ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กล่าวคำอำลา (โมบายล์BNK48 X แจนBNK48)

    ลำดับตอนที่ #2 : บทที่ 2 ออดิชั่นเพื่อมุ่งสู่โอกาสที่ดีกว่า (แจน)

    • อัปเดตล่าสุด 1 มี.ค. 61



    จะมีการออดิชั่นเพื่อคัดเลือกเมมเมอร์สี่คนของBNK48 ไปเป็นตัวแทนเพื่อทำรายการเพื่อนร่วมทางที่จะถ่ายทำที่ญี่ปุ่นครับ

    เสียงของจ๊อบซังที่ยืนประกาศรายการอะไรบางอย่างอยู่บนเวทีในงานJapan Expo Thailand 2017ที่พวกเราพึ่งแสดงเสร็จไปทำเอาฉันมึนและเสียงยังคงก้องวนอยู่ในหัว มันแบบโห่ว...ปุบปับขนาดนี้เชียว?

    แล้วออดิชั่นวันไหนคะ?” เสียงของกัปตันวงที่มีความหล่อและสวยในเวลาเดียวกันพูดขึ้น

    พรุ่งนี้และไลฟ์สดผ่าน BNK48 Digital Studio หรือตู้ปลาครับ

    หา!!!!!!!!!!!!?” ทุกคนต่างร้องอุทานกันอย่างไม่ได้นัดหมายรวมถึงฉันด้วย

    คือว่-”

    ฮึ่ม!”

    ก่อนที่จะมีใครพูดต่อมาร์คซังที่อยู่ล่างเวทีถลึงตาอันแสนโหดและดุดันมาทางพวกเราจนไม่มีใครกล้าพูดอะไร...

    รายละเอียดต่างๆ ทั้งกติกาหรือหัวข้อหลักที่ต้องมาแสดงเพื่อออดิชั่นจะประกาศผ่านแฟนเพจหลักของBNK48นะครับ

    หลังจากนั้นพวกเราก็ไปฟังละเอียดถึงหัวข้อออดิชั่นที่ด้านหลังเวที ซึ่งได้แก่

    หนึ่งออดิชั่นโดยใช้เพลงเพื่อนร่วมทางและร้องแค่ท่อนฮุคท่อนสำคัญในเพลงเท่านั้น

    สองรายการเพื่อนร่วมทางจะเดินผ่านไปหลายจังหวัดในญี่ปุ่นและไปกันเป็นคู่ ฉะนั้นจับคู่ของตัวเองและซ้อมการฝึกพูดเอาไว้ด้วย

    จบ

                    ฟังดูเหมือนง่ายเนอะ...ที่จริงมันก็ง่ายแหละถ้ามันไม่ได้ออดิชั่นพรุ่งนี้โว้ย!

                    หลังจากจับฉลากเลือกคู่ฉันก็ได้คู่กับน้องเคทและพอตกลงอะไรกันเสร็จแล้วก็รีบแยกย้ายเดินทางกลับบ้านทันที

                    ทันทีที่ถึงที่พักตัวของฉันก็แทบจะล้มลงไปนอนทันทีที่เห็นโซฟานุ่มๆ ที่กองอยู่ตรงหน้าตัวเอง

    เฮ้อ...ทำไมต้องมาเจออะไรแบบนี้ด้วยล่ะเนี่ย...ฉันเอาหน้าซุกหมอนและพยายามกดหัวตัวเองให้สลบจะได้ลืมๆ วันพรุ่งนี้ไปซะ

    ไม่ได้! ต้องสู้ดิ! คนอย่างเชเช่ต้องสู้! สู้โว้ยเช่!” ฉันตะโกนทั้งๆ ที่หัวยังซุกอยู่ในหมอนนั่นแหละ

    ฉันสูดหายใจเข้าแล้วกระเด้งตัวลุกขึ้นไปอาบน้ำแต่งตัว รีบค้นหาเนื้อเพลงเพื่อนร่วมทาง หาคีย์ร้อง เปิดเพลงฟังและวนทำอยู่อย่างนั้นจนกว่าจะชิน

    ใกล้จับจังหวะได้แล้ว...ถ้าวนแบบนี้อีกนิดล่ะก็… ฉันตั้งใจฟังเพลงนี้อยู่สองสามชั่วโมงแล้วก็ใกล้จะจำคีย์และทำนองได้แล้วอีกนิดเดียว!

    อืม...แล้วพรุ่งนี้เราคงจะรู้กัน~ ว่าความฝันจะพาเราไปไ-ฮัดชิ้ว!”

    ตอนแรกก็แค่คิดว่าแค่จามเฉยๆ แต่พอการจามเปลี่ยนเป็นการไอและหัวเริ่มมึนจนจำเนื้อไม่ได้ มันก็ชัดเจนแล้วว่า

    หวัดกิน...กินได้ถูกเวลาจริงๆ เล-ค่อก!” ฉันแทบคุมอารมณ์ไม่อยู่เมื่อทุกอย่างมันลงตัวแปลกๆ อย่างกับในละครไทยผิดแค่นางร้ายในเรื่องนี้ก็คือหวัดนี่แหละ!

    ฉันรีบแชทหาน้องเคททันทีที่รู้ว่าตัวเองเป็นหวัดและขอโทษทันทีที่เป็นตัวถ่วงของน้องไปแบบไม่ได้ตั้งใจน้องเคทไม่ได้ดุหรือว่าอะไรฉันเลยแถมยังบอกว่าอย่าฝืนอีกด้วย...สมกับเป็นCEOจริงๆ รู้วิธีปลอบประโลมพนักงานถือว่าเยี่ยม!

    ใจเย็นๆ ฟู่ เคทก็บอกว่าอย่าฝืนงั้น...ลองไปสวดมนต์ซะหน่อยน่าจะดี อืม...สวดมนต์ๆ!” ฉันรีบขึ้นห้องนอนไปสวดมนต์และกะว่าจะซ้อมในห้องนอนต่อเลย

    ฮัดชิ้ว! โอ้ย! ไม่สวดล้าว!” ฉันเก็บบทสวดมนต์ไว้ทันทีที่ไอคำสวดคำและกระโดดขึ้นไปนอนบนเตียงด้วยอารมณ์ที่ยังคงร้อนในหัวไม่หาย

    จู่ๆ เสียงแจ้งเตือนแชทก็ดังขึ้นมา น่าจะเป็นน้องเคทหรือเปล่า? แต่ปรากฏว่าเป็นน้องโมบายล์ที่ทักมาซะอย่างนั้น

                    นิมนต์เซนต์แจนตอบไลน์หนูหน่อยค่ะ

                    วันนี้คือเชเช่ เซนต์แจนได้ตายไปตั้งแต่หวัดกินแล้ว

                    อ้าวพี่แจนเป็นหวัดเหรอ  =.=”

                    เป็นไงบ้างคะ?

                    กินยารึยัง?

                    ไปหาหมอไหมคะ?

                    ตัวร้อนกี่องศาคะ?

    โมบายล์รัวคำถามมาเป็นชุดจนฉันต้องเบรกไว้ก่อนที่จะมึนไปมากกว่านี้

                    เดี๋ยววววว ใจเย็นนนนนนนน =0=!

                    ขอโทษค่ะ...

                    ไม่เป็นไรๆ แต่ก็นะพี่ไม่เป็นอะไรมากหรอกกก

    เวลาออดิชั่นจะไหวเหรอคะ?

    ก็มันไม่ได้หนักถึงขนาดที่เซอะไรแบบนั้น แต่ว่าพอเวลาพี่เป็นหวัดพี่จะมึนแล้วจะจำอะไรไม่ค่อยได้ยิ่งเนื้อร้องเพลงที่ไม่เคยฟังลืมไปได้เล้ย!

    หว่าแบบนี้ก็แย่สิคะ...

    ใช่ม่ะ...แย่แบบไม่ต้องการคำอธิบาย แย่แบบไม่ต้องหวังอะไร~

    เพลงไรคะเมื่อกี้?

    เอ่อ...เวลาเป็นหวัดพี่จะเบลอๆ น่ะ ช่างมันเต๊อะ

    แล้วพี่จะทำยังไงเรื่องเนื้อเหรอคะ?

    มีเนื้อก็ต้องเอามาทอดกินดิ

    หมายถึงเนื้อเพลงค่ะ! -*-

    ก็ต้องซื้อร้านถูกๆ ดิ

    นั่นเนื้อแพงค่ะ หนูหมายถึงเนื้อเพลง!

    ตึงโป๊ะ!

