ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [Yaoi]:: CHOOSE ME IF YOU CAN :: รักไม่เลือก

    ลำดับตอนที่ #2 : EP. 02 :: ยินดีที่ไม่รู้จัก

    • อัปเดตล่าสุด 18 มี.ค. 61


    EP [2]

     

     

     

     

              บนโต๊ะอาหารที่ถูกจัดให้นักศึกษาใหม่ หลังจากทยอยกันประจำที่แล้วก็มีการนำสวดมนต์ก่อนพอเป็นพิธี แล้วจึงปล่อยให้เริ่มทานกันได้ บลู เหลือบตามองสมาชิกบนโต๊ะที่ดูเหมือนแต่ละคนจะมีเพื่อนกันแล้ว เหลือแต่เจาที่ยังไม่กล้าทักใคร ทำเพียงแต่ยิ้มน้อยๆ

    "นี่ ..หวัดดี นายชื่ออะไร"หญิงสาวรูปร่างอวบผิวขาวแต่งหน้าจัดจ้านเอ่ยทักขึ้นมาก่อน เขายิ้มกว้างแล้วตอบ

    "บลูครับ แล้วเธอล่ะ"ถามกลับอย่างเป็นมิตร

    "เราชื่อวิกกี้"จีบปากจีบคอพูดอย่างน่าหมั่นไส้ แต่บลูก็มองข้ามไปเพราะอย่างน้อยนี่ก็เป็นเพื่อนคนแรกของเขาในมหาวิทยาลัยนี้

    "แล้วคนอื่นๆ ชื่ออะไรกันบ้างคะ"สาวเจ้าเอ่ยถามคนอื่นๆ ที่ร่วมโต๊ะ บลูเงยหน้ามองทุกคนพร้อมความหวัง

    "เราน้ำ นี่แอน"อีกสองคนที่นั่งอยู่ข้างๆ วิกกี้แนะนำตัว สองสาวดูเรียบร้อยดียิ้มให้

    "ส่วนกูชื่อฟรอย ไอ้นี่ชื่อไม้"ผู้ชายอีกสองคนที่นั่งติดกับเขาว่าพลางยกยิ้มกวน บลูรู้สึกดีที่เพื่อนใหม่ให้ความสนิทสนม

    "บลูเป็นคนกรุงเทพใช่ไหมคะ"แอนเอ่ยถาม เขาพยักหน้ารับ ก่อนจะถามย้อนกลับไป และเป็นการเริ่มบทสนทนาของกลุ่มใหม่ได้เป็นอย่างดี

     

     

    อย่างน้อยในวันแรกของการมาอยู่ที่นี่ก็มีเพื่อนร่วมชะตากรรมแล้ว

     

     

                 เวลาล่วงมาจนบ่ายกว่า น้องใหม่ถึงถูกพามาที่บริเวณรับน้องของแต่ละคณะวิชา ป้ายกระดาษเปล่าถูกแจกจ่ายให้กับทุกคนพร้อมกับปากกาที่เวียนกันใช้ หัวแถวรับและรีบแจกไปด้านหลังเพราะกลัวจะถูกดุ

    "พี่จะให้น้องๆ เขียนชื่อเล่นของตัวเองและสาขาที่เรียนลงไปที่ป้ายนะคะ"น้องแนทบัญชีเฮดฝ่ายระเบียบปีสองของคณะกล่าวเสียงนุ่มนวล น้องใหม่นั่งนิ่งมองพี่อย่างตั้งใจ

    "เข้าใจไหมคะ!"น้องอ๋อมเฮดฝ่ายวินัยปีสองร้องถามเสียดัง ก่อนที่เด็กๆ จะตอบพร้อมกันเสียงอ่อน

    "ไม่รู้จะดุอะไรนัก"ไม้ที่นั่งติดกับบลูว่าอย่างหงุดหงิด คนตัวเล็กยิ้มอ่อน

    "เขาก็ทำท่าไปงั้นแหละ"ที่รู้ก็เพราะพี่สาวของเขาก็ทำหน้าที่นี้ ทั้งที่ที่จริงใจดีแต่ก็ต้องมาทำเป็นดุน้อง แกล้งว๊ากกันไป ที่จริงพี่พวกนี้ใจดียิ่งกว่าอะไร

    "กูรู้ แต่รำคาญนี่หว่า"ว่าเสียงเบาพลางก้มเขียนชื่อ บลูไม่ได้พูดอะไรต่อ พลันสายตาก็เหลือบไปเห็นรุ่นพี่ตัวสูงผิวเข้มที่แอบมองอยู่คุยกับเพื่อนอยู่ไม่ไกลจากตรงนั้น ...อยากรู้ว่าคุยเรื่องอะไร

     

     

     

                    นิวเอนหลังพิงเสาไฟตรงฟุตบาททางขึ้นบริเวณที่รับน้อง ใบหน้าคมยิ้มพลางถามถึงรุ่นร้องเมื่อครู่ที่เพิ่งได้รู้จักกันจริงจัง

    "ตกลงมึงไปรู้จักน้องเพราะไอ้เชนพามึงไปเอากางเกงในที่หอมันอ่ะนะ"ว่าแล้วก็อดหัวเราะเพื่อนไม่ได้ เชนที่ยืนตรงนั้นด้วยกันยกขาขึ้นยันคนเล่าแบบเขินๆ

    "เชี่ย กูแค่ไม่มีใส่แล้วไปเอาของน้องชายตัวเองมาใส่จะเป็นไรวะ"เพราะที่จริงมันก็ไม่ใช่ของที่จะใช้ด้วยกัน แต่ในเมื่อมันไม่แห้งในวันนั้น เขาก็ต้องยอมใช่ไหมล่ะ จะให้ใส่ของเพื่อนหรือไง

    "มึงก็ไม่เห็นต้องใส่มาเรียนก็ได้ ไอ้ตัวจิ๋วของมึงไม่โผล่หรอก"ตี๋พูดพลางยกนิ้วก้อยขึ้นมาล้อ เชนหัวเราะไม่โกรธ แต่เถียงกลับ

