ลำดับตอนที่ #1
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : You Know? ทำไมจึงเรียกว่าเย็นตาโฟ
You Know? ทำไมจึงเรียกว่าเย็นตาโฟ
รู้ไหมครับ ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟที่หลายๆคนชอบทานกันเป็นอาหารของชนชาติใด ไม่ต้องบอกก็คงจะรู้ว่ามาจากจีน เอ๊ะ!แต่ถ้าไปจีนแล้วสั่งเย็นตาโฟ รับรองว่าเจ้าของร้านงงเป็นไก่ตาแตก เพราะเย็นตาโฟเป็นคำที่รู้จักกันในไทยครับ ที่จีนเขาจะเรียกว่า “ยี่อ่องเต้าฝู่” ภาษาอังกฤษเรียกว่า brewed bean curd แล้วที่จีนเขาก็ไส่แค่ผักบุ้ง เลือดหมู เต้าหู้ แล้วก็เส้น ไม่ได้ใส่เต้าหู้ยี้สีแดงๆ ปลาหมึกกรอบ เห็ดหูหนูขาว เพื่อเพิ่มความอร่อยเหมือนบ้านเราหรอกนะครับ เรามาปรับให้เข้ากับลิ้นของคนบ้านเรา
“ยี่อ่องเต้าฝู่” ก็เลยเพี้ยนมาเป็น “เย็นตาโฟ”ในร้านก๋วยเตี๋ยวครับ
ข้อมูลจาก เรียวคุคุง(Siam comic)
รู้ไหมครับ ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟที่หลายๆคนชอบทานกันเป็นอาหารของชนชาติใด ไม่ต้องบอกก็คงจะรู้ว่ามาจากจีน เอ๊ะ!แต่ถ้าไปจีนแล้วสั่งเย็นตาโฟ รับรองว่าเจ้าของร้านงงเป็นไก่ตาแตก เพราะเย็นตาโฟเป็นคำที่รู้จักกันในไทยครับ ที่จีนเขาจะเรียกว่า “ยี่อ่องเต้าฝู่” ภาษาอังกฤษเรียกว่า brewed bean curd แล้วที่จีนเขาก็ไส่แค่ผักบุ้ง เลือดหมู เต้าหู้ แล้วก็เส้น ไม่ได้ใส่เต้าหู้ยี้สีแดงๆ ปลาหมึกกรอบ เห็ดหูหนูขาว เพื่อเพิ่มความอร่อยเหมือนบ้านเราหรอกนะครับ เรามาปรับให้เข้ากับลิ้นของคนบ้านเรา
“ยี่อ่องเต้าฝู่” ก็เลยเพี้ยนมาเป็น “เย็นตาโฟ”ในร้านก๋วยเตี๋ยวครับ
ข้อมูลจาก เรียวคุคุง(Siam comic)
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น