คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #3 : รักหมดใจยัยนักเขียน ---> วิจารณ์โดย B2
สวัสดีครับ B2 ได้ทำการวิจารณ์ในเรื่อง รักหมดใจยัยนักเขียน http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=494110
ก่อนอื่นขอบอกก่อนว่านี่เป็นความเห็นของนักวิจารณ์คนหนึ่งนะครับ ไม่ได้หมายความว่านักอ่านทุกคนจะต้องรู้สึกแบบนี้ เพราะฉะนั้นถ้าเกิดรุนแรงเกินไปต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ ด้วยนะครับ
1.ไอเดียต้นคิดเรื่อง 10/20
เริ่มเรื่องมาเหมือนจะดีนะครับ เปิดมาได้น่าสนใจถึงจะธรรมดาไปหน่อยก็ตาม เพราะสำหรับบี2 มันหาได้ทั่วไปตามท้องตลาดครับพล๊อตแบบนี้ ฉะนั้น จึงอยู่ที่ท่านว่าจะนำเสนอได้น่าสนใจมากน้อยแค่ไหน แต่พอเข้าเรื่องแค่นั้นล่ะ ความน่าสนใจในบทนำถูกทำลายลงไปจนหมด ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นอายของความเศร้าที่จัดเตรียมไว้ในบทนำ มันสลายไม่เหลือเลยในบทต่อๆมา จนต้องมานั่งถามตัวเองที่อ่านอยู่ว่า สรุปว่า นางเอกมันเศร้าจริงเหรอว่ะที่เอฟราตาย มันไม่เหลือเลยจริงๆครับ และโครงเรื่องหลักที่พูดถึงการก้าวผ่านความเจ็บปวดของการสูญเสียคนรักมันก็หลุดไปเรียบร้อยแล้ว ไม่รู้สึกว่านางเอกคิดถึงโหยหาเอฟราเลยแม้แต่นิด ยิ่งพอเจอพระเอกหรือคนหล่อๆ ความเศร้าหายเรียบ อีกทั้งโครงรองก็ไม่น่าสนใจเท่าที่ควร ทำให้บทนำที่น่าสนใจพังไม่เป็นท่า ถึงแม้จะกู้สถานการณ์กลับมาได้ในช่วงหลัง แต่ มันหายไปนานมากเลยครับกว่ามันจะกลับมาได้
2.การดำเนินเรื่อง 10/20
การดำเนินเรื่องลื่น....ไหล.....ไปเรื่อยเลยครับ เมาส์ของบี 2 นี่ละที่เลื่อนไหลไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะบทหลังๆที่ความอดทนของบี 2 เริ่มต่ำลงเรื่อยๆ บอกแล้วว่าบี2 ไม่ทนต่อความหวานเน่าที่ เอ่อ ขอรุนแรงหน่อยเหอะ ความหวานเกรดต่ำ เกรดต่ำในที่นี้ไม่ได้หมายถึงมันเลวร้าย หยาบคาย หรืออะไรนะครับ คือมันหมายถึง ฉากรักที่ไม่สะกิดใจ ไม่ประทับใจคนอ่าน ไม่ทำให้คนอ่านรู้สึกเขินตาม ประมาณว่า เฮ้ย น่ารักว่ะ หรือนั่งอมยิ้มตามไปด้วยเวลาอ่าน บอกตามตรง มันทำให้บี2 รู้สึกหงุดหงิดมากเวลาอ่าน ทั้งความไม่สมเหตุสมผลของสถานการณ์ที่พยายามยัดเยียดของคู่พระเอก นางเอก ตั้งแต่เปิดเรื่องมา จงใจมากจนเกินไป ใครมันจะอยู่เฉยให้โดนผู้ชายจูบได้ตั้ง 3 ครั้งครับ แถมยังบอกไม่ชอบขี้หน้าด้วย ยิ่งเป็นไปไม่ได้