    เป็นหวัดแล้วนี่มีแต่ร่างเชเช่เลยนะคะเนี่ย

    มันก็จะมึนๆ โหน่ยยยย

    หนูงอนได้ไหม

    อย่าพึ่งเซ่! อ่ะๆ พี่บอกล่ะ พี่ว่าจะร้องแบบโชว์เนื้อเพลงสดๆ ไปเลยอ่ะ

    จะดีเหรอคะ...

    ไม่มีทางเลือกล้าว! ถ้าไม่ทำแบบนี้ก็จะเสียเวลาจำกับสิ่งที่ทำยังไงก็ทำไม่ได้ พี่ขอไปตั้งใจทำกับเรื่องที่ยังทำได้อย่างการฝึกพูดดีกว่า

    พี่แจนพูดมีเหตุผลนะคะ

    มันก็แน่นอนอยู่ล้าววว พี่มีเหตุผลตลอดเด้อ

    หนูเริ่มอยากกลับคำพูดแล้วค่ะ

    โถ่ว อย่าพูดแบบนั้น~

    555555 หนูล้อเล่นค่ะ แบบนี้พี่แจนก็น่ารักดีค่ะ

    เขินจัง =///=

    แล้วโมบายล์คู่กับใครเหรอ? พี่คู่กับเคท

    หนูคู่กับพี่แคนแคนเดอะลาสเจดีย์ค่ะ

    เจได!!

    มันคือมุกค่ะ! 5555555555

    งั้นสู้ๆ นะพยายามทำให้เต็มที่ถึงจะมีเวลาแค่วันเดียวแต่เราก็ต้องทำให้เต็มที่เนอะ

    แน่นอนค่ะ! พี่ก็อย่าหักโหมนะคะ นอนให้ครบอย่างน้อยหกชั่วโมงด้วยนะคะ

    หนูโมระบิลก็เหมือนกันนะ ฝันดีล่วงหน้าจ้า

    รักพี่นะคะ <3

    อุ้ย เขินรอบสอง รักน้องเหมือนกันน้า =//3//=

    ฮึ! เด็กน้อยเอ๋ย~” ฉันปิดโทรศัพท์ทันทีที่คุยแชทกับโมบายเสร็จ

    ไม่รู้ทำไมแต่พอได้คุยกับโมบายล์แล้วก็รู้สึกหัวโล่งอย่างบอกไม่ถูก ถึงจะไม่ได้หายหวัดแต่ว่าอารมณ์ก็กลับมาสดชื่นอีกครั้ง

    ลองดูอีกซักตั้งหน่อยโว้ย!”

    ฉันใช้เวลาแทบทั้งคืนไปกับการคิดบทพูดและเตรียมจังหวัดในญี่ปุ่นพร้อมกับเคทว่าเราจะบรรยายถึงจังหวัดอะไร เราตัดสินใจใช้ฮอกไกโดเป็นตัวบรรยายและพยายามนัดแนะผ่านแชทว่าเราจะพูดอะไรกันดี

      เสียงโทรศัทพ์ดังขึ้นในตอนที่ฉันสวดมนต์เสร็จและกำลังจะนอน พอดูที่หน้าจอก็เห็นว่าโมบายล์คอลมา

    ดึกดื่นขนาดนี้ทำไมไม่นอนนะ ฉันขมวดคิ้วและกดรับไป

    ว่าไงเจ้าหนูโมบิล

    พี่ยังไม่นอนเหรอคะ?” เสียงใสๆ ของโมบายล์ทำให้ฉันรู้สึกว่าไม่มีทางจะเบื่อเด็กคนนี้ได้จริงๆ เลยน้า

    เดี๋ยวว ฉันสิต้องถามเธอแม่หนูตู้เพลง ดึกขนาดนี้ทำไมไม่นอน?”

    หนูนอนไม่หลับแล้วหนูก็จำเนื้อเพลงไม่ได้ด้วย... โมบายล์เสียงนอยลงเล็กน้อยเหมือนว่าเธอกำลังเครียดเรื่องนี้อยู่

    ไหนเล่าหน่อยทำไมจำไม่ได้?”

    มันเร็วเกินไปอ่ะพี่ มันแบบให้เวลามาแค่นี้แล้วใครจะไปจำได้อ่ะ แล้วไหนจะต้องเตรียมคุยกับคู่ของตัวเองอีก ยากอ่ะ…”

    เลิกคิดแบบนั้นดิ อย่าไปคิดว่าไอ้ที่เขาให้โจทย์เรามามันยากขนาดไหน แต่ให้เราคิดว่าจะทำยังไงให้ดีที่สุดเท่าเวลาที่เขากำหนดมาดิ ถ้าทำแบบนี้เราจะลดความกังวลไปได้นะ ถ้าจำไม่ได้ก็หาทางอื่นหรือมุ่งเน้นไปในสิ่งที่เราทำได้ลองแบบนี้ดูนะ

                    ...โมบายล์เงียบและไม่ได้พูดอะไรต่อ

                    ฮัลโหลลล ฟังพี่อยู่ป่ะเนี่ย

                    ฟังแล้วก็เข้าใจดีเลยค่า~”

                    ดีมาก! ลองหาทางในแบบของตัวเองดูนะสู้ๆ พี่เป็นกำลังใจให้ฉันเดินไปปิดไฟและห่มผ้าเตรียมที่จะนอน

                    หนูก็เป็นกำลังใจให้พี่แจนเหมือนกันค่ะ

                    ฮ่า จ้าหนูโมบิล 

                    พี่รู้ไหมว่าพี่เป็นพี่ดีนะ ให้กำลังใจหนูอยู่ตลอดๆ แล้วก็วิธีคิดของพี่มันมีความเซนต์แจนสมฉายาพี่จริงๆ นะ

                    นี่ชมช่ะม่ะ?” ฉันเผลอฉีกยิ้มออกมาโดยที่ตัวเองไม่รู้ตัว ทั้งๆ ที่เมื่อกี้เหนื่อยจนแทบจะหลับแท้ๆ

                    แน่นอนว่าชมสิคะ! โถ่ว! ฝันดีจริงๆ ล่ะนะพี่ พรุ่งนี้สู้ไปด้วยกันนะถึงจะไม่ได้คู่กันก็เต๊อะ

                    เช่นกันจ้า รักนะค้า~!”

                    เสียงเหมือนมีอะไรหนักๆ ตกลงบนพื้นจากทางฝั่งของโมบายล์

                    หือเสียงไรอ่ะ!?”

                    หนูตกเตียงค่ะ...พี่แจนช่วย ย-อย่าพูดแบบนี้ตอนหนูกำลังเบลอสิคะ!”

                    เอ้านี่ความผิดพี่เรอะ!”

                    ไม่คุยแล้วค่ะฝันดี!” โมบายล์ตัดสายทิ้งทันทีที่พูดจบ

    ฉันเกาหัวและทำหน้างง นี่ฉันผิดอะไรเรอะ?

                    เสียงแจ้งเตือนแชทดังขึ้นมาก่อนที่ฉันจะเอาโทรศัพท์ไปชาร์ตที่หัวเตียง เป็นข้อความสั้นของโมบายล์ที่พิมพ์ว่า

                    Me too  :)

                    โถ่...แม่เด็กแก่แดด ฉันยิ้ม

                    รุ่งเช้าแห่งความกดดันดำเนินมาถึงอย่างรวดเร็วมันเหมือนกับว่าฉันเอาหัวลงหมอนไปแค่สองวิแล้วมันก็เช้าเลย พวกเราทั้ง 27 คนไปนั่งอยู่กับคู่ของตัวเอง ด้วยความที่จำนวนมันเป็นเลขคี่และมีบางคนที่ไม่ว่างมาออดิชั่นเลยทำให้มีทีมหนึ่งต้องมีสามคน

                    น้องเคทที่นั่งข้างๆ ฉันดูกดดันซะจนฉันสังเกตได้

                    ใจเย็นๆ อย่ากดดันตัวเองนะ หายใจเข้าลึกๆ

                    วันนี้เคทมาในชุดสีขาวและกระโปรงสีเทา เคทไม่ได้มัดผมแต่ปล่อยผมยาว ถือเป็นลุคที่ดูเป็นสาวเรียบร้อยโดยไม่ต้องพยายามมาก ด้วยความที่เคทเป็นคนเงียบๆ เลยอาจทำให้หลายๆ คนมองข้ามเธอไปแต่ว่าฉันอย่างให้ทุกคนดูตอนที่เคทยิ้มนะ เวลาที่เคทยิ้มรอยยิ้มของเธอดูเป็นธรรมชาติและสวยมากๆ ฉันเชื่อเลยนะว่าถ้าเคทได้ฝึกฝนประสบการณ์ไปเรื่อยๆ ยังไงเคทก็ต้องไปได้อีกไกลแน่นอน

                    ค่ะ...หนูพยายามอยู่ ซึ่งเคทก็พยายามจริงๆ ตอนนี้เธอหลับตาลงและพยายามหายใจเข้า-ออกให้เป็นปกติ

                    อย่าซีเรียส ยังไงเราก็ไม่โดนเรียกคนแรกอยู่แล้วเชื่อดิ!”

