ลำดับตอนที่ #3
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #3 : Lucifer.. จากอัครเทวฑูตสู่สัญลักษณ์แห่งความจองหอง
หากพูดถึงลูซิเฟอร์หลายคนจะนึกถึงอะไรกัน.. ผมก็ไม่รุ้ เอาเถอะมาดูข้อมูลของเทพตนนี้ดีกว่า
* * * * * *
--- ลูซิเฟอร์(Lucifer) คือจอมมารแห่งนรก มีบทบาทเป็นอย่างมากในพระตำนานของศาสนาคริสต์(ซึ่งรับบทเป็นตัวโกง)
คำว่าลูซิเฟอร์ เป็นคำละตินมาจากคำว่า Lux แปลว่าแสงสว่าง และ Ferrer แปลว่า ผู้นำมา
เมื่อรวมกันจึงแปลว่า "ผู้นำมาซึ่งแสงสว่าง"
--- อัครเทวทูตองค์นี้ ได้ถูกองค์พระผู้เป็นเจ้าเป็นผู้สร้างขึ้นมาจากแสงสว่าง
และให้ความเอ็นดูเป็นอย่างมาก อาจถือได้ว่าเป็นทูตสวรรค์ที่เป็นใหญ่รองมาจากพระเป็นเจ้า
และเป็นอัครเทวทูตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในตอนนั้นเลยก็ว่าได้ ทว่าด้วยความที่นึกว่าตนเองยิ่งใหญ่เหนือทูตสวรรค์
จึงได้กระทำการก่อกบฏหักหลังองค์พระเป็นเจ้า และในที่สุดก็ถูกขับไล่ออกจากสวรรค์
(แต่บทอินโทรของผมบอกไว้ว่าเขาอิจฉาริษยาคิวปิด.. ใช้วิจารณญาณนะจ๊ะ)
--- โดยที่ลูซิเฟอร์ ได้ถูกยุยงโดยซาตานอีกทีหนึ่ง
(ซึ่งทำให้ทราบว่า ตามตำนานฮิบรู ลูซิเฟอร์ และ ซาตานนั้น ไม่ใช่คนเดียวกันแต่อย่างใด)
ในพระคัมภีร์ของชาวฮิบรูนั้นได้กล่าวไว้ว่า ซาตานเคยเป็นหนึ่งในอัครเทวทูต
มีชื่อว่า Satan-Sataniel หรือ Samael ว่ากันว่าซาตาน ต้องการจะครอบครองทุกสิ่ง
มีอำนาจดั่งพระเจ้า จึงได้ยุยง บ้างก็สิงสู่เทพบางองค์ ทำให้กลายมาเป็นเป็นมารร้าย
--- ในตำนานกรีก คำว่า ลูซิเฟอร์ เปรียบได้กับดาววีนัส
(ลูซิเฟอร์เป็นชื่อเดิมของดาววีนัส หรือดาวศุกร์)ในบางตำนานของชาวเพแก้น ได้กล่าวไว้ว่า
/"เมื่อองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงสร้างมนุษย์ขึ้นมา พระองค์ทรงให้ความดูแลเอาใจใส่ในตัวมนุษย์มากกว่าสิ่งอื่นใด
และมากกว่าตัวลูซิเฟอร์เองด้วย ทำให้ลูซิเฟอร์เกิดความรู้สึกน้อยใจและประชดองค์พระเป็นเจ้า
โดยการชักนำพรรคพวก ก่อกบฏต่อองค์พระผู้เป็นเจ้า"\
--- ในบางความเชื่อของชาวเพเก้น เชื่อกันว่าลูซิเฟอร์อยู่ในยุโรปและเอเชีย
ในปัจจุบัน ได้มีลัทธิหนึ่งซึ่งนับถือลูซิเฟอร์เยี่ยงพระเจ้า พวกเขาเหล่านั้นเรียกตัวเองว่า
ลูซิเฟอเรี่ยนส์(Luciferains)ตามชื่อศาสดาของพวกเขา "Lucifer Calaritanus"
บิชอปของลัทธิลูซิเฟอเรี่ยนส์ กล่าวว่าพวกเขาเชื่อว่า องค์พระเยซูคริสต์ไม่ใช่บุตรมนุษย์ผู้ที่ถูกเลือก
แต่คือลูซิเฟอร์ (เข้าข่ายพวกลัทธิบูชาซาตาน หรือบูชาปีศาจ)
ในคัมภีร์ของพวกเขาได้บอกเรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์ "ก่อนการล่มสลาย"
ซึ่งเล่าเรื่องราวไว้ว่า "เมื่อพระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ ลูซิเฟอร์เอ็นดูมนุษย์เป็นอย่างมาก
และหลงใหลในความใสซื่อบริสุทธิ์ของมนุษย์ แต่เป็นเพราะว่าการที่มนุษย์นั้นใสซื่อนั่นเอง