พระเอกนางเอกพัฒนาความสัมพันธ์เร็วมากครับ จะเร็วไปไหน เผลอแป๊ปเดียวพระเอกที่ได้ชื่อว่าเป็นคาสโนว่าก็ทำท่ามาหลงรักนางเอกแถมยังหวงซะเต็มประดา ทั้งที่บอกว่าความหลังในใจที่เจ็บปวดเหมือนกัน แล้วนางเอกที่งมงายอยู่กับคนรักที่จากไปถึงขั้นเขียนนิยายไม่สมหวัง รักร้าว พระเอกตายทุกตอนและยังตั้งชื่อว่าเอฟรา ทำไมไปหวั่นไหวกับหน้าตาของไทม์ที่ดูตอนแรกจะไม่สนใจเลยด้วยซ้ำ แล้วไอ้ที่ไปปิ๊งหมอวินนี่ เอาตรงๆ บี2 รับไม่ได้ครับ ถ้างมงายขนาดนั้น เศร้าขนาดนั้น คนเราคงไม่มีสายตาไปมองคนอื่นหรอก ถ้าหวั่นไหวเพราะความดีของพระเอกที่ทำให้ค่อยน่าสนใจและสมเหตุสมผลมากกว่า ถึงแม้ตอนหลังจะมีอาการโหยหาเอฟรามากขึ้นตอนที่แหวนหาย แต่มันไม่ต่อเนื่องครับ คือถ้าไม่ใช่เพราะมีอะไรมาสะกิดของสำคัญก็เรียกได้ว่าไม่มีอาการเศร้าเลยงั้นเหรอ พยายามแทรกเข้าไปบ้างนะครับ บรรยายความรู้สึกของนางเอกที่มีต่อเอฟราให้ลึกซึ้งกว่านี้ให้ได้
อีกเรื่องที่อยากจะขอ เลิกเถอะครับกับการเอาไปเปรียบชีวิตจริงกับนิยายที่มากเกินพอดีของนางเอก เข้าใจว่าเป็นนักเขียน แต่มันมากจนยัดเหยียด มันจะเปรียบและคิดตลอดที่เจอหน้าไทม์เลยรึไง มีน้อยๆมันทำให้น่าสนใจและน่าเชื่อว่านี่คือชีวิตจริงที่ไม่ใช่นิยายครับ แต่พอมากเกินไปยิ่งทำให้น่าหงุดหงิด น่าเบื่อ ไม่น่าอ่านต่อ และรำคาญ(จะย้ำอะไรหนักหนา) ขอแต่พอดีๆเถอะครับ
ช่วงท้ายการดำเนินเรื่องทำได้ดีขึ้น โครงรองที่วางไว้เริ่มเข้มข้นและเพียงพอที่จะสื่อไปถึงโครงหลักได้แต่ดูเหมือนคนเขียนจะเริ่มสับสนกับความรู้สึกของจิ๊ด เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาจนสับสน ตัวละครในเรื่องสับสนได้ครับ แต่ไม่ใช่ทำให้คนอ่านสับสนตามไปด้วย เพราะปลายทางมันคือคำว่าไม่รู้เรื่อง ดำเนินเรื่องได้ดีขึ้นมากครับ ถือว่ามีพัฒนาการที่ดีจนน่าตกใจเมื่อเทียบกับช่วงสิบกว่าตอนแรกที่ผ่านมา
3.ตัวละคร 8/20
