ลำดับตอนที่ #1
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : ประกาศ (สำหรับนักวิจารณ์)
ประกาศ
16/3/2533
แฟนตาซีบุ๊คคริติกเพิ่งรับนักวิจารณ์เข้ามาเพิ่มอีกคนหนึ่งนะครับ ชื่อคุณกาลทิวา
สำหรับตอน นี้มีเรื่องแจ้งเพียงเท่านี้ครับ
13/3/2553
ขอพูดถึงเกี่ยวกับการวิจารณ์หน่อยนะครับ นักวิจารณ์ทุกท่าน
1) รูปแบบการวิจารณ์ของเรา จะมีลักษณะการวิจารณ์ที่ -- ถ้าจะให้พูดตรง ๆ คือ -- ไม่สามารถโต้เถียงได้ การวิจารณ์ในแต่ละจุดต้องมีการยกเหตุผลมาสนับสนุน และเหตุผลต้องมีน้ำหนัก หรือมีการอ้างอิงเมื่อจำเป็น
2) รูปแบบการวิจารณ์ของแฟนตาซีบุ๊คคริติก ไม่ได้มุ่งเน้นไปที่เนื้อเรื่อง แต่มุ่งเน้นไปที่องค์ประกอบอื่น ๆ ของนิยาย องค์ประกอบต่าง ๆ ที่หลายคนอาจมองข้ามในการแต่งนิยายเรื่องหนึ่ง
3) รูปแบบการวิจารณ์ของแฟนตาซีบุ๊คคริติก เมื่อนำไปใช้จะทำให้เห็นข้อตำหนิหลาย ๆ อย่างของนิยายเรื่องหนึ่ง ทั้งนี้ การวิจารณ์ไม่ได้ต้องการชี้ให้เห็นข้อดีเป็นสำคัญ แต่ต้องการชี้ให้เห็นข้อตำหนิของนิยายเรื่องนั้น ๆ เพื่อที่ผู้เขียนจะได้นำข้อเสียไปพัฒนางานเขียนของตนต่อไป
4) นักวิจารณ์ต้องชี้แจงข้อเสียในแต่ละจุดให้ได้ เพื่อแสดงเหตุผลของคะแนนที่ได้
5) การวิจารณ์จะมีตำหนิ (หรือเกิดมีข้อโต้แย้งได้) ถ้าผู้วิจารณ์ วิจารณ์ด้วยอคติ ความลำเอียง หรือไม่ได้ใช้ความตั้งใจในการวิจารณ์เท่าที่ควร
6) นักวิจารณ์ต้องชี้แจงแถลงไขเกี่ยวกับข้อโต้แย้งต่อบทวิจารณ์ของตน (ทั้งนี้ข้อโต้แย้งจะไม่เกิดขึ้นถ้าไม่มีผลเกี่ยวเนื่องมาจากข้อ 5)
7) นักวิจารณ์ต้องหมั่นตรวจสอบโดยสม่ำเสมอ ว่ามีผู้มาแสดงข้อโต้แย้งต่อบทวิจารณ์ของตนหรือไม่
ข้าพเจ้าเชื่อว่า ถ้านักวิจารณ์ทุกท่านสามารถทำตามกฏเกณฑ์ข้างต้นนี้ได้ จะทำให้การวิจารณ์ของแฟนตาซีบุ๊คคริติกมีมาตรฐานที่ดี เชื่อถือได้ และเป็นที่ยอมรับของบุคคลทั่วไป
ขอบคุณครับ
สำหรับตอน นี้มีเรื่องแจ้งเพียงเท่านี้ครับ
8/3/2553
- ผมได้เพิ่มเหรียญรางวัลพิเศษอีกสองเหรียญนะครับ เหรียญโพเอทรีแฟนตาซีบุ๊คคริติก และเหรียญเจสเตอร์แฟนตาซีบุ๊คคริติก ไปดูรายละเอียดได้ที่หน้า "เกี่ยวกับเหรียญรางวัล" นะครับ ส่วนเหตุผลว่าทำไมจึงเพิ่มเหรียญ ไว้คุยกันในเอ็มละกันครับ