                    คู่แรกคู่เคทกับแจนค่ะ!” เสียงกรรมการหญิงพูดขึ้น

    ไหนว่าไม่ใช่คู่แรกไงคะ?” เคทดูช็อคและดูไม่ได้เตรียมใจเอาไว้เลย

    ก็สงสัยเราจะไม่มีดวงมั้ง...

    สู้ๆ น้าพี่แจน หนูเคท ใจเย็นๆ น้า เต็มที่ๆ ทุกๆ คนในวงให้กำลังใจฉันแล้วก็เคทตั้งแต่ตอนที่กรรมการเรียกชื่อพวกเราเป็นคู่แรก

    สู้ๆ นะคะพี่แจนแล้วก็เคทด้วย โมบายล์โบกมือและหันไปยิ้มให้เคทกับฉัน

    วันนี้โมบายล์มาในชุดธีมชมพูอ่อนปนขาวดูสดใสแบบเด็กๆ ต่างจากฮาราจูกุที่ดูแสบตาเหมือนครั้งก่อนๆ พอบวกกับที่เธอมัดปอยผมเป็นทรงใหม่แล้ว มันให้โมบายล์ดูแปลกตาและดูลุคใหม่ที่สวยมากๆ   

    ก็ไม่รู้ทำไมนะ แต่ตอนนี้รู้สึกเริ่มมีเรี่ยวแรงขึ้นมาแล้ว! เต็มที่!

    งั้นหนูไปก่อนนะ เคทสูดหายใจเข้าพยายามทำตัวให้ไม่ตื่นเต้น

    สู้ๆ!” ฉันยกนิ้วโป้งและดันเคทให้ออกไปเพราะกรรมการเรียกอีกรอบแล้ว

    บรรยายกาศที่หน้าตู้ปลาเต็มไปด้วยแฟนคลับที่ชูป้ายไฟมาให้พวกเรามากมาย ที่ข้างหน้าตู้ปลามีกรรมการหญิง จ๊อบซังและมาร์คซังพร้อมล่ามหนึ่งคนคอยแปลภาษาของมาร์คซัง ข้างในตู้ปลามีไมค์ชั้นเยี่ยมอยู่อันหนึ่งพอดูดีๆ แล้วเหมือนวันเข้าห้องอัดครั้งแรกไม่มีผิดต่างกันก็แค่คนเยอะกว่า

    เคททออกไปร้องเพลงเพื่อนร่วมทางอย่างตั้งใจ ถึงจะมีสะดุดเพราะตื่นเต้นบ้างแต่พอตอนที่เคทประคองเสียงตัวเองได้แล้วทุกอย่างก็ดีขึ้น เคทพยายามสงบความตื่นเต้นและร้องไปจนจบท่อนที่กรรมการกำหนดไว้

    โอเค...เคทหนูตื่นเต้นใช่ไหม?” กรรมการหญิงพูด

    เคทพยักหน้า น้ำตาเธอเริ่มไหลไม่หยุด

    ครูขอชมแล้วกันนะว่าหนูทำได้ดี...ถึงแม้หนูจะเสียงเพี้ยน สะดุดหรือแผ่วไปก็ตาม แต่ว่าในเรื่องการพยายามกลบความตื่นเต้นของตัวเองและประคองเสียงจนจบเพลงได้ ครูถือว่าหนูทำดีแล้วลูก กรรมการหญิงกล่าว

    แฟนคลับหลายๆ คนปรบมือให้เคทแล้วส่งเสียงเชียร์

                    ต่อไปแจนค่ะ

                    ฉันเข้ามาพร้อมถือกระดาษที่เขียนเนื้อเพลงเอาไว้

    คือว่าขอโทษที่ต้องถือเนื้-ค่อก! เนื้อเพลงด้วยค่ะ...เริ่มเลยค่ะ

    ทำนองเพลงเริ่มบรรเลงมา ฉันเริ่มพยายามปรับให้หูโฟกัสที่ทำนองและตาโฟกัสที่เนื้อเพลงที่ถืออยู่ ฉันคิดในใจไว้ตลอดเวลาว่า เราทำได้ เราทำได้! พอใกล้ถึงท่อนฉันก็เริ่มร้องเพลงออกมาท่อนแรกมันก็ตรงคีย์ดี แต่ว่าหลังจากท่อนที่สองร่างกายของฉันก็เริ่มที่จะอยากไอ ฉันคิดแต่เพียงว่าต้องกลั้นมันเอาไว้จนทำให้เสียงที่เปล่งออกมามันเพี้ยนและเละเทะไปหมด ฉันพยายามประคองตัวเองให้ร้องต่อไปจนจบแต่ว่ามันก็เพี้ยนและเละเทะไปยิ่งกว่าเดิมซะอีก

    ขอโทษค่ะฉันก้มหัวลงและเอามือที่กำหมัดไว้แน่นไขว้หลังเอาไว้ ดวงตาของฉันเริ่มชื้นและซึมไปด้วยน้ำตา

    แจน..คือว่าครูจะพูดแบบมาตรฐานของแจนก่อนนะ...การถือเนื้อทำให้หนูต้องโฟกัสถึงสองอย่างทั้งหูที่ต้องฟังทำนองและดวงตาที่ต้องจ้องเนื้อเพลงจนทำให้เรามีสมาธิน้อยลงนะ...

    ค่ะค่อก!” ฉันปิดปากเอาไว้และไอไม่หยุด

    ครูเข้าใจนะว่าหนูป่วย มันทำให้ประสิทธิภาพของหนูลดลงมาก การที่หนูพยายามประคองตัวเองให้ร้องจนจบเพลงได้ก็ทำให้ครูทึ้งนะก็เลยถือว่าโอเคเลยสำหรับคนที่ป่วยนะ

    ขอบคุณค่ะ... ฉันพยักหน้า

    อืม...เคทเข้ามาเลยจ้ะ

    หลังจากที่เคทเข้ามาพวกเราก็เริ่มทำตามที่ซ้อมกันไว้ในแชท เราพูดถึงฮอกไกโดพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยว ของประจำเมืองฮอกไกโดและอะไรต่างๆ นาๆ ที่เป็นของที่อยู่ในเฉพาะฮอกไกโด และท้ายสุดพวกเรากล่าวขอบคุณทุกๆ คนและเชิญชวนให้ทุกคนมาเที่ยวที่นี่

    พอจบแล้วมาร์คซังก็พูดเป็นภาษาอังกฤษให้ล่ามที่อยู่ข้างๆ เอาไปแปลต่อ

    คือมาร์คซังพูดว่า โปรเจคนี้เป็นโปรเจคที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่มาเลยของBNK มาร์คซังก็เลยอยากรู้ว่าพวกหนูมีความมั่นใจหรือเตรียมใจไว้แค่ไหนกับโปรเจคนี้ครับ

    หนูมั่นใ-”

    เสียงของเคทหายไปแล้ว...ไม่ใช่สิไม่ได้หายไปหรอกแต่ตอนนี้ฉันกำลังเบลอจนฟังอะไรไม่รู้เรื่องต่างหาก ทุกๆ อย่างมันดูแย่ไปซะหมดเลย วันนี้ฉันทำแย่มาก แย่เกินไปแล้ว...ถึงจะป่วยแต่แค่ร้องเพลงมันต้องทำให้ดีกว่านี้ไม่ใช่เหรอ? ไม่ได้เรื่องเลย ไม่ได้เรื่อง...

                    แจน แจน! หนูเป็นไรรึเปล่า?” เสียงของกรรมการหญิงตะแบงเสียงผ่านไมค์ทำให้ฉันตื่นจากภวังค์

                    คะ? เอ่อ คือหนูมึนนิดหน่อยค่ะขอโทษค่ะ ฉันก้มหัวข้อโทษอีกครั้ง

                    ไม่รู้ว่าสภาพฉันดูแย่มากขนาดไหนแต่มันทำให้แฟนคลับที่อยู่หน้าตู้ปลาพิมพ์ข้อความใส่กระดาษหรือใส่โทรศัพท์ว่า แจนสู้ๆ นะ,อย่ากดดันตัวเอง,ใจเย็นแจนๆ

    ถึงมันจะเป็นแค่ข้อความแต่สีหน้าของแฟนคลับทุกคนดูเป็นห่วงฉันจริงๆ ฉันได้แต่คิดว่าตัวเองจะทำให้แฟนคลับผิดหวังหรือเป็นห่วงไปมากกว่านี้ไม่ได้...