ตัวละครทุกตัวขาดเสน่ห์ครับ พระเอก ไม่รู้สึกว่าน่าหลงใหลอื่นใดเลยนอกจากหน้าตา คือถามว่าดีไหม ดี แสนดี น่ารัก ทำทุกอย่างเพื่อนางเอก แต่นั้นละครับ ด้วยความไม่สมเหตุสมผลตั้งแต่ต้นทำให้บุคลิกของตัวละครดูด้อยลงมาทันที และตัวนางเอกก็เช่นกัน ไม่มีกลิ่นอายความทุกข์ของการสูญเสียคนรักเลยในช่วงแรกๆ มันจึงทำให้ขาดเสน่ห์เริ่มแรกที่คนเขียนต้องการสื่อ ส่วนตัวประกอบอื่นๆ ประกอบจริงๆครับ นิสัยคล้ายกันไปหมด ทั้งภาษาพูด ลักษณะนิสัย เอาตรงๆ ตอนบทที่คุยกันหลายๆคนไม่มีบอกว่าใครเป็นคนพูด คนอ่านก็ไม่รู้หรอกว่าใครเป็นใคร รวมถึงบุคลิกของพระเอกที่มักจะไปปนกับวินเนอร์ด้วยนะครับ
4.ภาษา 10/20
ช่วงแรกภาษาไม่ดีเลยครับ ไม่ดีสำหรับบี2 ไม่ได้หมายความว่าภาษาไม่สวยนะครับ มันหมายถึง ภาษาไม่สื่ออารมณ์ ท่านยังไม่อาจถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกออกมาในรูปแบบภาษาได้ แม้ช่วงหลังจะทำได้ดีขึ้นมาก แต่เพราะไอ้อีโมนี่ละครับ ที่ทำเอาความรู้สึกเศร้า ซึ้ง หายไปทันที ตัดทิ้งไปเถอะครับ ไม่ต้องมีมาเลยก็ได้ตั้งแต่ต้น เพราะนิยายของท่าน เท่าที่บี 2 กวาดตาอ่านจนหมดแล้วต้องการสื่อถึงอารมณ์ความรู้กดดัน เศร้าเสียใจ อีโม ลดทอนมันทิ้งไปจนไม่เหลือเลยครับ
เขียนนิยายรัก สำคัญมากอยู่ที่อารมณ์ความรู้สึกนะครับ เพราะมันไม่ได้มีฉากบู๊ล้างผลาญ แอคชั่น ไซไฟ หรือส่วนประกอบอื่นใดที่จะทำให้มันน่าอ่าน น่าสนุก มันมีเพียงแค่การเล่นกับอารมณ์ความรู้สึกของคนอ่านล้วนๆ เพราะงั้นจะสนุกหรือไม่ อยู่ที่การถ่ายทอดอารมณ์ นั้นคือภาษาครับ ภาษาที่ถ่ายทอดอารมณ์ได้ไม่จำเป็นต้องสวยเวอร์อลังการ ไม่สวยแต่ถึงอารมณ์ก็มีนะครับ ดีกว่าสวยแต่ไร้ความรู้สึก
การบรรยายช่วงแรกเป็นบุรุษที่ 1 สามคนต่อกัน บอกตรงๆเลยว่า รำคาญครับ จะใช้ทำไมตั้งสามคน อีกทั้งช่วงหลังเริ่มมีการบรรยายรูปแบบบุรุษที่สามเข้ามาปะปนด้วยความไม่ตั้งใจหรือได้อ่านนิยายอื่นๆมาแล้วได้รับแรงบันดาลใจก็แล้วแต่ อยากแนะนำให้ลองหัดเขียนนิยายในมุมมองของบุรุษที่ 3 ไปเลยจะดีกว่านะครับ เพราะเท่าที่อ่านช่วงหลังๆเห็นแววแล้วว่าน่าจะทำได้ดีกว่า มันเขียนยากกว่า แต่จะทำให้เราบรรยายลักษณะต่างๆได้มากขึ้น
