อที่สามารถใช้เป็นแนวทางในการเลือกอาชีพที่ถูกต้อง
เพราะการเลือกอาชีพที่ถูกต้อง เป็นปัจจัยที่สำคัญมากต่อความสำเร็จในชีวิต ถึงแม้คนบางคนมีความสามารถล้นตัว เรียนเก่งไปหมดทุกวิชา แต่เลือกสายอาชีพที่ผิด ก็อาจประสบความสำเร็จน้อยกว่าคนที่เลือกอาชีพที่เหมาะสมกับตนเองได้การเลือกอาชีพที่ถูกต้อง ทำให้เราเอาศักยภาพที่เรามีออกมาใช้ให้ได้มากที่สุด ให้เราเก่งในเรื่องที่เราอยากเก่ง ทำให้เรา Focus พลังของเราไปที่จุดๆ เดียว
อาชีพที่ถูกต้องกับตัวคุณจะต้องมีองค์ประกอบ 3 อย่าง
1.อาชีพคุณจะต้องเกี่ยวกับสิ่งที่คุณเองสนใจและรัก
สังเกตนะครับ ผมบอกว่า *คุณเองสนใจ* ไม่ใช่คนอื่นๆ รอบตัวที่คิดว่าน่าจะใช่ อันนี้คุณต้องถามหัวใจคุณเอง ถามตนเองว่าพรสวรรค์ประจำตัวตามธรรมชาติของคุณคืออะไร แน่นอน ถ้าคุณอยากเป็นนักบาสเกตบอลระดับนานาชาติ สามารถเล่นใน NBA ของอเมริกาเหมือน *เหยา หมิง* ของจีน แต่คุณสูงแค่ 165 เซนติเมตร เหมือนผม ก็อาจเป็นเรื่องที่ลำบากหน่อย เพราะไม่ใช่พรสวรรค์ตามธรรมชาติของคุณ (แต่ไม่ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้) ถ้าคุณทำงานในสิ่งที่ตนเองไม่ชอบ นานๆ เข้าคุณก็จะเบื่อ และในที่สุดคุณก็จะเกลียดงานนั้น แล้วไฟก็จะมอด ทำงานไปก็เพื่อมีเงินเลี้ยงตนและครอบครัวอย่างเดียว แต่ไม่ได้ประสบถึงความยินดีปรีดาในการทำสิ่งที่ตนเองรัก
การทำในสิ่งที่ตนเองรักแล้วประสบความสำเร็จในเรื่องนั้น มีคนยกย่องให้เกียรติ และให้ค่าตอบแทน สามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้เป็นอย่างดี เป็นความรู้สึกแห่งความสำเร็จที่แท้จริง
2.ศึกษาด้วยตนเองจนเป็นผู้เชี่ยวชาญ
ถ้าคุณสนใจงานประเภทไหนมากๆ คุณอยากจะเก่งในด้านนั้น คุณอยากจะได้ข้อมูลเพิ่ม เพื่อที่จะเป็นเลิศในด้านนั้น หัวสมองคุณจะจดจำในเรื่องนั้นได้อย่างง่ายดาย
ถ้าคุณเป็นผู้เชี่ยวชาญในสาขาใดก็ตาม แม้ว่าจะเป็นสาขาย่อย เล็ก หรือไม่ค่อยมีใครสนใจ ย่อมสามารถทำเงินได้มากกว่า คนที่ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญแน่นอน
การที่คุณเริ่มต้นที่ความรักในสิ่งที่ทำ ทำให้คุณอยากเก่งในเรื่องนั้นขึ้นเรื่อยๆ มีกำลังใจที่จะศึกษาจนเป็นผู้เชี่ยวชาญในระดับจังหวัด ระดับประเทศ หรือระดับโลก
3.รับใช้ผู้อื่น
กฎสองข้อแรกไม่มีประโยชน์เลยถ้าคุณไม่ได้รับใช้ผู้อื่น หรือทำให้ชีวิตผู้อื่นดีขึ้นในทางใดทางหนึ่ง แค่การทำสิ่งที่ตนรัก และเป็นผู้เชี่ยวชาญระดับโลกในด้านนั้น จะไม่ให้รายได้ตอบแทนคุณได้ ถ้าคุณไม่ได้รับใช้ผู้อื่น ยิ่งคุณรับใช้ผู้อื่นมากเท่าไร หรือยิ่งมีคนได้ประโยชน์จากคุณและการบริการหรือ สินค้าของคุณมากเท่าไรคุณก็ยิ่งรวยมากเท่านั้น
ข้อแนะนำ ถามตนเองสองคำถามนี้เสมอ จนหาคำตอบเจอ
1.เราจะได้รับค่าตอบแทนจากการทำ (สิ่งที่คุณรัก) ได้อย่างไร? หรือ
2.เราจะเสนอบริการหรือสินค้าให้กับผู้อื่นโดยการทำ (สิ่งที่คุณรัก) ได้อย่างไร?
สิ่งที่ควรตระหนัก
" อาชีพยังเปลี่ยนได้ แม้เลือกแล้ว มันไม่สายเกินไปที่จะเริ่มต้นใหม่"
ผู้พันแซนเดอร์ส แห่ง KFC เริ่มต้นกิจการยิ่งใหญ่ของเขาเมื่ออายุ 60 ปี หลังจากที่ล้มเหลวมาทั้งชีวิต
ความคิดเห็น