                    แล้วสรุปว่าหนูมั่นใจหรือเตรียมใจมากขนาดไหนคะ?” กรรมการหญิงถามอีกครั้ง

                    หนูมั่นใจเต็มร้อยค่ะ วันนี้หนูอาจจะ ท-ทำได้ไม่ดีในวันนี้ แต่ว่าถ้าหนูหายป่วยหนูมั่นใจเต็มร้อยเลยว่า ไม่ว่าจะร้องเพลงหรือเรื่องเป็นพิธีกรชวนคุยแนะนำสถานที่ หนูทำได้ดีแน่นอนค่ะ...

                    แฟนคลับปรบมือและส่งเสียงเชียร์ให้หนูเหมือนกับเคทเมื่อกี้นี้ 

                    กรรมการหญิง จ๊อบซังและมาร์คซัง พยักหน้าเหมือนว่าให้ฉันกับเคทออกไปได้

                    รอบถัดไปก็เป็นของ ไข่มุก-ซัทจังและของแคนแคน-โมบายล์

                    แคนแคนออกไปได้ค่ะ โมบายล์ต่อเลยลูก

                    หลังจากแคนแคนออกไปแล้วโมบายล์ก็เข้ามาต่อทันที

                    วันนี้จะมาร้องเพลงเพื่อนร่วมทางค่ะ... โมบายล์พยักหน้าส่งสัญญาณว่าเริ่มได้เลย

                    น้ำเสียงของโมบายล์ก็ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของเธอได้อย่างหมดจด ท่อนแต่ล่ะท่อนที่เธอร้องมันกังวานใสมาก ถึงจะมีบางครั้งที่คุมเสียงตัวเองไม่อยู่จนเสียงสั่นแต่โมบายล์ก็ยังไม่วอกแวกและร้องต่อไป ติดอย่างเดียวเวลาร้องเพลงเธอชอบก้มหน้ามองต่ำ เอ๋...เดี๋ยวนะนี่ดูเนื้อร้องกันโต้งๆ งี้เลยเหรอ?

    ฉันพยายามปิดปากตัวเองและกลั้นขำเอาไว้ ก็รู้อยู่หรอกว่าคนที่ถือเนื้อเพลงมาร้องอย่างฉันยังจะไปขำโมบายล์ได้อีกเหรอ? แต่มันขำจริงๆ นะไม่ได้มีความเนียนเลยให้ตายสิ แต่ตอนลุกลี้ลุกลนโมบายล์ดูน่ารักดีเหมือนกันนะ

                    พวกเราก็พร้อมจะเดินไป~” พอโมบายล์ร้องจบกรรมการหญิงก็อมยิ้มเล็กน้อย

                    มีเนื้อเพลงเขียนอยู่ข้างล่างใช่ไหมคะ?” กรรมการหญิงยิ้มอย่างเอ็นดู

                    โมบายล์ไม่ตอบแต่รอยยิ้มสำนึกผิดก็เป็นคำตอบที่ดีได้เหมือนกัน

                    รู้ไหมทำไมครูรู้? เพราะหนูเอาแต่ก้มตามองพื้นข้างล่างจนไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์กับคนดูเลยค่ะ เสน่ห์ของนักร้องไม่ได้มีแค่เสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองนะ แต่มันคือการต้องมีปฏิสัมพันธ์กับคนดูด้วยมีการเล่นหูเล่นตาพยายามดึงเอาเสน่ห์เราเอาออกมา ถ้าโมบายล์เอาแต่มองพื้นคนดูก็จะมัวสนใจแค่ว่า ไอ้นักร้องคนนั้นมันมองพื้นทำไมวะ? อะไรแนวนี้เลยนะ

                    ค่ะ...เข้าใจแล้วค่ะ โมบายล์พยักหน้า

                    แคนแคนเข้ามาเลยค่ะ

                    พอโมบายล์กับแคนแคนจบการนำเสนอแล้ว จากนั้นคู่ต่อไปก็ทยอยมาเรื่อยๆ จนหมด ทุกคนโดนติกันเรื่องสองเรื่องตลอด ยกเว้นปัญที่ไม่โดนติเรื่องการแสดงเป็นพิธีกรเลยเพราะว่าเธอทำได้เป็นธรรมชาติและเป็นตัวของตัวเอง หลังจากที่พวกเราออดิชั่นกันเสร็จหมดแล้วจ๊อบซัง มาร์คซังและกรรมการหญิงก็ใช้เวลากันตัดสินใจสักพักถึงจะเรียกพวกเราทั้งหมดเข้าไปในตู้ปลา จ๊อบซังยืนจ่อไมค์เตรียมที่จะประกาศกันเรียบร้อยแล้ว

                    หลังจากที่พวกเราได้คุยกับกรรมการทุกคนแล้ว เราได้ตัดสินใจแล้วว่า...

                    แทม ทา ดา แดม แทม แท่ม แทม แทม แท้ม!” ซาวเสียงที่มาจากปากของสมาชิกในวงBNK48เพื่อแก้อาการตื่นเต้น ตอนนี้ทุกคนดูตื่นเต้นและเตรียมใจยอมรับความเสียใจเอาไว้แล้ว เพราะรายการนี้รับแค่ 4คนเท่านั้น จะได้ไปหรือไม่ก็ต้องกล้ำกลืนและเก็บไปเป็นบทเรียนในภายภาคหน้า

                    เราจะยังไม่เลือกใครครับ

                    อ้าว!!!” ทุกคนไม่ว่าจะเป็นสมาชิกในวง แฟนคลับหรือตัวฉันก็ได้อุทานอย่างตกใจแบบไม่ได้นัดกันมา

                    เหตุผลที่เรายังไม่เลือกใครเลยก็เพราะวันนี้ทุกคนทำได้ต่ำกว่ามาตรฐานตัวเองมากแล้วรายการทีวีนี้เราต้องไปโชว์ความสามารถให้คนญี่ปุ่นดูเราไม่อยากให้รายการมันดรอปลงไป แต่คือเราเชื่อว่าน้องๆ ทำได้ดีเยอะกว่านี้มากๆ เลยเพราะฉะนั้นเราก็เลยจะให้เวลาทุกคนเพิ่ม

                    ... ทุกคนเงียบรอฟัง

                    เราจะให้เวลาสองสัปดาห์ในการเตรียมตัวมาออดิชั่น ตัดช่วงพิธีกรออกไม่มีการจับคู่ ที่เหลือก็เหมือนเดิมไปเตรียมตัวมานะครับ...

                    จากนั้นมาร์คซังก็ออกมาพูดประมาณว่า โปรเจคนี้ไม่ได้ง่ายๆ เขาจริงจังกับโปรเจคนี้มาก มาร์คซังก็เลยอยากให้พวกเรามีคุณภาพมากกว่านี้เพราะฉะนั้นมาร์คซังเลยให้พวกเราเตรียมตัวมาให้ดีกว่านี้

                    พอทุกอย่างจบลงทุกคนแยกย้ายกันกลับ แต่ก็เหลือฉันที่ยังนั่งอยู่ที่ไหนสักที่ในห้างความจริงก็คือตอนนี้ฉันปวดหัวและรู้สึกแย่มากพอย้อนกลับไปดูวิดิโอที่ตัวเองออดิชั่น สภาพโทรมๆ หน้าโทรมๆ ไอแทบจะตลอดเวลา...

                    ควรทำได้ดีกว่านี้ไม่ใช่เหรอ...