    "มึงดูถูกไป กูแค่ซ่อนรูปเว้ย"พูดอย่างภาคภูมิใจ ที่เหลือหัวเราะอย่างบ้าคลั่งจนโดนสายตาดุๆ จากประธานคณะซึ่งยังคงเป็นรุ่นพี่ปีสี่ส่งมา

    "เออ ว่าแต่ไอ้คนที่ชื่อมายนี่กวนตีนดีว่ะ เมื่อวานเห็นทีแรกนึกว่าติ๋มๆ"นิวพูดพลางนึกไปถึงความกวนประสาทของคนที่ว่า ท่าทางที่ยิ้มให้ การพูดจาหยอกล้อกับไอซ์ที่ดูไม่ได้เกร็งอะไรเลย

    "มันก็เกรียนๆ ไปงั้นแหละ ที่จริงมันความคิดเป็นผู้ใหญ่นะมึง"ไอซ์ว่าเปิดประเด็นใหม่ นิวทำหน้าสนใจ ผิดกับเพื่อนคนอื่นที่รู้สึกเฉยๆ เพราะรู้จักกับคนที่ว่า หลายเรื่องที่ทำให้คิดได้ หนึ่งในนั้นก็คือเรื่องของนิวเอง..

    "ยังไงวะ"

    "มึงเล่าดิ๊เต้ย"บอกเพื่อนที่ยืนเหม่อมองไปทางที่รับน้องเสียงเรียบ เพื่อนคนที่ว่าเหมือนจะไม่ได้ยินยังนิ่งอยู่ ทุกคนตรงนั้นมองตามสายตาไป ก่อนจะพยักหน้าให้กันแบบเข้าใจดี

     

    ....พวกรักคนมีเจ้าของ....

     

    "เต้ย!"ตี๋ฟาดไหล่เพื่อนดังป๊าบเพื่อเรียกสติ เต้ยสะดุ้งโหยงก่อนจะนิ่วหน้าด่ากลับไป

    "เรียกธรรมดาก็ได้มึง ตีซะแรงเลย"คนโดนว่าส่ายหัวระอา

    "ก็ไอ้ไอซ์เรียกมึงธรรมดามึงไม่ออกมานี่หว่า"ตอบไปเสียงเรียบ เต้ยถอนหายใจเพราะรู้ว่าเพื่อนรู้ทัน

    "กูขอโทษ กูแต่ยังตัดใจไม่ได้"สีหน้าเศร้าลงชัดเจน เชนโคลงศีรษะเพื่อนอย่างเห็นใจ

    "ก็ใช่ต้องใช้เวลา"เด็กเนิร์ดว่าพร้อมรอยยิ้ม คนอื่นในกลุ่มคิดเช่นกัน ไม่ได้พูดอะไรแต่ให้รู้ว่ามีเพื่อนอยู่ด้วยเสมอ

    "ทำซึ้งอีกพวกมึง ไอ้เต้ยแค่อกหักนะเว้ย"นิวพูดพลางดึงไหล่คนที่ว่ามาโอบไว้เชิงให้กำลังใจ

    "ไปๆ วันนี้ปีสองลงน้องแล้ว เราไปหาปังเย็นแดกกันดีกว่า"พูดต่อเพื่อทำให้บรรยากาศมันสดใสขึ้น

    "มึงนี่ก็กินอะไรใสจังวะ"ล้อเพื่อน ก่อนที่คนอื่นจะทำท่าเห็นด้วย นิวย่นจมูกนิดนึงเพราะเหมือนโดนรุม

    "ไอซ์ว่านิวหรอ นิวเสียใจนะ"แกล้งทำเป็นงอน แต่ก็อย่างว่ามันไม่ได้น่ารักไง

    "อย่างอนเลยนะ ง้อนะง้อ"รับมุกกลับพลางชูนิ้วก้ออยเป็นการง้อ  เพื่อนคนอื่นๆ ส่ายหัวเอือมระอา เริ่มทุเรศลูกตามากขึ้นทุกที

    "กูขอร้อง พอเถอะ"ตี๋ว่า พลางเดินไปแทรกระหว่างสองคน ทั้งหมดทำท่าจะเดินไป แต่ถูกเรียกเอาไว้

    "พี่นิวคะ"น้องแพนปีสองเรียกพลางวิ่งลงมาหา หญิงสาวใบหน้าน่ารักจิ้มลิ้มยื่นขนมมาให้ท่าทางเขินๆ

    "ครับ"ยกคิ้วขึ้นงงๆ

    "แพนให้ค่ะ เห็นมันน่ากินดีเลยคิดถึงพี่นิว"บอกพร้อมกับยื่นถุงให้รู้ว่าต้องรับไป คนตัวสูงใส่มือมาแบบงงๆ ส่วนเพื่อนที่เหลือก็มองด้วยสายตากรุ้มกริ่ม

    "ขอบคุณแทนพี่นิวด้วยนะครับน้องแพน"ไอซ์พูดแทน แต่แทนที่หญิงสาวจะยิ้มให้ กลับมีเพียงแววตาไม่ชอบใจส่งคืนมา ก่อนจะเดินหนีไปซึ่งหนุ่มๆ เองก็ไม่ได้สนใจท่าทีนั้น

    "เพิ่งรู้ว่าประธานปีสองชอบมึง"เต้ยกล่าวพลางหรี่ตามองเพื่อเค้นว่าเจ้าตัวรู้ไหม

    "กูก็เพิ่งรู้ ทำงานคณะมาด้วยตั้งนานไม่เห็นเคยแสดงออก"บอกพลางไหวมือน้อยๆ ให้ตามมาได้แล้ว

    "นี่ก็เพิ่งรู้"บ่นงึมงำในลำคอ พลางมองถุงในมือ ไม่เคยรู้หรือแค่เขาเองไม่ได้สังเกตก็ไม่รู้

    "ทำไมวะ มึงชอบน้องเขาหรอ"ไอซ์กระซิบถามหลังจากที่เพื่อนเลิกสนใจและไปโฟกัสที่หลีดมหาลัยซึ่งกำลังไปซ้อมกันอยู่

