คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : ชนิดการ์ด มันมีตั้ง 7 สี ตรูจะรู้ได้ไงว่าอะไรเป็นอะไร
เอาล่ะ เริ่มจากสิ่งที่ต้องรู้เป็นอันดับแรกของการ์ดยูกิเลย คือ "ชนิด" ของการ์ดครับ
การ์ดยูกินั้น แบ่งออกได้เป็น 3 ชนิดใหญ่ๆ คือ "มอนสเตอร์" "เวทมนตร์" และ "กับดัก" ครับ
แล้วยังแยกย่อยออกไปได้อีกเยอะนะ มาดูรายละเอียด
·� มอนสเตอร์
มอนสเตอร์เป็นการ์ดที่มี "สี" เยอะที่สุดครับ คือมีถึง 5 สีด้วยกัน แต่ละสีก็จะมีวิธีการในการใช้ต่างกันไปครับ แต่ก่อนอื่นเราต้องมาเรียนรู้เรื่องการ์ดมอนสเตอร์ให้ลึกก่อนค่อยมาดูสี
เผ่า
เผ่าของมอนสเตอร์ มีทั้งหมด 21 เผ่า ดังนี้
·� น้ำ (มิซึโซคุ)
·� สัตว์ป่า (เคโมโนะโซคุ)
·� นักรบสัตว์ (จูเซนชิโซคุ)
·� ไดโนเสาร์ (เคียวริวโซคุ)
·� มังกร (โดราก้อนโซคุ)
·� เทพ (เทนชิโซคุ)
·� ปีศาจ (อาคุมะโซคุ)
·� ปลา (ซากานะโซคุ)
·� แมลง (คอนจูโซคุ)
·� เครื่องจักร (คิไคโซคุ)
·� พืช (โชกุบุทซึโซคุ)
·� ไซคิก (ไซคิคุโซคุ)
·� ไฟ (โฮโนโอะโซคุ)
·� สัตว์เลื้อยคลาน (ฮาจูรุอิโซคุ)
·� หินผา (กันเซคิโซคุ)
·� มังกรทะเล (ไคริวโซคุ)
·� จอมเวท (มาโฮซึคาอิโซคุ)
·� สายฟ้า (อิคาซึจิโซคุ)
·� นักรบ (เซนชิโซคุ)
·� สัตว์ปีก (โจจูโซคุ)
·� อันเดด (อันเด็ทโตะโซคุ)
แต่ละเผ่าก็จะมีจุดเด่น จุดด้อยต่างกันไป แต่ไม่มีการข่ม-แพ้กันแน่นอน
*เผ่า “สัตว์ศักดิ์สิทธิ์” มีสมาชิกเพียงตัวเดียว คือ “ทหารเทพยักษ์โอเบลิสค์” จึงไม่ได้กล่าวถึง
ธาตุ
ธาตุของมอนสเตอร์ มีทั้งหมด 6 ธาตุ ดังนี้
·� ดิน (ชิ)
·� น้ำ (มิซึ)
·� ไฟ (โฮโนโอะ)
·� ลม (คาเสะ)
·� แสง (ฮิคาริ)
·� มืด (ยามิ)
เช่นเดียวกับเผ่า คือไม่มีการข่ม-แพ้กันครับ
*ธาตุ “เทพเจ้า” มีสมาชิกเพียงตัวเดียว คือ “ทหารเทพยักษ์โอเบลิสค์” จึงไม่ได้กล่าวถึง
เลเวล
“เลเวล” หรือ “ดาว” จะแสดงอยู่ใต้ชื่อการ์ด เหนือรูป โดยแสดงเป็นวงกลมสีส้มมีรูปดาวสีเหลืองอยู่ข้างใน เริ่มนับจากทางขวา โดยส่วนนี้จะมีผลกับหลายอย่าง (จะกล่าวถึงทีหลัง)
ค่าพลัง