                    ในขณะที่ฉันกำลังโกรธตัวเองก็มีมือหนึ่งเอื้อมมาปิดตาฉันจากทางด้านหลัง

                    ทายซินี่ใคร~” เสียงใสๆ ที่คุ้นเคยแบบนี้มีไม่กี่คน

                    โมบายล์ป่ะจ้ะ

                    ถูก!” โมบายล์เลิกปิดตาฉันและเดินมานั่งข้างๆ

                    พี่รู้ไหมตอนที่หนูแตะตัวพี่เมื่อกี้ตัวพี่ร้อนมากกก

                    ก็นะ...หวัดกินนิ ฉันยักไหล่

                    พี่เป็นอะไรรึเปล่า? ตั้งแต่ที่พี่ออดิชั่นไปพี่ก็ดูเพลียๆ มากเลยนะ โมบายล์จ้องหน้าฉันแววตาและสีหน้าแสดงถึงความเป็นห่วงอย่างออกนอกหน้า

                    ก็ป่วยไงจะเป็นไรล่ะโถ่... ฉันยิ้ม

                    ไม่ใช่ซะหน่อย...มีอย่างอื่นด้วยใช่ไหม?” โมบายล์เอื้อมมือมาจับมือฉันไว้ สีหน้าของเธอดูจริงจังไม่เหมือนเด็กที่ดูร่าเริงเหมือนแต่ก่อน

                    “…”

                    มีอะไรพี่คุยกับหนูได้นะรู้ไหม…” โมบายล์บีบมือฉันแน่นขึ้น

                    ฉันสูดหายใจเข้าออกให้เป็นปกติเพื่อที่จะเตรียมระบายความในใจให้โมบายล์ฟัง

                    คือ...พี่มันไม่สมควรถูกเรียกว่ารุ่นพี่ด้วยซ้ำนะรู้ไหม...ทำไมพี่ถึงทำไม่ได้ ท-ทำไมถ-ฉันพยายามกล้ำกลืนเสียงสะอื้นเอาไว้แต่น้ำตาฉันมันก็ไหลออกมาแทน

                    พี่ไม่เอา...อย่าร้องดิ โมบายล์กุมมือฉันแน่นขึ้นและขยับเอาตัวมาใกล้ฉันจนตัวติดกัน

                    พี่จำเนื้อไม่ได้จนต้องเอากระดาษเขียนเนื้อเพลงขึ้นมาอ่าน ล-แล้วคือพอพี่ไปย้อนดูไม่มีใครทำแบบพี่เลยเว้ย! ตอนร้องก็มัวแต่ไอจนเสียงเพี้ยน เสียงไม่ตรงคีย์ ว-วันนี้มันแย่มากนี่คือผลงานที่มาจากตัวคนที่ถูกเรียกว่ารุ่นพี่เหรอ? ฮึก!  มันไม่ใช่อ่ะพี่ต้องทำได้ดีกว่านี้ดิ... ตอนที่พูดมันออกมาฉันไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าตัวเองเอนตัวไปซบไหล่โมบายล์

                    ก็พี่ป่วยไง...แถมเรายังมีเวลาแค่วันเดียวเองนะพี่ ยังไงมันก็ต้องออกมารูปแบบนี้ไม่ต่ำกว่าครึ่งอยู่แล้วไม่ใช่เหรอ?”

                    ป่วยเอย เวลาแค่วันเดียวเอย มันไม่ใช่ข้ออ้างที่จะมากลบว่าเราทำไม่ดีนะเว้ย!”

                    โมบายล์เอามือทั้งสองข้างของตัวเองมาจับหน้าฉันและบังคับให้หันมามองหน้าเธอ

                    แต่เรื่องมันผ่านไปแล้วนะพี่แจน! จะไปจมกับความผิดพลาดในอดีตทำไมอ่ะ เรายังมีโอกาสอีกนะรอบหน้าก็ต้องทำให้ดีกว่านี้ดิ ทำให้คนอื่นๆ เห็นว่าวันนี้เราแค่เตรียมตัวมาไม่ดี ออดิชั่นรอบถัดไปก็ทำให้กรรมการอึ้งไปเลย!” 

                    ...

                    เข้า ใจ ไหมม โมบายล์บีบแก้มฉันและพูดไปด้วย

                    เข้าใจ... ฉันพยักหน้า

                    ดีมากค่ะ!” โมบายล์ยิ้มและยังคงบีบแก้มฉันเล่นต่อ

                    แล้วเมื่อไหร่จะเอามือออกมาจากหน้าพี่อ่ะ

                    แปปนึง โอ้! ทำแบบนี้แล้วเหมือนหมูเลยอ่ะ! ฮ่า!” โมบายล์หัวเราะ

                    โอ้ยย! พอล้าว! ปล่อยเลยๆ ฉันเลิกซบไหล่โมบายล์และกลับมานั่งตัวตรง

                    หน้าพี่แจนเมื่อกี้เป็นงี้อ่ะ โมบายล์บีบหน้าตัวเอง

                    ฮ-ฮ่า! ฮ่า! แบบนี้จริงดิ? น่าเกลียดอ่ะ มันแบบ ฉันลองบีบหน้าตัวเองดูบ้าง

                    เออๆ แบบนี้เลยพี่ ฮ่า ฮ่า ฮ่า!” โมบายล์เอามือกุมท้องและขำไม่หยุด

                    ฉันกับโมบายล์อยู่คุยกันอีกแปปนึงแล้วค่อยแยกย้ายกันกลับบ้าน ก่อนจะกลับโมบายล์ยังบอกอีกว่า มีอะไรก็ช่วยๆ กันไม่ใช่แค่หนูแต่ทุกๆ คนในวงก็ช่วยเหลือกันได้เสมอ ไม่น่าเชื่อเลยว่าโมบายล์จะดูโตขึ้นขนาดนี้แต่ก่อนเธอยังเป็นเด็กที่ไม่คิดอะไรเอาแต่เล่นอยู่เลย แต่พอดูตอนนี้ยังกับคนล่ะคนเลย ไม่สิ...ต้องพูดว่าโตขึ้นแล้วต่างหาก

                    เวลาสองอาทิตย์ต้องตัดแบ่งเวลาซ้อมไม่ให้ชนกับงานอื่น...แล้วก็จะได้แบบนี้!” ฉันกำลังนั่งทำตารางว่าจะฝึกช่วงไหนอะไรยังไงให้มันเป็นระเบียบ แต่จะทำตามรึเปล่าก็อีกเรื่องนะ...

                    ทุกวันที่มีเวลาว่างฉันจะซ้อมอยู่ตลอดทั้งเรื่องร้องเพลงและเรื่องเตรียมบทพูดเอาไว้ว่าจะเริ่มยังไง กล่าวอะไรบ้างถ้าทำแบบนี้ยังไงก็ต้องไหวอยู่แล้ว!

                    ถ้าเราไปร้องอย่างเดียวมันจะดูจืดๆ ไปรึเปล่าหว่า?” ฉันขมวดคิ้วพยายามคิดว่าจะเพิ่มโชว์พิเศษหรือว่าจะเต้นอะไรดีรึเปล่า

                    เดี๋ยวนะ... ฉันพยายามนึกเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งให้ออก มันติดอยู่ในหัวว่ามันสำคัญมากๆ คืออะไรหว่า...

                    เราเล่นกีตาร์เป็นนี่!” ฉันปรบมือเสียงดังลั่นไปทั่วบ้าน

                    ฉันเพิ่มการฝึกจากแค่ฝึกร้องกลายเป็นฝึกใช้กีตาร์เล่นทำนองอะคูสติกเพลงเพื่อนร่วมทางด้วย ถึงจะดูเยอะขึ้นแต่ว่าถ้าเราทำได้มันจะกลายเป็นโชว์ที่ดีแน่ๆ!

                    ตลอดเวลาสองสัปดาห์ ถ้ามีเวลาว่างฉันก็จะซ้อมและก็ซ้อม ซ้อมไปเรื่อยๆ ทั้งร้องเพลง พูดหน้ากระจกให้ลื่นไหล ดีดกีตาร์ให้เข้ากับทำนองเพลง  ทุกอย่างที่สำคัญเนื้อหาหลักๆ ทั้งหมดฉันตั้งใจฝึกมาตลอด บางทีก็ฝึกจนไม่ได้นอนแน่นอนว่ามันต้องมีท้อบ้างแต่พอได้คุยกับเพื่อนคนอื่นๆไม่ว่าจะเป็น แก้ว อร ตาหวาน น้ำหนึ่ง เนยหรือโมบายล์...มันก็ช่วยบรรเทาความเหนื่อยไปได้บ้างเหมือนกัน

                    เวลาแห่งการซ้อมล่วงเลยผ่านไปจนถึงคืนวันสุดท้าย ฉันว่าคืนนี้ไม่ต้องซ้อมน่าจะดีเพราะจะได้เก็บออมเสียงเอาไว้ปล่อยจัดเต็มพรุ่งนี้เลย ฉันก็เลยสวดมนต์แล้วเตรียมเข้านอนทันที

                    เสียงคอลของโทรศัพท์ดังขึ้น ฉันเอื้อมมือไปหยิบพอดูที่หน้าจอก็เห็นว่าคนที่โทรมาเป็นโมบายล์คนเดิม

                    ว่างายยยหนูโมบิล?”

                    พี่แจน พรุ่งนี้ก็ออดิชั่นแล้ว! ตื่นเต้นไหม?”

                    ตื่นเต้นดิ! แต่พรุ่งนี้เราจะเป็นคนคูลๆ

                    หึ้ยย แสดงว่าพี่แจนเตรียมโชว์ฝีมือเต็มที่เลยดิ

                    แน่นอนแต่โชว์อะไรพี่ไม่บอกนะ

                    ให้หนูเดานะ~ เล่นกีตาร์แล้วก็ร้องไปด้วยใช่ไหม?”