การบรรยายสถานที่มีน้อย จนน้อยที่สุด รวมถึงการบรรยายความรู้สึกขณะพูดก็แทบไม่มีเลยเช่นกัน เป็นจุดที่ค่อนข้างสำคัญนะครับที่จะถ่ายทอดความรู้สึกของนิยายได้ดีกว่านี้
คำผิดมีอยู่ให้เห็นเรื่อยๆ ตรวจสอบเองนะครับ บทความนี้ไม่เน้นจับคำผิด รวมถึงขนาดตัวอักษรและฟรอน์ช่วงตอนแรกๆที่เพี้ยนไปมา ทำให้ความน่าอ่านลดลงไปอีก
5.ข้อมูลของนิยาย 8/20
น้อยมากในส่วนที่สำคัญ เพราะจนขณะนี้คนเขียนก็ยังไม่รู้อยู่ดีว่าสรุปเหตุการณ์ทั้งหมดทั้งมวลที่เกิดขึ้นมันอยู่ที่ประเทศไทยแน่เหรอว่ะ ชื่อคนต่างประเทศเยอะมากแล้วยังหลายเชื้อชาติ มากกว่าชื่อไทยที่ปรากฏในเรื่องซึ่งเหมือนจะมีแค่นางเอกคนเดียวที่ชื่อไทย รวมถึงข้อมูลสถานที่ ความสมจริง ความสมเหตุสมผลที่นำเข้ามารองรับถือว่ายังทำได้ไม่ดีพอนะครับ โนเฉพาะชื่อสถานที่สร้างเอง อย่าง “ซอยมืดมิดสนิทใจ ซอกหลืบความทรงจำ” ไม่ดีเลยครับ มันทำให้ความสมจริงและความจริงจังในสถานการณ์นั้นลดลงฮวบฮาบ อ้างอิงของจริงมาแล้วปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมจะดีกว่านะครับ ถ้านี่เป็นมุขตลก มันแป๊กครับ และสมมุติถ้ามันเป็นมุขจีบสาว มันเสี่ยวครับ
แล้วในส่วนของไทม์ที่มาแอบรักจิ๊ดตั้งแต่ม.ต้นอะไรนั้น ที่เอฟราเขียนไว้ในไดอารี่ ไม่สมจริงเลยครับ เหมือนโดนยัดเหยียดขั้นรุนแรง บทจะโผล่ก็โผล่มาเลยข้างท้าย ตอนแรกไม่เห็นจะมีเกริ่น มีบอกอะไรกันบ้างเลยว่าทั้งคู่รู้จักกันมาตั้งแต่สมัยเด็กๆหรืออะไรก็ว่าไป คุ้นหน้าก็ไม่เห็นมีบอก เหมือนจิ๊ดจะรู้จักแค่ไทม์เป็นเดือนมหาลัยแค่นั้น ซ้ำไทม์ยังไม่รู้ชื่อจิ๊ดอีกต่างหาก และถ้าไทม์สนิทกับเอฟราถึงขั้นจะเลิกเพื่อยกจิ๊ดให้ไทม์ ทำไมไทม์จะไม่รู้จักว่าจิ๊ดเป็นใครครับ มันเลยเข้าขั้นยัดแบบน่าเกลียด ถ้าจะรีไรน์อย่าลืมแก้ตั้งแต่แรกนะครับ
6.ความพึงพอใจ 7/20
ค่อนข้างต่ำครับ โดยเฉพาะช่วงแรก อ่านแล้วหงุดหงิด แม้ช่วงท้ายจะพัฒนาขึ้น แต่ความน่าเบื่อในช่วงแรกดึงเอาความอยากอ่านหายไปจนหมดสิ้น ต้องใช้ความพยายามในการอ่านมาก มุขตลกค่อนข้างฝืด คือ อ่านแล้วได้แค่ยิ้มแห้งๆอ่ะครับ ส่วนมุขหวานเกือบทั้งเรื่องที่หยอดมามันธรรมดาจนไม่น่าดึงดูดใจ ไม่ประทับใจ เวลาหวาน แค่ภาษากายบางครั้งก็เพียงพอแล้วครับ พูดไม่ต้องมากและไม่ต้องหวานในทุกคำพูด นางเอกไม่ต้องออกอาการให้มากเกินไป จะไม่ชอบ จะเขินหรือจะอาย เอาให้มันพอดีๆและไม่น่าหมั่นไส้ มันจะทำให้ได้ความรู้สึกลึกซึ้งมากกว่า ลองนึกเหตุการณ์หรือนิยายรักที่เราเคยอ่านแล้วรู้สึกแบบ...