    "ไม่อ่ะ กูแค่คิดว่าน้องเป็นเพื่อนกับแฟนเก่ากู ตอนนั้นน้องคิดยังไงวะ"หมายถึงตอนที่คบกับแฟนคนล่าสุดที่เพิ่งเลิกรากันไป คนตัวขาวขมวดคิ้วมองเพื่อน เพราะไม่เข้าใจว่าจะเกิดสงสัยอะไร

    "มึงแคร์น้องเขาหรอ"ดูจากทรงแล้วก็คงไม่ แต่ก็ควรถามให้แน่ใจ เพราะบางทีนิวก็คิดอะไรไม่เหมือนใคร

    "คนที่เค้ามารู้สึกดีกับเรา เราก็ควรรักษาน้ำใจเขาป่ะวะ"ว่าพลางถอนหายใจ ไอซ์ไม่เข้าใจตรรกะนั้นแต่ไม่เซ้าซี้น่าจะดีกว่า

     

     

                   ร้านปังเย็นซึ่งมีโต๊ะไม่ยาวเพียงตัวเดียวสำหรับลูกค้าถูกจับจองด้วยหนุ่มๆ ทั้งห้าคนที่ทั้งเสียงดังทั้งน่ารำคาญ โชคดีที่เวลานั้นไม่ใช่เวลาที่จะมีนักศึกษาพลุกพล่านจึงทำให้ไม่โดนป้าคนขายไล่หนีแบบทุกครั้งที่มา

    "เหมือนเดิมนะครับ"ไอซ์ยิ้มจนตาหยีก่อนจะไปหย่อนตัวลงนั่งข้างๆ นิวซึ่งนั่งอยู่ที่เก้าอี้ฝั่งขวามือคนเดียว ป้าบ่นอุบอิบแต่ก็ทำให้อย่างคล่องมือโดยไม่ต้องถามซ้ำ

    "อ้าว พี่!"เด็กรุ่นน้องทักพร้อมรอยยิ้มกว้าง นิวมองเจ้าของเสียงนั้น ซึ่งที่จริงเพิ่งเจอกันเมื่อครู่นี่เอง

    "ทำไมมาคนเดียววะ ชินล่ะ"เชนเอ่ยถามหาอีกคน เด็กหนุ่มหน้าตาดียิ้มกว้างก่อนตอบ

    "พอดีออกมาเอาของที่หอเก่าอ่ะพี่"บอกพลางชี้มือไปที่หอพักชายที่อยู่ไม่ไกลจากตรงนั้น คนถามมองตามไปพลางพยักหน้า

    "แล้วมึงย้ายไปอยู่หอไหน หอในหรอ"ชวนคุยพลางรอไปพลาง คนเป็นน้องเองก็ดูไม่ได้เร่งรีบมากนักตอบเสียงเรียบ

    "เปล่า ย้ายไปอยู่หอเดียวกับพี่ไอซ์พี่เชนนั่นแหละ"คนฟังพยักหน้าเข้าใจ เพราะที่จริงหอของพวกเขาก็มีห้องว่างอยู่ ทั้งห้องยังสะอาดและกว้างขวางน่าอยู่

    "ทำไมไม่อยู่กับไอ้ชินล่ะ"ถามทั้งที่ก็รู้คำตอบดี เชนมองเพื่อนเคืองๆ ที่ไปกระตุกต่อมในใจของเขา เพราะที่จริงที่เชนต้องมาอยู่กับไอซ์ก็เพราะ...

    "พี่ก็รู้ว่าไอ้แชนมันชอบพาแฟนมาห้อง"เข้าใจกันดี เพราะที่จริงเชนก็เคยเล่ามาแล้ว มายถูกชวนคุยอีกสองสามคำก็ออกอาการเขินๆ  ตี๋มองตามสายตารุ่นน้องไปเจอกับเพื่อนสนิทตัวเอง

     

                   นิวมองหน้าหล่อๆ ของรุ่นน้องแล้วรู้สึกเหมือนเริ่มเพลินตา แล้วแทนที่คนที่โดนเจ้าตัวจ้องหันมาสบตารู้ตัวแล้วตั้งหลายครั้ง แต่เขากลับไม่ละสายตาไปไหนเสียอีก

    "จ้องใหญ่เลย เดี๋ยวนี้ ชอบหล่อๆ ขาวๆ แทนแล้วหรอมึง"ไอซ์แหย่เพื่อน ตี๋หรี่ตามองพร้อมกับอมยิ้มล้อเลียน

    "ป่าวเว้ย ใครจะไปชอบแบบมัน กวนตีนฉิบหาย ถ้าขาวอวบแบบมึงว่าไปอย่าง"โต้กลับเพื่อนอย่างไม่ยอมกัน คนอื่นทำท่าขนลุก รุ่นน้องหน้าหล่อเองก็เอาแต่ยิ้มมองพวกเขา

    "พี่รู้ได้ไงว่าผมกวนตีน ผมอ่ะเรียบร้อยนะพี่"พูดไปยิ้มไปพลางทำท่าเก็บมือเหมือนนักเรียนโรงเรียนหญิงล้วน พอดีกับที่ปังเย็นเริ่มทยอยมาส่ง

    "อ้าวน้องมาย วันนี้ไม่กินไรหรอ"แม่ค้าผู้เป็นเจ้าของร้านเอ่ยทักอย่างใจดีและสุภาพ ผิดกับที่คุยกับพวกเขาจริงๆ

    "เดี๋ยวแปะกินแถวนี้ดีกว่าครับพี่สาว"ยักคิ้วให้กวนๆ แต่เจ้าของร้านที่ว่ากลับหัวเราะร่าอย่างชอบใจ ทั้งสรรพนามทั้งความน่ารักน่าหยิก แต่บรรดารุ่นพี่กลับเบ้ปากใส่