                    เอ้า รู้ได้ไงอ่ะ

                    ก็พี่แจนเล่นกีตาร์เป็น ถ้าพี่จัดเต็มยังไงมันก็ต้องมีกีตาร์อยู่ในโชว์แน่นอนดิ

                    รู้เรื่องพี่ดีกว่าตัวพี่อีกนะเนี่ย

                    หนูก็รู้แค่บางเรื่องเท่านั้นแหละ

                    อืม~แล้วที่โทรมานี่มีอะไรเหรอ?”

                    ไม่มีอ่ะพี่แค่อยากโทรมาป่วนพี่เฉยๆ

                    เปลืองตังตายเลยลูกแบบนี้

                    พรุ่งนี้มาพยายามกันนะพี่แจน 

                    อื้ม! ยังไงก็ต้องพยายามให้ดีที่สุดอยู่แล้ว ไฟซ์โตะ!” เวลาคุยกับโมบายล์มันทำให้หัวโล่งยังไงก็ไม่รู้ ก็จริงที่บางทีก็ปวดหัวกับโมบายล์ที่ซนไปหน่อย แต่พอเป็นเวลาที่โมบายล์จริงจังมันคนล่ะเรื่องกันเลย ด้วยเสียงใสๆ ของเธอทำให้ฉันรู้สึกสดชื่นอย่างบอกไม่ถูก

                    พี่ดีใจนะที่เวลาโมบายล์มีปัญหาหรือเรื่องท้ออะไรก็มาเล่าให้พี่ฟัง

                    น-หนูก็เหมือนกันค่ะ หนูก็ดีใจเหมือนกันที่บ้างครั้งก็ได้เป็นฝ่ายปลอบพี่บ้าง

                    ไม่จำเรื่องนั้นได้ไหมอ่ะ พี่อาย ฮ่า ฮ่า

                    เรื่องนี้ขอกี่ทีหนูก็ไม่ยอมทำให้ค่ะ ฮ่า!”

                    โป้งแล้ว!... ฝันดีนะ พรุ่งนี้ทำให้เต็มที่พี่ก็จะทำให้เต็มที่เหมือนกัน!”

                    แน่นอนค่ะ! ฝันดีค่ะ!”

                     พอวางสายแล้วฉันก็แทบจะหลับไปทันที พรุ่งคงนี้คงต้องแสดงและทำให้เต็มที่ สู้!

    ออดิชั่นครั้งที่สอง

                    วันนี้เตรียมพร้อมทุกอย่างแล้ว เนื้อจำได้! กีตาร์พร้อม! เสียงพูดที่สดใสพร้อม!

    ออดิชั่นรอบที่สองก็ยังคงไลฟ์สดแหมือนเดิมแต่ว่าก็เปลี่ยนสถานที่ไปเป็นที่อื่นแทน เป็นห้องไม้กว้างๆ ที่เก็บเสียงและจุคนได้เยอะ มีโซฟาให้กรรมการนั่งคอมเม้นกัน ข้างหน้ายังคงมีไมค์และลำโพงที่จูนเสียงเตรียมไว้เป็นอย่างดีหนึ่งชุด

    ตอนนี้ยังไม่เริ่มออดิชั่นฉันก็เลยนั่งคุยกับแก้วที่เป็นเพื่อนสนิทเพื่อฆ่าเวลา

                    แก้วเป็นเพื่อนสนิทและยังมีอายุเท่ากับฉันอีกด้วย แก้วเป็นผู้หญิงที่ถ้าดูแค่หน้าอย่างเดียวก็คงคิดว่าเป็นคนหยิ่งๆ เพราะเธอมีดวงตาที่เหมือนกับจิกคนอื่นอยู่ตลอดเวลา แต่ว่าจริงๆ แก้วเป็นผู้หญิงที่ใจดีและร่าเริงคนหนึ่ง แต่ว่าถ้ามองอีกมุมหนึ่งหน้าแก้วก็เหมือนสุนัขพันธ์คอร์กี้นะ มุ้งมิ้งและน่ารัก! วันนี้แก้วมาในเสื้อแขนยาวสีดำคอกลมและกางเกงยีนขายาว พอบวกกับหมวกฟีโดร่าสีดำที่เธอใส่ด้วยแล้วทำให้เป็นลุคที่เท่และดูสมอายุ

    แจนเป็นไงมั่ง แกหายหวัดแล้วใช่มั้ย?” แก้วถาม

                    ใช่! วันนี้พลังงานเต็มร้อย! เสียงระดับโอเปร่าแน่นอนวันนี้

                    เชื่อและว่าหายป่วย แก้วพยักหน้า

                    หุๆ แล้ววันนี้แกเตรียมอะไรมาโชว์ เปียโนป้ะ?”

                    ใช่...ร้องไปด้วยแล้วก็เล่นไปด้วย แก้วดูตื่นตระหนกเล็กน้อย

                    เดี๋ยวนะนี่เป็นครั้งแรกเลยป้ะที่แกเล่นเปียโนแล้วก็ร้องให้คนอื่นฟังไปด้วย?” ฉันถาม

    ก็ซ้อมมาหลายครั้งแล้วแหละ แต่ถ้าจะให้ร้องและเล่นเปียโนต่อหน้าคนเยอะๆ นี่ครั้งแรกเลย

                    ใจเย็นนะอย่าตื่นเต้นๆ งั้นเอางี้เวลาร้องก็มองมาที่ฉันก็ได้นะจะไม่ได้ตื่นเต้นมาก!” ฉันยิ้มให้กำลังใจแก้วที่ดูเหมือนจะยังตื่นเต้นอยู่

                    หู้ว...จะยิ่งเสียสมาธิน่ะสิแบบนี้

                    อ้าว งั้นลอ-”

                    พอแล้วๆ ยิ่งพูดฉันยิ่งตื่นเต้นนะเนี่ย ครูแก้วยกมือขึ้นมาห้ามฉันพูดต่อ

                    ฉันทำหน้าบึ้ง ก็ด่ะ...

                    ในขณะที่ฉันกำลังนอยแก้วอยู่ ฉันก็เลยหันมาเจอกับปัญที่กำลังนั่งกล่องสี่เหลี่ยมสีชมพูเอาไว้ มันดูแปลกตาและฉันก็อยากรู้มากจนต้องเดินไปหาปัญเพื่อถามเธอ

                    ปัญเป็นผู้หญิงที่เท่และคูลมากๆ คนหนึ่ง ด้วยใบหน้าที่ไม่ว่าทำหน้านิ่งหรือว่ายิ้มก็ดูน่ารักไปซะทุกอย่างทำให้ปัญสามารถแต่งตัวได้หลายลุคจนน่าอิจฉาเลยล่ะ วันนี้ปัญมาในลุคของตัวเองเป็นลุคที่มีความเท่บวกคูลๆ นั่นก็คือสวมกางเกงยีนขาดตรงหัวเข่าและใส่เสื้อสีดำแขนยาวมีลายรูปสัตว์เป็นสัญลักษณ์ตรงกลางเสื้อ

                    หืม? มีอะไรรึเปล่าพี่?” ปัญที่กำลังเล่นโทรศัพท์เงยหน้าขึ้นมาคุยกับฉัน  

                    เอ่อ ไอ้ที่ปัญกำลังนั่งอยู่มันคือไรอ่ะ?” ใบหน้าของฉันเต็มไปด้วยความกอยากรู้และสงสัย

                    อ้อ~ มันเรียกว่าคาฮองพี่

                    มันเล่นไงอ่ะ?” ถ้าฉันสามารถเห็นหน้าตัวเองได้ตอนนี้ก็คงเหมือนกับเด็กขี้สงสัยล่ะมั้ง

                    ก็แบบนี้อ่ะพี่ ใช้มือตบตรงข้างหน้าให้มันเป็นจังหวะ มันอารมณ์คล้ายๆ เราตบโต๊ะแต่ว่าเสียงของคาฮองมันจะเพราะ กลวงและดูหนักแน่นกว่าอ่ะพี่ ตอนที่พูดปัญก็เล่นโชว์จังหวะง่ายๆ ให้ฉันฟังด้วย

                    หู้ววว เห้ยมันดูเข้ากับปัญมากเลยอ่ะ เออๆ เจ๋งๆ นี่เล่นมานานยังอ่ะ?”