ทำให้มนุษย์ไม่รู้สึกถึงตัวตนอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้า" ในคัมภีร์จึงได้บอกไว้ว่า
"พระเจ้าได้เสกให้งูมาเพื่อล่อลวงมนุษย์ให้กินผลไม้แห่งปัญญา เมื่อมนุษย์ได้กินเข้าไป
จึงได้รู้สึกถึงตัวตนของพระเจ้า จากนั้นพระองค์จึงได้ขับไล่มนุษย์ทั้งสองออกจากสวนอีเดนไป
เมื่อลูซิเฟอร์รู้เรื่องเข้าจึงได้โกรธและก่อการกบฏต่อพระเจ้าขึ้น"(บางที่บอกว่างูนั้นคือซาตาน.. เพราะงั้นอย่าเชื่อมาก)
--- นี่เป็นอีกเรื่องที่ถูกนำมาเล่า เพื่อใช้โน้มน้าวจิตใจสาวกของลัทธิลูซิเฟอเรี่ยนส์
ซึ่งต่อมาได้ถูกกล่าวกันว่าเป็นลัทธินอกรีต และมีกระจัดกระจายอยู่ตามที่ต่างๆ
โดยบางคนใช้ยาเสพติด หรือเสียงเพลงเพื่อกลอมประสาท เพื่อมอมเมาผู้คนให้เข้าร่วมลัทธิ
--- ลูซิเฟอร์ คือตัวแทนของบาปแห่งความเย่อหยิ่งจองหอง(pride) เพราะลูซิเฟอร์ลำพองว่าตนเองยิ่งใหญ่
และมีอำนาจมากกว่าทูตสวรรค์องค์ใด จึงได้หลงผิดและก่อการกบฏขึ้น
ก่อให้เกิดสงครามภายในสวรรค์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด โดยลูซิเฟอร์ได้ชักจูงเทพ 2 ใน 3 ส่วน
จากเทพทั้งหมดบนสวรรค์ (บ้างก็ว่า 3 ใน 5 ส่วน) มาต่อสู้กับกองทัพขององค์พระผู้เป็นเจ้า
ซึ่งนำทัพโดยอัครเทวทูตมิคาเอล ผลปรากฏว่ากองทัพแห่งองค์พระผู้เป็นเจ้าเป็นฝ่ายได้รับชัยชนะ
องค์พระผู้เป็นเจ้าจึงได้ขับไล่ลูซิเฟอร์ออกจากสวรรค์
ตำนานกล่าวว่า ลูซิเฟอร์นั้นมักจะปรากฏกายในรูปของมังกร หรือ สิงโต
และมีผู้รับใช้อันภักดี ชื่อ Satanackia และ Agalierept ที่เปรียบเสมือนแขนทั้งสองข้างของเขา
(ตามความเชื่อของพ่อมดแม่มด ตราทั้งสองนี้อันตรายเป็นอย่างมาก)
* * * * * *
แล้วซาตานกับลูซิเฟอร์เป็นตนเดียวกันมั้ย ?
-- ผมขอบอกว่าไม่ใช่ ขอให้ดูง่ายๆ(ไม่ยกตามตำนานฮิบรู-ฮิบราให้ปวดหัวหรอก)
ในช่วงที่อดัมกับอีฟ(หรืออีวา)ยังอยุ่ในสวนเอเดนนั้นลูซิเฟอร์ก็ยังเป็นเทพอยุ่
เห็นได้จากอินโทรของผม(ตอนก่อนหน้านี้) ที่บอกไว้ว่า
"เนื่องจากมนุษย์มีจำนวนมากขึ้น" จะเห็นได้ว่าต้องเป็นหลังจากที่อดัมกับอีฟออกมาจากสวนนานแล้ว
แต่ซาตานได้ปรากฎตัวก่อนหน้านั้น..
(ถ้าใครสังเกตุวงเล็บที่ผมใส่ไว้ดีๆ ก็จะรุ้ครับ)
ซาตานปรากฏตัวครั้งแรกในรุปของงู ณ สวนเอเดน(หรืออีเดน.. ก็ที่เดียวกัน)
เพื่อหลอกให้ 2 อ.(อดัม&อีฟ)กินผลไม้ที่พระเจ้าสั่งห้าม
ซึ่งผลไม้นั้นคือแอปเปิ้ล จน 2 อ.หลงกลและกินไป สุดท้ายพระเจ้าก็ไล่ออกจากสวนไป
เมื่อเทียบกันแล้วจะเห็นได้ว่าซาตานปรากฎตัวก่อนลูซิเฟอร์จึงเป็นไปไม่ได้ที่ทั้งสองจะเป็นตนเดียวกัน
... จบ ...
(ที่มา+เครดิต วิกิพีเดีย)
(28/7/52)
(แก้ไข 28/7/52)
ปล. เม้นต์ระวังๆ นะครับ ถ้าใครเม้นต์ไม่ถุกใจผมลบทิ้งนะเออ
ปล.2 อยากให้ลงปีศาจตนไหนรีเควสมาได้นะครับ ผมไม่กัด ^-^
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น