    "ใครจะให้มึงกิน"นิวพูดราวกับสนิทสนมกัน รุ่นน้องย่นจมูกนิดนึงก่อนถือวิสาสะแทรกตัวไปนั่งระหว่างเขากับไอซ์

    "ถึงไม่ให้ผมก็จะกิน"ยิ้มยิงฟันขาวอวดนิวอย่างกวนประสาท แต่เขาก็ไม่ได้ถือสาอะไรถึงจะเพิ่งรู้จักกันก็ตาม คงเพราะมายก็ดูไม่ได้มีพิษมีภัยหรือปีนเกลียวอะไรมากมาย แค่พอคันๆ นิดๆ

    "ไหนมึงจะไปขนของ"เต้ยแทรกขึ้นมา คนเป็นน้องตกใจนิดนึงก่อนจะขยับตัวลุกขึ้นยืน

    "เออ ลืมว่ะพี่ ไปนะครับ สวัสดี"ยกมือไหว้อย่างนอบน้อมแล้วรีบเดินไป นิวมองตามความไม่มีปี่มีขลุ่ยของคนที่ว่าแล้วส่ายหัวเบาๆ คนอื่นหัวเราะไหนความบ้าบอนั้น

     

     

                    ปังเย็นไมโลถ้วยสุดท้ายหมดลงในเวลารวดเร็ว ถึงกลุ่มเขาจะเป็นกลุ่มชายล้วนหน้าโหดแต่ก็แฝงความใสไว้ด้วยการชอบไปร้านนม ร้านไอติม

    "มีเรื่องจะปรึกษาว่ะ"นิวพูดขึ้นมาหลังจากบทสนทนาเงียบลงไปพักใหญ่ คนอื่นกันมามองรอให้พูดต่อ

    "พี่ฉิ่งถามกูว่าอยากเป็นตัวจริงไหม"พูดจบที่เงียบฟังกันอยู่แล้วเลยเงียบกว่าเดิม

    "กูว่า...."ตี๋เอ่ยขึ้นมาก่อนแต่ไม่พูดต่อ แต่กระทุ้งศอกให้เต้ยพูด

    "มึงถามพวกกูก็จะได้คำตอบแบบพวกกูคิด มึงถามใจตัวเองว่ามึงอยากไหม"ไอซ์ชิงพูดให้เพราะคิดว่าคนอื่นคงคิดเหมือนกัน ใครก็รู้ว่านิวรักการเล่นบาสแค่ไหน แต่การเป็นตัวจริงทีมมหาวิทยาลัยต้องเสียสละมากกว่าคนอื่น

    "กูไม่อยากว่ะ"ตอบด้วยสีหน้ากังวล และเป็นคำที่ไม่มีใครคิดว่าจะได้ยิน ถึงพวกเขาจะคิดแบบนั้นเหมือนกัน

    "กูอยากเรียนมากกว่า อยากมีเวลากับพวกมึงมากกว่าด้วย"พูดจนเพื่อนเกือบน้ำตาซึม ไอซ์ตบบ่าเชิงให้กำลังใจ นิวเอนหัวมาซบมือนั่นเบาๆ

    "กูถามจริง"ตี๋มองภาพนั้นแล้วหลุดพูดออกมาก คนอื่นมองที่คนพูดเชิงรอ

    "อะไร"เชนว่าพลางยกมือขึ้นขยับแว่น

    "มึงสองคนเป็นแค่เพื่อนจริงๆ ใช่ป่าว"คำถามที่คงไม่มีใครคิดว่าจะได้ยินจากเพื่อนในกลุ่ม ที่จริงก็พอจะได้ยินมาบ้างว่าคนเข้าใจว่านิวกับไอซ์คบกันแบบนั้น ซึ่งสองคนก็ไม่ซีเรียสอะไรเพราะไม่ได้เป็นอย่างนั้น แต่ถ้าขนาดเพื่อนตัวเองถามนี่ก็....

    "ก็เพื่อนดิ"นิวว่าพลางทำหน้างง อีกคนที่อยู่ในบทสนทนาขมวดคิ้วเคือง

    "ทำไมถามงี้วะ"ไอซ์ที่ดูจะไม่ค่อยชอบใจเท่าไหร่พูดเสียงดัง เชนเอื้อมมือมาแตะหลังมือเชิงปลอบ

    "กูก็แค่เห็นมึงสวีทกันเกินนี่หว่า อย่าโมโหเลยน่าเท็ดดี้"ไม่วายยังจะแหย่ ไอซ์มองเพื่อนที่ยิ้มเจื่อนอยู่ตรงหน้าก็อดรู้สึกผิดนิดๆ ไม่ได้

    "มึงก็รู้ว่ามันปากไม่ดี จะไปถืออะไรมันวะ พอๆ เลิกๆ ไปดูน้องอีกรอบจะได้กลับ"เต้ยแทรกขี้นมาเพื่อให้บรรยากาศมาคุจบลง นิวเดินนำไปก่อนพร้อมกับเต้ยและเชน ปล่อยให้คนที่เคืองกันรั้งท้าย เพื่อจะได้จบปัญหา

     

     

     

     

     

     

                   เวลาเกือบหกโมงเย็น คณะวิชาต่างๆ เริ่มปล่อยให้น้องใหม่กลับกันได้แล้วเช่นเดียวกับคณะบริหารธุรกิจ รุ่นพี่ต่างพากันยืนส่งน้องที่บริเวณทางออกจากโซนรับน้อง บ้างก็นำแถวน้องๆ ไปที่หอพักเพื่อคอยแนะนำให้ระวังตัวอย่างไรกับเส้นทางเปลี่ยวในเขตมหาวิทยาลัย

    "ตรงนี้เป็นห้องของกายภาพ อย่ามองไปทางนั้นเพราะปีก่อนมีคนเห็นอาจารย์ใหญ่มายืนส่งพวกเฟรชชี่กลับหอ"นิวว่าพลางชี้มือไปบริเวณปีกซ้ายของอาคารเรียนรวมด้านที่ติดกับรั้วมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นห้องที่เกือบจะแยกออกจากตัวตึก ..ห้องกายวิภาคของคณะกายภาพบำบัด