- รบกวนให้นักวิจารณ์ตรวจสอบงานวิจารณ์ที่เคยวิจารณ์แล้ว และแจ้งให้ผมทราบถ้าเห็นว่ามีนิยายเรื่องใดสมควรได้รับเหรียญรางวัลดังกล่าวด้วยด้วยนะครับ (แจ้งผ่านข้อความลับ)
- ถ้านักวิจารณ์เห็นว่าน่าจะมีเหรียญรางวัลอะไรเพิ่มเติมอีก ก็บอกได้นะครับ
สำหรับตอน นี้มีเรื่องแจ้งเพียงเท่านี้ครับ
5/3/2553
- ถ้าพบนิยายที่ถูกใจ และสนใจจะเสนอชื่อให้ได้รับเหรียญเกียรติยศก็บอกนะครับ ทั้งนี้เมื่อมีนิยายถูกเสนอชื่อ ก็จะให้นักวิจารณ์ทุกคนมาช่วยพิจารณาต่อไป
- การพิจารณา ให้นักวิจารณ์แต่ละท่านอ่านและลงความเห็นว่า ผ่าน หรือไม่ผ่าน และชี้แจงเหตุผลของตน
- ในส่วนสุดท้ายนี้จะนับจากเสียงข้างมาก หรือเอามติเอกฉันท์ดีล่ะครับ
สำหรับตอน นี้มีเรื่องแจ้งเพียงเท่านี้ครับ
4/3/2553
ตอนนี้นักวิจารณ์ยังมีน้อยอยู่ ก็ค่อยเป็นค่อยไปละกัน ถ้ามีอะไรแนะนำเพิ่มเติมในส่วนการให้คะแนนก็บอกละกันครับ รูปแบบการให้คะแนนในปัจจุบันคือ
ภาษาที่ใช้ : 25 คะแนน
ความน่าสนใจ หรือความน่าติดตาม : 20 คะแนน
ความมีมิติของตัวละคร ความมีลักษณะเฉพาะของตัวละครแต่ละตัว : 15 คะแนน
ความสมจริงของฉาก ความเป็นเหตุเป็นผล ความน่าเชื่อถือ การตัดสินใจของตัวละคร ความเป็นมนุษย์ ฯลฯ : 15 คะแนน
ความสามารถในการสื่ออารมณ์ถึงผู้อ่าน ผู้อ่านเข้าถึงตัวละครได้แค่ไหน เข้าใจความรู้สึกที่ต้องการสื่อออกมาจาก ตัวอักษร หรือไม่ : 15 คะแนน
การค้นคว้าของผู้เขียน / ผู้อ่านได้ความรู้บางอย่างเพิ่มเติมในการอ่านนิยายเรื่องนั้น ๆ หรือไม่ เพียงใด : 5 คะแนน
และ
คะแนนพิเศษ (ขึ้นอยู่กับผู้วิจารณ์) : 5 คะแนน
รวม : 100 คะแนน
- พอมีงานเข้า ผมจะส่งข้อความลับไปเตือนคุณนักวิจารณ์ที่ถูกเลือกด้วยอีกทางหนึ่ง
- จากนั้นคุณนักวิจารณ์ก็เข้าไปเขียนคำวิจารณ์ในหน้านิยายของผู้ขอใช้บริการเลย
- พอวิจารณ์และให้คะแนนเรียบร้อย ขอให้ส่ง คำวิจารณ์นั้น ๆ เป็นข้อความลับมาให้ผมด้วยนะครับ แล้วผมจะเอามาลงในหน้าหลักของแฟนตาซีบุคคริติก
- ในส่วนของการให้เหรียญเดี๋ยวผมจะจัดการเองครับ เรามีเอกสารระบุวิธีดำเนินการต่าง ๆ สำหรับผู้ขอใช้บริการ ตั้งแต่การขอคำวิจารณ์ ไปจนถึงการขอรับเหรียญรางวัล
- แล้วผมจะคอยทำบันทึกเหรียญรางวัลด้วย คือบันทึกแสดงรายชื่อนิยาย ว่านิยายเรื่องใดได้เหรียญรางวัลประเภทใด
สำหรับตอนนี้มีเรื่องแจ้งเพียงเท่านี้ครับ
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น