ค่าพลังของมอนสเตอร์จะมี 2 ค่า คือพลังโจมตี กับพลังป้องกัน ซึ่งแสดงอยู่ด้านล่างสุด (ใต้กรอบ Text) (จะกล่าวถึงทีหลัง)
ชนิดของมอนสเตอร์
มอนสเตอร์มีตั้ง 5 ชนิด 5 สีแน่ะ เรามาดูแต่ละอย่างกันดีกว่า
·� มอนสเตอร์ปกติ การ์ดสุดคลาสสิคที่ไม่มีพิษสงใดๆ มีกรอบการ์ดสีเหลือง
·� มอนสเตอร์เอฟเฟค การ์ดสีส้มที่มีพลังพิเศษร้ายแรง แบ่งได้หลายชนิด ดังนี้
·� ตูน เป็นชนิดที่แทบทุกตัวมีเอฟเฟคคล้ายกัน คือถ้ามีตูนเวิร์ลด์แล้วตีเข้าไลฟ์ได้ และจะถูกทำลายเมื่อตูนเวิร์ลด์ถูกทำลาย
·� สปิริต เป็นชนิดที่แทบทุกตัวมีเอฟเฟคคล้ายกัน คือเรียกแบบพิเศษไม่ได้ และกลับขึ้นมือตอนเอนด์เฟส
·� ยูเนี่ยน แทบทุกตัวมีเอฟเฟคคล้ายกัน คือกลายเป็นการ์ดสวมใส่ได้เทิร์นละครั้ง หรือถอดออกมาก็ได้ มอนสเตอร์ 1 ตัวสวมยูเนี่ยนได้เพียงหนึ่ง และถูกทำลายจากการต่อสู้แทนมอนสเตอร์ที่สวม
·� ดูอัล อยู่ตามปกติเป็นมอนสเตอร์ปกติ เมื่อผ่านการแปลงร่าง ด้วยการสั่งลงปกติจากสนาม จึงได้เอฟเฟคมา (เหมือนไอ้มดแดงไงไม่รู้)
·� จูเนอร์ ชนิดใหม่ใช้ซิงโคร
·� มอนสเตอร์ฟิวชั่น มอนสเตอร์ชนิดนี้จะไม่อยู่ในเด็คครับ แต่อยู่ในที่ที่เรียกว่า “เอ็กซ์ตร้าเด็ค” ซึ่งแยกออกจากเมนเด็ค (จะกล่าวถึงเอ็กซ์ตร้าเด็คอีกที) มีกรอบสีม่วง เป็นการ์ดที่เกิดจากการรวมร่างมอนสเตอร์ตัวอื่นๆ ที่มีอยู่แล้ว
·� มอนสเตอร์พิธีกรรม เป็นมอนสเตอร์กรอบฟ้าที่ต้องเรียกจากบนมือโดยใช้การ์ดเวทมนตร์พิธีกรรมประจำตัวมันเองเท่านั้น
·� มอนสเตอร์ซิงโคร มอนสเตอร์ชนิดนี้ก็อยู่ในเอ็กซ์ตร้าเด็คเช่นกัน มีกรอบสีขาว ต้องเรียกโดยเอาดาวรวม (จะกล่าวถึงการ “อัญเชิญซิงโคร” ทีหลัง)
·� เวทมนตร์
เวทมนตร์ เป็นการ์ดกรอบสีเขียว เป็นการ์ดที่สามารถใช้จากบนมือ (ต้องมีช่อง) หรือหมอบไว้แล้วค่อยเปิดก็ได้ มีถึง 6 ชนิดด้วยกัน ดังนี้
·� เวทมนตร์ปกติ เป็นชนิดที่ไม่มีไอคอนใดๆ แสดง (ไอคอนจะแสดงหลังคำว่า “เวทมนตร์” ใต้ชื่อการ์ด เหนือรูป) สามารถใช้ได้ใน “เมนเฟส” เทิร์นตัวเองเท่านั้น (ยกเว้นบางใบ) และไม่สามารถใช้ตอบโต้การ์ดใดๆ ได้ เมื่อใช้เสร็จ ให้ส่งลงสุสาน (ยกเว้นบางใบ เช่น “ดาบผนึกแห่งแสง”)