    "จริงหรอคะพี่"น้องผู้หญิงรีบเกาะแขนเพื่อนแน่นพลางถามหวาดๆ

    "พี่ไม่ชอบพูดเล่นนะครับ"สีหน้าจริงจัง แต่คนที่มาด้วยกันกลับยิ้มขำท่าทางเหล่านั้น

    "เอ๊ะ!"ตี๋ที่เดินปิดท้ายกลุ่มมากับเต้ยร้องขึ้น รุ่นน้องสะดุ้งโหยง

    "มีไรครับพี่"ปีหนึ่งผู้ชายท่าทางตุ้งติ้งถามเลิ่กลั่ก คนเป็นพี่ยิ่มเผล่

    "เปล่าครับ น้องรีบเดินเถอะ"ว่าเสียงเรียบ ผิดกับตอนที่กำลังจะออกมาจากที่รีบน้องครั้งแรก เด็กๆ ขวัญเสียกว่าเก่า

    "พี่ครับ ผมกลัว"น้องผู้ชายตัวไม่สูงหน้าตาน่ารักดีคนนึงเดินไปใกล้นิวกับไอซ์ หน้าที่ขาวอยู่แล้วสลดลงไปอีก

    "น้องบลูไม่ต้องกลัวครับ มีพวกพี่อยู่"นิวว่าพลางเหลือบมองป้ายชื่อน้อง แล้วยิ้มให้อย่างอบอุ่น

    "ครับ"บลูก้มหน้าแอบยิ้ม ในใจก็ปลื้มว่ารุ่นพี่มี่สนใจก็เหมือนจะสนใจตัวเอง ที่เหนื่อยมาทั้งวันหายเป็นปลิดทิ้ง

    "พี่อยู่หอแถวนี้ หรืออยู่บ้านครับพี่"เริ่มบทสนทนาเมื่อเดินพ้นมาจากบริเวณถูกแกล้งหลอกให้กลัว นิวเลิกคิ้วมองก่อนตอบอย่างเป็นมิตร

    "อยู่หอบ้านพี่ไกล แล้วเรากลับบ้านใช่ไหม"เพราะเป็นกลุ่มที่ต้องไปส่งที่ป้ายรถเมล์หน้ามหาวิทยาลัยเลยเดาเอาว่าคงต้องกลับบ้าน

    "ครับ แล้วพี่อยู่หอไหน เผื่อผมอยากอยู่หอบ้างจะได้รู้จักแหล่ง"ชวนคุยต่ออย่างร่าเริง นิวยิ้มอย่างใจดีก่อนจะแนะนำไป

    "พี่อยู่หอนอกแถวนี้แหละ ถ้าน้องจะมาอยู่จะช่วยดูให้ก็ได้ ว่าแต่บ้านอยู่ไหน"ท่าทางคุณหนูของคนที่ว่าทำให้เค้าไม่กล้าจะใช้คำพูดสนิทสนมแบบผู้ชายคุยกันกับน้องผู้ชาย ทั้งอีกฝ่ายยังเข้ามาอย่างเปิดเผยแบบนี้อีก

    "อยู่แถวบางนาครับ"บอกเสียงเรียบ พอดีกับที่พากันเดินมาถึงบริเวณป้ายรถเมล์ที่จะมาส่ง ไอซ์ดึงแขนเพื่อนห่างออกมาจากรุ่นน้อง ใบหน้าขาวสะอาดมองอย่างไม่ชอบใจ

    "น้องเตี้ยไปยืนในแถวครับ"ไอซ์ซึ่งเป็นคนรับผิดชอบเอาน้องมาส่งหันไปพูดกับบลูเชิงไม่สบอารมณ์ รุ่นน้องตัวเล็กเบ้หน้าไม่ชอบสรรพนามที่ถูกเรียกแบบนั้น

    "พี่!"อยากจะสวนแต่ดูเหมือนจะไม่มีตรงไหนให้ติเลยสักนิด

    "มึงดุจังวะ ไปๆ บลูไปยืนกับเพื่อน"นิวว่าพลางโบกมือให้น้องไปรวมกับเพื่อนๆ บลูหันมายิ้มให้อย่างว่าง่ายก่อนจะขยับตัวถอยไป

    "กลับกันดีๆ นะครับน้อง แล้วพรุ่งนี้เจอกันที่ซุ้มรวมตอนเจ็ดโมงครึ่ง สวัสดีครับ"ไอซ์พูดเสียงเข้ม ใบหน้า 

    ขาวใสเคร่งขรึม ว่าจบคนเป็นน้องก็กล่าวสวัสดีแล้วเดินแยกไป เว้นก็แต่เด็กน้อยหน้าใสที่ไอซ์ไม่ชอบหน้าเอาซะเลย

    "พี่นิวเล่นเฟสบุ๊คไหมครับ เผื่อผมจะได้ปรึกษาเรื่องหอกับพี่"คนที่ว่าเดินมาพูดกับเพื่อนนักกีฬาของเขา ไอซ์จ้อง พอดีกับที่ตี๋กับเต้ยเดินมาหาพอดี

    "ตามกฎเค้ายังไม่ให้พี่ให้นะ เอาเป็นว่าไว้เจอหน้าเราก็มาถามได้ตลอดเลยแล้วกัน"บอกอย่างใจดีก่อนจะยิ้มกว้างโชว์ลักยิ้มมุมข้างซ้ายที่มีเพียงข้างเดียวให้รุ่นน้อง บลูพยักหน้า พยายามซ่อนหน้าที่เขินไว้ก่อนจะกล่าวลาอย่างอ้อยอิ่งและเดินจากไป

     

     

                   สามคนยืนมองอยู่ไม่ห่าง ตี๋กับเต้ยมองหน้าอย่างรู้กัน ผิดกับไอซ์ที่หน้ามุ่ยไม่ชอบใจโดยไม่มีสาเหตุ