                    ยังไม่นานเลยพี่พึ่งจะมาหัดตอนช่วงออดิชั่นเอาอ่ะ แต่ว่าหนูตั้งใจซ้อมมากนะก็เลยพอเล่นได้บ้างแล้ว

                    เห้ยจริงดิ คูลกว่าเดิมอีกนะเนี่ย! เจ๋งดีๆ พี่ชอบๆ

                    พี่อย่าชมเยอะดิหนูเขิน ฮ่า ฮ่า

                    โทษทีพอดีพี่อวยเก่ง ฮ่า! เดี๋ยวพี่ซ้อมเล่นกีตาร์ล่ะออดิชั่นรอบนี้ทำให้เต็มที่นะ พี่ไปล่ะๆ

                    พี่แจนก็ด้วยนะ หนูก็จะซ้อมต่อเหมือนกัน

                    หลังจากที่ฉันคุยกับปัญเสร็จแล้วฉันก็กลับไปนั่งกับแก้วต่อ ดูเหมือนว่าแก้วจะพยายามหาทางทำให้ตัวเองไม่ตื่นเต้นอยู่ฉันก็เลยไม่อยากไปกวนเท่าไหร่

                    นั่งจำเนื้อเพลงต่อดีกว่า ฉันเปิดโทรศัพท์และพยายามมีสมาธิกับเพลงที่ฉันเตรียมไว้

                    พี่แจน!” โมบายล์ที่พึ่งมาถึงรีบวิ่งมานั่งๆ ข้างฉัน โมบายล์วันนี้สวมการเกงยีนสีน้ำเงินสดและเสื้อสีขาวแต่มีลายสัญลักษณ์หลายอย่างที่มีสีสันแสบตาปักอยู่บนเสื้อเต็มไปหมด

                    ทำไมสายจังเลยเราอ่ะ?”

                    รถมันติดอ่ะ หนูไม่ผิดนะ โมบายล์ส่ายหน้าและพูดไปด้วย

                    ฉันกับโมบายล์คุยเรื่องไร้สาระฆ่าเวลารอให้ทุกอย่างในห้องออดิชั่นลงตัว และก็คอมเม้นเสียงร้องของกันและกัน เราทำแบบนี้จนกระทั่งจ๊อบซังมาบอกว่าพร้อมแล้ว

                    สวัสดีครับทุกคนที่ดูไลฟ์อยู่นะครับ วันนี้เป็นวันที่เราเรียกว่ารีออดิชั่นนะครับ วันนี้น้องๆ ต้องมาร้องเพลงตามโจทย์ที่กำหนดให้และแสดงความสามารถพิเศษของตัวเอง เราจะใช้วิธีสุ่มจับคนมาออดิชั่นเหมือนเดิม  โดยจะมีครูแมนมาเป็นกรรมการคอยติว่าส่วนไหนดีส่วนไหนไม่ดีนะครับ

                    ครูแมนที่นั่งอยู่โซฟาโบกมือทักทายผ่านกล้องที่ถ่ายตัวเอง

                    งั้นเชิญครูแมนสุ่มคนแรกได้เลยครับ

                    คนแรกเป็นน้ำใสที่ได้ออกมาโชว์ก่อน การที่น้ำใสร้องท่อนภาษาไทยแล้วต่อด้วยภาษาญี่ปุ่นป็นอะไรที่ฉันรู้สึกทึ้งเหมือนกันเพราะไม่คิดว่าจะมีคนร้องแบบภาษาญี่ปุ่นด้วย หลังจากน้ำใสโชว์เสร็จแล้วถัดมาก็คือ-

                    โอ้! แจนครับจ๊อบซังหันมาจับจ้องฉันที่กำลังจำเนื้อเพลงอยู่

                    ฉันก็ได้แต่คิดในใจว่านี่ฉันออกมาเป็นคนที่สองตลอดเลยเรอะ?

                    เอ่อ หนูต้องแนะนำตัวก่อนใช่ป่ะคะ?...ฮึบ! สวัสดีค่ะแจนBNK48ค่ะ เย้~” ฉันหันไปยิ้มให้ทุกคนในห้อง

                    คือว่าขอเวลานอกนะคะ หนูอยากจะพูดอะไรนิดหน่อยค่ะ...คือว่าวันนั้นที่ออดิชั่นรอบแรก หนูทุ่มเทและตั้งใจซ้อมจนเกิดความเครียดแล้วก็กดดันจนทำให้วันนั้นหนูทำได้ออกมาไม่ดี หนูรู้สึกแย่มากๆ ค่ะ...แล้วพอย้อนกลับไปดูหนูรู้สึกว่าตัวเองแย่มาก ไม่ได้แย่ที่ร้องไม่ดีหรือว่าป่วยแต่ว่าหนูไม่มีสติที่จะรับฟังคอมเม้นของทุกคนและเสียใจที่ไม่สามารถส่งอารมณ์ไปหาคนดูได้ค่ะ หนูเลยอยากจะบอกทุกๆ คนว่าหนูขอโทษที่มันเกิดเรื่องแบบที่เล่ามา แต่หนูสัญญาว่ามันจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนั้นขึ้นอีกค่ะ...

                    วันนี้เรามาเริ่มกันใหม่เนาะ! งั้นเรามาเริ่มกันเลยกับเพลงที่มีชื่อว่าเพื่อนร่วมทางค่ะ ทำนองเพลงเริ่มบรรเลงมาแล้ว ตอนนี้สิ่งที่ฉันต้องทำก็คือทำตามที่ซ้อมมา

                    ฉีกยิ้มกว้างๆ! เวลาร้องส่งสายตาให้คนดู! ขยับไปตามจังหวะเพลง! และอย่างสุดท้ายจงมีความสุขที่ได้ร้องเพลง!  ฉันอ้าปากและบรรเลงทำนองที่ตั้งใจออกมาจากปากของฉัน

                    เดินทางมาแสนไกล~ ตามเสียงของหัวใจ -เรียกร้องอะไร~ เรียกร้องอะไรบางอย่าง

    จะทำได้หรือไม่ เป็นไปได้หรือ-เป็นคำถามที่ยังติดค้าง~

    จุดหมายนั้นอยู่ตรงที่ใด~ จะเดินต่อไปไม่หยุด-จะต้องเดินอีกไกลแค่ไหน~~!

    แล้วพรุ่งนี้เราคงจะรู้กัน~! ฝันนั้นจะพาไปไกลซักเท่าไร~

    หากวันนี้เรายังคงได้ยินเสียง~ดังก้องอยู่ในหัวใจ ก็พร้อมจะเดินต่อ~~

    แล้วพรุ่งนี้เราคงจะรู้กัน~ ว่าความฝันจะพาเราไปได้ไกลแค่ไหน~

    หากวันนี้ยังมีดนตรี ให้ ร้องบรรเลง~ พวกเราก็พร้อมจะเดินไป~! วู้ว~!”

    ขอบคุณค่ะ!” ฉันโน้มตัวลงรับเสียงปรบมือหลังจบการแสดง

    มีอะไรอีกรึเปล่าครับ?” ครูแมนพูดขึ้นหลังจากที่ฉันร้องจบ

    มีค่ะก็คือเตรียมเล่นกีตาร์เพลงเพื่อนร่วมทางแบบเวอร์ชั่นอะคูสติกมาให้ทุกคนฟังด้วยค่ะ...ขอเวลาแปปนึงนะคะ

                    จากนั้นทีมงานก็เริ่มจัดแจงอะไรต่างๆ ให้เข้าที่และลองซาวเช็คดู ฉันไม่อยากให้ผิดพลาดก็เลยต้องเซฟๆ หน่อย

                    ขอกำลังใจหน่อยได้ไหมคะ!!?”

                    วู้วววววว!” เสียงตอบรับตอบกลับมาอย่างรวดเร็ว

                    หู้ว น่ารักจังหลังไมค์เดี๋ยวให้คนล่ะยี่สิบ ก็ว่าไปนั่น~

                    ฉันเริ่มบรรเลงเพลงทันทีที่พูดจบ การเล่นกีตาร์ไปด้วยและร้องไปด้วยความยากของมันก็คือเราต้องโฟกัสสองอย่างพร้อมกันแต่ว่าความง่ายก็คือเราเป็นคนกำหนดทำนองของตัวเองทำให้มันง่ายและยากขึ้นพอๆ กัน

                    ครูแมนเริ่มพูดทันทีที่ฉันเล่นจบ เพราะนะครูชอบ เวอร์ชั่นอะคูสติกมันดูเหมาะสมกลมกลืนกับเพลงและตัวแจนดี แต่ว่าตอนที่แจนร้องอันแรกแจนได้ยินเสียยงดนตรีไหม?”

