ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    อารยธรรมตะวันตกสมัยโบราณ

    ลำดับตอนที่ #2 : อารยธรรมลุ่มแม่น้ำไนล์

    • อัปเดตล่าสุด 30 พ.ย. 53


     

    อารยธรรมลุ่มแม่น้ำไนล์

     

     

    สภาพทางภูมิศาสตร์ของอียิปต์โบราณ
                อียิปต์ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียง   เหนือของทวีปแอฟริกาอียิปต์โบราณประกอบด้วยบริเวณสองแห่งคืออียิปต์บนและอียิปต์ล่าง
                 อียิปต์บน ได้แก่บริเวณที่มีแม่น้ำไนล์ ไหลผ่านหุบเขา ทั้งสองฝั่งของแม่น้ำไนล์เป็นหน้าผาลาดและทะเลทรายที่แห้งแล้ง
                อียิปต์ล่าง ได้แก่บริเวณที่แม่น้ำไนล์แตกสาขาออกเป็นรูปพัดไหลลงสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน บริเวณนี้ชาวกรีกโบราณเรียกว่า เดลต้า

    ภูมิอากาศของอียิปต์เป็นทะเลทราย มีความแห้งแล้งและฝนตกน้อยมาก ชาวอียิปต์โบราณจึงต้องอาศัยแม่น้ำไนล์เพื่อหล่อเลี้ยงชีวิต
    จึงเกิดเป็นอารยธรรมลุ่มแม่น้ำไนล์ มีความอุดมสมบูรณ์จนมีคนกล่าวไว้ว่า

                    อียิปต์เป็นของขวัญของลุ่มแม่น้ำไนล์

    ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของประเทศอียิปต์ อารยธรรมอียิปต์โบราณเริ่มขึ้นประมาณ 3000 ปี ก่อนคริสต์ศักราช ประวัติศาสตร์อียิปต์โบราณแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ 

           1. สมัยก่อนราชวงศ์  
           2. สมัยราชวงศ์    
           3. สมัยภายใต้การปกครองของผู้รุกราน   

    ลักษณะอารยธรรมอียิปต์โบราณ 

    ศิลปะการเขียน  


    การบันทึกทำเป็นอักษรภา รู้จักในพนามอักษรภาพแบบไฮโรกลิฟ (Hieroglyphic) ต่อมาได้พัฒนาการเขียนให้มีตัวอักษรภาพน้อยลงเรียกอักษรเฮราติค (Hieratic) ภารเขียนทั้งสองแบบนี้เขียนได้ในหมู่พระเท่านั้น ได้มีการตัวอักษรภาพลดจำนวนน้อยลง  ทำให้อักษรภาพลดเหลือเพียง 24 ตัว เรียกตัวอักษรเดโมติค (Demotic)

    งานจิตรกรรม  

    เป็นภาพที่เขียนไว้บนฝาผนังสุสานและวิหารต่าง ๆ เป็นงานที่เน้นให้เห็นท่าทางของคนแสดงอิริยาบถ  และเน้นสัดส่วนของสิ่งสำคัญในภาพให้ใหญ่โตกว่าส่วนประกอบอื่น ๆ

    งานประติมากรรม   

    นิยมสร้างรูปสลักประติมากรรมจากหินชนิดต่าง ๆ  มีทั้งแบบนูนต่ำ แบบลอยตัว แบบนูนต่ำมักจะแกะสลักลวดลายภาพบนผนัง บนเสาวิหาร และประกอบรูปลอยตัว ประติมากรรมแบบลอยตัวมักทำเป็น รูปเทพเจ้าหรือรูปฟาโรห์

    สถาปัตยกรรม  

    ใช้ระบบโครงสร้างเสาและคาน แสดงรูปทรงที่เรียบง่ายและ แข็งทื่อ สถาปัตยกรรม สำคัญของชาวอียิปต์ได้แก่ สุสานที่ฝังศพ ลักษณะของการสร้างสุสานที่เป็นสถาปัตยกรรมสำคัญแห่งยุคก็คือ ปิรามิดงานประติมากรรม   

    ศาสนา

    ชาวอียิปต์โบราณเชื่อในเทพเจ้าหลายองค์ เพราะความหวาดกลัวเชื่อและบูชาในปรากฏการณ์ธรรมชาติทำให้ชาวอียิปต์โบราณกำหนดเทพเจ้าขึ้นมากมาย ลักษณะเทพเจ้าในช่วงแรกนั้นมีรูปร่างเป็นสัตว์มากกว่ามนุษย์ ต่อมาได้มีการพัฒนารูปร่างเทพเจ้าให้ดีขึ้น

    เครื่องประดับ

      

    จากการขุดพบทางโบราณคดีและการเปิดปิรามิดต่างๆเป็นหลักฐานแสดงให้เห็นว่าชาวอียิปต์ได้เริ่มมีการทำเครื่องประดับในอดีตผู้ที่สวมใส่เครื่องประดับคือฟาโรห์และบุคคลต่าง    ในราชสำนักโดยเฉพาะเครื่องประดับ สมัยของฟาโรห์เป็นสมัยที่รุ่งเรื่องมั่งคั่งสมัยหนึ่งพบหลักฐานจากเครื่องใช้    รวมทั้งเครื่องประดับที่ถูกฝัง

     


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×