    "มึงนี่ก็ฮอทในหมู่สาวสองน้องเก้งไม่เปลี่ยนเลยนะ"ตี๋ว่าพลางทำไม้ทำมือล้อเพื่อน

    "มึงก็ไปว่าน้อง มันอาจจะแค่อยากมีรุ่นพี่ไว้ปรึกษา"ถึงจะพูดแบบนั้นแต่ก็ทำท่าเก้อๆ เขินๆ เมื่อนึกถึงท่าทีที่คนที่ว่าแสดงออก ทำไมจะไม่รู้ว่านั่นคิดแบบไหน

    "ไม่ต้องมาทำท่าเหมือนมึงไม่รู้ รำคาญชิบหาย"ไอซ์ว่าเพื่อนก่อนจะกดเสียงเบาลงในประโยคหลัง รังสีความไม่พอใจขยายกว้างจนเพื่อนจับได้

    "หงุดหงิดอะไรของมึงหึงผัวนิวของมึงหรอ"ตี๋ยังแซวไม่เลิก ไอซ์มองตาขวางไม่ตอบโต้ เต้ยกระทุ้งศอกใส่แขนเพื่อนปากไม่ดีที่พูดไม่ดูอารมณ์คน

    "เป็นไรวะไอซ์"เต้ยถามเพราะดูแล้วคนอื่นตรงนั้นคงไม่มีใครกล้าขยับปากพูดแล้ว คงต้องเป็นเขานี่แหละที่จะพูดอะไรได้

    "เปล่า"

    .

    .

    "กูแค่ไม่ชอบขี้หน้าไอ้เด็กนั่น"

     

     

    __CMIUC__

     

     

                    กิจกรรมสัปดาห์รับน้องดำเนินมาถึงวันสุดท้าย แต่ละคณะวิชาถูกจับคู่ให้ทำกิจกรรมฐานต่างๆ ร่วมกัน รุ่นพี่ปีสูงแต่ละคณะถูกวางหน้าที่เบาๆ คอยควบคุมน้องปีสองอยู่ห่างๆ

    "แพรๆ มึงหยิบน้ำให้เฮียหน่อย"ตี๋พูดกับน้องรหัสสาวห้าวที่ถือไม้กลองยืนรอเพื่อนอยู่ข้างถังน้ำแข็ง

    "ค่ะ"รับคำอย่างว่าง่าย แล้วรีบหยิบของให้พี่รหัสหน้าตี๋

    "ขอบใจนะน้องรัก"ขยี้ผมซอยสั้นของน้องอย่างเอ็นดู คนที่ว่ายิ้มอย่างยินดีก่อนเดินตามกลองที่เพื่อนถือมาแล้วไปบริเวณข้างสวนสุขภาพใกล้กับโรงยิม คนอื่นมองตามร่างบอบบางนั่นไปแต่ไม่มีใครพูดอะไร

    "เราคู่กับวิทยาใช่ไหม"นิวถามเชนที่กำลังไฮไลท์ปากกาสีลงบนชีทเรียนที่เพิ่งได้มาเสียงเรียบ หนุ่มเนิร์ดพยักหน้าหงึกหงัก

    "แล้วพวกน้องสันทนาการเราได้ไปซ้อมรวมกับเขามั่งไหม ไม่ใช่ไปถึงร้องใครร้องมัน ตีใครตีมันเหมือนนิติกับเภสัชปีที่แล้วนะมึง เกือบตีกัน"มนุษย์นักกิจกรรมเจ้าการวางแผนว่าชวนให้นึกถึงเหตุการณ์ที่ต้องไปแยกประธานสันเภสัชกับประธานปี2 คณะนิติไม่ให้ยกพวกตีกันเพราะดันแย่งกันร้องเพลงแย่งกันตีกลองไม่ได้ ถึงตอนนี้จะรักกันมากแล้วก็ตามทีเถอะ

    "ซ้อมอยู่มั๊ง เห็นแพรมันเล่าว่าไปซ้อมสันเจอน้องรองดาวคณะวิทย์มาขอเบอร์ เสียของจริงๆ มึง"ตี๋ว่า เพื่อนคนอื่นพยักหน้าเข้าใจ เว้นแต่เชนที่วางปากกาในมือลงแล้วขยับแว่นตานิดนึงก่อนหันมามองคนพูดเมื่อครู่

    "น้องแพรไม่ได้เป็นทอมไม่ใช่หรอมึง"ว่าเสียงเรียบพลางมองไปที่สาวร่างเล็กที่เดินยิ้มคุยไปกับกลุ่มเพื่อนในชั้นปี

    "อ้าวหรอ มันไม่เห็นเคยบอกกู"ตี๋ว่าอย่างไม่ใส่ใจ ที่จริงเขาไม่เชื่อด้วยซ้ำเพราะเวลาเจอ เวลาคุยคนที่ว่าก็ออกจะห้าวเกินหญิง แถมยังชอบแต่งตัวทะมัดทะแมงอีก

    "มึงถามน้องมันตอนไหน"นิวเสริมขึ้นมา คนถูกถามกลับทำหน้าไม่ยี่หระ เชนกับนิวมองหน้ากันแบบไม่พูดก็เข้าใจ

    "กูไปดูน้องซ้อมสันนะ"ไอซ์โพล่งขึ้นมาท่าทางหงุดหงิด ขายาวลุกเดินออกไปไม่รอคำตอบจากใครสักคน ก้าวฉับๆ ไม่สนว่าเพื่อนจะงงความฮอร์โมนเปลี่ยนของตัวเองแค่ไหน

    "เมนส์มันจะมาหรือไงวะ ไอ้นิวมึงผัวมันอ่ะ ตามไปง้อดิ"ตี๋ว่า คนถูกไล่เกาหัว ไม่เห็นเข้าใจว่าทำไมต้องเป็นตัวเองทุกครั้ง ถึงจะสนิทกันก็ตามที

    "กูเกี่ยวไร"ชี้หน้าตัวเองพลางถาม

    "มันงอนที่มึงไม่สนใจมันมั๊ง คุยแต่กับไอ้เชน"เต้ยตอบแทนเพื่อน คนฟังส่ายหัวไปมาเซ็งๆ แต่ก็ทำตามที่บอก เพราะปกติไอซ์น่าจะชวนใครสักคนไปไหนด้วยเสมอ ..

