ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เนื้อเพลง กับ คอร์ดกีตาร์

    ลำดับตอนที่ #227 : II* How to ::: กลุ่มคอร์ด

    • อัปเดตล่าสุด 27 เม.ย. 50




            การเล่นกีตาร์ หรือเครื่องดนตรี ที่เป็น polyphonic (เล่นได้หลาย ๆ เสียงในคราวเดียว) จำเป็นต้องรู้เรื่องคอร์ด (Chord) แต่อยู่ดี ๆ จะมาให้ฝึกคอร์ด ก็จะงงว่า แล้วจะฝึกคอร์ดอะไรก่อนหลังล่ะ วิธีที่ผมใช้อยู่ก็คือ เริ่มฝึกเป็นกลุ่มคอร์ด ครับ เหตุผลที่ผมอยากให้ฝึกแบบนี้ก็คือ เพื่อน ๆ จะได้ยินเสียงจากกลุ่มคอร์ดแต่ละกลุ่ม แล้วเพื่อน ๆ จะเข้าใจในการเคลื่อนที่ของคอร์ดได้เอง โดยไม่รู้ตัวครับ ซึ่งถือว่าเป็นพื้นฐานที่สำคัญ เขาว่ากันว่า ถ้าหูดี มันจะได้ยินเสียงก่อนที่เราจะลงมือเล่นด้วยซ้ำ  เคยฟังเพลงแล้ว เราสามารถเดาทำนองเพลงว่าต่อไปมันจะต้องลงท้ายแบบนี้ ได้ไหมครับ นั่นแหละครับ คือ หูดี นั่นเอง  เรามาเริ่มดูกันที่กลุ่มคอร์ดแรกเลยครับ นั่นคือ กลุ่มคอร์ด C








    ดูที่คอร์ด C ก่อนนะครับ จะประกอบไปด้วย ตัวโน๊ต 3 ตัว นั่นคือ C E G ครับ แต่ในขั้นแรก มาสนใจการจับคอร์ดกันก่อนดีกว่าครับ อธิบายวิธีการจับคอร์ด ดังนี้ครับ เลข 1 แทนนิ้ว ชี้ แล้วไล่ไปครับ เลข 2 ก็นิ้วกลาง เลข 3 นิ้วนาง เลข 4 นิ้วก้อย ครับ ลองจับ แล้วดีด ฟังเสียงนะครับ สำหรับมือใหม่ เสียงบอดแน่นอนครับ ให้ขยับกีตาร์ ข้อศอก ข้อมือ ไปเรื่อย ๆ จนกว่า เจอจุดที่เสียงจะบอดน้อยลงครับ


    จากนั้น ขยับปล่อยนิ้วนาง และก้อยออกมา (นิ้วชี้ กับนิ้วกลาง ยังอยู่ที่เดิมนะครับ) เอาเฉพาะนิ้ว นาง ไปกดที่สาย 3 ช่อง 2 ก็จะกลายเป็นคอร์ด Am ครับ ส่วนคอร์ด Dm ก็คงต้องขยับ ทั้ง 3 นิ้วเลยล่ะครับ แรก ๆ ก็จะไม่ถนัด แต่ต่อไปก็จะคล่องไปเอง หลังจากที่เราจับคอร์ด Dm ได้แล้ว ให้เราขยับเฉพาะ นิ้วกลาง และนิ้วนาง (นิ้วชี้ ยังคงอยู่ที่เดิม) ไปในตำแหน่งตามรูปของคอร์ด G7 ครับ  ทั้งหมดนี้คือการเคลื่อนนิ้วจาก C ไป Am จนถึง G7 ตามลำดับครับ ...


    หัดเล่นให้คล่อง หัดไปเรื่อย ๆ เจ็บนิ้ว ก็พัก หายเจ็บก็มาหัดใหม่ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือการดีด ให้เป็นจังหวะนั่นเอง  เรามาดูที่มือขวากันบ้าง  ผมจะแนะนำวิธีการเล่นแบบ finger style นะครับ ภาษาชาวบ้านเรียกว่า การเกากีตาร์ครับ  มือขวา จะใช้ทุกนิ้วเลยครับ ให้เราเอานิ้วไปประจำตำแหน่งก่อน ดังนี้  นิ้วนาง ประจำสาย 1,   นิ้วกลาง ประจำสาย 2,   นิ้ว ชี้ ประจำสาย 3,  ส่วนนิ้วโป้ง คุม 3 สายบน  แล้วดีดตามนี้นะครับ
    " โป้ง ชี้ กลาง ชี้ นาง ชี้ กลาง ชี้ |โป้ง ชี้ กลาง ชี้ นาง ชี้ กลาง ชี้  "
    จะสังเกตได้ว่า มันจะจบที่ ชี้ ไม่ได้จบที่โป้ง  เพราะว่า ถ้าเราลงโป้ง ใหม่อีกครั้ง ก็เท่ากับขึ้น ห้องใหม่ ครับ  การเกาแบบนี้ เพื่อน ๆ ต้องให้ระยะห่างของการดีด เท่า ๆ กันนะครับ ไม่ใช่ โป้ง   ชี้กลาง    ชี้     นาง    ชี้โป้ง  (ผมเว้นวรรคให้ดูว่าไม่ควรดีดจังหวะให้ติดกันหรือห่างกันจนเกินไป  แต่ควรดีดให้มีจังหวะ ระยะห่าง เท่า ๆ กันทุกครั้งที่ดีดครับ)



    พอลง โป้ง ใหม่ ก็เปลี่ยนคอร์ดนะครับ อย่าลืม แต่เพื่อน ๆ คงมีคำถามล่ะครับว่า อ้าว แล้วนิ้วโป้ง จะดีดสายไหนล่ะ ให้จำไว้ให้ขึ้นใจเลยนะครับ ดังนี้ครับ
    คอร์ด C  ให้ดีด สาย 5  |  คอร์ด Am ให้ดีด สาย 5  |   คอร์ด Dm ให้ดีด สาย 4  |  คอร์ด G7 ให้ดีดสาย 6 ครับ
    ในส่วนของเครื่องหมาย X ที่ผมทำไว้คือ พยายาม อย่าดีดไปโดนมันครับ เพราะเสียงที่ออกมา จะไม่เข้าพวกกับคอร์ดครับ จะทำให้ฟังแล้วคอร์ดเพี้ยน  เสียงที่นิ้วโป้งดีดนั้น เราเรียกว่า เสียงเบส ครับ การเล่นกีตาร์คนเดียว ถ้าจะให้เพราะ จำเป็นต้องดีดเสียงเบสชัด ๆ เพื่อเป็นตัวควบคุมคอร์ด แล้วเสียงอื่น ๆ ก็ดีดให้กระจายออกมา เพื่อสร้างมิติครับ (งง อีกแล้ว) ดังนั้น เสียงเบสที่ดี จะต้องหนักแน่น และตรงจังหวะ ซึ่งในเรื่องของจังหวะ จะต้องพูดคุยกันยาวพอสมควรครับ  สำหรับบทนี้ หากเพื่อน ๆ สงสัยอะไร ก็สอบถามได้ที่เว็บบอร์ดนะครับ ....

    ++++++++++++++

    Thank ......... http://www.musichandmade.com
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×