อมยิ้มไปได้เรื่อยๆดูนะครับ ไม่ต้องมากแต่ประทับใจ เวลาเศร้า กดประสาทคนอ่านให้ได้ ยิ่งถ้าคนเขียน เขียนเองจิตตกเองจะดีมากครับ เพราะนั้นหมายความว่าคนอ่านจะรู้สึกเช่นเดียวกับเราเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นหวาน เศร้า สนุก โกรธ ฯลฯ ถ้าขนาดคนเขียนยังไม่รู้สึกจะไปนับอะไรกับคนอ่าน
อีกทั้งเนื้อเรื่องที่ดำเนินแบบเรียบง่ายและคาดเดาได้ตลอด ไม่ต้องอ่านทั้งหมดคนอ่านก็เดาเรื่องได้เกือบทั้งเรื่องแล้วต่อให้อ่านผ่านๆ อย่างนี้ไม่ดีครับ ต้องให้เขาสนใจในเรื่องที่เราอยากสื่อให้ได้ พลิกแผลง ดัดแปลง อย่าให้เป็นเรื่องที่พอต่อให้อ่านไม่ทันตอนจบหรือไม่ได้อ่านตอนจบก็ยัง...เออ ช่างมันเหอะ เดี๋ยวมันก็จบแบบนั้น แบบนี้ อันนี้ถือไม่ประสบผลนะครับในการถ่ายทอด เข้าใจว่าเป็นเรื่องยากสำหรับนิยายรักที่ออกมาจนเกร่อตลาดและยากที่จะแหวกแนว แต่ถ้าทำได้ นิยายท่านจะสุดยอดมากครับ
สรุปผล 53/120 คะแนน เกรด D
ปล 1. แนะนำครับว่านิยายแนวนี้ไม่ควรเขียนออกมาในรูปแบบนิยายรักเกาหลี เพราะเท่าที่ดูวิธีที่ท่านพยายามนำเสนอในช่วงท้าย มันเป็นเรื่องที่เน้นอารมณ์ความรู้สึก เล่นกับจิตใจ ไม่ใช่แนวของนิยายเกาหลีครับ ลองไปศึกษารูปแบบการเขียนแบบอื่นเพิ่มเติมดูนะครับ
ปล.2 ท่านมีพัฒนาการงานที่ดีนะครับ ขอให้สู้ต่อไป
ปล. 3 อย่าลืมมาบอกรับในหน้าบทความ ”กล้วยหอมจอมสับ” นะครับ ว่าท่านรู้สึกอย่างไร
ขออภัยถ้าเกิดมีกรณีที่บี 2 ผิดพลาดในการวิจารณ์ส่วนเนื้อเรื่องอันเกิดจากการอ่านที่ไม่ละเอียดพอ ยอมรับครับว่าอ่านได้ไม่ละเอียดทั้งหมด จับเอาคร่าวๆแต่ก็เก็บจนหมดทุกตอน(แค่ไม่ได้เก็บทุกคำเหมือนบทแรกๆ) ถ้ามีบอกกันได้นะครับ บี 2น้อมรับและจะกลับไปอ่านเพื่อแก้ไขให้ อย่างที่บี2 บอกไว้แต่ต้นครับ ดีก็ว่าดี ไม่ดีก็ว่าไม่ดี ขอเป็นกำลังใจให้กับการพัฒนางานของท่านนะครับ ถ้าสงสัยหรือมีปัญหาอะไรถามเพิ่มเติมได้นะครับ ยินดีเสมอ
ความคิดเห็น