     

     

     

                   ขายาวตามเพื่อนไปจนถึงบริเวณข้างโรงยิมมี่เป็นที่ซ้อมสันทนาการร่วมของสองคณะ ไอซ์ยืนกอดอกมองรุ่นน้องปีสองที่กำลังจัดข้าวของเตรียมจะร่วมงานกับคณะวิทยาศาสตร์ ว่าจะเข้าไปช่วยแต่ก็คิดว่าน่าจะไปทำให้วุ่นวายมากกว่าเดิม

    "ไมมาคนเดียววะ"คว้าไหล่ของอีกคนพลางถามเสียงเรียบ คนตัวขาวหันมามองนิ่ง ริมฝีปากอมชมพูตอบ

    "ก็เห็นคุยกันเรื่องไอ้แพร เลยไม่อยากขัด"เหตุผลแม้จะดูฟังไม่ขึ้นแต่ก็ไม่อยากเถียงให้เสียบรรยากาศ เพราะน้องๆ ก็เริ่มมองแล้ว เอาแค่ว่าตอบเค้าก็น่าจะพอดีกว่า

    "ละมันจะพร้อมซ้อมกันเมื่อไหร่"หาเปลี่ยนเรื่องคุยเป็นการง้อแบบเนียนๆ ที่จริงก็ไม่ค่อยเข้าใจนักหรอกว่าทำไมเพื่อนถึงได้ขี้งอนแบบนี้ อะไรจะไปอ่อนไหวเบอร์นั้น

    "ก็เห็นว่ารอเฮดสันทนาการปีสองของวิทยาอยู่ น้องมันไปเอาสคริปที่รถ"ว่าเสียงเรียบ พลางมองสำรวจความเรียบร้อยของรุ่นน้องตัวเอง นิวพยักหน้าหงึกหงัก

    "มานั่นแล้วครับ"เด็กหนุ่มสวมแว่นตาท่าทางคงแก่เรียนชี้ไปที่คู่ชายหญิงที่เดินคู่กันมาจากทางสนามกีฬา

    "อ้าว นั่นไอ้มาย"นิวร้องขึ้น อีกคนหันไปมองตามที่เพื่อนบอก ก่อนระบายยิ้มอย่างรู้ทัน

    "สงสัยน้องผู้หญิงนี่จะกิ๊กมันอีกคน"ตั้งข้อสงสัยไว้เพราะหน้าตาคนที่ว่าก็จัดว่าน่ารักน่ามองไม่น้อย

    "อ้าวพี่ไอซ์พี่นิว"ทักพร้อมกับรอยยิ้มกว้าง หญิงสาวที่เดินมาคู่กันหรี่ตามองน้อยๆ แต่ไม่พูดอะไร ทำเพียงยกมือไหว้เขาสองคนอย่างนอบน้อม

    "แนนนี่พี่ไอซ์ พี่นิว เพื่อนพี่เชนพี่ไอ้ชิน"เธอพยักหน้าเข้าใจก่อนจะส่งยิ้มกว้างให้ทั้งคู่

    "ขอตัวนะคะพี่"บอกพลางเดินไปรวมกับกลุ่มที่รออยู่ การซ้อมกิจกรรมเริ่มขึ้น นิวชวนเพื่อนกับรุ่นน้องต่างคณะไปนั่งดูที่บันไดไม่ไกลจากตรงนั้น

    "คนนี้แฟนมึงหรอ"ไม่บ่อยที่จะได้เห็นมายเดินกับผู้หญิงที่ไหน ถึงแม้จะมีคนมาสนใจ มาชอบอยู่หลายคน

    "เปล่าพี่ เพื่อนกัน"ปฏิเสธในทันที สองคนมองน้องอย่างไม่เชื่อ

    "จริงดิ กูว่าเค้าก็น่ารักดีนะ มึงไม่ได้คบจริงอ่ะ"นิวว่าเชิงล้อ มายส่ายหัวเบาๆ แล้วยิ้มจางตอบ

    "เพื่อนจริงๆ พี่ เป็นเพื่อนกันตั้งแต่ประถมแล้ว"ว่าพลางทอดมองแผ่นหลังเล็กอย่างชื่นชม

    "แต่สายตามึงมากกว่าเพื่อนอยู่นะ"ไอซ์แกล้งหยอก มายเลิกคิ้วนิดนึงแล้วละสายตามามองที่พวกเขา แว๊บนึงนึกอยากจะเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน

    "ไม่จริงพี่ สายตามากกว่าเพื่อนอ่ะ ผมให้คนอื่นไปแล้ว"พูดจบก็ยิ้มเขินๆ แต่ไม่ทันที่รุ่นพี่สองคนจะไปซักไซ้คนเด็กกว่าก็พูดต่อไม่มีโอกาสให้แทรก

    "ไอ้แนนมันมีแฟนแล้ว"อธิบายเรียบๆ แต่ทำเอาตนที่คิดจะถามลืมว่าจะพูดอะไร สามคนนั่งคุยกันอีกพักใหญ่ ก่อนที่มายจะก้มลงมองนาฬิกาที่ขอมือขาว

    "เออ พี่พอดีผมมีธุระต่อ ขอตัวก่อนนะ"รุ่นน้องหน้าหล่อบอกเสียงเรียบ ดวงตาใสฉายแววกังวลเล็กน้อย

    "ไปเถอะมึง"คนเป็นน้องแยกออกไปอีกทาง นิวมองตามนิดนึงก่อนกลับมาคุยกับเพื่อน

    "ธุระมันค่ำจังวะ"ตั้งขอสงสัย ไอซ์พยักหน้ารับแต่ไม่ได้ใส่ใจ

    "คงธุระกับสาวๆ นั่นแหละ"พูดแต่ตามองรุ่นน้องที่กำลังซ้อมกันอย่างสนุกสนาน คนหน้าหวานยิ้มตามอย่างพอใจ