·� เวทมนตร์ต่อเนื่อง ไอคอนรูปอินฟินิตี้ เป็นชนิดที่มีช่วงในการใช้เช่นเดียวกับเวทมนตร์ปกติ (เวทมนตร์ทุกชนิด ยกเว้นเวทมนตร์ฉับพลัน จะใช้ได้ในช่วงเดียวกับเวทมนตร์ปกติทั้งหมด) เมื่อใช้เสร็จจะหงายค้างอยู่ และจะออกผลไปจนกว่ามันจะถูกเอาออกจากสนาม (เวทมนตร์สวมใส่ และเวทมนตร์ฟิลด์ ก็เป็นเช่นนี้)
·� เวทมนตร์สวมใส่ ไอคอนรูปบวก เป็นการ์ดที่ต้องอยู่กับมอนสเตอร์ที่หงายอยู่บนสนามเท่านั้น หากมอนสเตอร์ที่สวมออกจากสนาม หรือถูกทำให้คว่ำ เวทมนตร์สวมใส่จะถูกทำลาย
·� เวทมนตร์พิธีกรรม ไอคอนรูปกองไฟ เป็นการ์ดที่จะทำงานได้ก็ต่อเมื่อมีมอนสเตอร์พิธีกรรมที่เขียนอยู่บนการ์ดใบนั้นอยู่บนมือเท่านั้น โดยรีลีส (สังเวย คือการส่งการ์ดลงสุสานแบบหนึ่ง) มอนสเตอร์จากบนสนามหรือบนมือให้มีเลเวล (ดาว) เท่ากับมอนสเตอร์พิธีกรรมตัวนั้น
·� เวทมนตร์ฟิลด์ ไอคอนรูปดาวกระจาย เป็นเวทมนตร์ที่ไม่กินช่องการ์ดเวทมนตร์, กับดัก แต่จะมีช่องอยู่อีกช่องหนึ่งเรียกว่า “ฟิลด์โซน” เป็นช่องเฉพาะ การจะหมอบหรือใช้การ์ดเวทมนตร์ฟิลด์ ต้องวางที่ช่องนี้เท่านั้น และการ์ดเวทมนตร์ฟิลด์ของทั้งสองฝ่ายจะมีได้เพียงใบเดียว
·� เวทมนตร์ฉับพลัน ไอคอนรูปสายฟ้า การ์ดเวทมนตร์ที่ต่างจากเวทมนตร์อื่นๆ ทั่วไป คือในเทิร์นตัวเองสามารถใช้จากบนมือได้ทุกเมื่อ และหากหมอบไว้ก็สามารถใช้ในเทิร์นอีกฝ่ายได้ตลอดเช่นกัน หากแต่การ์ดเวทมนตร์ชนิดนี้ ไม่สามารถเปิดใช้ในเทิร์นที่หมอบลงไปได้ (ชนิดอื่นเปิดในเทิร์นที่หมอบได้นะ)
หมดเรื่องเกี่ยวกับเวทมนตร์ไปแล้ว ถ้างั้นก็..
·� กับดัก
กับดักเป็นการ์ดที่ไม่สามารถใช้จากบนมือได้ ต้องหมอบเอาไว้ และยังไม่สามารถใช้ในเทิร์นที่หมอบได้ แบ่งตามไอคอนได้ 3 ชนิด ดังนี้
·� กับดักปกติ ไม่มีไอคอน หากไม่มีเงื่อนไขการใช้ สามารถใช้ได้ทุกเมื่อ ยกเว้นในเทิร์นที่หมอบ
·� กับดักต่อเนื่อง เช่นเดียวกับกับดักปกติ แต่ใช้แล้วจะไม่ลงสุสาน แต่หงายค้างแทน
·� กับดักเคาเตอร์ เป็นกับดักที่ใช้ตอบโต้กับการ์ดใบอื่นเสียส่วนใหญ่
หมดกันไปแล้วครับสำหรับเรื่องชนิดการ์ด ตอนต่อไป “การเรียกมอนสเตอร์” นะครับ
ความคิดเห็น