คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #13 : ไวยกรณ์
안녕하사요
Key point 1 คำกริยาทุกคำประกอบด้วย 2 ส่วน คือ รากศัพท์ + คำลงท้าย เช่น
먹다 (กิน) = 먹+ 다 오다 (มา) = 오 + 다
가다 (ไป) = 가 + 다 보다 (ดู) = 보 + 다
ในที่นี้ตัวสีแดงก็คือรากศัพท์ และสีน้ำเงินก็คือคำลงท้าย เวลานำกริยามาใช้ เราจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงรูปคำโดยการผันกริยา และเปลี่ยนรูปแบบของคำลงท้ายเพื่อแสดงถึง กาล(เวลา) มาลา(ประเภทของประโยค และวาจก (กรรม)
Key point 2 รูปแบบการผันกริยาแบบ ㅂ니다 โดยวางหลังรากศัพท์ที่ไม่มีตัวสะกด เช่น
보다 (ดู) è 뵵니다 [보+ㅂ니다] : 우리는 알카쟈쇼를 봅니다.พวกเราดูอาคาซาร์โชว์
우리는(พวกเรา) + 알카쟈쇼 (อาคาซาร์โชว์) + 를(ตัวชี้กรรม) + 봅니다(ดู).
가다 (ไป) è 갑니다 [가 + ㅂ니다] : 우리는 산호섬에 갑니다.พวกเราไปเกาะประการัง
우리는(พวกเรา) + 산호섬 (เกาะประการัง/เกาะล้าน) + 에 (ตัวชี้กรรมที่เป็นสถานที่) + 갑니다 (ไป).
Key point 3 รูปแบบการผันกริยาแบบ 습니다 โดยวางไว้หลังรากศัพท์ที่มีตัวสะกด เช่น 먹다 , 받다
먹다 (กิน) è 먹습니다 [먹+습니다] : 우리는 밥을먹습니다.พวกเรากินข้าว
우리는 + 밥 (ข้าว)+ 을(ตัวชี้กรรม) + 먹습니다(กิน).
받다 (รับ) è 받습니다[받+습니다]: 맛사지사는 팁을 받습니다.หมอนวดได้รับทิป
맛사지사는 / 안마사 (หมอนวด) + 팁(ทิป) + 을(ตัวชี้กรรม)+ 받습니다(รับ)
Note : ㅂ니다 ใช้ทำเป็นประโยคบอกเล่าที่รากศัพท์ไม่มีตัวสะกด แต่ถ้ามีตัวสะกดจะใช้습니다
Key point 4 รูปแบบการผันกริยาแบบ ㅂ니까 โดยวางหลังรากศัพท์ที่ไม่มีตัวสะกด เช่น
이다 (เป็น/คือ) è 입니까 : 이것은 바지 입니까? นี่คือกางเกงใช่มั้ย
이것은(สิ่งนี้) + 바지(กางเกง) + 입니까 (คือ)? เวลาตอบก็คือ에,이것은바지입니다. หรือ
저것은 여권 입니까? สิ่งนั้นคือ passport ใช่มั้ย 에, 저것은여권입니다.
머무다 (พัก) : 머몹니다 è 머몹니까 : 저음(ครั้งแรก)방문(เยือน)입니까? มาพักครั้งแรกใช่มั้ย เวลาตอบก็คือ 에, 저음방문머몹니다.ใช่ มาพักครั้งแรก
Key point 5 รูปแบบการผันกริยาแบบ 습니까 โดยจะวางหลังรากศัพท์ที่มีตัวสะกด เช่น
찍다 (ถ่ายรูป) è 찍습니까 : 사진을찍습니까? ถ่ายรูปมั้ย
먹다 (กิน) è 먹습니까 : 우리는 밥을먹습니까?.พวกเรากินข้าวมั้ย
보여주세요 : ขอดูหน่อย
Note : ㅂ니까 ใช้ทำเป็นประโยคคำถามโดยวางหลังรากศัพท์ที่ไม่มีตัวสะกด ถ้ามีตัวสะกดจะใช้습니까
ความคิดเห็น