    "มึงผัวเมียพร้อมไปกินข้าวยัง"ตี๋เต้ยเชนเดินมาสมทบพลางถามเพราะเวลาล่วงเลยมาเกือบสามทุ่มแล้ว แต่ยังไม่ได้กินอะไรเลยตั้งแต่บ่ายสาม ทีแรกนึกว่าง้อกันเสร็จจะกลับไปแต่สุดท้ายก็ต้องเดินมาตาม

    "ไปๆ กูหิว"ไอซ์ว่าเสียงร่าเริง คนอื่นหัวเราะชอบใจที่เพื่อนมักตาลุกวาวเสมอเมื่อพูดเรื่องอาหาร

    "ข้าวมันไก่ไหม หรือก๊วยเตี๋ยว"เพราะมันค่อนข้างค่ำแล้ว ร้านอาหารตามสั่งคงจะไม่มีตัวเลือกให้พวกเขาเท่าไหร่ เชนเลยเสนอเป็นร้านที่ง่ายต่อการตัดสินใจ

    "ข้าวมันไก่"นิวตอบแบบไม่ต้องคิด คนอื่นซึ่งไม่รู้จะเลือกอะไรเลยพยักเพยิดหน้าเอาตาม ทั้งหมดลารุ่นน้องที่กำลังเมามันอยู่แล้วตรงไปที่ร้านข้าวประจำ

     

     

     

                 หลังกินอิ่มต่างคนก็ต่างแยกย้ายกลับหอ เต้ยกับตี๋ซึ่งอยู่หอไม่ไกลจากตรงนั้นเดินกลับไปชิลๆ ส่วนสามคนที่เหลือเดินกลับไปเอารถซึ่งมาจอดไว้บริเวณหอเพื่อนตั้งแต่ช่วงบ่ายเพราะหอพักจริงๆ ห่างจากตรงนั้นไปไกลเหมือนกัน

    "มึงจะแวะซื้อไรป่ะ"เชนถามไอซ์เสียงเรียบ ชายหนุ่มตัวขาวกรอกตาไปมาเชิงคิด

    "มีไรป่าว มึงอยากแวะหรอ"เพราะเป็นรูมเมทกันเลยต้องถาม เชนส่ายหัวไปมา

    "ถ้ามึงจะซื้อกูจะกลับกับไอ้นิวก่อน"เหมือนจะถามกันก่อนแล้วเลยรู้ถึงความต้องการของกันและกัน ไอซ์นิ่งไปนิด ดวงตาฉายแววหงุดหงิดใจ ก่อนจะตอบ

    "ไม่เอาไรหรอก กลับเลย"ขายาวขึ้นคร่อมฮอนด้าคลิกสีดำของตัวเองก่อนจะสตาร์ทเครื่องรอให้รูมเมทขึ้นมา นิวที่รถต้องสตาร์ทเท้าเพราะเป็นรุ่นโบราญออกแรงอยู่สองครั้งก็ติด

    "ละพรุ่.....อ้าว"ชายหนุ่มผิวเข้มที่ว่าจะนัดแนะเพื่อนยังไม่ทันพูดจบคนขี้งอนก็ขับรถออกไปโดยไม่ฟังอะไร

     

    ทำไมขยันโกรธจริง..

     

    ว่าแต่มันโกรธอะไรวะ

     

     

     

     

                  เวลาล่วงไปจนเกือบตีสาม เสียงประตูระเบียงห้องข้างๆ ดังเข้ามากระทบโสตประสาท นิวลืมตาขึ้นมาเองอัตโนมัติ ทั้งที่ง่วงอยู่แต่ก็ลุกขึ้นมาดูว่าใครกันที่ตื่นขึ้นมาซักผ้าตอนนี้ ...ใช่ ซักและตากผ้าตอนตีสาม

     

    ใช่...นี่มันตีสาม

     

     

    "ช่วยเบาๆ หน่อยได้ไหมครับ"ลุกขึ้นไปชะโงกหน้าบอกอย่างงัวเงีย อีกฝ่ายผงะก่อนตอบ

    "ขอโทษครับ"ฝั่งนั้นว่าอย่างเกรงใจ และเปลี่ยนเป็นค่อยสะบัดผ้าให้เบาลงเพื่อไม่ให้เกิดเสียง  นิวเลิกคิ้วนิดนึง คิดๆ ไปแล้วเสียงก็ฟังคุ้นๆ

    "ไอ้มาย"เสี่ยงเรียกออกไปแบบไม่ดังมากนัก เพราะถ้าไม่ใช่จะได้หน้าไม่แหก อีกฝั่งผนังเงียบไปนิดแล้วส่งเสียงตอบ

    "ครับ"ฝั่งนั้นขานรับก่อนจะชะโงกมามอง แล้วทั้งคู่ก็หัวเราะออกมา

    "พี่นิวนี่เอง นึกว่าใคร ว่าแล้วว่าเสียงแม่งคุ้นๆ"ว่าพลางสะบัดผ้าต่อราวกับไม่รู้สึกว่าต้องเกรงใจ

    "มึงนี่พอเห็นว่ากันเองเลยไม่เกรงใจแล้ว?"ถามทีเล่นทีจริง คนอีกฝั่งหัวเราะก่อนตอบ

    "อีกสองตัวน่าพี่ พี่นอนเถอะ ผมเสร็จละเนี่ย"ว่าพลางแขวนกางเกงยีนส์นูดี้สีเข้มที่เหมือนกับว่าไม่ได้ซักมาแรมปีขึ้นไว้ห่างกับเสื้อยืดสีดำที่ชุ่มน้ำ

    "เออ ง่วงชิบหาย ฝันดีเด็กเวร"บอกพลางเดินเข้าห้องไป มายไม่ได้ตอบอะไร ทำเพียงแต่เก็บของตัวแล้วเข้าห้องเช่นกัน ...

     

     

     TO BE CONT.

    เปิดตัวสามตัวละครแล้ว หวังว่าจะสนุกนะคะ


     

     

    T
    B
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×