                    คือว่าหนูตื่นเต้นค่ะ แหะๆ ฉันหัวเราะแห้งๆ แก้เขินไป

                    อ่าตื่นเต้น... ตอนที่แจนขึ้นพลงตอนจบเลยกลายเป็นคนล่ะคีย์เลย แต่คือแจนเป็นคนที่มีพรสวรรค์อยูล่ะไม่ต้องห่วงยังไงก็เอาตัวรอดได้อยู่แล้ว สรุปก็ครูชอบนะ

                    แค่นี้เหรอคะ?”

                    แค่นี้แหละ

                    เออแจน มาร์คซังฝากถามว่าแจนมีความมั่นใจขนาดไหนเหรอกับสิ่งที่กำลังทำอยู่?” จ๊อบซังที่พึ่งอ่านข้อความเสร็จก็รีบมาถามคำถามฉัน

                    ก็อยากจะบอกทุกคนว่าครั้งนี้มั่นใจเกินร้อยเปอร์เซ็นต์แน่นอนค่ะ เพราะว่าตั้งแต่ที่หนูได้โจทย์ออดิชั่นมา หนูตั้งใจฝึกซ้อมทุกวันแล้วทำให้มันเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันค่ะ และที่หนูเล่นไปมันอาจจะไม่ใช่การร้องการเล่นที่ดีที่สุดแต่ว่ามันเป็นการร้องการเล่นที่หนูตั้งใจที่สุดค่ะ และอีกอย่างหนูจะทำให้ดีกว่านี้ถ้าหนูได้ไปญี่ปุ่นค่ะ

                    จ๊อบซังและครูแมนยิ้มแล้วก็พยักหน้าพร้อมกัน โอเค ขอบคุณมากครับ

                    หลังจากฉันแสดงโชว์เสร็จแล้วทุกอย่างมันก็โล่งไปหมด มันเหมือนกับว่าทุกๆ อย่างที่ตั้งใจมาทั้งสองอาทิตย์มันสำเร็จไปแล้ว ถึงแม้ว่าจะยังไม่ประกาศผลก็ตามที ต่อจากนั้นก็เหมือนกับว่าทุกอย่างถูกเร่งสปีดให้เร็วขึ้น เริ่มจาก อร น้ำหนึ่ง ไข่มุก ซัทจัง น้ำหอม เคท ตาหวาน แคนแคน แก้ว โมบายล์ ปัญ นิ้ง เจนนิษฐ์ อรและน้ำใส(รอบที่สอง)

                    พอจบการออดิชั่นของทุกคนโดยสมบรูณ์แล้วกรรมการทุกคนก็เริ่มประชุมกันว่าจะเลือกใคร ตอนนี้จ๊อบซังถือไมค์และครูแมนก็กำลังถือกีตาร์หน้ากล้องรอไลฟ์เปิด

                    พอครูแมนเริ่มบรรเลงกีตาร์ทุกคนก็ทำหน้างงนิดหน่อยแต่พอจ๊อบซังเริ่มร้องเพลงทุกคนก็เริ่มหัวเราะ เหมือนว่าจ๊อบซังคงไม่อยากให้พวกเรากดดันกันเกินไปมั้ง

    ก่อนประกาศคือพี่อยากจะถามว่ามีใครที่ยังไม่พร้อมจะไปบ้างไหม? เพราะว่าเราต้องเดินทางไปวันที่ 4-16ตุลา นี้นะ

    ทุกคนรวมถึงฉันไม่มีใครพูดอะไรเพราะว่ามันไม่ได้มีโอกาสแบบนี้มาบ่อยๆ ก็เลยไม่มีใครบอกว่าไม่พร้อมเลย

    โอเคงั้นก็ ทริปแรกเราจะไปที่ฮอกไกโดไปประมาณสิบกว่าวันนะครับแล้วก็ไปต่อที่เกียวโต ซึ่งคนที่ไปทริปแรกมีสองคน...

    ทุกคนไม่มีใครพูดอะไรได้แต่ยืนลุ้นอย่างเงียบๆ ฟังเสียงบรรเลงกีตาร์ของครูแมนไปพลางๆ

    คนนั้นคือ...แจนครับ!”

    ตอนที่จ๊อบซังเรียกชื่อฉันมันดูเหมือนอย่างกับว่าฉันฝันอยู่อย่างนั้นแหละ...เสียงกริ๊ดและยินดีดังออกมาจากรอบๆ ตัวฉัน ทุกๆ คนต่างยินดีที่ฉันถูกเลือก ตอนนี้ฉันทำอะไรไม่ถูกนอกจากปิดหน้าตัวเองและพยายามไม่ดีใจจนออกนอกหน้า

    แล้วเพื่อนที่จะได้ร่วมทางไปพร้อมกับแจนก็คือ...ปัญครับ!”

                    ทันทีที่ปัญได้ยินชื่อตัวเองเธอก็ดีใจและยิ้มไม่หยุด ปัญเข้าไปกอดตาหวานที่อยู่ใกล้ๆ และวิ่งมากอดฉันต่อ

                    มันเป็นภารกิจที่หนักนะเราต้องซ้อมและทำออกมาให้มันดีมากที่สุด แต่ยังไงก็ยินดีกับทั้งสองคนด้วยครับหลังสิ้นเสียงพูดของจ๊อบซังทุกคนก็ร่วมปรบมือยินดีกับเราทั้งสองคน

                    ต่อไปเราจะพูดถึงอีกทริปที่ไปเกียวโต ไปช่วงเดือนมกราเป็นช่วงหน้าหนาวนะครับ...

                    ซึ่งคนที่ได้ไปคนแรกช่วงเดือนมกราก็คือ ตาหวานครับ!”

                    ตาหวานเป็นหนึ่งในคนที่ไม่โดนติในออดิชั่นรอบนี้เลยทำให้ไร้ข้อกังขาไปเลยว่าทำไมตาหวานถึงได้ไป

                    และคนที่จะได้ไปกับตาหวานก็คือ...แก้วครับ!”

                    แก้วดูตกใจจนยืนอึ้งไปสามวิแต่เธอก็ตั้งสติและเดินไปรวมกลุ่มกับฉันได้ ฉันยิ้มแสดงความยินดีให้แก้ว เธอก็ยิ้มกลับและพยักหน้าให้ฉัน แต่ด้วยความที่ฉันและแก้วก็คงหยุดความดีใจนี้เอาไว้ไม่ไหวก็เลยโผเข้าไปกอดกันแน่น ถึงจะไม่ได้ไปทริปเดียวแต่ก็ยังได้ไปรายการเดียวกัน!

    สุดท้ายนี้ขอร่วมยินดีกับทั้งสี่คนด้วยครับ ส่วนน้องๆ คนอื่นที่ไม่ได้ถูกเลือกไม่ต้องเสียใจนะ น้องเก่งกันทุกคนเลยแต่ว่าแค่คาแรคเตอร์ของน้องยังไม่เข้ากับรายการนี้เท่านั้นเอง แต่ไม่เป็นไรนะเราจะมีรายการมาให้น้องๆ เรื่อยๆ ถ้าน้องๆ ยังคงพยายามอยู่อย่างนี้ต่อไป ยังไงซักวันหนึ่งวันของน้องๆ ต้องมาถึงแน่นอนครับ จ๊อบซังพูดและก็มองหน้าคนที่ไมได้ถูกคัดเลือกในวันนี้ไปด้วย

    ทุกอย่างได้จบลงแล้ว...การออดิชั่นมหาโหดได้จบไปแล้ว มีทั้งคนที่สมหวังและคนที่ผิดหวังแต่ว่าไม่ว่าจะสมหวังหรือผิดหวังก็มีสิ่งหนึ่งที่ทุกคนได้จากการออดิชั่นครั้งนี้นั่นก็คือ...ประสบการณ์ที่เพิ่มมากขึ้น รู้ว่าตัวเองด้อยตรงไหน รู้ว่าตัวเองมีส่วนดีตรงไหนจากนี้ไปฉันและทุกคนในBNK48ก็จะเก่งขึ้นไปเรื่อยๆ พัฒนาฝีมือขึ้นไปเรื่อยๆ ทุกคนจะเก่งขึ้นไปกว่านี้อย่างแน่นอนฉันมั่นใจ...

    *รายการเพื่อนร่วมทาง เป็นรายการที่ฉายทางช่องMCOT HD(ช่อง30) ทุกวันเสาร์เวลา 10.30-11.00 am และฉายรีรันสัปดาห์ถัดไปทุกวันอาทิตย์เวลา 10.30-11.00 am (ปัจจุบัน ณ ตอนนี้ดำเนินมาถึงep8แล้ว)

    **สามารถดูย้อนหลังตอนเก่าๆ ได้ที่ Youtube Channel ของBNK48 (https://www.youtube.com/channel/UClIsaGq7vBEW00ASqwQyzPw)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×